อย่างไรก็ตาม ปัญหาบัญชีม้าไม่หยุดส่งสัญญาณอันตราย แถมมุ่งร้ายไปถึงกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ไม่เพียง “เสี่ยง”เป็นเหยื่อมิจฉาชีพหลอกลวง แต่ยังเสี่ยงตกเป็นเหยื่อเปิดบัญชีม้ามากขึ้นด้วย

ทีมข่าวอาชญากรรม” จับตาประเด็นร้อนข้ามปีนี้กับ ...เขมชาติ ประกายหงษ์มณี ผอ.กองเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ซึ่งมองว่า ส่วนตัวไม่คิดว่าอัตราโทษเด็กที่น้อยกว่าผู้ใหญ่จะเป็น“ทางเลือกหลัก”ของคนร้ายที่ใช้เด็กเป็นเครื่องมือ เพราะคงไม่ได้สนใจว่า“เจ้าของ”บัญชีจะถูกดำเนินคดีด้วยโทษที่หนักหรือเบา แต่ต้องการเพียงหาบัญชีเพื่อใช้งานเท่านั้น

การที่เด็กตกเป็นเป้าหมายมากขึ้นก็เพราะคนร้ายอยากอาศัยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เด็กยังไม่ตระหนักรู้ถึงผลลัพธ์ความเสี่ยงในการกระทำผิด และภูมิคุ้มกันการถูกชักจูง หลอกล่อยังน้อย”

นอกจากนี้ ชี้ว่าการเปิดบัญชีของเด็กในแต่ละธนาคารกำหนดเกณฑ์ช่วงอายุแตกต่าง บางแห่งหากต่ำกว่าเกณฑ์ต้องให้ผู้ปกครองเปิดบัญชีร่วมด้วย แต่เมื่อหลังเปิดบัญชีแล้วการทำรายการก็เป็นเรื่องของเด็ก ซึ่งผู้ปกครองอาจไม่รับรู้ว่าบุตรหลานนำเงินในบัญชีไปใช้จ่ายเรื่องใดบ้าง

จุดนี้เองจึงเป็นช่องโหว่ให้คนร้ายที่กำลังมองหาบัญชีที่มีเด็กเป็นผู้ครอบครอง นำไปแสวงหาผลประโยชน์ในรูปแบบบัญชีม้า ยิ่งปัจจุบันมี ...มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.. 2566 เมื่อคนร้ายเห็นกลไกป้องกันของรัฐก็มองว่าหากไปว่าจ้างผู้ใหญ่ ราคาอาจขยับสูงขึ้น จึงหันมามองบัญชีม้าเด็กที่ราคารับเปิดต่ำกว่า โดยเด็กแต่ละคนการรับรู้ไม่เท่ากัน บางคน 100 บาท ก็ยอมเปิดให้ หรือบางรายคนร้ายยอมจ่าย 10,000 บาท แต่เด็กยืนกรานไม่ขายบัญชีก็มี

ทั้งนี้ มองความเป็นไปได้ที่คนร้ายจะหันมาใช้บัญชีม้าเด็กมากขึ้น ผ่านการวิเคราะห์ 3 ปัจจัย ได้แก่ 1.เด็ก(เหยื่อ)มีภูมิคุ้มกันมากน้อยแค่ไหน 2.ทักษะการหว่านล้อมของคนร้าย และ 3.โอกาสในการเรียนรู้ของเด็ก สิ่งแวดล้อมการตระหนักถึงโทษและภัยอย่างไร

ความสูญเสียกรณี“น้องพลอย”นักเรียนชั้นมัธยมปลาย ซึ่งถูกมิจฉาชีพต้มตุ๋นออนไลน์เปิดเพจหลอกขายโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่ได้รับของทั้งที่โอนเงินชำระไปแล้ว 20,000 บาท จนเครียดฆ่าตัวตาย ในฐานะดูแลคดีอาชญากรรมทางออนไลน์ ร.ต.อ.เขมชาติ เผยว่า อยากเสนอการเปิดบัญชีของเด็กอย่างแรกควรต้องแสดงตนเพื่อเปิดบัญชีที่ธนาคารเท่านั้น หรือมีผู้ปกครองมารับรู้เหตุผลด้วย

นอกจากนี้ควร“ยกเลิก”การเปิดบัญชีผ่านออนไลน์ รวมถึงเลขหมายโทรศัพท์ที่ต้องมาผูกบัญชี แอปพลิเคชั่นธนาคาร หรือ Mobile Banking ควรต้องแสดงความเป็นเจ้าของเลขหมายโทรศัพท์นั้นต่อเจ้าหน้าที่ก่อน

ขณะที่การรับโอนเงินเข้า หากเด็กต้องการโอนออกไปบัญชีอื่นควรทิ้งช่วงไม่ต่ำกว่า 3 ชม.หรือหากจะเร็วกว่านั้นควรให้เด็กไปที่สาขาใกล้บ้านพร้อมผู้ปกครอง หรือในกรณีทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking อยากให้ส่งการแจ้งเตือนไปยังผู้ปกครองผ่านระบบ Family Dual เพื่อร่วมรับรู้

...เขมชาติ ฝากถึงสถาบันครอบครัว หรือกลุ่มที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ การเปิดบัญชีให้กลุ่มนี้มีความเสี่ยงถูกหลานล้อม ซึ่งส่วนใหญ่มักมีเจตนาร้ายที่อาจนำไปสู่การกระทำผิดกฏหมายทางเพศ หรือละเมิดสิทธิและความปลอดภัยของเด็ก ซึ่งเป็นเรื่องร้ายแรง ครอบครัวต้องดูแลใกล้ชิด

การเปิดบัญชีให้เด็กมีทั้งข้อดีและข้อควรระวัง ข้อดี เช่น ช่วยรักษาความปลอดภัยทางการเงินของเด็กได้ สอนเด็กเรื่องการจัดการเงินซึ่งเป็นทักษะสำคัญในชีวิต แต่ข้อควรระวังคือ เด็กต้องมีความรับผิดชอบต้องควบคุมและกำกับว่าทำธุรกรรมถูกต้องหรือไม่ หน่วยงานเกี่ยวข้องและสถาบันการเงินควรกำหนดมาตรการทำธุรกรรมของเด็ก ไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรด้วยร.ต.อ.เขมชาติ ทิ้งท้าย

ทีมข่าวอาชญากรรม”ตรวจสอบข้อมูลของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน พบสถิติเด็กและเยาวชนถูกดำเนินคดีกระทำผิดตามพ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีฯเกี่ยวกับการเปิดบัญชีม้า พบนัยน่าสนใจ โดยปี 65 มี 1 คน แต่ปี 66 มีถึง 8 คน.

ทีมข่าวอาชญากรรม รายงาน

[email protected]