“ควินซี โพรเมส” อาจไม่ใช่นักเตะขั้นระดับโลก แต่ก็จัดว่ามีชื่อเสียงไม่เบา เขาเล่นตำแหน่งริมเส้นหรือกองหน้า ตอนนี้อายุ 32 ปี เคยค้าแข้งให้กับทั้งสปาร์ตัก มอสโก, เซบีญา, อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ระดับทีมชาติก็เคยติดธงเนเธอร์แลนด์ส 50 นัด และที่จริงก็น่าจะได้เป็นหนึ่งในขุนพล “อัศวินสีส้ม” ลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 … ถ้าดันไม่ก่อเรื่องเสียก่อน

เกิดอะไรขึ้นกับนักเตะที่มีเงินทองมากมาย แต่สุดท้ายกลายเป็นผู้ต้องหาคดีอาชญากรรม?

ย้อนดูภูมิหลัง โพรเมส ที่จริงเป็นชาวซูรินัม (อดีตเมืองขึ้นของเนเธอร์แลนด์) เพราะแม้เกิดในอัมสเตอร์ดัม แต่พ่อแม่ของเขาอพยพมาจากซูรินัม แม่เป็นพนักงานทำความสะอาด พ่อเป็นอดีตนักฟุตบอลสมัครเล่น ครอบครัวฐานะยากจน

ที่จริงแล้วแม่ไม่สนับสนุนโพรเมสให้เล่นฟุตบอล อยากให้ตั้งใจเรียนหนังสือ แต่ว่าเด็กน้อยและพ่อเห็นตรงข้าม เพราะเขาชอบฟุตบอลมาก และตั้งเป้าจะเป็นนักเตะอาชีพให้ได้ เขาเล่นฟุตบอลแทบตลอดเวลา เช้า กลางวัน เย็น จนในที่สุดก็ได้เข้าไปอยู่ในอคาเดมีของอาแจ็กซ์ตอนอายุ10ขวบแต่ก็โดนปล่อยตัวออกมา ซึ่งเขายอมรับเองว่าเป็นเพราะพฤติกรรมแย่ของตนทั้งในและนอกสนาม

โพรเมส ย้ายไป ทเวนเตและที่นั่นทำให้เขาได้เล่นระดับอาชีพเป็นครั้งแรก เขามีฟอร์มที่โดดเด่นก่อนย้ายไปสปาร์ตัก มอสโก เมื่อปี 2014 หรือตอนอายุ 22 ปี ซึ่งเรื่องนี้ทำให้แฟนบอลวิจารณ์โพรเมสว่าย้ายไปรัสเซียเพราะเห็นแก่เงิน

แต่ก็นับว่าโพรเมสประสบความสำเร็จเนื่องจากได้แชมป์ลีกและรางวัลส่วนตัวมากมาย เขาย้ายไปเซบีญา ก่อนที่อาแจ็กซ์ทุ่มเงิน 15.7 ล้านยูโรซื้อกลับมา เมื่อปี 2019
ซึ่งก็เป็นช่วงเล่นกับอาแจ็กซ์นี่เองที่โพรเมสก่อเรื่องใช้มีดแทงขาญาติตัวเองระหว่างงานปาร์ตี้ในปี 2020 จากนั้นถูกตัดชื่อจากผู้มีสิทธิ์ที่จะไปฟุตบอลโลกเพราะคดีนี้ที่มีคำตัดสินเมื่อมิถุนายนปีที่แล้วให้จำคุก 18 เดือน และศาลสั่งจ่ายเงินเหยื่ออีก 1 ล้านยูโร

แต่วิบากกรรมของโพรเมสยังไม่จบแค่นี้ เขาถูกจับกุมที่อันเวิร์ป ข้อหาคดีค้ายาเสพติด หลังจากพยายามลักลอบนำเข้าโคเคนเกือบพันกิโลกรัม อัยการดัตช์เสนอบทลงโทษจำคุก 9 ปี และคำตัดสินจะมีขึ้นในวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์นี้

และไม่ว่าจะติดคุกหรือไม่ก็ตาม เรื่องของ โพรเมส เป็นอุทาหรณ์สอนใจอย่างดีว่าอย่าใช้ชีวิตด้วยความประมาท อย่าหลงระเริง เพราะการขาดสติ อาจทำให้หายนะมาเคาะประตูหน้าบ้านได้ในชั่วพริบตา.

เฮียเอง