เมื่อเทศกาลปีใหม่มาถึง หลายคนใจจดใจจ่อในช่วงเทศกาลดังกล่าวเนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว สามารถวางแผนใช้ช่วงเวลาวันหยุดเพื่ออยู่กับครอบครัวและเพื่อนฝูง โดยปกติก็มักจะมีกิจกรรมต่างๆ ในช่วงวันหยุด ไม่ว่าจะเป็นเดินทางไปต่างจังหวัด สังสรรค์กับครอบครัวและเพื่อนฝูง เพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

แน่นอนที่สุดกิจกรรมต่างๆ ช่วงวันหยุดจะมาพร้อมการรับประทานอาหารที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นของทอด ของปิ้งย่าง ขนมนมเนย การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือการใช้ร่างกายที่หนักจากการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งภายในประเทศ และนอกประเทศ พอหมดเทศกาลปีใหม่และกลับเข้าสู่สภาวะปกติ จึงควรที่จะกลับมาใส่ใจตัวเราเองหลังจากการใช้ร่างกายหนักในช่วงวันหยุดยาว

“พี่หมอกุ๊กไก่” ขอให้เราเริ่มจากการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งหากการพูดอาหารที่ดีมีคุณค่าโภชนาการที่ดี เราสามารถเริ่มต้นจากการดูแลระบบทางเดินอาหารแข็งแรง เนื่องจากว่าระบบทางเดินอาหารมิใช่มีเพียงหน้าที่ย่อยอาหารและดูดซึมอาหาร แต่ยังช่วยเรื่องของ ระบบภูมิคุ้มกัน โดยระบบทางเดินอาหารถือเป็นภูมิคุ้มกันส่วนแรกของร่างกาย และยังมีผลต่อสุขภาพองค์รวมของร่างกาย

ซึ่งการที่เราดำเนินกิจกรรมในช่วงวันหยุดยาวไม่ว่าจะเป็น การกิน การดื่ม หรือการเดินที่ใช้ระยะเวลานาน ล้วนเป็นกิจกรรมที่ส่งผลไปกวนระบบของทางเดินอาหารโดยเฉพาะจุลินทรีย์ที่ดี ในระบบทางเดินอาหาร หรือที่รู้จักที่เรียกว่าโพรไบโอติก (Probiotics) ซึ่งหลายคนอาจรู้จักว่าเป็น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (Supplement) แต่แท้จริงแล้วโพรไบโอติกมีอยู่ในระบบทางเดินอาหารโดยธรรมชาติ ที่ร่างกายสามารถสร้างด้วยตนเอง แต่มักถูกทำลายด้วยพฤติกรรมของเราเองทำให้เกิดความไม่สมดุลของระบบทางเดินอาหาร จนนำไปสู่ความผิดปกติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นท้องผูก ท้องเสีย มีแก๊สในท้อง อารมณ์แปรปรวน และที่ยิ่งไปกว่านั้นคือระบบภูมิคุ้มที่อ่อนแอ ซึ่งในแต่ละคนมีการแสดงอาการที่แต่ต่างกันเช่น รู้สึกมีอาการเหนื่อยล้า มีผื่นขึ้นตามผิวหนังโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งสามารถพบได้บ่อยในกลุ่มคนที่มีมีปัญหาในระบบทางเดินอาหารที่ผิดปกติ

โดยการดูแลระบบทางเดินอาหาร อาหารเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่เราสามารถเลือกเพื่อทำให้สุขภาพทางเดินอาหารแข็แรงได้ โดยอาหารที่ช่วยในเรื่องระบบทางเดินอาหาร คือ โยเกิร์ต มิโสะ กิมจิ นมเปรี้ยว เป็นต้น ซึ่งเป็นอาหารประเภทที่ผ่านกระบวนการหมัก นอกเหนือจากนั้นการเลือกรับทานอาหารที่มีใยอาหารสูง (High Fiber) เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช และอาหารประเภทที่มีมีไขมันดี เช่น อโวคาโด ถั่ว น้ำมันมะกอก ล้วนแต่ช่วยส่งเสริมระบบทางเดินอาหารให้แข็งแรง ในทางกลับนั้นควรหลีกเลี่ยง หรือลดอาหารที่ทำร้ายระบบทางเดินอาหารนั้นคือ อาหารแปรรูป (Process Food) กลูเตน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารประเภททอด สารให้ความหวานทดแทนน้ำตาล น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าเพียงการเลือกรับประทานอาหารให้ดี หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำร้ายก็สามารถทำให้ระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นระบบที่เป็นจุดเริ่มต้นของภูมิคุ้มกันภายในร่างกายทำให้ให้ร่างกายแข็งแรง และเพิ่มพลังให้กับตัวเอง ครอบครัว และคนรอบข้าง เพื่อต้อนปีมังกรทองกันนะคะ

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช