“แคต” ชื่อติดหูที่คนไทยใช้เรียก “เครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา” ที่มีชื่อเต็ม ๆ ว่า “แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์” (catalytic converter) เป็นอุปกรณ์สำหรับ กำจัด ลด ปริมาณมลพิษ ที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ ก่อนปล่อยออกสู่บรรยากาศ โดย “แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์” จะทำหน้าที่เปลี่ยนไอเสีย 3 ชนิดได้แก่ สารไฮโดรคาร์บอน ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซไนโตรเจนออกไซด์

จะรู้ได้อย่างไรว่า “แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์” เสื่อมสภาพ
-เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน กล่าวคือเมื่อใช้งานเครื่องยนต์เกิน 1.5 แสนกิโลเมตรขึ้นไป ลักษณะจะคงรูปทางกายภาพเดิมๆ ไม่ตันไม่แตก ไม่หัก แต่สารเคลือบที่ทำปฏิกิริยากับไอเสีย เสื่อมลง ประสิทภาพการลดไอเสียก็ลดลงเช่นกัน 
-เสื่อมสภาพจากการเผาไหม้ที่ผิดปกติ เช่น รถติดแก๊ส ความร้อนจากห้องเผาไหม้ สูงเกินกว่าที่ตัวแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ จะรับได้ ก็จะละลายจนกลายเป็นก้อนและแตกในที่สุด…

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]