สวัสดีจ้า “ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ ขอนำเสนอ “น้องปินตั้นส์” ปินตั้นส์ เต็มวัน ชั้นป.2 โรงเรียนศรีอรุโณทัย จ.ระนอง สาวน้อยคนเก่ง มัคคุเทศก์น้อยชาวระนอง ที่ได้มีโอกาสต้อนรับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ด้วยบทกลอนอันไพเราะ พร้อมนำเสนอเรื่องราวที่น่าประทับใจงานหัตถศิลป์ของชาวระนอง ในคราวการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ณ หอประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง

“น้องปินตั้นส์” เล่าว่า ที่บ้านเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมหัตถศิลป์ดิ้นโบราณ จ.ระนอง และสะสมของเก่า ทั้งยังเป็นกลุ่มที่รื้อฟื้นงานหัตถศิลป์ดิ้นโบราณที่ได้สูญหายไป 100 กว่าปี กลับมาอีกครั้ง โดยมีการเปิดสอนดิ้นโบราณ ทำน้ำอบไทย สอนทำยาดม สอนทำบุหงา ดอกไม้หอมให้กับบุคคลทั่วไป นักท่องเที่ยว หน่วยงาน สถาบันการศึกษา รวมถึงเปิดสอนกับวิทยาลัยชุมชนระนองทุกปี จึงทำให้ตนเองได้รับการปลูกฝังการรักวัฒนธรรมของบ้านเกิดและวัฒนธรรมไทยมาตั้งแต่จำความได้ ได้ซึมซับและมีความรู้เกี่ยวกับดิ้นโบราณของระนอง คลุกคลีกับการแนะนำผลิตภัณฑ์ของในร้าน เกิดการจดจำและสามารถแนะนำกลุ่มงานหัตถศิลป์ต่างๆภายในร้านได้ และได้เป็น “มัคคุเทศก์น้อย” ประจำชุมชน นำเสนอเอกลักษณ์ภูมิปัญญาของชุมชนให้นักท่องเที่ยวที่แวะเข้ามาที่แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมหัตถศิลป์ดิ้นโบราณ จ.ระนอง ด้วย

“รักในการทำกิจกรรมมาก ชอบรำไทย เต้น และการเดินแบบ เมื่อมีเวทีที่ไหนเปิดรับก็จะขอคุณแม่ไปร่วมตลอด และล่าสุดยังได้เป็นนางนพมาศประจำจังหวัดและหนูน้อยน้ำแร่ประจำจังหวัดอีกด้วย ส่วนตัวชอบการเดินแบบผ้าไทยมากๆ ได้มีโอกาสใส่ชุดที่มีเอกลักษณ์ของภาคใต้อย่างผ้าปาเต๊ะ แต่งกายบาบ๋า ยาหยา ทำให้รู้สึกว่าเป็นตัวแทนของเยาวชนจ.ระนองที่ได้โชว์ความสวยงามผ่านผลิตภัณฑ์ของชาวไทยภาคใต้ด้วยค่ะ” มัคคุเทศก์น้อย “น้องปินตั้นส์” กล่าว

สาวน้อย “ปินตั้นส์” ยังฝากทิ้งท้ายด้วยว่า ระนองมีมรดกภูมิปัญญาที่สวยงามและของดีของเด่นที่น่าสนใจเยอะมากๆ ทั้งด้านงานศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม งานหัตถศิลป์ หรืออาหาร ที่ได้รับคัดเลือกเป็น 1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่น เมนูรสชาติที่หายไป อย่าง “ก๊กซิมบี้” ด้านการทำเหมืองแร่ และการทำลายผ้าอินทนิลสินธุ์แร่นอง อยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสวัฒนธรรมสวยงามของชาวระนอง มาเรียนรู้ ร่วมสืบสาน และอนุรักษ์การทำดิ้นโบราณด้วยกันที่จ.ระนอง

ทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” ได้เห็นลีลาการพูดจา การเชิญชวน ทั้งนำเสนอของดีจากระนองได้อย่างน่าสนใจของ “น้องปินตั้นส์” แล้ว สมกับเป็น “มัคคุเทศก์น้อย” จริงๆ และสำหรับใครที่สนใจการทำดิ้นโบราณ น้ำอบไทย ทำยาดม และดอกไม้หอมบุหงา สามารถติดต่อได้ที่ เฟซบุ๊ก “หัตถศิลป์ดิ้นโบราณ จังหวัดระนอง Old silk Ranong” กันได้เลย