หลังจากที่มีประเด็นร้อนในวงการการแข่งขัน Valorant ไทย เรื่องการที่ทีม XGODNUMBERONE  ใช้นักเเข่งดังสวมรอยลงทำการเเข่งขันในรายการ Thailand Split 1 Open Qualifier เเละผ่านไปถึงรอบชิงชนะเลิศที่ผู้ชนะจะได้สิทธิเข้าไปเเข่งขันในลีกสูงสุดของประเทศไทยเลยทีเดียววันนี้ “Inside The Games” เลยพาทุกคนไปเจาะลึกว่าในเคสสวมรอยในครั้งนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง

XGODNUMBERONE คือทีมอะไร? ถึงถูกจับตามอง

XGODNUMBERONE คือการรวมทีมของผู้เล่นมากฝีมือหลายคน ซึ่งอาจจมองว่าคล้ายๆทีม Tier 2 ทั่วไปเเต่สิ่งที่ทำให้คนจับตามองนั่นคือ 2 ผู้เล่นคนสำคัญของทีม อย่าง Primmieyk ผู้เล่นฟอร์มเเรงผู้ที่มีสถิติยิง Headshot 45-50% ในการเเข่งขัน เเละ GarnetS อดีตนักเเข่ง Talon eSports ที่เป็นหัวหอกในการนำทีม เเละด้วยผู้เล่นระดับนี้จึงไม่เเปลกใจเลยว่าทำไมผลงานถึงได้ดีขนาดนี้ เเละก็เป็นไปตามที่นักวิเคราะห์หลายๆคนคาดการณ์ว่าพวกเขาจะเป็นตัวเต็งในโควตา 2 ทีมที่ได้ไปเล่นในลีกสูงสุดของประเทศไทย

ฝีมือดีเเต่กลับเเหกกฏการเเข่งขัน

ใน Mood ที่ทีมกำลังไปได้ดี เเต่จู่ๆเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ก็มีข่าวจากวงในว่ามีทีมในรายการนี้มีการสวมรอยให้ผู้เล่นคนอื่นลงทำการเเข่งขัน พร้อมกับเผยหลักฐานว่าทีมที่กระทำความผิดครั้งนี้นั่นคือ XGODNUMBERONE คนที่ถูกโยงว่าเป็นผู้ที่สวมรอยเเข่งเเทน นั่นคือ น้ำ Apinya เเต่ก็เหมือนว่าในตอนเเรกจะมีหลักฐานโต้งเเย้งว่าไม่ได้มีการสวมรอย เเต่ในท้ายที่สุดผู้จัดการเเข่งขันก็ตัดสินว่าการสวมรอยเกิดขึ้นจริง!

ซึ่งถ้าถามว่า “ทำไปทำไม” คงไม่มีใครรู้คำตอบที่เเท้จริงได้นอกจาก XGODNUMBERONE เอง เเต่ก็มีการคาดไปต่างๆนานาไปในหลายทิศหลายทาง ทั้งไม่มั่นใจว่าจะสามารถเข้ารอบได้ด้วยผู้เล่นตัวเเบก 2 คน หรือการความอยากให้เพื่อนเเข่งด้วย หรือเหตุผลอื่นๆ ซึ่งความเป็นจริงถ้าทำให้มันถูกต้อง ถูกวิธีการก็น่าจะสามารถเเข่งขันได้ในฐานะ Stand-in เเต่ด้วยเหตุอันใดก็ไม่ทราบได้ ทำให้การสวมรอยครั้งนี้เกิดขึ้นเเทน

เมื่อนักเเข่งสวมรอยมันเลยร้อนไปถึง (อดีต) ต้นสังกัด

สำหรับ น้ำ Apinya ในตอนนั้นยังเป็นผู้เล่นในสังกัด Fullsense (19 ม.ค.) ซึ่งในช่วงเเรกนั้นเจ้าตัวดูเหมือนจะเป็นความหวังของสโมสรหลังจากยุคทองที่เบียดเเย่งเเชมป์กับ Xerxia eSport เเต่หลังจากที่มีกรณีหลอกหลวงผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหาย ทาง Fullsense ก็ลงโทษพักงานไปครั้งหนึ่งเเละก็หายหน้าหายตาออกจากวงการไปพักใหญ่ๆ

จนเกิดกรณีสวมรอยการสวมรอยที่ Apinya ตกเป็นผู้ต้องสงสัย (ที่ต้องเขียนว่าผู้ต้่องสงสัยนั่นก็เพราะว่าจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการเปิดเผยจากทางทีมงานว่าผู้สวมรอยเป็น Apinya จริงๆหรือไม่) ซึ่งทาง Fullsense ไม่ได้นิ่งนอนใจประกาศ “ตัดหางปล่อยวัด” ขับ Apinya ออกทันทีเเละบอกอีกว่า ‘ทางสังกัดไม่สนับสนุนการกระทำที่ละเมิดกฎเช่นนี้และขอให้ดำเนินการสืบสวน ลงโทษผู้กระทำความผิดตามที่เห็นสมควร’

นอกจากนี้ คนเก่าคนเเก่ของสโมสรอย่าง SuperBuss ก็ยังบอกเองว่า “ตอนมีโอกาสแข่งก็ไม่ทำให้ดี ช่วยไปก็ไม่รู้กี่รอบแล้ว ไม่น่ารู้อะไรผิดอะไรถูกจริงๆ” เเถม นอกจากนี้ทาง Superbuss ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลสำคัญด้วยอีกว่า ทางทีมที่นักแข่งคนนี้ได้เข้าไปสวมรอยแข่งนั้น มีส่วนรู้เห็นเป็นใจด้วย (ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอประกาศทาง Official จริงๆก่อน)

สวมรอยสวมสิทธิ์ไม่พัฒนาวงการ eSport อย่างไร?

เเน่นอนว่าการสวมรอยสวมสิทธิ์นักเเข่งนอกจากจะผิดกฏการเเข่งขันเเล้ว ยังเป็นการปิดโอกาสการเกิดผู้เล่นหน้าใหม่ๆที่จะขึ้นมาเป็นอนาคตของวงการ เเละจะถูกมองว่าวงการนี้ไม่มีความเป็นมืออาชีพ ทั้งที่หลายๆคนพยายามผลักดันให้ eSports เป็นอาชีพกันอยู่ทุกวัน นอกจากนี้ในด้านของการทำงานมันก็เหมือนกันกับการทุจริตอย่างหนึ่ง ซึ่งทางสโมสรสามารถฟ้องเอาผิดได้ถ้าจะทำ

บทสรุปสุดท้ายกับข้อสงสัยในทัวร์นาเมนต์ระดับประเทศ!

ส่วนบทสรุปสุดท้ายของเรื่องนี้นั่นคือการที่ XGODNUMBERONE ถูกระงับและออกจากการแข่งขัน AfreecaTV VALORANT Challengers Thailand Split 1 รอบ Open Qualifier ทันที เพราะทำผิดกฎของการแข่งขัน น่าจะด้วยการสวมสิทธิ์ผู้เล่นจริงๆ

เเละ ผู้เล่นที่เหลือทั้ง 4 คนในทีม XGODNUMBERONE กำลังอยู่ภายใต้การสอบสวนจากทีมงานและทาง Riot Games ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ต้องรอประกาศบทลงโทษอย่างเป็นทางการอีกครั้งหลังจากการสอบสวนเสร็จสิ้นลง

สิ่งที่น่าสนใจเเละหลายคนๆน่าสงสัยจะคือในยุคสมัยนี้ ทัวร์นาเมนต์ระดับนี้ มีเทคโนโลยี ก็ยังมีการสวมสิทธิ์ลงทำการเเข่งขันได้อีกหรอ? ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าด้วยความที่การคัดเลือกมันเป็นเเบบออนไลน์เเละในรอบเเบบ Open การจะตรวจสอบมันทำได้ระดับหนึ่ง เเต่สำหรับผู้จัดที่ใหญ่ขนาดนี้เเต่กลับปล่อยให้เรื่องเเบบนี้ได้เข้าถึงรอบชิงจนเกือบได้โควตาอีกต่างหาก ถือว่าเป็นบทเรียนที่ทำให้วงการ eSports ไทยได้เรียนรู้ว่าต้องละเอียดมากขึ้นกว่านี้อีก เเต่ถ้าถามว่าปัญหานี้จะหมดไปหรือไม่ก็คงตอบว่า “ยาก” เเละปัญหานี้จะเกิดขึ้นเเละอยู่คู่วงการไปอีกนานจนกว่าเทคโนโลยีจะไปถึง

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAMES
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAMES