กรณีบริษัท เอ และบริษัท บี ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน โดยบริษัท เอ ทำหน้าที่ผลิตน้ำหล่อเย็น (chilled water) สำหรับใช้ในระบบเครื่องปรับอากาศให้แก่บริษัท บี ซึ่งทั้งบริษัท เอ และบริษัท บี ใช้ chiller ตัวเดียวกัน โดย chiller (ชิลเลอร์)นั้นติดตั้งไว้ที่บริษัท เอ

บริษัท เอ ได้ติดตั้งมิเตอร์วัดกระแสไฟที่ใช้ผลิตน้ำหล่อเย็น และคำนวณค่าใช้จ่ายตามสูตรวิศวกรรมและใช้ปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ใช้ไปประกอบการคำนวณ เช่นนี้ น้ำหล่อเย็นนี้ จัดว่าเป็นการขาย หรือการให้บริการ ครับ!

Free photo modern automobile mechanic composition

ปัจจุบันระบบทำความเย็น (ชิลเลอร์) เป็นส่วนประกอบของเครื่องจักรหลากหลายชนิด ทำให้มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมของประเทศไทยเป็นอย่างมาก ประเทศไทยที่อยู่ในเขตภูมิอากาศร้อนชื้น จำเป็นต้องใช้ชิลเลอร์ ทำให้เครื่องจักรเหล่านั้นทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถช่วยประหยัดพลังงานและลดค่าใช้จ่ายในแง่ของการพัฒนาระบบให้ดีมากขึ้น

ชิลเลอร์สามารถแก้ไขปัญหาและสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรมได้ ระบบชิลเลอร์มีลักษณะการทำงานแบบระบบเปิด และ ระบบปิด หรือสามารถเลือกใช้งานได้แบบ 1-1 หรือแบบรวมศูนย์ ทั้งนี้ต้องมีการออกแบบให้เหมาะสมตามลักษณะการใช้งานของอุตสาหกรรมต่าง ๆ

Modern automobile mechanic composition

หลักการทำงานของระบบปรับอากาศ

สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารธุรกิจขนาดใหญ่ ระบบปรับอากาศที่นิยมติดตั้งและใช้งานกันมากที่สุดเป็น ระบบปรับอากาศแบบรวมศูนย์ (Central Air-conditioning System) โดยใช้เครื่องทำน้ำเย็น เป็นแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งเป็นเครื่องที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูงกว่าแบบระบายความร้อนด้วยอากาศ

กรณีตามข้อเท็จจริงข้างต้น น้ำหล่อเย็น เป็นน้ำหมุนเวียนที่อยู่ในเครื่องทำความเย็น ไม่มีการส่งมอบ จึงถือเป็นการให้บริการ เมื่อบริษัท บี จ่ายค่าบริการดังกล่าวต้องคำนวณหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในอัตรา 3% ของเงินได้