ในการติดตามเชียร์ฟุตบอลนั้น นอกจากเกมการแข่งขันแล้ว ยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอีกหบายอย่างที่ทำให้การเชียร์ฟุตบอลสนุกขึ้น 

เบอร์เสื้อก็เป็นเรื่องหนึ่ง ซึ่งในบางครั้ง เหตุผลและที่มาที่ไปของเบอร์เสื้อนักเตะบางคนนั้น ก็อาจทำให้คุณอุทานเบา ๆว่า “อย่างนี้ก็มีด้วย” ได้เมือนกัน…

เร็ว ๆ นี้ ราดาเมล ฟัลเกา ดาวยิงตัวเก๋าชาวโคลอมเบีย เพิ่งย้ายมาอยู่กับ ราโย บาเยกาโน ทีมน้องใหม่ในลา ลีกาสเปน ซึ่งเจ้าตัวเลือกสวยมเสื้อเบอร์ 3 ซึ่งไม่ใช่เบอร์ปกติของเจ้าตัว และส่วนใหญ่จะเป็นเบอร์ของพวกฟูลแบ๊ก 

เหตุผลของ “เอล ติเกร” คือเป็นการระลึกถึงคุณพ่อที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปี 2019 เนื่องจากคุณพ่อของเขาสวมเสื้อเบอร์ 3 ตลอดการเป็นนักฟุตบอลอาชีพในตำแหน่งเซ็นเเตอร์ฮาล์ฟ

แต่เรื่องของเบอร์เสื้ออันมีที่มาแปลก ๆ ในแวดวงลูกหนัง ยังมีอีกมากมาย อาทิ…

อิวาน ซาโมราโน อดีตดาวยิงทีมชาติชิลีของ อินเตอร์ มิลาน ซึ่งต้องเสียเบอร์ 9 อันเป็นเบอร์โปรดให้ โรนัลโด ยอดหัวหอกทีมชาติบราซิลที่กำลังจจะย้ายมาจากบาร์เซโลนา เจ้าตัวเลยเลือกใส่เสื้อเบอร์ 8+1 มันเสียเลย 

อิวาน ซาโมราโน

อาบูบาการ์ กามารา ย้ายมาอยู่กับ ฟูแลม เมื่อปี 2017 พร้อมร้องขอเสื้อเบอร์ 47 เพราะเขาอยากอ้างอิงถึงปืน AK-47 อาวุธสงครามสัญชาติรัสเซีย ซึ่งตัวอักษรย่อตรงกับชื่อนามสกุลของเขา

อาบูบาการ์ กามารา

ดีเร็ค ริออแดน กองหน้าฮิเบอร์เนียน อีกหนึ่งทีมในลีกสกอตแลนด์ ออกอาการเซ็งหลังเบอ์ประจำอย่างเอร์ 10 ไม่ว่างเมื่อปี 20008 แกเลยสลับเลขใส่เบอร์ 01 เสียอย่างนั้น ก่อนที่สโมสรจะทนดูไม่ได้ คืนเบอร์ 10 ให้เจ้าตัวไปในซีซั่นต่อมา 

ดีเร็ค ริออแดน

ในซีซั่น 2008-09 เอซี มิลาน ยักษ์ใหญ่แห่งศึกกัลโช เซเรีย อา อิตาลี คว้าตัว โรนัลดินโญ และ มาติเยอ ฟลามินี รวมถึงดึง อังเดร เชฟเชนโก กลับมาอยู่กับทีมอีกรอบ พร้มมอบเสื้อเบอร์ 80, 84 และ 76 ให้ทั้ง 3 คนตามลำดับ และในเวลาต่อมาก็ให้ โรบินโญ ใส่เบอร์ 83 และ สเตฟาน เอล ชาราวี ใส่เบอร์ 92 เนื่องจากสโมสรมีแนวคิดให้นักเตะใช้เบอร์ที่ตรงกับปีเกิด แต่นโยบายนี้ถูกยกเลิกไปหลังจากนั้นไม่นาน

โรนัลดินโญ

บิเซนเต ลิซาราซู แบ๊กซ้ายทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์โลก 1998 และแชมป์ยูโร 2000 เลือกสวมเบอร์ 69 กับ บาเยิร์น มิวนิก เมื่อปี 2005 ไม่ได้เป็นการทะลึ่งตึงตัง แต่มันเป็นเพราะเขาเกิดปี 1969 สูง 169 ซม. แถมตอนนั้นยังหนัก 69 กก. อีกต่างหาก 

บิเซนเต ลิซาราซู

ทีมชาติอาร์เจนตินาชุดทำศึกฟุตบอลโลก 1978 และ 1982 ใช้วิธีสวมเบอ์เสื้อเรียงตามตัวอักษรนามสกุล ทำให้ ออสวัลโด อาร์ดิเลส ที่นามสกุลข้นต้นด้วยตัว A ต้องสวมเสื้อเบอร์ 1 ขณะที่ เอคตอร์​ บัลลีย์ นายทวารของทีมต้องสวมเบอร์ 2 แล้วก็ไล่เรียงกันไป ยกเว้นคนเดียวที่ได้สิทธิ์พิเศษสวมเบอร์ 10 โดยไม่ต้องสนใจลำดับตัวอักษร

ออสวัลโด อาร์ดิเลส

นักเตะคนนั้นชื่อ ดีเอโก อาร์มันโด มาราโดนา… 

.

ผยองเดช