กลับมาพบกันอีกครั้ง เวลาดีเช่นเดิมแบบนี้ แน่นอนว่าเราก็ไม่พลาดที่จะกาเมนูเด็ด พิกัดความอร่อยมาฝากคุณผู้อ่านเช่นเดิม ซึ่งในสัปดาห์นี้ “น้องเผือกรสแซ่บ” ขอพาไปค้นความอร่อยของ “5 ร้านขนมจีบ” จะมีที่ไหนบ้าง มาติดตามกันค่ะ

“ขนมจีบอาเหลียง เจ้าเก่าทรงวาด”
ร้านรถเข็นเล็ก ๆ ที่ขายเฉพาะขนมจีบเท่านั้น เป็นขนมจีบโบราณสูตรแต้จิ๋ว เจ้าเก่าแก่ที่ขายมานานกว่า 70 ปี ร้านตั้งอยู่ใกล้ๆ ทาน้ำราชวงศ์ค่ะ จุดเด่นคือ การใช้ใบตองรองขณะนึ่ง ขนมจีบมีให้เลือกทั้งหมู และกุ้ง ลูกละ 6 บาท บอกเลยว่าถ้าได้ทานตอนร้อนๆ ราดน้ำจิ้ม โรยกระเทียมเจียวหอมๆ คือฟินมาก
โทรศัพท์ : 08-9133-0640
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 11.00-20.00 น.
Facebook : ขนมจีบอาเหลียง ทรงวาด

“ขนมจีบแป๊ะเซียะ”
ร้านขนมจีบเจ้าดังแห่งย่านเยาวราช ตำนานความอร่อยกว่า 105 ปี ตั้งอยู่หน้าวัดมงคลสมาคม ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในร้านขนมจีบที่อยุ่ในใจใครหลายๆ คน การันตีด้วยแถวที่ยาวเหยียด ซึ่งจุดเด่นของที่นี่อยู่ที่เป็นแบบโบราณ ลูกเล็กพอดีคำ แป้งบางนุ่ม ไส้เป็นเนื้อหมูบดส่วนขาหน้า ไม่มีมัน ผสมกับเครื่องแน่นๆ และยังมีเคล็ดลับความอร่อยของอยู่ตรงที่การเลือกใช้หม้อทองเหลืองกันมาตั้งแต่รุ่นอากง เพราะจะช่วยให้ขนมจีบมีรสชาติดีขึ้นและเก็บความร้อนได้ดีค่ะ
โทรศัพท์ : 08-1726-0777
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 11.00-15.00 น.
Facebook : ขนมจีบแป๊ะเซี้ย เยาวราช

“ลิ้มอ่วงซุย”
เป็นอีกหนึ่งร้านเก่าแก่ที่เปิดขายขนมจีบ-ซาลาเปามานานกว่า 60 ปี ในย่านเยาวราช ร้านขนมจีบลูกใหญ่ ไส้เเน่น ไส้เนื้อหมูเด้งกรุบ เพราะมีส่วนผสมหลายอย่าง ทั้งเนื้อหมูผสมมัน แห้ว และเครื่องเทศ กินคู่กับน้ำจิ้มเปรี้ยวเข้ากันได้อย่างลงตัว ซึ่งทางร้านยังคงรสชาติดั้งเดิมสไตล์แต้จิ๋ว ตั้งแต่เริ่มต้นไว้จนถึงปัจจุบันเลยค่ะ
โทรศัพท์ : 0-2221-7985
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 07.30-16.00 น.
Facebook : ลิ้มอ่วงซุย ขนมจีบ-ซาลาเปา เจ้าดังในเยาวราช

“ขนมจีบต้มเฮียเสก”
ร้านขายขนมจีบชื่อดังที่เมื่อก่อนขายอยู่แถววัดกัลยาณมิตร แต่ปัจจุบันมีสาขาอยู่ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำหลายแห่ง และเน้นออกจัดบูธตามงานอีเวนต์ต่าง ๆ ด้วย เอกลักษณ์ขนมจีบสูตรแต้จิ๋วของทางร้านคือ ตัวไส้จะรสจัดจ้านหน่อย เป็นตำรับของชาวแต้จิ๋ว แต่เอามาปรับสูตรให้ถูกปากคนไทยมากขึ้น ห่อด้วยแป้งปั้นเป็นก้อนแบบปิดทั้งลูก แล้วนำไปต้มแทนการนึ่งเพื่อให้แป้งมีความนุ่มลื่น เมื่อต้มจนได้ที่ก็นำขึ้นมาคลุกน้ำมันกระเทียมเจียว
โทรศัพท์ : 09-2417-9959
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 08.00-19.00 น.
Facebook : ขนมจีบต้มเฮียเสก

“ขนมจีบต้มป้ายุพิณ วังหลัง”
พิกัดร้านตั้งอยู่ที่ตลาดวังหลัง จุดเด่นอยู่ที่ตัวขนมจีบรสชาติจะอ่อนๆเหมือนขนมจีบสไตล์ฮ่องกง แต่เป็นขนมจีบลูกใหญ่ แป้งบาง เนื้อหมูแน่นเต็มคำ แอบบอกว่าต้องรีบมาซื้อนะคะ เพราะคิวยาวมาก
โทรศัพท์ : 06-1838-9777
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 09.00-17.00 น.
Facebook : ขนมจีบต้มป้ายุพิณ วังหลังเจ้าแรก

และทั้งหมดนี้ก็คือ “5 ร้านขนมจีบ” ที่เราคัดสรรมาแล้วว่ามีแต่ความเน้นไส้เน้นๆ ไม่เน้นแป้ง เอาใจคนชอบกิยไส้กันแบบจุกๆ ให้ทุกคนได้ไปตามรอยกัน ส่วนสัปดาห์หน้าจะมีเมนูอะไรกันบ้างนั้น ห้ามพลาดค่ะ..

…………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”