กระแสดราม่า ภาค “อยู่ดีๆ ก็หาย..ไลน์ไม่ตอบ” เริ่มจาก นิชิโนะ เปลี่ยนแผนกลับญี่ปุ่น หลังจบศึกคัดเลือกฟุตบอลโลก ที่ยูเออี
พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้สัมภาษณ์ “กีฬาเดลินิวส์” ช่วงเย็นวันที่ 22 มิ.ย. ว่า “ติดต่อไม่ได้” และให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องพยายามติดต่อ

สำนักข่าวอื่นเอาข่าวไปเล่นต่อๆ กัน จนเรื่องไปถึงญี่ปุ่น

หลายวันต่อมา คือวันที่ 1 ก.ค. สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า โทรไปสัมภาษณ์นิชิโนะในเรื่องนี้ ซึ่งลุงโนะบอกว่า “คุยกับเขาทุกวัน ผ่านผู้ประสานงาน”

อ้าว ยังไง แฟนบอลหัวร้อนมาอีก ท่านสมยศ โกหกเหรอ โลกออนไลน์ทุกวันนี้มีด้วยเหรอ ติดต่อไม่ได้

ร้อนฉ่า จนทำท่าจะมอด แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สมาคมลูกหนัง ออกข่าวว่า นิชิโนะ ยืนยันวันกลับแล้ว คือ 20 ก.ค.

แต่ความบันเทิงคือไทม์ไลน์ ที่ชี้แจงมาด้วย สรุปรวบๆ อย่างนี้



วันที่ 22 มิ.ย. : พล.ต.อ.สมยศ ประชุมวิดีโอคอนฟอเรนซ์กับทีมสตาฟฟ์โค้ช จึงทราบว่า นิชิโนะ กลับญี่ปุ่นโดยไม่สั่งการอะไรไว้เลย ในเรื่องแบ่งหน้าที่ทีมงานไปดูฟอร์มนักเตะ ทั้งที่มีศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีกเตะอยู่ จึงตั้ง “โค้ชจุ่น” อนุรักษ ศรีเกิด รักษาการหัวหน้าโค้ช

วันที่ 23 มิ.ย. : สมาคมฯ ส่งหนังสือฉบับแรกสอบถาม นิชิโนะ เรื่องกำหนดการกลับมาไทย ผ่านผู้ประสานงาน คือ อัตซิโอะ โอกุระ

วันที่ 26 มิ.ย. : ส่งหนังสือสอบถามฉบับ 2  ผ่าน โอกุระ คนเดิม ให้เหตุผลว่า ต้องการวันที่แน่นอน เพื่อจองสถานที่กักตัว เพราะเป็นช่วงโควิดระบาดหนัก ต้องจองล่วงหน้า

วันที่ 28 มิ.ย. : 2 ฉบับก็แล้ว ไม่มีคำตอบ สมาคมฯ ส่งฉบับ 3 ผ่าน โอกุระ ที่เป็นผู้ประสานงานอีก ซึ่ง โอกุระ ไปถาม นิชิโนะ ก่อนได้คำตอบว่า นิชิโนะ มีธุระที่ญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 7-17 ก.ค. คาดว่ากลับไทยเร็วสุดวันที่ 18  หรือ 19 ก.ค.

วันที่ 3 ก.ค. : สมาคมฯ ตัดสินใจให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ถาม นิชิโนะ โดยตรง จึงทราบว่า จะกลับไทยวันที่ 20 ก.ค.

สรุปคือ ที่ว่าการติดต่อกัน ในมุมของสมาคมฯ คือติดต่อแบบเป็นทางการ มีหนังสือลายลักษณ์อักษร โดยผ่าน อัตซิโอะ โอกุระ ผู้ประสานงาน ซึ่งหนังสือ 2 ฉบับแรก หายต๋อม, ฉบับ 3 ได้กำหนดคร่าวๆ และเมื่อให้ทีมงานถามเอง ไม่ผ่านผู้ประสานงาน ถึงได้รู้เรื่อง
ตรงนี้คิดย้อนไปถึงคำสัมภาษณ์ของ นิชิโนะ ที่บอกว่าติดต่อสมาคมฯ ผ่านผู้ประสานงานทุกวัน

เอ…แล้วเรื่องไปคาอยู่ตรงไหน

วันเดียวกันกับที่ สมาคมฯ เผยไทม์ไลน์การติดต่อ นิชิโนะ ได้มีประชุมสรุปผลงานร่วมกับสตาฟฟ์โค้ช นำโดย โค้ชจุ่น, “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร ฯลฯ

สรุปเป็นข้อๆ ว่ากันไป ตั้งแต่โควิดป่วน ทว่าหากจะขีดเส้นใต้ ตัวหนาๆ ได้ 2 ข้อ

ข้อแรก การขนนักเตะไปทั้งหมด 41 คน(รวม ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร เป็น 42) กลายเป็นว่า เป็นทัพที่เทอะทะ ไม่สามารถจำกัดกลุ่มนักฟุตบอลตัวหลักของทีมที่ชัดเจน สำหรับซ้อมแท็คติค และไม่สามารถสร้างความเข้าใจในแผนการเล่นได้อย่างสม่ำเสมอ

ข้อสอง เด็กเส้นนิชิโนะ

ผลการประชุม สรุปว่า มีปัญหาการสื่อสาร เพราะล่าม ยูกิ ไม่มีประสบการณ์ในเรื่องฟุตบอล

ยังเปิดเผยด้วยว่า หลังจากล่ามคนก่อน ณฐกร เกียมกีรกุล ลาออก สมาคมฯ หาล่าม 2 คน ให้ นิชิโนะ เลือก ต่างเคยทำงานกับนักเตะไทยในเจลีก แต่ นิชิโนะ ยืนยัน เลือกยูกิ แม้ สมาคมฯ ทัดทานแล้ว เพราะเห็นว่า ควรใช้คนที่มีประสบการณ์

สมาคมฯ บอกด้วยว่าตรวจสอบพบว่า ยูกิ เป็นผู้ที่ นิชิโนะ รู้จักคุ้นเคย จากการที่เคยเป็นผู้หาที่พักให้กับโค้ชในไทย และยืนยันใช้คนนี้ ซึ่งสุดท้ายแล้ว ทำให้เกิดปัญหาการสื่อสารในทีม และปลด(คนที่ นิชิโนะ เลือกมา)ออกเรียบร้อย

การชี้แจง แบบเป็นแถลงการณ์จากสมาคม ทั้งไทม์ไลน์ และสาเหตุความล้มเหลว แฝงด้วยกลิ่นอายของความเร่าร้อน

การแจงไทม์ไลน์ นอกจากสมาคมฯ พยายามปกป้องตัวเอง ยังชี้ว่าปัญหาในการติดต่อคือฝั่ง นิชิโนะ ที่ต้องถามถึง 4 ครั้ง กว่าจะรู้เรื่อง

ส่วนสาเหตุความผิดพลาดในศึกคัดบอลโลก เรื่องการขนทัพใหญ่ ซึ่งเป็นการตัดสินใจของ นิชิโนะ ในฐานะแม่ทัพอีก

แว่วมาว่า หลังจากทีมไทยไปยูเออี มีสโมสรเรียกร้องให้ นิชิโนะ ตัดรายชื่อนักเตะ ใครจะไม่ใช้ให้ส่งกลับมาหลังจากอุ่นเครื่องไปแล้ว แต่ สมาคมฯ แจ้งไปที่ยูเออี ก็ไม่มีการตอบสนอง

แว่วอีกว่า การที่ไม่มีการตัดตัว รวมยอดทั้งทีมราว 70 คน ต้องใช้งบประมาณถึง 20 ล้านบาท ในการไปเตะ 3 นัด

ข้อมูล 2 ชุด เป็นการออกจากสมาคมฯ ซึ่งจะว่าไปก็มีหลายข้อที่โต้แย้งได้ อย่างในเรื่องการพานักเตะทัพใหญ่นั้น ก่อนไป สมาคมฯ ก็บอกเองว่า เป็นนโยบายของสมาคมฯ ที่ไม่ต้องตัดตัว

การติดต่อติดขัดที่ผู้ประสานงานจริงไหม

ล่ามเป็นเด็กเส้นนิชิโนะหรือเปล่า ข้อนี้จะโยนให้ นิชิโนะ คนเดียวไม่ได้ เพราะในฐานะคนจ่ายเงิน ย่อมมีสิทธิมีเสียง ไม่ใช่ว่า “แล้วแต่นะ รับผิดชอบด้วยนะ” และก็ดูเหมือนเป็นเรื่องยิบย่อยภายใน มากกว่าที่จะมาเปิดเผยในลักษณะแถลงการณ์

ที่สำคัญคือ ข้อมูลนี้ ออกจากสมาคมฯ ฝั่งเดียว เรายังไม่ได้ฟัง นิชิโนะ ชี้แจง

กระนั้นก็ดี แม้ นิชิโนะ ยังไม่พูดอะไร ไม่รู้ใครแบ่งความผิดพลาดกันขนาดไหน ใครมากกว่า ใครน้อยกว่า แต่ที่จับกระแสได้ คือข้อมูล

จากสมาคมลูกหนัง ที่ออกมาอย่างเป็นทางการ นับเป็นท่าทีที่มึนตึง แข็งกร้าว

“ไม่ถนอมน้ำใจกันแล้ว”

ดังนั้น ใครผิด ใครถูกไม่สำคัญ ประเด็นอยู่ที่บรรยากาศที่เอียงไปทาง “แตกหัก”

แม้ตอนนี้ นิชิโนะ ยืนยันกำหนดกลับไทย วันที่ 20 ก.ค.(หลังถามไป 4 ครั้ง)

แต่ดูสภาพโดยรวมแล้ว กลับรู้สึกว่าโอกาสที่กุนซือซามูไรจะคุมช้างศึกต่อไป กลับมีน้อยลงเรื่อยๆ.

*** วุฒินล ***