สวัสดีจ้า “ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ พาไปดูสุดยอดไอเดีย ผลงาน แอปตรวจจับการปลอมแปลงเสียงจาก AI เพื่อป้องกันการฉ้อโกง” รางวัลชนะเลิศงาน “Creative AI Club Hackathon 2023” จัดขึ้นโดย ซีพี ออลล์ เวทีประชันไอเดียด้าน AI (ปัญญาประดิษฐ์) ระดับ ม.ปลาย – ชั้นปีที่ 2 ภายใต้แนวคิด “Spark the Pebbles”

โดยผลงาน “I Can See Your Voice” แอปตรวจจับการปลอมแปลงเสียงจาก AI เพื่อป้องกันการฉ้อโกง เป็นของทีม “กำหมัดจับ AI” โดยมีสมาชิกในทีมประกอบด้วย น.ส.บัซลาอ์ ศิริพัธนะ, น.ส.มาริส เมธามณีโขติ, นายคามิน โกวิทวณิช และนายทัดชัย สุขสราญ

คามิน โกวิทวณิช

“คามิน โกวิทวณิช” ชั้นม.6 โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ เป็นตัวแทนของทีม เล่าถึงแนวคิดของผลงาน แอปตรวจจับการปลอมแปลงเสียงจาก AI เพื่อป้องกันการฉ้อโกง ว่า ปัญหาแก๊ง Call Center ถือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้คนในวงกว้าง โดยสถิติการโดนหลอกทางโทรศัพท์ของคนไทยในช่วง 1 ปีครึ่ง ระหว่าง 1 มี.ค.2565 – 30 ก.ย.2566 มีมากถึง 337,000 คดี คิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากกว่า 5,000 ล้านบาท ขณะที่วิธีการหลอกลวงของแก๊ง Call Center มีแนวโน้มพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เช่น มีการบันทึกเสียงของญาติไปหลอกญาติอีกคน ขณะเดียวกัน Gen AI เอง สามารถสร้างหรือลอกเลียนเสียงมนุษย์ได้แล้ว ทางทีมจึงได้สร้างสรรค์ไอเดียพัฒนาแอปและเว็บไซต์ที่ให้ AI ช่วยแยกไฟล์เสียงว่าเป็นเสียงมนุษย์จริงๆ หรือเสียงที่สร้างขึ้นด้วย AI เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยตรวจจับและป้องกันมิจฉาชีพ

“ทีมพยายามหา Data Set เสียงภาษาไทยมาทดสอบการแยกเสียงคนกับ AI จนมีความแม่นยำถึง 94% ในอนาคตหากมีโอกาสต่อยอดผลงาน ทีมอาจพัฒนาโปรแกรมป้องกันการปลอมแปลงเสียงเข้าไปเพิ่มเติม ด้วยการเพิ่มความถี่บางจุดเข้าไปในไฟล์เสียง เพื่อไม่ให้ AI สามารถนำไปลอกเลียนได้” ตัวแทนของทีมกำหมัดจับ AI กล่าว

นอกจากนี้ ภายในงาน “Creative AI Club Hackathon 2023” ยังมีผลงานที่น่าสนใจได้รับรางวัลระดับต่างๆอีกเพียบ เช่น รางวัลรองชนะเลิศ ทีม “Hackperminute” กับผลงาน “MHOR TEXT” แอปเตือนการทานยาด้วย AI อ่านฉลากยา รางวัลชมเชย ได้แก่ ทีม “CooI” กับผลงาน “LYSEN” แอปแยกลายเซ็นจริงกับลายเซ็นปลอมด้วย AI และทีม “Fēngshui” (เฟิงฉุย) กับผลงาน “FĒNG SHUǏ” แอปแนะนำการจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ยด้วย AI

นับเป็นอีกหนึ่งเวทีการประชันฝีมือด้าน AI ที่เปิดโอกาสให้เยาชนได้แสดงศักยภาพการนำเสนอไอเดียด้าน AI ออกมาได้อย่างสุดยอดจริงๆ