East Coast USA.#1..@@@………. เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2567 คุณสยมพร สีวะรา ประธาน สมาคมร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ (Thai Restaurants Association of America หรือ TRAA) และผู้บริหารได้เข้าพบเอกอัครราชทูต ธานี แสงรัตน์ เพื่ออวยพรปีใหม่และหารือเกี่ยวกับงานของสมาคม เพื่อส่งเสริมบทบาทและภารกิจของสมาคมฯ  โดย ออท.ธานี ให้คำปรึกษาแนะนำให้ทางสมาคมอาหารไทยฯ เข้าร่วมเสวนาชุมชนธุรกิจไทยในสหรัฐฯ กับผู้แทนบริษัทและผู้ประกอบการและชุมชนไทยในสหรัฐฯ ครั้งที่ 3 เพื่อนำเสนอสมาคมร้านอาหารไทยฯ ต่อชุมชนไทยและหารือเกี่ยวกับประเด็นทางธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการร้านอาหารไทย ธุรกิจที่เกี่ยวข้องและชุมชนไทยในสหรัฐฯ  นอกจากนี้สมาคมร้านอาหารไทยฯ และ ออท.ธานี ได้หารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดแข่งขันฟุตบอล Ambassador’s Cup ในเดือนมีนาคม 2567 ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยจะเชิญทีมฟุตบอลจากชุมชนไทยทั่วประเทศสหรัฐฯมาแข่งขันเพื่อเสริมสร้างความสามัคคี เครือข่ายและเสริมสร้างชุมชนไทยให้เข้มแข็งในอนาคต

East Coast USA #2..@@@……….เสี่ยจิว -วรวิทย์  จิว  เดินทางเยี่ยมญาติมิตร และทัศนาจร ท่องทั่วไทยตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2566  หายเงียบไปตั้งแต่ถึงเมืองไทย  เพื่อน ๆเป็นห่วงเกรงว่ากองทัพรักบี้สาวเอาไปสกรัมเสียงอมพระรามไปแล้ว  แต่จู่ก็โทรบอกว่ายังสบายดีมีเพื่อนสาวที่ถูกใจพาไปเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และ ที่เที่ยวสวย ๆ งาม ทางภาคใต้เกือบเดือน  เลยนัดกินข้าวเที่ยงกัน ภาพบนจากซ้ายดำเกิง  เสพย์ธรรม และ พลเรือเอกไกรศรี  เกษร-อดีตที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ และ อดีต ผู้ทูตฝ่าทหารเรือประจำกรุงวอชิงตันดี.ซี.,น้องขนุน และ วรวิทย์ จิว – สองภาพล่าง-พลเรือเอกไกรศรี  เกษร ติดอกติดใจตามไปเยี่ยมถึงที่พัก เดอะ รอยัล ริเวอร์ โฮเทล  เสี่ยจิวจัดเต็ม พากันไปเลี้ยงที่ร้านขนาบน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี นั่งจากซ้าย-คุณวีณา+พลเรือเอกไกรศรี  เกษร  ถัดไป เสี่ยจิว และ น้องขนุน นั่งทานอาหารในบรรยากาศซิล ๆ ยามแดดร่มลมตก

 East Coast USA #3…@@……….หลังเกษียณ พลเอก ณตฐพล  บุญงาม อดีตเสนาธิการทหาร และ อดีตผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบก ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และ ภรรยา คุณชวนพิศ  บุญงาม ย้ายไปตั้งถิ่นฐานที่จังหวัดเชียง  สร้างบ้านในเมืองเชียงใหม่ ชื่อบ้าน “The White House” เพิ่งจะแล้วเสร็จไม่นานมานี้ ได้ข่าวอดีตเพื่อนร่วมงานที่ ดี.ซี.- พลเรือเอกไกรศรี  เกษร เดินทางไปร่วมงานมงคลสมรสเพื่อนพลโทพจน์  เฟื่องฟู ที่เชียงใหม่ พลเอก ณตฐพล  บุญงาม รู้ข่าวเปิดประตูบ้าน “The White House” ต้อนรับเป็นแขกพิเศษ ภาพแรกบน- อาคันตุกะ พลเรือเอกไกรศรี+ คุณวีณา  เกษร( คู่ซ้าย) มอบของที่ระลึกให้แก่ เจ้าบ้าน พลเอก ณตฐพล + คุณชวนพิศ บุญงาม ภาพขวา- ทั้งเจ้าภาพ และ อาคันตุกะ ถ่ายภาพด้วยกันที่หน้าบ้าน  ภาพล่าง -พลเรือเอกไกรศรี+ คุณวีณา  เกษร( คู่ซ้าย) ถ่ายภาพกับคู่บ่าว-สาว พลโท พจน์  เฟื่องฟู และ คุณสุพัฒนา  ยะวัง ที่โรงแรมอนันตรา รีสอร์ต เชียงใหม่ และ ภาพขวา-พลเอก ณตฐพล + คุณชวนพิศ บุญงาม  ถ่ายภาพกับคู่บ่าว-สาว พลโท พจน์  เฟื่องฟู และ คุณสุพัฒนา  ยะวัง ในวันประกอบพิธีมงคลสมรส

East Coast USA#4…@@………..หลังเดินทางถึงรัฐแมริแลนด์  ได้ไม่นานคุณย้อย-จุฑามาศ  อรรถเศรษฐ พร้อมคุณสมศักดิ์  อรรถเศรษฐ  และ เพื่อน ๆไปทำบุญขึ้นปี 2567 ที่วัดไทย ดี.ซี. เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว  ถ่ายภาพกับเพื่อน ๆ ที่ไปทำบุญปีใหม่ จากซ้าย คุณสมศักดิ์ +คุณจุฑามาศ   อรรถเศรษฐ ,คุณราดา ภรรยาของ นาวาอากาศเอกประสบโชค พูลสง รองผู้ช่วยทหารอากาศไทย/วอชิงตัน และ ถัดไปคุณสิรช ทิพยรัตน์ ภริยาผู้ช่วยทูตทหารอากาศ

East Coast USA#5..@@@………. หลังจากเกษียณ  ต่างคนต่างก็มีกิจกรรม และหน้าที่ต้องทำซึ่งก่อนเกษียณไม่มีโอกาส  แต่จิตใจยังห่วงใยและคิดถึงกันเสมอ ช่วงใกล้ ๆเทศกาลคริสต์มาส และ ขี้นปีใหม่  2567 แมร์รี่แอนน์ (Marryann  Zamura ) พร้อมสามี บิล  ซูมูรา  อดีตหัวหน้าสายงานของสุเมธ  ศิระวจนกุล ที่ CVS ชักชวนไปทานอาหารเที่ยงฉลองเทศกาลวันหยุดที่ Thai Chef Rock Ville  รัฐแมริแลนด์ โดยมีอดีตเพื่อนร่วมงาน Dr. Zubair Khan มาแจมด้วย  ภาพแรกซ้าย-บิล  ซูมูรา,สุเมธ  ศิระวจนกุล และ แมร์ริแอน ซูมูรา  ภาพถัดไปจากซ้าย-บิล+ แมร์ริแอน ซูมูรา และ Dr. Zubair Khan

East Coast USA#6..@@@………….. เมื่อวันพุธที่ 10 มกราคม 2567 เด็กและเยาวชนไทยทั่วประเทศ จำนวน 1,220 คน ซึ่งได้รับการคัดเลือกเป็นเด็กและเยาวชนดีเด่น ผู้นำชื่อเสียงสู่ประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะรับโล่รางวัล และรับโอวาทจากนายกรัฐมนตรี  ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ในจำนวนนี้ ดญ.กษิรา  มิเชล  เสพย์ธรรม ( ยืนแถวหน้าลำดับที่ 13 จากซ้าย ) เหลนสาวของดำเกิง  เสพย์ธรรม จากอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม เป็นหนึ่งในเด็กและเยาวชนดีเด่น 1,220 คน ที่ได้รับโล่รางวัล เนื่องในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2567  ภาพเล็ก- น้องกษิรา มิเชล  เสพย์ธรรม ถ่ายภาพกับ น้องชาย น้องปริญ ทอมัส  เสพย์ธรรม และ คุณพ่อดร.กำธร  เสพย์ธรรม จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ คุณแม่รัชชดา  เสพย์ธรรม ทั้ง มิเชล และ ทอมัส เกิดที่ประเทศอังกฤษ ขณะที่คุณพ่อคุณแม่เรียนที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

@@@ในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้นำข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ และหน่วยงานทีมประเทศไทย นมัสการพระภิกษุสงฆ์วัดพุทธไทยถาวรวนาราม วัดวชิรธรรมปทีป และวัดนิวยอร์คธัมมารามในโอกาสต่าง ๆ พร้อมทั้งได้ทำบุญบ้านพักกงสุลใหญ่ฯ และอาคารที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นขวัญกำลังใจให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ทางราชการต่อไป

@@@เมื่อวันอังคารที่ 9 มกราคม 2567 กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ พร้อมด้วยกงสุลอธิคม แดงพันธ์ ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องของงาน Pennsylvania Farm Show ที่เมือง Harrisburg ซึ่งจัดโดยสำนักงานการเกษตร สำนักงานพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจ และองค์กร Team Pennsylvania ของรัฐเพนซิลเวเนีย งาน Pennsylvania Farm Show เป็นงานประจำปีของรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นรัฐที่สร้างรายได้จากอุตสาหกรรมการเกษตรขนาดใหญ่ปีละหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยภายในงาน มีทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรด้านธุรกิจ และสถาบันวิชาการเข้าร่วมจัดแสดงองค์ความรู้ แนวปฏิบัติ นวัตกรรม ผลผลิต และตัวอย่างสินค้าด้านการเกษตรอย่างหลากหลาย ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ฯ ได้พูดคุยกับคุณ Russell Redding ซึ่งเป็น Secretary of Agriculture ของรัฐเพนซิลเวเนียและกระชับความสัมพันธ์กับผู้แทนสถานกงสุลใหญ่และสำนักงานกงสุลประเทศต่าง ๆ ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมคณะกงสุลเมืองฟิลาเดลเฟีย รวมถึงผู้บริหารสมาคมฯ ที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ จึงนับเป็นโอกาสอันดีในการสร้างเครือข่ายทางด้านการเกษตร ทั้งในมิติเศรษฐกิจและวิชาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือระหว่างกันต่อไป

@@@เมื่อวันจันทร์ที่ 8 มกราคม 2567 เวลา 18.30 น. เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เมตตาให้ พระราชวิเทศปัญญาคุณ ประธานองค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักร พระวิเทศรัตนาภรณ์ เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เข้ากราบสักการะเนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่และกราบถวายรายงานการปฏิบัติศาสนกิจในต่างประเทศ ณ กุฎิเจริญอักษร คณะเหนือ น.๑๖ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

@@@พระครูวิทูรธรรมประกาศ เจ้าอาวาสวัดพุทธไทยถาวรวนาราม และพระครูปิยศีลจารย์ เจ้าอาวาสวัดป่าศรีถาวร นครนายก ได้เดินทางมาร่วมงานฌาปนกิจศพคุณสุดา โภคพูนพิพัฒน์ พี่สาวของคุณวีรชาติ โภคพูนพิพัฒน์ ณ วัดเวฬุราชิน เขตบางยี่เรือ เมื่อวันอังคารที่ 9 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ในงานนี้นอกจากญาติพี่น้องของคุณสุดาแล้ว เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ จากนิวยอร์กที่เดินทางมาประเทศไทยในช่วงนี้ได้ไปร่วมงาน ส่วนคนที่นิวยอร์กที่ไม่สามารถเดินทางมา ได้ส่งพวงหรีดร่วมแสดงความเสียใจ โดยการประสานงานจากคุณอรัญญฤทธิ์ รุ่งเรืองวิชชากุล ที่มาช่วยงานตลอด 4 วัน ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

@@@เวลา 10.30 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2567 พระสุธรรม ฐิตธัมโม (นทีทอง) ปธ.วัดอุษาพุฒยาราม มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้เดินทางกลับประเทศไทยหลังปฏิบัติศาสนกิจ ที่ประเทศอินเดีย และรับนิมนต์ จากนายแพทย์พีระพงษ์ สายเชื้อ อดีตปลัดกรุงเทพมหานคร ศิษย์เก่าดีเด่น ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมคณะ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและผลักดันการสร้างระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ของกรุงเทพมหานคร (Bangkok Emergency Medical – Service System : ศูนย์เอราวัณ) ให้มีประสิทธิภาพดียิ่ง ในการนี้ได้ถวายภัตตาหารเพล ณ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี พระสุธรรม ฐิตธัมโม สวดเจริญพรให้เพื่อความเป็นสิริมงคล

@@@เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม 2567 เวลา 8:30 – 12:00 น. โครงการติวสรุปเตรียมสอบ Eng. O-NET  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 โรงเรียน จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมการติว 238 คน เป็นโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาบ้านพรุ พะตง 1. โรงเรียนบ้านโปะหมอ(พรหมเทพราษฎร์บำรุง) 2. โรงเรียนบ้านคลองปอม 3. โรงเรียนบ้านไร่ 4. โรงเรียนวัดเทพชุมนุม 5. โรงเรียนวัดควนเนียง 6. โรงเรียนวัดทุ่งลุงมิตรภาพที่ 198 7. โรงเรียนทุ่งปรือพิทยาคม (รัตนปัญโญ) นับเป็นปีที่ 7 แล้วสำหรับโครงการจัดติวสรุปเพื่อเตรียมการสอบ Eng. O – NET ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นการสอบวัดผลภาษาอังกฤษระดับประเทศ ซึ่งจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศ ในต้นเดือนกุมภาพันธ์ทุกปีและยังเป็นการได้เตรียมเด็กนักเรียน สำหรับการสอบปลายภาคการศึกษาเทอมที่ 2 ของการศึกษาปี 2566 ได้เตรียมเอกสารสรุปกฎไวยากรณ์ระดับช่วงชั้นประถมปีที่ 6 ให้เด็กนักเรียนได้ทบทวน และแนวข้อสอบเก่าให้เด็กนักเรียนได้หัดทำข้อสอบด้วย ในการทำงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก ผอ.ดวงรัตน์ วงศ์สว่างศิริ ผอ.โรงเรียนบ้านโปะหมอ (พรหมเทพราษฎร์บำรุง) ที่ได้ประสานงานกับผอ.ท่านอื่น ๆ ในแต่ละโรงเรียน เพื่อนำเด็กนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมติวสรุปภาษาอังกฤษ Eng. O-NET ในครั้งนี้ และผอ.ดวงรัตน์ ยังอนุญาตให้ใช้สถานที่ของทางโรงเรียนบ้านโปะหมอให้เป็นที่ใช้สำหรับเด็กนักเรียนทั้ง 238 คน ได้มารวมตัวกันเพื่อการติวสรุปการสอบEng. O-NET ในครั้งนี้ด้วย ได้จัดเตรียมอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ และของรางวัลเพื่อมอบให้กับเด็กนักเรียนบางส่วนที่เข้าร่วมในการติว สรุปในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ลอส แอนเจลิส .#1… @@@…….… รัฐแคลิฟอร์เนีย กลายเป็นรัฐแรกในสหรัฐฯ ที่ให้การประกันสุขภาพแก่ผู้ใหญ่ทุกคน โดยไม่คำนึงถึงสถานะการเข้าเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป หลังกฎหมายใหม่ที่ลงนามโดย Gavin Newsom ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียลงนามเมื่อฤดูร้อนปี 2566 และมีผลบังคับใช้  ขณะนี้ผู้อพยพผิดกฎหมายประมาณ 700,000 คนจะได้รับการคุ้มครองการรักษาพยาบาลภายใต้โปรแกรมประกันสุขภาพ Medi-Cal ซึ่งครอบคลุมการผ่าตัดแปลงเพศและการใช้ฮอร์โมนบำบัดเพื่อการข้ามเพศ ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากผู้เสียภาษีของรัฐ โดยการขยายโปรแกรมประกันสุขภาพ Medi-Cal ในครั้งนี้ คาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 3.1 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.08 แสนล้านบาท (1 ดอลลาร์ = 34.86 บาท)  ในเดือน ธ.ค.2565 ทางการสหรัฐฯ ได้จับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายผ่านพรมแดนที่ติดกับเม็กซิโก ประมาณ 300,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบเดือนเดียว ภายใต้นโยบาย ‘จับแล้วปล่อย’ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้ลักลอบเข้าเมืองเหล่านี้เกือบทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวไปและให้เข้าสหรัฐฯ พร้อมคำสั่งให้ไปปรากฏตัวที่การพิจารณาคดีของศาลในภายหลัง ท่ามกลางคดีค้างกว่า 2 ล้านคดี ระยะเวลารอคอยโดยเฉลี่ยสำหรับการพิจารณาคดีดังกล่าวอยู่ที่ 762 วัน ณ เดือนมกราคมปี 2566

ลอส แอนเจลิส .#2..@@@……….. ที่สุสาน Hollywood Forever ลอส แอนเจลิส เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2567 มีพิธีฌาปนกิจ คุณแม่สำรวย น้อยบุญสุก สิริอายุ 81 ปี (23 ธันวาคม 2485-19 ธันวาคม 2566 )  คุณแม่สำรวย เป็นญาติโยมที่ให้การสนับสนุนวัดพระธาตุดอยสุเทพ USA เมืองชิโนฮิลส์ ด้วยดีเสมอมา ถึงแก่กรรมด้วยโรคหัวใจล้มเหลวเมื่อ 19 ธันวาคม 2566

ลอส แอนเจลิส .#3…@@@………..ชาวเมืองแอลเอ กล่าวคำอำลากับ “ชานซี่” ช้างไทยเชือกสุดท้ายในอเมริกา หลังถูก “การุณยฆาต” ในวัย 53 ปีทั้งนี้เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2024 ที่สวนสัตว์ลอส แอนเจลิส แถลงข่าวเศร้าเรื่องการจากไปของ “ชานซี่” ช้างพังจากประเทศไทย วัย 53 ปี ที่ล้มป่วยหนักเพราะโรคชรา จนทีมสัตวแพทย์จำเป็นต้องทำการุณยฆาตไปเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 3 มกราคม 2024 (ขอบคุณภาพและข่าวจากเว็บสยามทาวน์ยูเอส)

ลอส แอนเจลิส.#4… @@@…….…สุขสันต์วันเกิด…เมื่อค่ำวันที่ 1 มกราคม 2024 คุณวราภรณ์ และ คุณธนิต เชาว์รัศมีกุล (คู่ซ้าย) เจ้าของร้าน Malee Thai Spa เมืองนอร์ททริดจ์ จัดฉลองวันเกิดให้ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน น้องมิลเล่น เชาว์รัศมีกุล อายุ 24 ปี ( 2 จากขวา) ที่ร้านอาหาร Castaway บนเขาเมืองเบอร์แบงค์  รัฐแคลิฟอร์เนีย

ลอส แอนเจลิส .#5… @@@……..เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 เพื่อนพี่และน้องพาคุณปิยะฉัตร (ต้อย) ยมะคุปต์ (นั่งแถวหน้า 2 จากขวา) ไปเลี้ยงฉลองวันเกิดที่ห้องอาหาร Shabushi  แอล.เอ. ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง มีแรงทำหอยทอด ทอดมันให้น้อง ๆทานไปนาน ๆ

ซาน  ฟรานฯ #1…@@@……….. . วันจันทร์ที่ 1 มกราคม 2567 วันขึ้นปีใหม่นี้ วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ นำโดยพระครูศรีชัยวิเทศและคณะสงฆ์ทุกรูปพร้อมกับญาติโยมทุกท่านได้ร่วมกันประกอบกิจกรรมทำบุญขึ้นปีใหม่  ตามประเพณีอาทิฟังพระธรรมเทศนา, ตักบาตร , ถวายเพล และ รับประทานอาหารด้วยกัน

ซาน  ฟรานฯ #2…@@@………..วันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม 2566 ญาติธรรมชาวเมืองแอนเทลอป คุณหูมแพง แสงวันเพ็ง พร้อมด้วยครอบครัวเพื่อนสนิทมิตรสหาย นิมนต์คณะพระสงฆ์วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ 5 รูป ไปเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ของลูกสาว ในช่วงส่งท้ายปีเก่า 2023-ต้อนรับปีใหม่ 2024 โดยท่านพระครูศรีชัยวิเทศ เจ้าอาวาส เป็นประธานในการประกอบพิธีกรรมในงานนี้…

ซาน  ฟรานฯ #3… @@@……….วันอังคารที่ 2 มกราคม 2567 คุณวิรา แมน ชาวแคนาดา เพื่อนที่ทำงานคุณรุจิรา โยสท์ ได้นำท้าวมหาพรหม ซึ่งคุณยายอายุ 90 ปีได้บูชามาจากไทยมากว่า 50-60 ปี นำมาถวายไว้ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลทั้งมวลนี้ให้แก่ดวงวิญญาณของคุณยายผู้วายชนม์  สาธุ!

ซาน  ฟรานฯ #4…. @@@………..คุณณรงค์ มานพพงษ์ เพื่อนรักไปร่วมงานสวดพระอภิธรรมครบ 100 วันของคุณเรืองนาม พงศ์กลัด ที่สิ้นลมไปอย่างสงบที่บ้านเมืองซาน ฟรานซิสโก เพื่อนฝูงญาติมิตร ทางเมืองไทยพร้อมใจกันไปทำบุญให้ที่บ้านคุณลำเนา พงศ์กลัด โพหัก บางแพ ราชบุรี เมื่อวันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

ทั่วทิศ USA #1.. @@@………เนื่องในวารดิถีขึ้นปีใหม่ 2567 กสญ.สมใจ  ตะเภาพงษ์ ทำบุญปีใหม่ที่บ้านพัก และ อาคารที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ในย่าน Flushing, New York  โดยนิมนต์พระภิกษุสงฆ์จากวัดพุทธไทยถาวรวนาราม ,วัดวชิรธรรมปทีป และวัดนิวยอร์กธัมมาราม ไปเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคล ในการทำบุญครั้งนี้มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่  ณ สำนักงาน กสญ.ไปร่วมทำบุญตักบาตรถวายเพลกันอย่างพร้อมเพรียง.

ทั่วทิศ USA #2 … @@@……….ในวันที่ 9 มกราคม 2567  คุณชาคร นิ่มตระกูล และครอบครัว พร้อมญาติสนิท  ได้ไปทำบุญถวายสังฆทาน และถวายภัตตาหารเพล ที่วัดวชิรธรรมปทีป เม้าเวอร์นอน นครนิวยอร์ก  เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของคุณชาคร นิ่มตระกูล  ขอจงมีสุขภาพแข็งแรง ปลอดโรคปลอดภัย และ โชคดีตลอดปี  

ทั่วทิศ USA #3… @@@…….. .เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567 หิมะตระหน่ำนครนิวยอร์ก  งอมพระราม วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นิวยอร์ก ในวันที่หิมะตกหนัก  ประตูวัดแทบจะเปิดไม่ได้ ต้องใช้พลังคนมากกว่าปกติกว่าจะเปิดประตูได้  อย่างไรก็ตามตอนนี้ทางวัดได้รับปฏิบัติกิจทางสงฆ์แล้ว ฉะนั้นหากพุทธศาสนิกชนท่านใดประสงค์  จะไปทำบุญในทุกพิธีกรรมต่าง ๆ ทางวัดยินดีต้อนรับให้บริการ  แต่กรุณาโทรมาแจ้งทางวัดก่อนที่ โทร. 914-699-5778  จะมีพระสงฆ์รับสายทุกวัน สาธุ

 ทั่วทิศ USA#4…@@@………เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 พี่แต๋ว มยุรี ช่วยประดิษฐ์ คนเก่าแก่แห่งนิวยอร์ก และอดีตรองนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้นิวยอร์ก  เป็นคนดีมีน้ำใจไปงานวัดคราวใดจะได้กินขนมหวานอร่อย ๆ จากฝีมือพี่แต๋ว  อาทิเช่นขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง และที่ลือชื่อที่สุดคือ หมี่กรอบ พี่แต๋ว  ขณะนี้พี่แต๋ว- มยุรี ช่วยประดิษฐ์ ถึงเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อย  จึงขอฝากอำลาเพื่อน ๆ ที่ไม่ได้กล่าวอำลาด้วยวาจาด้วยตัวเองมา ณ ที่ นี้ด้วย  ก่อนเดินททางกลับประเทศไทย  พี่แต๋ว- มยุรี ได้มอบพระบรมสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้เพื่อนไว้กราบไหว้บูชา  และ ให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในการทำขนมแก่เพื่อนในนิวยอร์กรับไปใช้ต่อด้วย

ทั่วทิศ USA#5…@@@………ในนามของศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธก.) เราขอสดุดี ในความซื่อสัตย์ กล้าหาญ และยืนหยัดเพื่อคุณธรรม ของประเทศชาติ และ เพื่อธรรมศาสตร์ ในขณะเดียวกันก็ขอแสดงความเสียใจในการจากไปสู่สุคติในสัมปรายภพ ของศาสตราจารย์ คุณหญิงนงเยาว์  ชัยศรี ซึ่งอาจารย์ได้จากโลกนี้ไปเมื่อวันที่ 02 มกราคม 2567 ด้วยสิริอายุ 88 ปี  และ ได้มีพิธีพระราชทานเพลิงที่วัดพระศรีมหาธาตุฯ เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2567  ประวัติพอสังเขป- ศ. คุณหญิงนงเยาว์ ชัยศรี เกิดเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม  2477 ในตระกูล“ อโณทัยวงศ์ ”  สมรสกับคุณอรุณ ชัยเสรี จากข้อเขียนของคุณกษิดิศ  อนันทนาธร เล่าว่า ทั้ง ศ.คุณหญิงนงเยาว์ และ คุณอรุณ ทั้งสองบ้านอยู่ในกรุงเทพห่างกันไม่กี่กิโลเมตร ตลอดเวลา 25 ปี จากวัยเด็กสู่หนุ่มสาว ทั้งสองไปเคยเจอกันเลย  แต่ไปเจอกันที่สหรัฐอเมริกาขณะที่ทั้งสองไปศึกษาต่อ เหมือนมีใครลิขิตไว้  เมื่อเจอกันครั้งแรกก็เหมือนได้รู้จักกันมาก่อนนานแล้ว  ภายในปีเศษๆ ทั้งสองเข้าสู่พิธีมงคลสมรสในวันที่ 7 พฤษภาคม 2504  ศ.คุณหญิงนงเยาว์ จบปริญญาตรีพาณิชยศาสตร์ ( เกียรตินิยมดีมาก)  จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์ เคยตำรงตำแหน่งอธิการบดีหญิงคนแรกของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  เคยเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ  เคยเป็น รมว.ทบวงมหาวิทยาลัย  และเคยเป็นคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ปี 2543- ภาพแรก-รณรงค์หาทุนจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ กับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่ออุทิศให้แก่ ศ.คุณหญิงนงเยาว์  ชัยเสรี ภาพถัด-ไปกลุ่มศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ ที่ไปร่วมไว้อาลัยให้แก่ ศ.คุณหญิงนงเยาว์  ชัยเสรี อาทิคุณฤดี จิวาลักษณ์ และ คุณอาริยา  บุนนาค (สมทรง  สินธุจริวัตร)  เป็นต้น ผู้สนใจต้องการศึกษาประวัติของ ศ.คุณหญิงนงเยาว์  ชัยเสรี ได้ที่:  https://www.the101.world/nongyao-chaiseri/

ทั่วทิศ USA#6…@@@………..เนื่องวาระเทศกาลวันหยุด คริสต์มาส และ ปี ใหม่ 2567 จากขวา- นพ. สมพงษ์ +คุณแหม่ม-รัชดาวดี  พรวิลาวัลย์  พร้อมสมาชิกในครอบครัว คุณย่าบังอร โอสถานุเคราะห์ คุณมณีรัตน์  เพียรลิขิตสกุลชัย  และ คุณซารินา  โอสถานุเคราะห์  ได้ส่งความปรารถนาดีถีงเพื่อน ๆ ที่อยู่ห่างไกล มา ณ โอกาสนี้ด้วย