@@@………. ..เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2567 นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดีซี. ร่วมกับผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร 3 เหล่าทัพ เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองในโอกาสวันกองทัพไทย ประจำปี 2567 ณ Fort Myer รัฐเวอร์จิเนีย โดยมีแขกเกียรติยศฝ่ายสหรัฐฯ ได้แก่ Dr. Ely Ratner ตำแหน่ง Assistant Secretary of Defense for Indo-Pacific Security Affairs และ Lt. Gen. Marc Sasseville ตำแหน่ง Vice Chief of the National Guard Bureau ออท.ธานี แสงรัตน์ ได้ย้ำถึงความเป็นพันธมิตรที่พึ่งพาได้ของไทย และกล่าวถึงความสำเร็จในการยกระดับความร่วมมือและความเป็นพันธมิตรระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมา เช่น (1) งานเลี้ยงรับรองฉลอง 190 ปี ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ที่มีมิตรจากรัฐสภาและฝ่ายบริหารของสหรัฐฯ มาเข้าร่วม รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (2) การจัดงานเทศกาลไทยสวัสดีดีซี และ (3) การจัดตั้ง US-Thai Alliance Caucus ในรัฐสภาสหรัฐฯ โดยในปีนี้ จะมีการเยือนระดับสูงของไทยมายังสหรัฐฯ หลายครั้ง ซึ่งจะเป็นการยกระดับความเป็นพันธมิตรที่แนบแน่นต่อไป การจัดงานประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 250 คน ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รวมถึงกองทัพสหรัฐฯ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารต่างประเทศประจำกรุงวอชิงตัน และชุมชนไทย

@@@……….. เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดกิจกรรมการพูดคุยระหว่างเอกอัครราชทูตธานี แสงรัตน์ กับนาง Lissandra Villa de Petrzelka นักข่าวจาก the Boston Globe ต่อประเด็นการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี2567 ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ซึ่งได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันที่รัฐ Iowa และ New Hampshire คดีต่าง ๆ ของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ และการหาเสียงของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่อประเด็นที่คนอเมริกันให้ความสนใจ ได้แก่ ประเด็นการเข้าเมือง/ความมั่นคงชายแดน เศรษฐกิจ/เงินเฟ้อ และสิทธิการทำแท้ง เป็นต้น ทั้งนี้ มีผู้สนใจเข้าร่วมจากสถานเอกอัครราชทูตต่าง ๆ ในกรุงวอชิงตัน.ดีซี. รวมทั้ง ข้าราชการจากสถานเอกอัครราชทูตและทีมประเทศไทย

@@@……….. ญาติพี่น้องร่วมทำบุญครบรอบหนึ่งปีของ พญ.ทวีสุข เสพย์ธรรม ซึ่งได้ไปสู่สุคติในสัมปรายภพ เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2566 ในการทำบุญครบรอบปีมีพิธีที่วัดภคินีนาควรวิหาร พระอารามหลวง ตั้งอยู่ใกล้สะพานซังฮี้ หรือสะพานกรุงธน เมื่อวันที่ 28 มกราฯ 2567 โดยมีพระราชอุดมมงคล เจ้าอาวาส ที่ปรึกษาเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี ในการทำบุญครั้งนี้ได้อุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ อาทิ ปู่ย่า,ตายาย ทวด และญาติผู้ล่วงลับไปแล้วด้วยทุก ๆคน ภาพบน- ส่วนหนึ่งของพี่น้องที่ไปร่วมทำบุญถ่ายภาพกับพระราชอุดมมงคล ( รูปแรก) และส่วนหนึ่งของพระสงฆ์ในพิธี ภาพล่าง-ลูกหลาน ๆ และ ญาติ ๆ ที่ไปร่วมทำบุญถ่ายภาพด้วยกันกับภาพของบรรพบุรุษ ผู้ล่วงลับไปแล้ว

@@@……..มูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียม ประกาศชื่อศิษย์เก่าเตรียมทหารดีเด่น ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ประจําปี 2567 จํานวน 12 นาย ดังนี้ 1.พลเอก ยศนันท์ หร่ายเจริญ รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาพัฒนาสังคม 2.พลเรือเอก พิเชฐ ตานะเศรษฐ รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาพัฒนาสังคม3พลเอก สุรใจ จิตต์แจ้ง รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ 4.พลเอก สุรพล เจียรณัย รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาการทหาร 5.พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม 6.พลเอก เกรียงไกร ศรีรักษ์ รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาการทหาร 7.พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ, 8 พลเรือเอก อะดงพันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ 9.พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ,10. พลอากาศตรี อมร ชมเชย รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ,11.พลตํารวจตรี อํานาจ ไตรพจน์ รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ ,12.พลตํารวจตรี ศิริวัฒน์ ดีพอ รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและ สิ่งแวดล้อม ในวัน ศุกร์ที่ 26 มกราคม 2567 พลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการการทหาร ฯ เป็นประธาน ในพิธีวางพานพุ่ม เนื่องในงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ครบรอบปีที่ 66 จากนั้นมีพิธีมอบรางวัล “จักรดาวสดุดี” แก่ผู้ได้รับ 12 นาย

และในโอกาสที่พลเรือเอก พิเชฐ ตานะเศรษฐ (พี่ตุ๋ย )ได้รับรางวัล เกียรติยศ จักรดาว (โดยได้รับการลงคะแนนเป็นลำดับที่ 1) เพื่อนนายทหารจัดเลี้ยงฉลองให้ พลเรือเอก พิเชฐ ด้วย ในวันเดียวกันที่ห้องประชุม นวนครินทร์ โรงเรียนเดรียมทหาร อ.บางนา จ.นครนายก ภาพแรกบน-พลเรือเอกอะดง พันธุ์เอี่ยม,ผู้บัญชาการทหารเรือและ ภรรยา คุณกีรตา พันธุ์เอี่ยม แสดงความยินดีมอบช่อดอกไม้ให้ พลเรือเอก พิเชฐ ภาพถัดไป-พลเรือเอก สุกิตติ เสงี่ยมพงศ์ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ประธานรุ่นนายเรือ75 แสดงความยินดีมอบช่อดอกไม้ให้ พลเรือเอก พิเชฐ ภาพแรกล่าง-พลเรือเอก วรวุธ พฤษภารุ่งเรือง- เสนาธิการทหารเรือ พร้อมเหล่าทหารเรือร่วมแสดงความยินดีและผู้มอบช่อดอกไม้ และภาพล่างขวา-บรรดเหล่านายทหารที่ไปร่วมในงานฉลอง

@@@………. ส่วนหนึ่งของสมาชิกสมาคมแพทย์ไทยในอเมริกา (TPAA ) เดินทางมาเยี่ยมมาตุภูมิพร้อมทำคุณประโยชน์ตอบแทนแผ่นดินแม่ด้วยการไปเปิดบริการ Medical Mission ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 24-26 มกราคม 2567 โดยนพ.วิเชษฐ บุณยปรีดี หัวหน้าทีมนำส่วนหนึ่งของคณะแพทย์ไทยจากอเมริกาแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ในการให้ความรู้และดูแลทารกแรกเกิดหลังกู้ชีพ ฯลฯ นอกจากนั้นทางคณะแพทย์ไทยในอเมริกายังได้มอบครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มูลค่าประมาณ 2.4 ล้านบาท ด้วย ในพิธีเปิดงานนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจ.นครราชสีมา ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน และ นพ.ประวีณ ตัณฑประภา, ผ.อ.โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้กล่าวรายงาน ( 2 ภาพบน ) ส่วนภาพล่าง-บรรดาสมาชิกแพทย์ไทยในอเมริกาที่ไปร่วมในงาน Medical Mission เดินทางไปท่องเที่ยวชม “หอพระบรมสารีริกธาตุ” ในสมัยพระพุทธเจ้า รวมทั้งพระอรหันต์ในยุคอดีตกาลและยุคปัจจุบันที่มีจำนวนมากที่สุดในโลก เป็นพิพิธภัณฑ์ ส่วนบุคคล ที่บ้านภูเขา ฮวงจุ้ย จ.สระบุรี

@@@…. ……เพื่อนร่วมรุ่นสมัยนุ่งขาสั้นไปโรงเรียน ได้ข่าวคุณพรหมเมศร์ พรหมทอง เดินทางกลับเมืองไทยและล่องใต้ไปเยี่ยมญาติ ๆที่หาดใหญ่ เพื่อน ๆรู้ข่าวกริ่งกร่างหาเพื่อน ๆที่พอจะติดต่อกันได้นัดเลี้ยงต้อนรับ ภาพบน-พ.ต.ท. ระดับ ตัมพะปันนะ,คุณธนิต สุวรรณโณ, คุณประสิทธิ์ จำรัสฉาย,คุณอังกูร ทุ่งสะโร และ คุณลพ สุขยะฤกษ์ พร้อมครอบครัวเลี้ยงต้อนรับที่ เกาะยอ จังหวัดสงขลา นอกจากนั้นเพื่อน ๆ จากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ได้ข่าวก็นัดเพื่อน ๆจัดเลี้ยง ต้อนรับด้วย ( ภาพล่าง )

@@@เมื่อวันเสาร์ที่ 27 มกราคม 2567 กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้เยี่ยมชมและร่วมสนับสนุนการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยที่คูหาสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนิวยอร์ก ในงาน New York Travel & Adventure Show 2024 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 มกราคม 2567 ที่อาคาร Jacob Javits Center นครนิวยอร์ก ในโอกาสนี้ คุณสันติ แสวงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานฯ และเจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลแก่ผู้เข้าร่วมงานที่สนใจสอบถามเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของไทยกันเป็นจำนวนมาก ทั้งผู้ที่จะเดินทางไปไทยเป็นครั้งแรกและผู้ที่เคยไปประเทศไทยแล้วประทับใจอยากจะเดินทางกลับไปอีกครั้ง

@@@เมื่อวันศุกร์ที่ 26 มกราคม 2567 กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้จัดงาน “Thai Afternoon Tea” โดยเปิดบ้านพักต้อนรับผู้เข้าร่วมทั้งกงสุลใหญ่สตรีหลายประเทศประจำนครนิวยอร์ก ผู้อำนวยการด้านศิลปะการแสดง โครงการทางวัฒนธรรม และข้อริเริ่มทางการทูตเชิงวัฒนธรรมของสถาบัน Asia Society และผู้แทนส่วนราชการไทยในนครนิวยอร์ก ในบรรยากาศที่อบอุ่น เป็นกันเอง และอบอวลไปด้วยกลิ่นหอมของขนมและของว่างไทย งาน “Thai Afternoon Tea” มุ่งส่งเสริมความนิยมวัตถุดิบอาหารไทย โดยเฉพาะ “ข้าวไทย” โดยนำเสนออาหารคาวและหวานที่ใช้ข้าวไทยเป็นส่วนประกอบหลัก ผสานกับการจัดวางในรูปแบบ afternoon tea ซึ่งเป็นวัฒนธรรมการรับประทานของว่างแบบตะวันตก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงเสน่ห์ของข้าวไทยที่สามารถประยุกต์ให้เข้ากับวิธีการประกอบอาหารและการนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างมีเอกลักษณ์ ในงานนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับเกียรติจากเชฟหงส์-งามพร้อม ไทยมี เชฟไทยผู้มีชื่อเสียงและผลงานในแวดวงการทำอาหารทั้งในสหรัฐฯ และประเทศต่าง ๆ มาร่วมบรรยายความเป็นมาของอาหารไทยและการสาธิตการทำช่อม่วงของทีมเชฟของบ้านพักกงสุลใหญ่ฯ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้ทดลองทำกลีบช่อม่วงด้วยตนเอง เรียกว่า ได้ทั้งเกร็ดความรู้ ความสนุกสนาน และความเพลิดเพลินในการลิ้มรสขนมและของว่างไทย สถานกงสุลใหญ่ฯ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศฯ ส่งเสริมความนิยมข้าวไทย ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรส่งออกที่สำคัญของไทย โดยเชื่อมั่นว่า ความนิยมข้าวไทยและอาหารไทยของชาวต่างชาติจะเป็นพลังสำคัญในการส่งเสริมความนิยมไทยในระดับที่กว้างขวางยิ่งขึ้นต่อไป

@@@เวลา 8.00 น. ของวันพุธที่ 31 มกราคม 2567 พระสุธรรม ฐิตธัมโม (นทีทอง) ปธ.สงฆ์วัดอุษาพุฒยาราม นิวยอร์ค พร้อมคณะสงฆ์พระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก เยี่ยมบาทหลวง ดร.รังสิพล เปลี่ยนพันธุ์ อธิการวัดแม่พระรับสาสน์ เลขาธิการสังฆมณฑลนครสวรรค์ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์  ผู้ดูแลเยาวชนทุพพลภาพให้ได้รับโอกาสทางการศึกษา ในโอกาสได้ประชุมหารือเรื่องการจัดตั้งองค์กร 5 ศาสนา เพื่อส่งเสริมสันติภาพโลก โดยทำงานเป็นองค์กรภาคีร่วมกับเครือข่ายองค์กรสันติภาพ จากภาคีทุกประเทศที่มีศูนย์กลาง ณ มหานครนิวยอร์ค ในขณะเดียวกันน้อง ๆ เยาวชนได้ทำภัตตาหารเช้า ถวาย และน.ส.จริยา ฟักทอง ตัวแทนผู้ทุพพลภาพ วัดแม่พระรับสาสน์ มอบถวายของที่ระลึกให้กับพระอาจารย์สุธรรม พร้อมคณะ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดบาทหลวงรังสิพล เปลี่ยนพันธุ์ ครบ 60 ปีอีกด้วย 

@@@ขอกราบถวายความอาลัยแด่ พระกัษณ กตปุญฺโญ (คชพัฒนจ์) พระธรรมทูต (ธรรมยุต) รุ่นที่ 26 ปฎิบัติศาสนกิจ ณ วัดพุทธไทยถาวรวนาราม รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เข้ารับการรักษาอาการอาพาธที่โรงพยาบาล และได้ถึงแก่การมรณภาพด้วยอาการอันสงบ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2567/2024 เวลา 18.41 น. ตามเวลาของรัฐนิวยอร์ก สิริอายุ 69 ปี พรรษา 9  และทางวัดพุทธไทยถาวรวนาราม ได้กำหนดสวดพระอภิธรรมตามวันและเวลาที่แจ้งให้ทราบ

@@@งานสวดพระอภิธรรม พระกัษณ กตปุญฺโญ (คชพัฒนจ์) พระธรรมทูต (ธรรมยุต) รุ่นที่ 26 ปฎิบัติศาสนกิจ ณ วัดพุทธไทยถาวรวนาราม รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา คืนที่ 1 ตรงกับวันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2567/2024 มีพระสงฆ์ร่วมสวดอภิธรรมทั้งหมดรวม10 รูป พระอาจารย์เสมอ วัดพุทธคุณาราม พระอาจารย์พรสวรรค์ วัดป่าพุทธไทยอัลบานี พระสงฆ์ จากวัดอุษาพุฒยาราม และคณะสงฆ์วัดพุทธไทยถาวรวนาราม โอกาสนี้ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ รองกงสุลใหญ่ จีระพร จีระนันทกิจ  กงสุลอธิคม แดงพันธ์ และคณะ มาร่วมงานโดยกงสุลใหญ่ สมใจ ตะเภาพงษ์ เป็นประธานจุดธูปเทียนในงานและคณะกรรมการวัด คณะศรัทธาญาติโยม ร่วมเป็นเจ้าภาพ งานสวดพระอภิธรรม คืนที่ 2 ตรงกับวันอังคารที่ 30 มกราคม 2567/2024 นาวาเอก เอกเทวัญ มะโนวงศ์ ที่ปรึกษาทางทหารประจำคณะผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก พร้อมคุณจันทนา มะโนวงศ์ ภริยา เป็นผู้จุดเทียนบูชาพระรัตนตรัย เทียนหน้ารูปพระกัษณ กตปุญฺโญ (คชพัฒนจ์) และเทียนบูชาตู้พระธรรม ในค่ำคืนนี้มีศรัทธาญาติโยมมาร่วมฟังสวดพระอภิธรรมกันเนืองแน่น ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

@@@งานสวดพระอภิธรรม พระกัษณ กตปุญฺโญ (คชพัฒนจ์) พระธรรมทูต (ธรรมยุต) รุ่นที่ 26 ปฎิบัติศาสนกิจ ณ วัดพุทธไทยถาวรวนาราม รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา คืนที่ 3 วันพุธที่ 31 มกราคม 2567/2024 คุณวุฒิชัย หงอสุวรรณ และคุณอรวรรณ หงอสุวรรณ ภริยา เป็นประธานจุดเทียนบูชาพระรัตนตรัย หน้ารูปพระกัษณ กตปุญฺโญ (คชพัฒนจ์) และตู้พระธรรม ตามลำดับ มีคณะศรัทธาญาติโยมร่วมงานเป็นเจ้าภาพร่วมกัน งานสวดอภิธรรมคืนที่ 4 ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567/2024 คุณว่าว คุณเลิศ คุณพรรณี และเพื่อน เป็นประธานจุดธูปเทียนพระรัตนตรัย หน้ารูปพระกัษณ กตปุญฺโญ (คชพัฒนจ์) และเทียนที่ตู้พระธรรม มีคณะศรัทธาญาติโยมร่วมเป็นเจ้าภาพงานกันอย่างเนืองแน่น ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

@@@…. งานพิธีบำเพ็ญกุศลครบ ๑๐๐ วัน อุทิศถวายแด่ พระครูศรีภาวนาวิเทศ (บุญชู ฐิตปุญฺโญ น.ธ.เอก, ป.ธ.๖, Ph.D.) ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2567 พระมหาสำเริง  อาภสฺโส รักษาการแทนประธานสงฆ์ เป็นประธานในพิธี พระสงฆ์จากวัดธัมมาราม วัดพุทธธรรม วัดป่าชิคาโก วัดพระศรีรัตนมหาธาตุชิคาโก วัดพระธรรมกายชิคาโก ผู้แทนสมาคม ชมรม และพุทธศาสนิกชนร่วมพิธี

@@@…กลุ่มผู้สูงอายุ ชิคาโก บำเพ็ญกุศลครบ 7 วัน อุทิศแด่คุณศรีรัตน์ ชาญพานิช อดีตเจ้าของร้านอาหารไทยมณีไทย ที่ชิคาโก  หลังจากเดินทางกลับมาเมืองไทย และเสียชีวิตที่อย่างสงบที่ จ.ระยอง เมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อนๆกลุ่มผู้สูงอายุ ถวายภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์ ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2567

@@@…พิธีทำบุญอายุวัฒนมงคลย่างเข้า 86 ปี (2 มกราคม) คุณสุจิตรา สุรพิบูลย์ชัย (ประธานกรรมการบริหารวัดพุทธธรรม)..ขอคุณพระศรีรัตนตรัยและบุญกุศลที่คุณป้าสุจิตราได้ทำมาดีแล้วนั้น จงมาช่วยเกื้อหนุนให้คุณป้าสุจิตรา จงประสบแต่ความสุขความเจริญ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีอายุมั่นขวัญยืน สมความมุ่งมาดปรารถนา เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567

@@@…….… เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม 2567 พุทธศาสนิกชนผู้เสื่อมใสในพระพุทธศาสนาจำนวนวมาก ได้มาทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายสังฆทาน เครื่องไทยธรรม ฟังพระธรรมเทศนา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนและครอบครัว และร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ประจำอาทิตย์ แสดงโดย พระมหาดอนไชย สิริวฑฺฒโน ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ในโอกาสนี้คุณพูนศิริ ลิมพะสุต ( นั่งแถวหน้า 2 จากซ้าย) ไปร่วมด้วย ขอให้ทุก ๆ คนที่ไปร่วมทำบุญครั้งนี้จงมีความสุข ความเจริญ ในชีวิต หน้าที่ การงาน สืบไป

@@@……….. ฤกษ์งามยามดี วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม 2024 นิมนต์พระจากวัดไทยลอสแองเจลิส ทำบุญบ้าน ต้อนรับปีใหม่ ปีมังกร พร้อมฉลองวันคล้ายวันเกิด ตัน (ป๊อป) พัฒนะ มีพี่ป้าน้าอาและน้อง ๆ ที่เป็นที่รักและนับถือ มาร่วมอวยพรกันอย่างมากมาย สุขสันต์วันเกิดแก่คุณTon Pattana ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง คิดทำอะไรขอให้สำเร็จดั่งประสงค์ด้วยฉันทะ วิริยะ จิตตะ และ วิมังสา

@@@………คุณไพสันติ์ และคุณพิมพรรณ พรหมน้อย ไปเลี้ยงต้อนรับ คุณสมพร วัชรเกษมสุข ( 2 จากซ้าย) ที่เดินทางมาจากแอล.เอ.มาเที่ยวเมืองไทยตั้งแต่ 7 มกราคม และจะกลับแอล.เอ.วันที่ 12 กุมพภาพันธ์ 2567 นีั้ ที่ห้องอาหารแหลมเจริญ ซีฟู้ด สยามพารากอน โดยได้รับเกียรติจากคุณรุจิโรจ เอี่ยมลำเนา (3 จากซ้าย )ไปร่วมด้วย

@@@……… คุณกิจจา คุณาธรรม (นั่งพนมมือ) เกิดวันที่ 16 มกราคม คุณกาญจนา (เล็ก )ทองทิพย์ และสามีคุณไพจิตร ทองทิพย์ จะจัดงานเลี้ยงให้เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 แต่ระยะนั้นมีงานเศร้าโศกเพื่อนจากไป ก็ขอเลื่อนมา วันนี้ที่ 26 มกราคม เป็นวันสะดวก คุณเล็กบอกให้คุณไอด้า เตโชภาส ช่วยเป็นผู้ประสานงานเชิญเพื่อนๆมาร่วมสนุกสนานกันที่ร้าน ลีลาไทย-Silver Lake จึงมีเพื่อนสนิทมิตรสหายมาร่วมงานวันเกิดกันมากมาย สนุกสนานอาหารอร่อยอีกตามเคย วันนี้ เจ้าของวันเกิดมีความสุขมาก ๆ ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่มาร่วมสนุกสนานกัน โดยเฉพาะขอขอบคุณเจ้าภาพ คุณไพจิตร และคุณเล็ก กาญจนา ทองทิพย์ ขอเป็นเจ้าภาพแด่ผู้เดียว ขอให้เจ้าภาพจงเจริญ

@@@……… สมาชิก Mad Hog ฝากขอบคุณ คุณชายอ้น “วัชรเรศร วิวัชรวงศ์” สมาชิกกิตติมศักดิ์ของ Mad Hogs ที่ให้เกียรติมาเยี่ยม Mad Hogs MC Clubhouse ที่นอร์ธ ฮอลลีวู้ด รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2567ก่อนที่จะเริ่มงาน Mad Hogs Day ในวันที่ 28 มกราคม นี้ เพื่อฉลองครบรอบ 4 ปีของกลุ่มโดยปาวารณาว่า “พวกเราจะยึดมั่นในการกระทำความดีต่อสังคมตลอดไปครับ” โดยมีคุณวิลลี่ วัฒนวงศ์คีรี และคณะคอยดูแลอย่างดี

@@@……..วันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2567 คุณอดิศักดิ์+คุณเพิร์ลไชยวงค์ และครอบครัว เจ้าของธุรกิจร้านอาหาร DBA One House Bistro, San Ramon เดินทางมาถวายสังฆทาน อุปถัมภ์บำรุงกิจการงานพระพุทธศาสนาที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

@@@………วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2567 ศาสนาจารย์ ประสาทพงษ์ ปั้นสวย เป็นประธานในพิธีสรรเสริญพระเจ้าที่ First Thai Presbyterian Church เมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมี คุณกฤษมา เจือศรีกุล พาลูกหลานพระเจ้าร่วมในพิธีด้วย

@@@………..กลับไปเยี่ยมบ้านที่เมืองไทย คุณแม่เสาวภา ไกรรักษ์ พาลูกสาวยูโกะและลูกเขยหนุ่มเอ ไปตะลุยเกาะบาหลีประเทศอินโดนีเซีย ชุ่มฉ่ำหัวใจไปเลยทีเดียว

@@@……….อดีตปชส.สมาคมไทยฯ คุณอรัญญา ฟักเฟื่องบุญ ว่างจากงานก็พาลูกสาวน้องนาชาไปชิมอาหารแปลกๆเพื่อนำมาปรับปรุงฝีมือของตนเองให้เก่งกาจยิ่งขึ้น

@@@……… อย่างที่ทราบ ช่วงนี้มีบรรดาแพทย์ซึ่งได้เดินทางไปศึกษาและอบรมในต่างประเทศทั้งอเมริกาและประเทศอื่นๆ เดินทางกลับมาตุภูมิมากมาย นำรายได้เข้าประเทศไทยมากมายทีเดียว ศิษย์เก่าแพทย์ศิริราช รุ่น70ก็ได้นัดเพื่อน ๆ พบปะสังสรรค์สนุกสนานเฮฮากันตามอัธยาศัยของวัย เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 ที่อาคารรับรองสัตหีบ จ.ชลบุรี ในภาพล่าง พญ.นิลวรรณ ยงค์สมิทธิ์ กับโปสเตอร์ เชิญชวนเพื่อนร่วมสังสรรค์

@@@………อะมิโก้- คุณประเสริฐ บุตรสิงขร จากไปภรรยา,ลูก ๆ และ หลาน ๆ ไปอย่างสงบในวัยชราด้วยสิริอายุ 85 ปี ( 11 มีนาฯ 2481-22 กค. 2566 ) เขาเป็นผู้ก่อตั้งรายการวิทยุภาคภาษาไทย Thai News Radio ในแคนาดา และเปิดห้องอาหารไทยสะเต๊ะ “ Thai Stay & More ” ในแคนาดา ด้วย นอกจากนั้นเขาเป็นคนไทยอีกคนที่ไปลุยงานย่านขั้วโลกเหนือแต่ทนความหนาวไปไหว หกเดือนต้องบอกลากับความหนาวเหน็บเขาเล่าวว่าสามสี่เดือนไม่เคยเห็นตะวัน หลังเขาจากไปทางครอบครัวเพิ่งจะพร้อมที่จะนำเขากลับสู่มาตุภูมิแผ่นดินแม่ที่บ้านกุดกุ่มใหญ่ อ. ท่าอุเทน จ.นครพนม ระหว่างวันที่ 28-29 ธันวาคม 2567 ครอบครัวของคุณประเสริฐ ประกอบด้วยภรรยา คุณวิมล บุตรสิงขร และลูกหลาน อาทิ คุณวนิตา บุตรสิงขร ,พีระ+ วาลารี บุตรสิงขร,นาวิน บุตรสิงขร,กรรณิการ์ เพชร์กลึง และ แจ็คเกอลีน บุตรสิงขร ได้เดินทางจากประเทศแคนาดา นำอัฐิของคุณประเสริฐ บุตรสิงขร ไปทำบุญอัฐิที่วัดกุญชร บ้านกุดก่มใหญ่ อ. ท่าอุเทน จ.นครพนม จากนั้นในวันที่ 29 ธันวาคม 2567 ได้ลอยอังคารของคุณประเสริฐที่ริมแม่น้ำโขง อ. ท่าอุเทน จ.นครพนม สู่ธรรมชาติ ที่เขาได้กำเนิด ณ แผ่นดินแม่ที่ จ.นครพนม ขอ อะมิโก้-ประเสริฐ บุตรสิงขร จงไปสู่สุคติในสัมปรายภพ

@@@……… เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้จัดงาน “Thai Afternoon Tea” โดยเปิดบ้านพักต้อนรับผู้เข้าร่วมทั้งกงสุลใหญ่สตรีหลายประเทศประจำนครนิวยอร์ก ผู้อำนวยการด้านศิลปะการแสดง โครงการทางวัฒนธรรม และข้อริเริ่มทางการทูตเชิงวัฒนธรรมของสถาบัน Asia Society และผู้แทนส่วนราชการไทยในนครนิวยอร์ก ในบรรยากาศที่อบอุ่น เป็นกันเอง และอบอวลไปด้วยกลิ่นหอมของขนมและของว่างไทย งาน “Thai Afternoon Tea” มุ่งส่งเสริมความนิยมวัตถุดิบอาหารไทย โดยเฉพาะ “ข้าวไทย” โดยนำเสนออาหารคาวและหวานที่ใช้ข้าวไทยเป็นส่วนประกอบหลัก ผสานกับการจัดวางในรูปแบบ afternoon tea ซึ่งเป็นวัฒนธรรมการรับประทานของว่างแบบตะวันตก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงเสน่ห์ของข้าวไทยที่สามารถประยุกต์ให้เข้ากับวิธีการประกอบอาหารและการนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างมีเอกลักษณ์ ในงานนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับเกียรติจากเชฟหงส์-งามพร้อม ไทยมี เชฟไทยผู้มีชื่อเสียงและผลงานในแวดวงการทำอาหารทั้งในสหรัฐฯ มาร่วมบรรยายความเป็นมาของอาหารไทยด้วย

@@@……… นายสันติ แสวงเจริญ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนง.นิวยอร์ก ได้เล็งเห็นความสำคัญของการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย จึงได้นำทีมงานได้มาออกบูทประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย ที่ได้จัดขื้นประจำปี ที่ Jacob Javits Convention Center เลขที่ 429 11th Ave, New York, NY 10001 ที่นี่นับว่าเป็นศูนย์การประชุมขนาดใหญ่บนถนน Eleventh Avenue ระหว่างถนน 34 และถนน 38 ใน แมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก จะเห็นได้ว่าบูท ของททท เป็นที่นิยมมาก ผู้คนเเวะเข้ามาขอข้อมูลอย่างเนื่องเเน่นไม่ขาดสาย หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทยปีนี้ คงจะได้รับการตอบสนองจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นอย่างดี เเละทำเงินเข้าประเทศอย่างมหาศาล งานจัดทั้งหมดสองวัน คือวันเสาร์ที่ 27 เเละ วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2567

@@@…….. ในวันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2567 ที่ร้าน “กำไร ไทย” ” Kam Rai Thai” 43-11 28th Ave, Queens, NY 11103 ของ โอ๊ค ธนพล มาประเสริฐ (Dhanapol Oak Marprasert) เเละ อุ๊- จิราพร ธิโสภา (Jirabhorn Dhisobha ) ทำบุญครบรอบหนึ่งปีของร้าน โดยนิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคล และ ความเจริญรุ่งเรืองของร้าน ขอให้ขายดิบขายดีสมกับที่ลูกค้าได้ให้ความชื่อถือจากการโหวตในกูเกิ้ล ซึ่งร้าน กำไร ไทย ได้รับการโหวตตจากลูกค้า ห้าดาว มาเป็นส่วนมาก ตลอดระยะเวลาหนึ่งปีเต็มตั้งเเต่ที่ทำการเปิดกิจการ จึงขอให้ ร้านจงรักษามาตรฐานอาหารไทยให้ เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติตลอดไป หลังเสร็จพิธีทางศาสนา คุณโอ็ค และคุณจิราพร ได้นำอาหารอีกหลายถาด ไปมอบให้กับโรงพยาบาล Mount Sinai, Queens, NY น้ำใจเหลือล้น ขอให้ขายดิบขายดี มีกำไรกิจการเจริญก้าวหน้าสืบไป!

@@@…………ขณะนี้ ขนมครกเป็นที่ขึ้นชื่อลือชา ฮือฮา ไปทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากว่า ร้านค้าชื่อดัง เทรดเดอร์ โจ Trader Joe’s ซึ่งเป็นร้านเเบบซุปเปอร์มาเก็ต ได้สั่งขนมครกไทย หรือเรียกว่า Coconut Pancake มาขาย เเพคกล่องเเบบเเช่เเข็งกล่องละประมาณ สี่ดอลล่าร์ รสชาดใกล้เคียงกับขนมครกที่เมืองไทย เลยทำให้ขนมครกเเช่เเข็งจาก เทรดเดอร์ โจว์ ขายดี เป็นเทน้ำเทท่า เเละ ก็หมดเกลี้ยงในสต๊อกภายในหนึ่งชั่วโมงหลังออกวางขาย วันนี้ 28 มกราคม 2567 ส่วนหนึ่งของชาวไทยในรัฐนิวเจอร์ซี่ย์ ที่บ้านอยู่ไกลจากร้านเทรดเดอร์ โจว์ ได้ พี่น้อย- นวลฉวี เดสเตฟาโน ทำขนมครกให้น้อง ๆ คนไทยเเถวนิวเจอซี่ย์ทานกัน อร่อยเหลือหลาย ทุกคนเลยปลื้มใจ เเละ ตื้นตันใจ ในความโอบอ้อมอารีย์ของพี่น้อยมาก ๆ ผู้ที่มาชิมขนมครก อาทิเช่น จากขวา นาเดีย มิซาเรนดิโน, อภิลัย ฮาริส, นวลฉวี เดสเตฟาโน, เอดดี้ กรีน เเละ เพื่อนๆ

@@@……….…ในวันที่ 28 มกราคม 2567 ชุมชนคนไทยต่างแดนใน แฮร์ริชเบิร์ก,รัฐเพนซิลเวเนีย มาร่วมกัน ทำบุญบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้แก่ คุณผกา ลินเกิ้ล ( Pakha Lingle ) ที่ Wal Lao Soukharam , York Springs, PA คุณผกา ลินเกิ้ล ถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 ด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 64 ปี ได้จากเพื่อนๆไปแล้ว เเละ คง เหลือแต่บุตรสาว และบุตรชาย Merinda Lingle และล Trevor Lingle (ที่ 4,5 จากขวา) คุณ ผกา ลินเกิล เป็น เจ้าของร้านอาหารไทย Pakha’s Thai House, Dillsburg, PA สถานที่แห่งนี้นอกจากจะเป็นร้านอาหารไทยแล้ว ยังเป็นที่พบปะสังสรรค์ของเพื่อนๆและชุมชนไทยต่างแดนในรัฐเพนซิลเวเนีย มาเป็นเวลาช้านาน นับว่าเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับชุมชนไทยในเมืองแฮร์ริเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย..

@@@………แพทย์เชียงใหม่รุ่น 5 หลายคนเดินทางจากสหรัฐอเมริกาเพื่อร่วมงานทำบุญวันสวนดอกครั้งที่สอง ซึ่งทางสมาคศิษย์เก่าแพทย์เชียงใหม่จะมีพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ศิษย์เก่าผู้ล่วงลับไปแล้วช่วงเช้าของวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ในโอกาสเดียวก็นัดเพื่อนแพทย์รุ่นเดียวกันพบปะสังสรรค์ ด้วยวลี “ รุ่นห้าร่วมสังสรรค์ พบหากันหกสิบปี บุญวาสนาดี มิตรไมตรีไม่ลืมเลือน” มีการพบปะสังสรรค์และท่องเที่ยวสนุกเฮอา ตามประสาเพื่อนรักที่ห่างเหินกัน ระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2567 มีจำนวน 31คน มุ่งหน้าไปท่องเที่ยว อ.เมืองพิมาย จ.นครราชสีมา ( โคราช) ในภาพ อาทิ พญ.ศรีเพ็ญ + คุณมนูญ อินปันบุตร,พญ.พูนศรี+ คุณสุวิทย์ ขัตติยะมาน,นพ.ประวิชช์ +พญ.กรรณิการ์ ตันประเสริฐ,ดร.ช่อฟ้า ทองไทย, คุณศุภลักษณ์ ภูมิสันเทียะ, นพ.สุวชัย+คุณรัตนา อินทรประเสริฐ, พญ.ปราณี + นพ.ชูเกียรติ เอี่ยมแก้ว,นพ.วิชัย +พญ.วนันธร ทองทรงกฤษณ์,นพ.เด่นวิทย์ + คุณสุพิณ สุเมธานนท์ ,นพ.สุธน+ คุณละเอียด ฉัตรคุปต์,นพ.วิสุทธิ์ + คุณภัสรี จันทน์เครือ,นพ.นิมิตร+ คุณอรุณี ล่ำซำ,นพ.มาโนช +คุณผ่องลักษณ์ ควงปาริชาติ,พญ.อัญชลี +คุณจันทวันต์ รวมสำราญ,พญ.เสริมสุข+คุณธีรพจน์ วราชิต,พญ.เรณู สุชาโต,พญ.สายใจ เรืองวิทย์,นพ.ไพบูลย์ วงศ์เจริญ และ นพ.พุทธิพร เธียรประสิทธิ์ รายชื่อ-เครติด พญ.กรรณิการ์ ตันประเสริฐ