@@@ เปิดฉากขอกล่าวคำว่าสวัสดัแฟนกีฬาเดลินิวส์ทุกท่าน ที่ต้องสวัสดีกันก่อนเพราะนี่คือพื้นที่ของคอลัมน์ใหม่ “เช็ก วีเออาร์” พื้นที่ที่เราจะนำเอาข่าวสารวงการลูกหนังต่างประเทศมาพูดคุยกับแบบเบาสบาย สไตล์หยิกแกมหยอก โดยมีทีมข่าวกีฬาเดลินิวส์ สลับกันเข้าทำเป็นประจำทุกวันพุธ ทั้งทางหน้าหนังสือพิมพ์ และเว็บไซต์ www.dailynews.co.th โดยวันนี้มี “ผยองเดช” รับหน้าที่ประเดิม @@@ ส่วนหัวคอลัมน์ “เช็ก วีเออาร์” เป็น “กิมมิค” เปรียบเทียบเหมือนการเอาเรื่องเด่นประเด็นน่าสนใจที่เกิดขึ้นมาย้อนดูและถกกันให้ชัดทั้งในแง่เหตุการณ์และมุมมองนั่นเอง @@@

@@@ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นคิวของฟุตบอลถ้วย ทั้ง เอฟเอ คัพ, โกปา เดล เรย์ รวมถึง เฟรนช์ คัพ มีแค่ที่อิตาลี ที่เป็นโปรแกรมลีก ซึ่งมีประเด็นให้พูดถึงกันอยู่พอสมควร @@@ เริ่มจาก เอฟเอ คัพ เกมคู่เอกเมื่อวันอาทิตย์ ลิเวอร์พูล บุกเชือด อาร์เซนอล ถึงถิ่น 2-0 แม้จะโดนเจ้าถิ่นบุกใส่เกือบทั้งเกม แต่อาศัยหมัดหนักกว่า ต่อเข้าเป้าไม่กี่ทีก็ได้ชัยชนะไปเลย @@@ สำหรับ “หงส์แดง” นี่คือการการันตีว่าซีซั่นนี้พวกเขาพร้อมเต็มที่กับการลุ้นแชมป์ในทุกรายการที่เล่น เพราะแม้จะมีการหมุนเวียนบางตำแหน่ง แถมตัวหลักในช่วงหลังทั้ง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ วาตารุ เอ็นโด ต่างไม่อยู่ แต่ทีมก็ยังมีศักยภาพที่จะเก็บชัยชนะในเกมยาก ๆ ได้ @@@

มิเกล อาร์เตตา กำลังเจอช่วงเวลายากลำบาก

@@@ แต่สำหรับ “ปืนใหญ่” นี่น่าจะเป็นช่วงที่ท้าทายที่สุดสำหรับ มิเกล อาร์เตตา นับตั้งแต่เปิดฉากซีซั่นนี้เป็นต้นมา ความพ่ายแพ้ในเกมเมื่อวันอาทิตย์ คือการแพ้เป็นเกมที่ 3 ติดต่อกันในทุกรายการ และพวกเขาไม่ชนะใครมา 4 เกมติดต่อกันแล้ว @@@ นาทีนี้ อาร์เตตา ต้องหาวิธีพาทีมเรียกฟอร์มเก่งกลับมาให้เร็วที่สุด เพราะเส้นทางหลังจากนี้หฤโหดแน่ เพราะพวกเขาจะต้องดวลกับ “หงส์แดง” อีกครั้งที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ในช่วงต้นเดือนหน้า ซึ่งน่าจะเป็นเกมสำคัญสุด ๆ กับการลุ้นแชมป์ลีก @@@ ไหนจะ แมนเชสเตอร์ ซิตี ที่น่าจะพ้นช่วงเวลาที่แย่ที่สุดของฤดูกาล ทำแต้มหล่นเรี่ยราดไปแล้ว แถมยังได้ เควิน เดอ บรอยน์ กลับมาอีกต่างหาก ดูแล้วน่าจะกลับมาติดเครื่องยาว ๆ ดูแล้วล้วนไม่เป็นเรื่องแง่บวกกับ “ปืนใหญ่” เลยสักนิด @@@

เมดสโตน ยูไนเต็ด ทีมระดับดิวิชั่น 6 ฉลุยเข้ารอบ เอฟเอ คัพ

@@@ ขณะที่มนต์เสน่ห์แห่ง เอฟเอ คัพ ในเรื่องของการพลิกล็อกยังคงมีอยู่เสมอ โดยในรอบ 3 คู่ที่ “สำเพ็งไหม้” ที่สุดคงหนีไม่พ้น เมดสโตน ยูไนเต็ด ทีมระดับดิวิชั่น 6 ของแดนผู้ดี ที่พลิกล็อกน็อก สตีฟเนจ ทีมในลีก วัน ตกรอบด้วยสกอร์ 1-0 กลายเป็นทีมอันดับต่ำสุดที่เหลืออยู่ในฤดูกาลนี้ และกลายเป็นทีมดิวิชั่น 6 ทีมแรกที่เข้ารอบ 4 นับแต่ คิดเดอร์มินสเตอร์ ในปี 2021-22 @@@ ขณะที่บรรดาทีมใหญ่ ๆ ในพรีเมียร์ลีก ส่วนใหญ่จะยังเอาตัวรอดเข้ารอบไปได้ ยกเว้นพวกที่เจอกันเอง เต็มที่ก็แค่เกือบ ๆ อย่าง เวสต์แฮม ที่เปิดบ้านไล่ตีเสมอ บริสตอล ซิตี จากเดอะ แชมเปี้ยนชิพ 1-1 ต้องไปออกแรงเหนื่อยอีกนัดในเกมรีเพลย์ @@@

โกลเดน ไลออน โดนไป 12 ลูก แต่คุ้มค่า

@@@ ขยับไปที่ฟุตบอลถ้วยของฝรั่งเศสอย่าง เฟรนช์ คัพ หรือในเวอร์ชั่นภาษาฝรั่งเศสว่า “กู๊ป เดอ ฟรองซ์” มีประเด็นน่าสนใจในคู่ที่ ลีลล์ เปิดบ้านถล่ม โกลเดน ไลออน 12-0 @@@ สิ่งที่น่าสนใจคือ โกลเดน ไลออน ทีมนี้ เป็นสโมสรจากหมู่เกาะมาร์ตินิค ในทะเลแคริบเบียน ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลฝรั่งเศส จึงได้รับสิทธิ์ร่วมฟาดแข้งในถ้วยนี้ด้วย และเกมนี้พวกเขาก็ลงทุนบินไกลกว่า 14,000 กิโลเมตรมาดวลแข้งกับทีมดังจากลีกสูงสุดแดนน้ำหอม ก่อนจะขนประตูกลับบ้านไปแบบอิ่มหนำสำราญถึง 12 ลูกดังกล่าว @@@ แต่ผลการแข่งขัน ย่อมไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุดสำหรับพวกเขา หากแต่เป็นการได้โอกาสสัมผัสประสบการณ์การได้ลงเล่นกับทีมระดับสูงในลีกแนวหน้าของยุโรป ซึ่งชีวิตนี้พวกเขาอาจไม่มีโอกาสอีกแล้วก็เป็นได้ ขณะที่ ลีลล์ เองก็ให้เกียรติเล่นเต็มที่ แถมจบเกมยังตั้งแถวปรบมือให้ผู้มาเยือน น่าชมเชยด้วยกันทั้งคู่ @@@

ติโม แวร์เนอร์ จ่อเข้ามาเป็นนักเตะใหม่ ไก่เดือยทอง

@@@ นาทีนี้ล่วงเลยปีใหม่มาได้เกือบ 2 สัปดาห์ หมายความว่าตลาดนักเตะในช่วงเดือนมกราคมเปิดทำการมาได้สักพัก แต่ถึงวันที่นั่งปั่นต้นฉบับอยู่นี้ ดีลใหญ่ที่เกิดขึ้น ดูเหมือนจะมีแค่การตกลงคว้า ติโม แวร์เนอร์ มาเสริมทัพด้วยสัญญายืมตัวของ “ไก่เดือยทอง” ทอตแนม ฮอตสเปอร์ เท่านั้น @@@ ส่วนทีมใหญ่ทีมอื่น ๆ ส่วนมากจะยังมีแค่ข่าวลือ ถ้าแฟน ๆ อยากลุ้นสนุก ๆ ก็คงต้องรอช่วง 2-3 วันสุดท้ายของตลาดนักเตะ สโมสรใหญ่ถึงจะออกอาวุธ ก็ไม่รู้ทำไมต้องรอถึงวันท้าย ๆ ขนาดนั้นเหมือนกัน @@@

@@@ ส่วนโปรแกรมแข่งขันนั้น แฟนบอลจะยังคงมีเกมให้ลุ้นกันตลอดทุกวัน ช่วงกลางสัปดาห์ก็ยังคงมีเกมฟุตบอลถ้วย ทั้ง โคปปา อิตาเลีย, คาราบาว คัพ รอบรองชนะเลิศ นอกจากนี้ยังมีเกม สแปนิช ซูเปอร์ คัพ ซึ่งมี 4 ทีมบินไปฟาดแข้งกันที่ซาอุดิอาระเบีย โดย รีล มาดริด จะทำศึกดาร์บี้แมตช์ กับ แอตเลติโก มาดริด ในคืนวันพุธที่ 10 ม.ค. ขณะที่ บาร์เซโลนา จะดวลกับ โอซาซูนา วันพฤหัสบดีที่ 11 ม.ค. ก่อนที่ผู้ชนะจะเข้าไปชิงกันในรอบชิงดำวันอาทิตย์ที่ 14 ม.ค. @@@

แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ เปิดฉากสุดสัปดาห์นี้

@@@ ส่วนในช่วงสุดสัปดาห์ก็กลับมาเป็นคิวของเกมลีกแบบเต็ม ๆ อีกครั้ง นอกจากนี้ 2 ทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์ทวีปก็จะเปิดฉากแล้ว โดย เอเชียน คัพ ที่กาตาร์ จะเปิดฉากในวันศุกร์ที่ 12 ม.ค. โดย “เจ้าภาพ” กาตาร์ จะเล่นเกมเปิดสนามกับ เลบานอน @@@ ส่วนเกม แอฟริกา คัพ ออฟ เนขั่นส์ จะเปิดสนามกันในวันเสาร์ที่ 13 ม.ค. โดย ไอวอรีโคสต์ ทีมเจ้าภาพ จะเปิดสนามกับ กินี บิสเซา โดยรายการหลังเห็นทาง “บีอิน สปอร์ตส์” เริ่มโปรโมทแล้ว ใครที่ซื้อแพคเกจไว้ก็คงได้ชมการถ่ายทอดสด @@@

@@@ ส่วนรายการแรกนั้น ถึงตรงนี้ยังไม่มีการคอนเฟิร์มว่าคนไทยจะได้ดูการถ่ายทอดสดหรือไม่ และเรายังคงต้องลุ้นกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้ว เราจะได้เชียร์ทีมชาติไทยผ่านหน้าจอทีวีกันหรือเปล่า? @@@

ผยองเดช