สวัสดีจ้า “Campus Life” สัปดาห์นี้ พาไปพบกับกิจกรรมดีๆที่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) และ บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) ร่วมกันจัดทำโครงการ Thailand Fashion Sustainability Movement เพื่อสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมเสื้อผ้า คืนชีวิตให้กับเสื้อผ้าที่ไม่ได้จัดจำหน่ายแล้ว นำมาเติมไอเดียการออกแบบจากฝีมือของนักศึกษาจาก 5 มหาวิทยาลัย ก่อนจะส่งมอบให้กับกทม. เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับหน่วยงาน หรือมูลนิธิสาธารณกุศลต่างๆ ภายใต้คอนเซปต์ “Dream Diaries”

โดยได้รับความร่วมมือจากนักศึกษาสาขาด้านการออกแบบแฟชั่นดีไซน์ 5 มหาวิทยาลัย ได้แก่ ม.ธรรมศาสตร์, ม.กรุงเทพ, ม.ศิลปากร, ม.ศรีนครินทรวิโรฒ และม.รังสิต มาเป็นตัวแทนในการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างสวยงาม แปลกตาอย่างมีสไตล์ และทีมงาน “Campus Life” ได้เข้าไปเจาะลึกถึงไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงาน และมุมมองเรื่องความยั่งยืน หรือ Sustainable จากตัวแทนนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้กันด้วย

“โอลี่” ชยุต ด่านวิทยากุล

โดยเริ่มจากผลงานของ “โอลี่” ชยุต ด่านวิทยากุล จากม.ธรรมศาสตร์ บอกว่า ได้ถ่ายทอดผลงานออกมาในรูปแบบของเกมชีวิต ที่เราจะต้องเจอในแต่ละช่วงวัย เปรียบเหมือนด่านในแต่ละเกมที่ต้องผจญภัย ไม่ว่าเจออุปสรรคมากแค่ไหน ก็ต้องไม่หยุดที่จะไล่ตามความฝันของตัวเอง จึงอยากส่งต่อกำลังใจผ่านไอเดียตัวเอง บนเสื้อผ้าเหล่านี้

“ชาลิ” ชาลิสา สวัสดิ์สิงห์

ต่อด้วย “ชาลิ” ชาลิสา สวัสดิ์สิงห์ จากม.ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร เผยว่า ดีใจมากๆ ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ มองว่าเป็นสิ่งที่ดีทั้งในด้านของการเป็นผู้ให้ และด้านการสร้างความยั่งยืน โดยการนำเอาเสื้อผ้ามาออกแบบใหม่ให้มีคุณค่า สามารถใช้งานได้ โดยไม่ต้องนำไปทำลายทิ้ง โดยได้ดีไซน์ออกมาในรูปแบบของดอกไม้ใบไม้ที่เป็นตัวแทนของความฝัน ไม่ว่าจะโดนลมพัดปลิวแค่ไหน ก็ต้องไม่ย่อท้อ พร้อมที่จะก้าวเดินต่อไป

“มาซซี่” มัสธี กามา

ส่วนมุมมองเรื่องความยั่งยืน หรือ Sustainable นั้น “มาซซี่” มัสธี กามา จากม.กรุงเทพ มองว่า แฟชั่นกับความยั่งยืนต้องเดินไปด้วย เพราะในปัจจุบันคนนิยมแต่งตัวกันมากขึ้น ดังนั้นทรัพยากรที่ใช้ก็ควรจะ Sustainability มีการหมุนเวียน ไม่ทำลายโลก และหวังว่าผลงานที่ได้ทำครั้งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับพี่ๆ ได้รับ มีพลังในการใช้ชีวิต และมีความสุขกันมากๆ

“ฝิ่น” อินทิรา อินธุระ

ขณะที่ “ฝิ่น” อินทิรา อินธุระ จากม.รังสิต บอกว่า ได้ถ่ายทอดเรื่องราวความรู้สึก ความฝัน ผ่านสีต่างๆบนเสื้อผ้าที่จะมอบให้แก่ผู้ที่ต้องการ โดยมีมุมมองในเรื่องของ Sustainable Fashion ที่ควรจะต้องคำนึงถึงโลกกันให้มากยิ่งขึ้น ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะไม่อยากให้คนรุ่นหลังต้องเติบโตมาในโลกที่เต็มไปด้วยมลภาวะที่เป็นพิษต่อการใช้ชีวิต

“เฟิร์ส” บุณยภู ศรีรังไพโรจน์

ปิดท้ายกันที่ “เฟิร์ส” บุณยภู ศรีรังไพโรจน์ จากม.ศิลปากร เล่าว่า ตอนนี้กำลังศึกษาในเรื่องของความยั่งยืน โดยการนำเอาสิ่งของที่เหลือใช้มาทำผลงานโปรเจคต่างๆ และมองว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นต้องมีการออกแบบไว ผลิตไว ดังนั้นจึงอยากให้มีการนำเอาทรัพยากรที่เหลือใช้มาหมุนเวียน สร้างคุณค่าเพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมให้วงการแฟชั่นมีความยั่งยืน โดยที่ไม่ต้องทำลายโลก

หลังจากนี้ทางกทม.โดยสำนักสิ่งแวดล้อม จะมารับเสื้อผ้าที่ผ่านการออกแบบ สร้างสรรค์ จากนักศึกษาสาขาด้านการออกแบบแฟชั่นดีไซน์ของทั้ง 5 มหาวิทยาลัย ไปบริจาคส่งมอบให้แก่ผู้ที่ต้องการผ่านหน่วยงาน หรือมูลนิธิสาธารณกุศลต่างๆต่อไป