ณ วินาทีนี้ไม่มีซีรี่ส์โรแมนติกคอมเมดี้เรื่องไหนจะร้อนแรง และเป็นที่หลงรักของแฟน ๆ มากไปกว่า Hometown Cha-Cha-Cha”จากเกาหลีอีกแล้ว แม้จะมีคู่แข่งมาแรงอย่าง KATE (เคท) หนังแนวบู๊ดุเดือดเลือดท่วมจอราวกับเอา John Wick (จอห์น วิค) มารีเมคเป็นนักฆ่าสุดโหดเวอร์ชั่นผู้หญิง หรือซีรีส์แนวบู๊ปล้นเงินหักเหลี่ยมเฉือนคมอย่าง Money Heist (ทรชนคนปล้นโลก) ซีซั่น 5 รวมทั้งหนังจีน CG ล้ำ ๆ ดราม่าผจญภัยเอาใจคุณหนูๆ แถมมีดาราแม่เหล็กอย่าง “เฉินหลง” อย่าง “The Knight of Shadows: Between” (โคตรพยัฆ์หยินหยาง) แต่ซีรี่ส์รอมคอมเรื่องนี้ ก็ยังคงเอาชนะใจทุกคนได้อย่างน่าประทับใจ

                Hometown Cha-Cha-Cha” แม้ชื่อออกจะแปลกๆ แต่เป็นซีรี่ส์ฟีลกู๊ดใสๆ อบอุ่นๆ ไม่มีพิษภัยให้ต้องปวดหัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากใครที่ชื่นชอบการเขียนบทของ “ชินฮาอึน” จาก The Crowned Clown” (สลับร่างล้างบัลลังก์) ก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ซีรี่ส์เรื่องนี้เป็นการจับเอาภาพยนตร์เรื่อง Mr. Handy, Mr Hong ที่เคยฉายในปี 2004 มาปัดฝุ่นรีเมกใหม่ เพื่อให้เห็นภาพรวมของเรื่องราวตัวละครต่างๆ ชัดเจนยิ่งขึ้น พระเอกของเรื่องมีชื่อว่า “ฮงดูชิก” หรือ “หัวหน้าฮง” (รับบทโดย คิมซอนโฮ) ชายหนุ่มสารพัดช่าง ผู้มีความสามารถในการทำงานด้านต่างๆ เขารับทำงานทุกอย่างและอาศัยอยู่ในหมู่บ้านท่าเรือที่ชื่อว่า “กงจิน” ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ทำอาชีพประมง และอยู่ในวัยกลางคนถึงวัยชรา ขณะที่นางเอกมีชื่อว่า “ยุนฮเยจิน” (รับบทโดย ชินมินอา) ทันตแพทย์สาวสุดสวยที่ตัดสินใจลาจากกรุงโซลมาเปิดคลินิกที่หมู่บ้านเล็กๆ ริมทะเล ทั้งสองเจอกันที่ริมชายทะเล เพราะฝ่ายหญิงทำรองเท้าตกน้ำหายไป ขณะที่ฝ่ายชายลงไปเล่นเซิร์ฟ หรือ กระดานโต้คลื่น พอขึ้นมาก็เจอกับรองเท้าสุดแพงที่ตกลงไปในน้ำข้างหนึ่ง….

                จุดเด่นของซีรี่ส์เรื่องนี้คือ การแคสนักแสดงมาเล่น เพราะเคมีของคู่พระนางในตอนแรกอาจจะเข้ากันไม่ได้ แต่พอนานๆ ไป 2-3 ตอนคือ “มันใช่เลย!!” ด้าน “คิมซอนโฮ” ในบท “หัวหน้าฮง” เป็นชายหนุ่มที่ดูขรึมๆ ธรรมดา แต่พอยิ้มแล้วละมุนมากๆ สาวๆ อาจหัวใจละลายได้เลยทีเดียว บทบาทของเขาขณะเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน ช่วยเหลือผู้สูงวัย หรือได้ทำงานให้ใครก็ตาม รอยยิ้มและความตั้งใจของเขาเด่นชัด ราวกับเป็นผู้นำชุมชน ขณะที่ “ชินมินอา” ในบท “ยุนฮเยจิน” ภาพของเธอเหมือนสาว “ไฮโซ” ที่ดูยังไงก็แพง ต่อให้แต่งตัวธรรมดาก็ไม่ใช่หญิงสาวต่างจังหวัดในเกาหลีแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง ท่าทางการพูดจา หรือ การเข้าสังคม บทของเธอเปรียบเสมือนตัวแทนของผู้หญิงรุ่นใหม่ ที่มีความพยายามในการเอาชนะใจผู้คน การพูดจาแบบตรงไปตรงมา แม้จะดูแรงในบางบริบท แต่กลับมีเหตุผลทำให้ผู้ที่ฟังเกิดความเชื่อมั่น เคมีของสองตัวละครเข้ากันได้ดีสุดๆ ยิ่งบทคู่จิ้นตามสูตรสำเร็จแล้ว แฟนซีรี่ส์ฟินจิกหมอนแน่นอน ทำให้เรานึกไปถึงภาพละครไทยฟีลกู๊ดเรื่อง “ผู้ใหญ่ลี กับ นางมา” ที่มีพล็อตเรื่องและองค์รวมคล้ายคลึงกัน

                นอกเหนือไปจากความสนุกสนานกับบทบาทของตัวละครแล้ว ซีรีส์เรื่องนี้ยังสอดแทรกความรู้เอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการประมูลปลา การรักษาฟัน การทำอาหาร ฯลฯ ทั้งยังสะท้อนมุมมองด้านสังคมเอเชีย ความเป็นชาวบ้านธรรมดา แต่กลับมีความน่ารักของเด็ก และผู้สูงวัยหลากหลายเรื่องราว แน่นอนว่าเรื่องนี้อาจทำให้ผู้ชมบางคนคิดถึงญาติผู้ใหญ่ในครอบครัว ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหรือต่างจังหวัด ภาพของแม่วัย 80 กว่า ที่ยกหูโทรศัพท์แทบจะไม่ไหว กดเบอร์โทรศัพท์ผิดๆ ถูกๆ เพื่อโทรไปหาลูกให้ได้ เพียงเพราะท่านอยากรู้ว่าลูกหลานได้กินข้าวหรือยัง สบายดีไหม ก็อาจทำให้ใครหลายคนต้องเสียน้ำตาได้

                และแม้ว่า Hometown Cha-Cha-Cha” จะยังฉายไม่ถึงตอนจบ แต่ก็เผยให้เห็นแล้วว่า มีความลับซ่อนไว้อยู่มากมายในเนื้อเรื่อง ยังมีปมที่ชวนให้ผู้ชมต้องติดตามต่อไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของนางเอกที่มีความหลังบางประการกับหมู่บ้าน พระเอกที่มีปมบางอย่างในอดีตที่เรายังไม่รู้ หรือแม้แต่รอยยิ้มของผู้สูงวัยบางท่าน ก็เหมือนกับการยิ้มสู้ทั้งที่ใจรู้อยู่ว่าต้องเจ็บปวด จึงนำมาสู่คำถามที่ว่า

                “…ถ้าโลกใบนี้ยังคงมีปัญหาและอุปสรรคมากมาย ที่คุณจะต้องฝ่าฟันไปในทุกๆ วันแล้ว คุณยังพร้อมที่จะยิ้มให้กับปัญหาเหล่านั้นหรือไม่…”.

ภาณุพงศ์ ส่องสว่าง