@@@@ รัฐนิวเซาท์เวลส์พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในท้องถิ่นรายใหม่อีก 1007 รายในชั่วข้ามคืน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564 โดยมีผู้เสียชีวิตอีก 11 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หนึ่งในผู้เสียชีวิตที่รายงานในวันนี้ คือชายในวัย 70 ปี ในเขตบลูเมาท์เทน ซึ่งติดเชื้อที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในที่พักอาศัยของ Uniting Springwood Residential Aged Care Facility ซึ่งเขาอาศัยอยู่ เขาไม่ได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน NSW Health ยืนยันว่ามีผู้ป่วยอีก 9 รายที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และอีก 2 รายได้รับหนึ่งโด๊ส ผู้เสียชีวิต 8 คน มีปัญหาเริ่งสึขภาพมาก่อนแล้ว Dr Jeremy McAnulty จาก NSW Health ได้เปิดเผยตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ในวันนี้ “ระหว่างการระบาดของเดลต้า มีคนหลายคนเสียชีวิตที่บ้านโดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองติดไวรัส ระหว่างการระบาดของเดลต้า มีคนหลายคนเสียชีวิตที่บ้านโดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองติดไวรัส คนที่อายุน้อยที่สุดที่เสียชีวิตคือชายในวัย 40 ปีจากซิดนีย์ตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเสียชีวิตที่บ้าน ผู้ชายวัย 50 ปีจากซิดนีย์และผู้หญิงในวัย 80 ปีจากทางตะวันตกในซิดนีย์ก็เสียชีวิตที่บ้านเช่นกัน พวกเขาไม่ได้รับการทดสอบสำหรับ COVID-19 และได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อหลังจากเสียชีวิตเท่านั้น ขณะนี้มีผู้ป่วยในโรงพยาบาล 1,187 คนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยมีผู้ป่วยหนัก 229 คนอยู่ใน ICU และ 118 คน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ”

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข นายแบรด ฮาซซาร์ด กล่าวก่อนหน้านี้ว่า บางคนเลือกที่จะไม่เข้ารับการตรวจ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่ต้องเสี่ยงกับการลางาน ดร. McAnulty กล่าวว่าการทดสอบเป็นสิ่งจำเป็น “หากคุณมีอาการเล็กน้อย ให้เข้ารับการตรวจ … และหากอาการของคุณแย่ลง ให้โทรหาหมอประจำตัวของคุณให้เร็วกว่านี้ในภายหลัง” ดร. McAnulty กล่าวว่า เขายังมี ความกังวลมากกับเคสรอบๆ Lithgow ใน Central Tablelands และเตือนผู้อยู่อาศัยให้ระมัดระวังเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ NSW Health ระบุว่า ประชากรที่มีสิทธิ์ได้รับวัคซีน COVID-9 ฉีดหนึ่งโด๊สแล้ว 84.7% และ 57.8% ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว ขณะที่รัฐเกือบจะเข้าถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ คิอ ประชากรที่ฉีดวัคซีนครบโด้ส 70% ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จะถูกปลดจากการล็อคดาวน์ ซึ่งคาดกันว่าจะเป็นวันที่ 11 ตุลาคม

มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ นางกลาดิส เบเรจิคเลียน กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า “ดิฉันจะต้องระมัดระวังในการใช้คำอย่าง Freedom Day เพราะเมื่อเราเริ่มปลดล็อคดาวน์ มันจะต้องทีละขั้นตอน จะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง ประชาชนยังคงต้องปฏิบัติตนอย่างมีความรับผิดชอบ ปัญหาก็คือเมื่อเราบรรลุเป้าหมายถัดไปที่ร้อยละ 80 ประเด็นเรื่องผู้ที่ฉีดวัคซีนยังไม่ครบจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปทานในร้านอาหาร ผับ และร้านค้าต่างๆ เมื่อใดนั้นยังไม่แน่ชัด มันเป็น คำถามที่ท้าทายมาก” เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมีความกระตือรือร้นที่จะผลักดันอัตราการฉีดวัคซีนให้สูงกว่าเป้าหมายร้อยละ 80 และเข้าสู่  90% พื้นที่บางแห่งมีผู้ฉีดวัคซีนมากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ เช่น บางส่วนในแคมเดน แบล็คทาวน์ และแคมป์เบลล์ทาวน์ หนึ่งในสามของเด็กในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีอายุระหว่าง 12 ถึง 15 ปีได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว แม้จะเพิ่งมีสิทธิ์ได้รับการฉีดวัคซีนไม่ถึงสองสัปดาห์ก่อนหน้านี้ก็ตาม

ดร.เคอร์รี แชนท์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุข NSW กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “เราต้องระลึกไว้เสมอว่าโควิดมีอยู่จริง มันจะไม่กลับมาเป็นปกติ เราจะไม่มีทางกลับไปเหมือนเดิมเหมือนช่วงก่อนโควิดเข้ามาแน่นอน” รัฐบาลยังยืนยันแผนการที่จะแนะนำโครงการนำร่องสำหรับนักเรียนต่างชาติเพื่อเดินทางกลับรัฐนิวเซาท์เวลส์ ภายใต้โครงการนี้ ซึ่งได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลกลาง นักศึกษาจะถูกกักกันที่อาคารใน Redfern “retrofitted” เพื่อรองรับนักเรียนนักศึกษาได้มากถึง 650 คน รองมุขมนตรี จอห์น บาริลาโร ยินดีกับการประกาศดังกล่าว โดยกล่าวว่าโครงการนำร่องเป็น “ขั้นตอนที่หนึ่ง” ของแผนการต้อนรับนักศึกษาต่างชาติกลับมา “ความปลอดภัยของผู้คนในรัฐนิวเซาท์เวลส์เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง และเราจะไม่เสี่ยง นักเรียนที่เข้าร่วมทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่รับรองโดย TGA โดยสมบูรณ์ และจะมีการบังคับใช้มาตรการกักกันที่เข้มงวด ที่สำคัญ แผนนี้จะไม่ทำให้พลเมืองออสเตรเลียหรือผู้อยู่อาศัยที่ต้องการกลับบ้านต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น” เขากล่าว

ด้านรัฐวิคตอเรีย มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่ 847 ราย และเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย จากผลการทดสอบ 57,342 ราย ภายใน 24 ชั่วโมง เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564 เป็นจำนวนสูงสุดของการระบาดในวันเดียวจนถึงปัจจุบัน และสูงกว่าจำนวนการติดเชื้อที่บันทึกไว้เมื่อต้นเดือนถึงสี่เท่า ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในรัฐอยู่ที่ 7,611 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากชุมชน ท่ามกลางคำเตือนว่าการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน จำนวนผู้ป่วยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงจุดสูงสุดในเดือนตุลาคม ผู้เสียชีวิตเป็นชายในวัย 80 ปีจากเขต Hume council เป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 22 ที่เชื่อมโยงกับการระบาดของเดลต้าในปัจจุบันของรัฐ การระบาดเกิดขึ้นจากการแพร่กระจายภายในและระหว่างครัวเรือน รวมทั้งผู้ใช้แรงงานที่จำเป็นรุ่นหนุ่มสาวทั่วภาคเหนือและตะวันตกของเมลเบิร์นที่ต้องเดินทางจากพื้นที่หนึ่งไปอีกพื้นที่หนึ่ง ขณะนี้มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 อยู่ในในโรงพยาบาลทั่วรัฐ 321 ราย ในจำนวนนี้ 65 คนอยู่ในการดูแลผู้ป่วยหนัก ICU อีก 45 คน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เมื่อวานนี้ มีวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 37,220 โดสที่ฉีดในสถานที่ที่รัฐดำเนินการเอง ข้อมูลของรัฐบาลกลางล่าสุดแสดงให้เห็นว่าชาววิกตอเรียอายุ 16 ปีขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 76 ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งครั้ง และมากกว่าร้อยละ 46 ได้รับการวัคซีนครบแล้ว พื้นที่ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นก่อนหน้านี้เพราะมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำ แต่ได้รับการส่งเสริมจากรัฐทำให้อัตราการฉีดเพิ่มขึ้นมาก ใน Wyndham ซึ่งขณะนี้ขึ้นไปถึง 80 เปอร์เซ็นต์ Hobson’s Bay ที่ 76 เปอร์เซ็นต์ และ Casey ที่ 75 เปอร์เซ็นต์

รัฐบาลนิวเซาท์เวลส์เตรียมปลดล็อคให้เฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโด๊ส กลางเดือนตุลาคม โดยคาดว่า จะมีประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้วมากกว่า 70% ตามเป้า ในขณะที่วิคตอเรียอัตราผู้ติดเชื้อรายวันยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คาดว่าจะถึงจุดสูงสุดในเดือนตุลาคม

@@@@ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 20 กันยายน 2564 เป็นต้นไป รัฐบาล NSW ประกาศผ่อนคลายมาตรการสำหรับผู้ที่อยู่ในเขต LGAs ที่เป็นพื้นที่เสี่ยง ดังนี้ ไม่จำกัดเวลาในการออกกำลังกาย (จากเดิมจำกัดที่ 2 ชม.) ผู้ที่ได้วัคซีนครบโดสแล้วสามารถรวมตัวเพื่อทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ไม่เกิน 5 คนในเขต LGA ของตนหรือภายในรัศมี 5 กม. จากที่พักอาศัย (ไม่นับรวมเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี) อนุญาตให้ซื้อของ ออกกำลังกาย และทำกิจกรรมนอกบ้านได้ภายในเขต LGA ของตนเองหรือไม่เกินรัศมี 5 กม. จากบ้านพักอาศัย สามารถร่วมงานแต่งขนาดเล็ก (แขกไม่เกิน 11 คน) ที่จัดขึ้นภายในเขต Greater Sydney ผู้อาศัยอยู่คนเดียว สามารถมีผู้ดูแล 1 คนที่มาจาก Greater Sydney (single bubble) ได้ ทั้งนี้ authorised workers จากพื้นที่เสี่ยง และผู้ที่เข้าไปทำงานในเขตพื้นที่เสี่ยง ยังคงต้องขอใบอนุญาตเข้าไปทำงานจาก service NSW อยู่ ท่านสามารถดูข้อมูลของทางการ NSW ได้ที่ https://www.nsw.gov.au/media-releases/restrictions-to-ease-lgas-of-concern มาตรการอาจเปลี่ยนแปลงได้เสมอโปรดติดตามจาก www.nsw.gov.au

@@@@ ตามที่สื่อมวลชนได้รายงานข่าวเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่รัฐวิกตอเรีย ซึ่งได้รับการยืนยันจาก Geoscience Australia (หน่วยงานของรัฐบาลออสเตรเลีย) ว่า เมื่อว้นที่ 22 กันยายน 2564 เวลาประมาณ 9.15 น. ได้เกิดแผ่นดินไหวความลึกใต้พื้นดิน 10 กม. ขนาด 5.8 แมกนิจูด โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เมือง Mansfield ห่างจากนครเมลเบิร์น 128 ก.ม ในรัฐวิกตอเรีย โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้เป็นบริเวณกว้างในรัฐวิกตอเรีย รวมถึงนครเมลเบิร์น ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 180 กม. นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงแคนเบอร์รา พื้นที่บางส่วนของรัฐนิวเซาท์เวลส์ รัฐเซาท์ออสเตรเลีย และรัฐแทสเมเนีย จากการรายงานข่าวพบว่า มีอาคารและทรัพย์สินบางส่วนได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาได้แจ้งเตือนว่า อาจเกิด aftershock ตามมาได้ สถานเอกอัครราชทูตฯ มีความห่วงใยและขอให้พี่น้องคนไทยในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและปฏิบัติตามคำแนะนำในพื้นที่ ทั้งนี้ หากได้รับผลกระทบและต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนจากสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินหมายเลข 0429 597 191 หรือ 0402 735 642

เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่รัฐวิกตอเรีย โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เมือง Mansfield เมื่อว้นที่ 22 กันยายน 2564 เวลาประมาณ 9.15 น. รายงานข่าวพบว่า มีอาคารและทรัพย์สินบางส่วนได้รับความเสียหาย ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์

@@@@ เมื่อวันพุธที่ 17 กันยายน 2564 นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทน กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้ถวายเครื่องสาธารณูปโภคและสิ่งของจำเป็นแด่พระสงฆ์ ณ วัดพุทธรังษี สแตนมอร์ และวัดพุทธรังษี แอนนันเดล นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา สถานกงสุลใหญ่ฯ ยังได้จัดส่งสิ่งของจำเป็นเพื่อถวายแด่วัดอื่น ๆ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ด้วย ได้แก่ วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ วัดป่าพุทธรังษี นิวคาสเซิล วัดป่าสุญญตาราม เมืองบันดานูน และวัดป่าโพธิศรัทธา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผู้มีจิตศรัทธาที่ประสงค์ทำบุญโดยร่วมบริจาคทรัพย์ ข้าวสาร อาหารสด อาหารแห้ง น้ำดื่ม ฯลฯ สามารถดูข้อมูลได้ที่ https://www.facebook.com/211531302370287/posts/1755574631299272/?sfnsn=mo

สถานกงสุลใหญ่ฯ ถวายของใช้จำเป็นแด่ วัดพุทธรังษี สแตนมอร์ และวัดพุทธรังษี แอนนันเดล วัดไทยในนครซิดนีย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เมื่อวันพุธที่ 17 กันยายน 2564

@@@@ เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2569 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือนางมาริส เพย์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออสเตรเลีย ?? ในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 76 (76th Session of the United Nations General Assembly-UNGA76) ณ นครนิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 21-29 กันยายน 2564 ทั้งสองฝ่ายยินดีกับความสัมพันธ์ทวิภาคีที่มีพลวัต แม้อยู่ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 และได้แลกเปลี่ยนความเห็นต่อประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ อนึ่งการเยือนสหรัฐฯ ครั้งนี้ เป็นโอกาสสำคัญของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และผู้บริหารของกระทรวงการต่างประเทศในการ Reconnect กับผู้นำระดับสูงของสหประชาชาติ และรัฐมนตรีต่างประเทศของนานาประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐฯ เพื่อสานต่อการติดต่อสัมพันธ์และความร่วมมือ และปูทางสำหรับการเป็นเจ้าภาพ APEC ของไทยที่ใกล้เข้ามา และผลักดันประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญ โดยเฉพาะแนวทางการขับเคลื่อนประเทศ การเน้นย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการร่วมมือกับประชาคมโลก ในการรับมือกับความท้าทายต่างๆ ของโลก และการร่วมกันฟื้นฟูหลังโควิด-19 ในช่วงที่ประเทศต่างๆ รวมทั้งไทยเริ่มจะเปิดประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เยือนสหรัฐฯ เพื่อร่วมประชุม UNGA76 ณ นครนิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 21-29 กันยายน 2564 ถือโอกาสหารือ นางมาริส เพย์น รมต. กระทรวงการต่างประเทศ ออสเตรเลีย

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]