“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย เอเชียนคัพ 2023 ชนิดที่แฟนบอลชื่นใจกับผลงาน หลังจากส่งท้ายรอบแรก ยันเสมอ ซาอุดีอาระเบีย ของ โรแบร์โต มันชินี 0-0 เข้าไปพบ อุซเบกิสถาน และนี่คือ 5 ประเด็นที่น่าสนใจของ ทีมไทย หลังตีตั๋วสู่รอบ 2

1 ต่างฝ่ายต่างพักตัว

ใช่! ทีมชาติไทย พักนักเตะยกทีม หลังเข้ารอบแน่นอนแล้ว แฟนบอลอาจกังขาอยู่บ้าง ว่าจะไหวเหรอ

ก็ต้องบอกว่า ทีมชุดนี้ มาซาทาดะ อิชิอิ วางแผนไว้แต่แรก ล็อกทีมไว้ล่วงหน้า ไม่ใช่ว่าเห็นผลคู่ เกาหลีใต้ เสมอ มาเลเซีย และโสมขาวไปรอพบทีมแชมป์กลุ่มเรา แล้วค่อยเปลี่ยนโผ

ขณะเดียวกันเมื่อมองไปที่ ซาอุฯ ของ โรแบร์โต มันชินี เขาก็พักเยอะเช่นกัน มีนักเตะตัวจริงจากนัดก่อนแค่ 2 คนเท่านั้น คือ อาลี อัล-โบเลฮี (5) กองหลัง กับ ซาเลม อัล ดอว์ซารี(10) กองหน้าคนที่ยิงอาร์เจนตินา ในฟุตบอลโลก 2022

มาซาทาทาดะ อิชิอิ บอกว่าเขามั่นใจในนักเตะทุกคน จึงเปลี่ยนยกชุด จะมั่นใจจริงหรือไม่ก็ตาม แต่ก็ได้ใจลูกทีม ขณะเดียวกัน การเปลี่ยนตัวแบบนี้ต้องทำความเข้าใจว่า เพื่อประโยชน์ระยะยาว และการที่ส่งผู้เล่นชุด 2 เพื่อลงไปเล่นอย่างเต็มที่ ใส่ไม่มียั้ง ย่อมดีกว่าส่งตัวหลักแล้วเล่นแบบสองสลึง

และจากเกมเมื่อคืน ทั้ง 2 ทีมก็อัดกันเต็มเหนี่ยว ใส่หมดไม่สนเป็นลูกใครซะด้วย เพราะต่างหวังเอาชนะ เชื่อว่าจบเกมแบบแข้งขาเปลี้ยทีเดียว ถ้าจัดตัวจริงลงเยอะ อาจต้องเสียเวลาในการฟื้นฟูสภาพร่างกาย หรือพาลให้เจ็บไปด้วย

และเมื่อผลออกมาแบบนี้ ดังนั้นการใช้ชุด 2 ลงสนาม (แต่ยังเล่นเต็มที่) คือการตัดสินใจที่ถูกต้องอย่างยิ่ง

2 เชฟเกมรับช้างศึกยังดี

4 หรือ 5 นักเตะของไทย ยังจัดระเบียบเกมรับได้ดีมาก คู่เซ็นเตอร์ สุพรรณ ทองสงค์, จักพัน ไพรสุวรรณ, แบ๊กซ้ายโยก สันติภาพ จันทร์หง่อม ไปเล่น, ขวา ศุภนันท์ บุรีรัตน์

คู่กลาง กฤษดา กาแมน, สารัช อยู่เย็น หรือแม้แต่แนวรุก ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์, เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ ก็ลงมารักษาโซนได้เหนียวแน่น นั่นทำให้ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย โดดเดี่ยวเกินไป เอาชนะคู่แข่งได้ยาก แต่ก็พยายามวิ่งเต็มที่

ต้นเกม สุพรรณ อาจยังปรับตัวไม่ได้ ทำเสียจุดโทษ แต่ยกระดับขึ้น

สารัช ขยันมาก วิ่งบ๊อกซ์ ทู บ๊อกซ์ แบบหน้าเริ่ด ช่วยเคลียร์ลูกอันตรายหลายครั้ง และหลายจังหวะ เราจะเห็นผู้เล่นตัวรุกของไทย สับสปีดมาถึงหน้าโกลตัวเอง เพื่อป้องกันคู่แข่ง

และแน่นอน สรานนท์ อนุอินทร์ โกลจากเชียงราย ยูไนเต็ด การเซฟจุดโทษทำให้เขามั่นใจ ด้วยรูปร่างดีอยู่แล้ว วันนี้เทพประทับซะด้วย เป็นการแจ้งเกิดเต็มตัว เช่นเดียวกับ “ไมค์” ปฏิวัติ คำไหม

3 ไร้พ่าย-ไม่เสียประตู

จาก 16 ทีมเอเชียนคัพ มีเพียง 2 ทีมที่ไม่เสียประตู คือ “เจ้าภาพ-แชมป์เก่า” กาตาร์ และ ทีมชาติไทย

ไลน์อัพแนวรับจากเกมแรก กับเกม 2 เอเลียส ดอเลาะ, พรรษา เหมวิบูลย์, ธีราทร บุญมาทัน, นิโคลัส มิคเกลสัน มาเป็น สุพรรณ, จักพัน, สันติภาพ และ ศุภนันท์ ไม่เสียทรง

ส่วนหนึ่งต้องชมหมากของ มาซาทาดะ อิชิอิ ด้วย ที่จัดระเบียบแนวรับ เริ่มต้นจากตัวรุกไล่ลงมาเลย เพื่อดีเลย์ ปิดช่องว่างคู่แข่ง

และแน่นอนที่ต้องชมคือนักเตะทุกคน ทำหน้าที่ได้ดีมากๆ ขยันมากๆ การจะต้านทีมที่ใหญ่กว่า คุณต้องวิ่งมากกว่า และสมาธิห้ามหลุด วินัยต้องดี ตลอดทั้ง 90 นาที+ เรียกว่าเผลอไม่ได้แม้เพียงนิดเดียว

วิธีการสู้กับทีมใหญ่ให้ได้ผลที่ต้องการ คือจุดที่ทีมชาติไทยไม่มีมาตลอด วันนี้ อิชิอิ มาแก้ให้เห็นเห็นแล้ว

4 เส้นทางต่อไป

“หมาป่าขาว” อุซเบกิสถาน คือคู่แข่งด่านต่อไปของทีมไทย

เทียบอันดับโลก แบบเป็นทางการ ทีมไทยอยู่ที่ 113 ส่วน อุซเบฯ 68 ของโลก และอันดับ 9 ของเอเชีย (ตามหลัง ญี่ปุ่น, อิหร่าน, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, ซาอุฯ, กาตาร์, อิรัก และ ยูเออี)

มีกองหน้าจาก บีจี ปทุม อิกอร์ เซอร์เกเยฟ เป็นตัวหลัก แต่เขาเจ็บยาวไปแล้ว

เล่นในลีกรัสเซีย หลายคน ออบบอสเบ็ก ฟายซุลลาเยฟ(ซีเอสเคเอ มอสโก), โคจิมัต เออร์คินอฟ(ตอร์ปิโด มอสโก) กองกลาง, รุสตาม อาชูร์มาตอฟ(รูบิน คาซาน) กองหลัง

เมื่อเดือน มิ.ย.2022 ในเอเชียนคัพรอบคัดเลือก เล่นกับไทย ที่อุซเบฯ ปรากฏว่า ไทย แพ้ 0-2 ในทรงเกมที่ “สู้ไม่ได้”

ว่ากันว่า คุณภาพของ อุซเบฯ ในระดับเอเชียนั้น สูงกว่าแรงกิ้งฟีฟ่า ที่เขาอยู่

5 เมื่อเล่นดีก็จงมีความสุข

ส่วน รอบต่อไป รอบ 8 ทีมสุดท้าย มี กาตาร์ หรือ ปาเลสไตน์

รอบรองชนะเลิศ อิหร่าน – ซีเรีย/บาห์เรน – ญี่ปุ่น

อีกสาย ทาจิกิสถาน – ยูเออี/อิรัก – จอร์แดน/ออสเตรเลีย – อินโดนีเซีย/ซาอุฯ – เกาหลีใต้

มีคำพูดจ่่กกูรู…ทีมที่เกมรุกดีจะชนะ ส่วนทีมที่เกมรับดีจะเป็นแชมป์

…เหมือนแชมป์ยูโร 2004 ของกรีซหรือเปล่า…

ยังก่อน อะไรก็เกิดขึ้นได้ก็จริง อย่าเพิ่งฝันไปไกล ในโลกแห่งความจริง ทีมพระกาฬที่รออยุ่ข้างหน้าไม่ว่าด่านไหน ล้วนแข็งโป๊ก ระดับ ซาอุฯ ขึ้นไป และแน่นอนตอนนี้ทุกทีมเห็นเราแล้วว่าเล่นอย่างไร ในยุคอิชิอิ

แต่ในเมื่อ ช้างศึก กำลังอยู่ในช่วงที่ดี ไม่แพ้ใครในรอบแรก ไม่เสียประตูให้ใคร แม้แต่ยอดทีม ซาอุฯ ของ มันชินี ยังเจาะไม่ได้

มันก็ควรเป็นเวลาแห่งความสุข ควรเป็นเวลาแห่งการฉลองของแฟนบอล

ส่วนนักเตะเอง ก็เป็นขวัญกำลังใจเพื่อจะมุ่งมั่นตั้งตาสู้ต่อไป

ถึงตอนนี้ถือว่าทำได้ตามเป้าหมายขั้นแรกแล้ว

ที่เหลือก็ทำให้เต็มที่ สู้ให้ดีที่สุด

แล้วมันจะไปหยุดตรงไหน รอดูกัน.

*** วุฒินล ***