ในวันเวลาที่ “โควิด” บรรเทาเบาบางไป หลายอย่างที่เราคุ้นเคยในช่วงนั้นมันก็หายไปด้วยนะครับ…

อย่างคำว่า “นิว นอร์มัล” ที่ในช่วงระบาดหนัก ๆ นั้น ถูกพูดกรอกหูอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ทุกวันนี้ก็แทบไม่มีใครพูดถึงกันแล้ว ทั้งที่ในความเป็นจริง มันก็ยังจำเป็น และน่าเอามาปรับใช้กับเรื่องอื่น ๆ ในชีวิตได้เช่นกัน

อย่างเช่นเรื่องการชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลรายการใหญ่ ๆ ในบ้านเรา ที่อีกหน่อยแฟนบอลก็อาจต้องปรับตัวกับ “วิถีปกติใหม่” ที่อาจจะเกิดขึ้นเช่นกัน

ย้อนความทรงจำกลับไป ในอดีตนั้น แฟนบอลอย่างเราไม่เคยต้องมานั่งกังวลเลยว่าจะไม่ได้ดูทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ๆ มีแต่คนจะแย่งกันซื้อลิขสิทธิ์ด้วยซ้ำ เพราะช่องทางการชมมีแค่ทีวี ลิงค์เถื่อนยังไม่มี ถ้าได้ถ่ายยังไงเรตติ้งก็กระฉูด การขายโฆษณาหรือหารายได้ทางอื่น ๆ ไม่ใช่เรื่องยากเย็น

แต่พอวันเวลามันล่วงเลยมาถึงยุคที่แพลตฟอร์มในการรับชมไม่ได้จำกัดอยู่แค่บนหน้าจอทีวี แถมยังเป็นยุคที่ลิงค์เถื่อนมีมากมาย การซื้อลิขสิทธิ์บอลรายการใหญ่ ๆ ที่ค่าลิขสิทธิ์แพงหูฉี่ กลายเป็นเรื่องยากเย็นเข็ญใจ

จะมองมุมไหน ตีลังกาแปดตลบยังไงก็หาเหลี่ยมได้กำไรยาก เท่าทุนยังลำบาก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะไม่มีคนแย่งกันซื้อมาถ่ายเหมือนยุคก่อน พอจะถึงทัวร์นาเมนต์ใหญ่ทีเราก็ต้องลุ้นกันตัวโก่งที

ตั้งแต่ฟุตบอลโลก 2018 ตามด้วย ยูโร 2020 มาจนถึงฟุตบอลโลก 2022 ล้วนต้องลุ้นถึงแทบจะนาทีสุดท้ายทั้งสิ้น แม้กระทั่ง อาเซียน คัพ ครั้งที่ผ่านมา ก็ยังต้องลุ้นกันตัวโก่งกว่าจะได้ดู ต้องรออัศวินขี่ม้าขาวมาช่วยจ่ายตังค์ซื้อลิขสิทธิ์ และส่วนใหญ่ก็เป็นไปในแบบที่ภาครัฐต้องเข้ามาแอคชั่นในทางใดทางหนึ่งเสมอ

มาถึง เอเชียน คัพ ที่กาตาร์ ซึ่งกำลังฟาดแข้งกันอยู่ตอนนี้ กว่าจะได้รับการยืนยันว่ามีถ่ายทอดสดในบ้านเรา ก็ต้องรอถึงวันที่เตะนัดเปิดสนามพอดี แถมจะได้ดูแค่เกมที่ทีมชาติไทยลงสนามเท่านั้นด้วย ซึ่งก็ถมเถไปแล้ว ดีกว่าไม่ได้ดู

ถ้าคิดกันเร็ว ๆ ถึงแนวทางที่จะทำให้เรื่องแบบนี้ไม่เกิดขึ้นอีก หนึ่งก็คือจัดการเรื่องลิงค์เถื่อนให้เด็ดขาด หรือไม่แฟนบอลต้องร่วมใจไม่สนับสนุน ซึ่งอย่างหลังดูจะยากกว่า

หรืออีกทางก็คือในทัวร์นาเมนต์ต่อ ๆ ไป อาจต้องดูกันแบบ “เปย์ เปอร์ วิว” หรือจ่ายเงินเพื่อซื้อสิทธิ์ชมการถ่ายทอดสด เพราะกีฬารายการใหญ่ ๆ ระดับโลก ส่วนใหญ่ก็เป็นรูปแบบนี้กันแทบจะทั้งนั้นแล้ว

และสิ่งเหล่านี้ อาจเป็น “นิว นอร์มัล” ที่แฟนบอลบ้านเราต้องปรับ และรับให้ได้ในอนาคต…

ผยองเดช