ไมเคิล โอเวน อดีตกองหน้าลิเวอร์พูลและแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีลูกทั้งหมด 4 คน ผู้หญิง 3 ชาย 1 และแน่นอนว่าในฐานะอดีตนักเตะชื่อดังที่ประสบความสำเร็จ เขาก็หวังว่า เจมส์ โอเวน ลูกชายคนเดียวจะได้เติบโตเจริญรอยตามพ่อเป็นนักเตะอาชีพ

อย่างไรก็ตามความฝันของ ไมเคิล ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ เนื่องจาก เจมส์ ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรค Stargardt หรือความผิดปกติของจุดภาพชัดดวงตา ตั้งแต่ตอนอายุ 8 ขวบ

เจมส์ วัย 17 สมัยเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุน้อย เขามีทักษะครองบอลได้ดี แต่มักจ่ายบอลพลาดเสมอ หรือไม่สามารถสังเกตเห็นการเคลื่อนที่ของผู้เล่นที่อยู่ไกลออกไป แล้วเมื่อเล่นสนามใหญ่ขึ้น มันก็ยากมากขึ้น

ตอนที่ยังไม่รู้ว่าลูกป่วย ไมเคิล รับว่าตนเคยหงุดหงิดตอนถ่ายรูปครอบครัว เนื่องจากสายตาของลูกชายคนเล็ก มักมองด้านข้างมากกว่าที่จะมองตรงกลาง จนเมื่อพาไปหาจักษุแพทย์ จึงได้พบความจริงที่ทำให้เขารู้สึกเหมือนโดนค้อนทุบใส่ศีรษะ

Stargardt ตั้งชื่อตามแพทย์เยอรมนีที่ค้นพบโรคนี้เมื่อปี 1901 โรค Stargardt ทำให้การมองเห็นส่วนกลางพร่ามัว มีปัญหาในการมองเห็นสีและแสง ภาพที่เห็นจะพร่า โดยสถิติการพบโรคนี้ในเด็กสหรัฐ มีเพียง 1 ใน 10,000 ราย สาเหตุมาจากยีนผิดปกติที่ถ่ายทอดในครอบครัว ข่าวร้ายคือยังไม่มีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ และเขาจะสูญเสียการมองเห็นในอนาคต

“ถ้าให้แลกดวงตากันได้ ผมก็ยอม ผมยินดีจ่ายเงินทุกสตางค์เพื่อให้เขามองเห็น” โอเวน ผู้พ่อกล่าว “มันเป็นช่วงเวลาที่น่าเศร้า ผมคิดถึงอนาคต เขาจะขับรถได้ไหม เขาจะทำงานได้ไหม ทั้งหมดนี้มันวนเวียนอยู่ในหัวคุณ”

แต่ เจมส์ เผยว่าตนค่อยๆ เรียนรู้การมองไม่ชัดโดยใช้กลเม็ดที่ผู้พิการทางสายตาคนอื่นๆ รู้จักเป็นอย่างดี เช่น สังเกตุเสื้อของพ่อว่าสีอะไร ดังนั้นถ้าออกไปข้างนอก จะสามารถจำพ่อได้จากสีเสื้อ ไม่ใช่จากใบหน้า

แต่ถึงต้องเผชิญความจริงอันเจ็บปวด แต่ไมเคิลชี้ว่าลูกชายมีจิตใจเข้มแข็ง มีทัศนคติที่ยอดเยี่ยมมาก “ผมลูกสี่คน และบางที เจมส์ เป็นคนที่ผมกังวลอนาคตของเขาน้อยที่สุด”

สนามใหญ่อาจเล่นไม่ได้ แต่ เจมส์ สามารถเล่นฟุตซอล เขาเคยลงแข่งในรายการชิงแชมป์โลกของผู้บกพร่องการมองเห็นเมื่อปี 2023 นอกจากนั้นยังมีความสนใจด้านธุรกิจ และหวังว่าจะมีธุรกิจของตัวเองในอนาคต

โอเวน ผู้พ่อเชื่อว่าอนาคตของลูกชายอาจประสบความสำเร็จมากกว่าตนก็เป็นได้ ต่อให้ไม่ใช่ในฐานะนักเตะอาชีพก็ตาม.

เฮียเอง