@@@@ ปีมังกรให้ความรู้สึกถึงความอุดมสมบูรณ์และความเจริญรุ่งเรือง และความตื่นเต้นในเฮย์มาร์เก็ต กลางมหานครซิดนีย์ ก็กำลังร้อนแรง การเฉลิมฉลองปีใหม่ทางจันทรคติของไชน่าทาวน์ถือเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดนอกเอเชีย และไม่มีใครตื่นเต้นมากไปกว่า เควิน เฉิง ผู้ร่วมก่อตั้ง Soul of Chinatown Cheng เริ่มต้น Soul of Chinatown เพื่อสนับสนุนธุรกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ Haymarket ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด เขาเชื่อว่าปี 2024 จะเป็นการเฉลิมฉลองวันตรุษจีนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด “ไชน่าทาวน์ในเฮย์มาร์เก็ตเป็นบ้านทางจิตวิญญาณของชาวจีนออสเตรเลียในซิดนีย์ มีประวัติศาสตร์และประเพณีเกือบสองศตวรรษ … เช่นเดียวกับชุมชนไทย ชุมชนเกาหลี และชุมชนเวียดนาม” เฉิงกล่าว นายกเทศมนตรี นางโคลเวอร์ มัวร์สวมชุดผ้าไหมจีนแบบดั้งเดิมสีแดงแจกอั่งเปาให้กับเจ้าของธุรกิจและผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น ซองจดหมายเหล่านี้จะถูกแชร์กับคนที่คุณรักและเพื่อนๆ ในช่วงการเฉลิมฉลองปีใหม่เพื่อสื่อถึงความโชคดีในปีหน้า “ปี 2024 ถือเป็นปีแห่งมังกร ซึ่งเป็นปีที่กล่าวกันว่าจะนำพาโชคลาภมาให้ มังกรมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพราะมันเป็นสัตว์ในตำนานเพียงชนิดเดียวในบรรดาสัตว์ทุกนักษัตรจีน และมันถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ที่ทรงพลังของความมีชีวิตชีวา นวัตกรรม กิจการ ความหลงใหล และความโรแมนติก” มัวร์กล่าว

แน่นอนว่าหัวใจสำคัญของการเฉลิมฉลองวันตรุษจีนของซิดนีย์ก็คือไชน่าทาวน์ ถนนใน Haymarket จะเปลี่ยนโฉมวันเสาร์นี้ให้เป็นเทศกาลอาหารริมทางและการเต้นรำ โดยมีแผงขายของในตลาด 25 แผงบนถนน Sussex และ Thomas ซึ่งเป็นเวทีหลักที่มีการแสดงตลอดช่วงเย็น และมังกรจีนแบบดั้งเดิมยาว 20 เมตรคดเคี้ยวผ่านบริเวณนี้ เมื่อเดินไปตามถนน George Street มุ่งหน้าสู่ Haymarket จะมีโคมไฟ 12 ดวงเป็นรูปสัตว์แต่ละราศี โดยจะจัดแสดงทุกวันของเทศกาลตั้งแต่วันเสาร์นี้จนถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Soul of Chinatown Comedy Club จะนำเสียงหัวเราะมาสู่โรงภาพยนตร์ไชน่าทาวน์ที่แต่ก่อนร้างในวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พร้อมด้วยนักแสดงตลกชาวเอเชีย-ออสเตรเลียนอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป Cockle Bay Wharf จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเรือมังกรจากทั่วประเทศเป็นเวลาสามวัน ในขณะที่ผู้ชมบนบกสามารถเพลิดเพลินกับการแสดงเต้นรำแบบดั้งเดิม แผงขายอาหาร พิธีการให้พร ซึ่งทั้งหมดจะสิ้นสุดด้วยการแข่งขัน Sydney International Grand Championship ในวันอาทิตย์ อาคารเลขที่ 1 Dixon Street ในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ ศิลปินท้องถิ่นเอเชีย-ออสเตรเลีย 30 คนและธุรกิจขนาดเล็กจะขายสินค้าของตนที่ตลาดปีใหม่ทางจันทรคติซิดนีย์ พบกับงานศิลปะและเซรามิก ตลอดจนกิจกรรมแจกของรางวัลมากมาย

Parramatta จะกลายเป็นศูนย์กลางเทศกาลตรุษจีนในวันเสาร์ โดยมีอาหารข้างทาง ค็อกเทล การแสดงสด มังกรยักษ์ และเวิร์คช็อปการเขียนพู่กันจีน ใน Burwood หนึ่งในไชน่าทาวน์ชานเมืองที่ยิ่งใหญ่ของซิดนีย์ สุดสัปดาห์นี้จะเป็น “มหกรรม” ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน โดยมีงานคาร์นิวัลและโรงภาพยนตร์กลางแจ้งที่ Burwood Park ดนตรีสดและเวิร์คช็อปในย่านไชน่าทาวน์ และสวนสัตว์ให้เด็กสัมผัสได้ในจัตุรัส Emerald Square

เมือง Cabramatta เป็นจุดหมายปลายทางในฝันของนักชิมและเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะชาวเวียตนามที่มีเทศกาลตุษจีนตรงกับจีนในย่านชานเมืองในวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ จะมีการเชิดสิงโต งานฝีมือและเวิร์คช็อปแบบดั้งเดิม รวมถึงเกมและเครื่องเล่นสำหรับเด็กๆ จะทำให้ทุกคนเพลิดเพลิน วันเสาร์นี้เช่นกัน เทศกาลปีใหม่ทางจันทรคติจะจัดขึ้นที่สวนจีน Chang Lai Yuan อันงดงามใน Doonside โดยมีการเต้นรำแบบจีนดั้งเดิมและการแสดงเครื่องลม การตีกลองแบบญี่ปุ่น การทำนายดวงชะตา และแม้แต่การแสดงมายากลของจีน ซึ่งทั้งหมดนี้จะปิดท้ายด้วยการแสดงดอกไม้ไฟ แล้วอย่าลืมคอนเสิร์ตฟรีที่ Chatswood Oval จะมีการแสดงดนตรีคลาสสิกโดย Willoughby Symphony Orchestra ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567

การเฉลิมฉลองปีใหม่ทางจันทรคติของไชน่าทาวน์ถือเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดนอกเอเชีย นายกเทศมนตรีนครซิดนีย์ นางโคลเวอร์ มัวร์สวมชุดผ้าไหมจีนแบบดั้งเดิมสีแดงเข้าร่วมงาน และแจกอั่งเปาให้กับเจ้าของธุรกิจและผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น และจะมีการเฉลิมฉลองกันทั่วทุกเมือง

@@@@ การเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนของมหานครซิดนีย์ได้เริ่มเป็นทางการแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2024  โดย City of Sydney ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะปีนี้เป็นปีมังกรทอง มีพิธีเปิดงานที่ SydneyTownhall เวลา 18.00 น. มี Lord Myer นางโคลเวอร์ มัวร์ กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ นางหัทยา คูสกุล เข้าร่วมพิธี ส่วนการเฉลิมฉลองเริ่มจากงาน Sydney Lunar Street- Haymarket Street Festival 2024 จัด ทาง council ได้จัดให้มีการแสดงตั้งแต่เวลา 17.00 น.ถึง 22.00น. นักเชิดสิงโตเริ่มขบวนเชิด เวลา 17.00 น. และมีการแสดงจากกลุ่มชุมชนชาวจีน ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย เกาหลี ไต้หวัน และญี่ปุ่น บนเวที Hay Street ในงานนี้คณะนาฏศิลป์ รากไทยได้มีโอกาสนำนาฏศิลป์มรดกโลกชุด รำโนราห์ ขึ้นแสดงให้ชาวซิดนีย์ได้ชม โดยมี กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และชุมชนไทยร่วมเป็นกำลังใจ

การเฉลิมฉลองของเทศบาลนครซิดนีย์จะจัดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ นอกจากนี้คุณยังจะได้พบกับกิจกรรมในท้องถิ่นที่กระจายอยู่ทั่วเมือง ตั้งแต่ไชน่าทาวน์ไปจนถึง Chatswood และ Hurstville Campsie Paramatta Cabramattaไปจนถึง Doonside มีบางอย่างสำหรับทุกคน และที่สำคัญที่สุดคือส่วนใหญ่ฟรี LUNAR LANES ปาร์ตี้บนถนนเฮย์มาร์เก็ต แผงลอยในตลาด เชิดสิงโต และรถขายอาหารจะนำชีวิตชีวามาสู่เฮย์มาร์เก็ตเพื่อเริ่มต้นปีใหม่ เดินทางไปที่ Dixon Street ระหว่างเวลา 17.00-22.00 น. และอย่าลืมในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11.00 – 20.00 น. บริเวณไทยทาวน์ Haymarket สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทุกท่านร่วมงานเทศกาลไทย Fascinating Thaitown 2024 ซึ่งจัดโดยสมาคมนักธุรกิจและชุมชนไทยทาวน์ซิดนีย์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาล Sydney Lunar Festival 2024 ไทยทาวน์ที่น่าตื่นตาตื่นใจจะถูกเปลี่ยนตรอกซอกซอยในใจกลางไทยทาวน์ให้กลายเป็นการเฉลิมฉลองวัฒนธรรม อาหาร และประเพณีของไทย งานนี้จะจัดตลาดนัดไทยทาวน์ ตลาดกลางแจ้งที่คึกคัก การแสดงสด ศิลปะนาฏศิลป์ไทย สาธิตการทำอาหารไทย ประตูไทย การแสดงดนตรี และ ขบวนแห่กลองยาว ลานเบียร์ ส่วนลดร้านอาหารที่เข้าร่วมกิจกรรม ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.thaitbc.org/wp/

การเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนของมหานครซิดนีย์ได้เริ่มเป็นทางการ เมื่อวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2024  โดย City of Sydney ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ในงานนี้คณะนาฏศิลป์ รากไทยได้มีโอกาสนำนาฏศิลป์มรดกโลกชุด รำโนราห์ ขึ้นแสดง

@@@@ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย และนางลินดา เฮอร์ลีย์ ภริยา มีกำหนด เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 13 – 17 กุมภาพันธ์ 2567 ตามคำเชิญของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยในระหว่างการเยือน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียและภริยาเข้าเฝ้าฯ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง พร้อมทั้งมีกำหนดการพบหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรี และเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีและภริยาเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติ ณ ทำเนียบรัฐบาล การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ของผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและมิตรภาพระหว่างราชอาณาจักรไทยและเครือรัฐออสเตรเลีย ตั้งแต่ระดับราชวงศ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุด จนมาถึงรัฐบาล และความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยการเยือนครั้งนี้ยังเป็นโอกาสให้ ไทยและออสเตรเลียกระชับความร่วมมือในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม

นายกรัฐมนตรีพร้อมให้การต้อนรับผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย พลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ และภริยา เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 13 – 17 กุมภาพันธ์ 2567 ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

@@@@ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นประธานในพิธีรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสายสะพาย เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีผู้เข้ารับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฯ ได้แก่ นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์มหาวชิรมงกุฎ พันเอก พิสุทธิ์ เต็มภัทราโชค ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบก ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประถมาภรณ์มงกุฎไทย และนาวาเอก ชานินท์ ศรียาภัย ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประถมาภรณ์มงกุฎไทย โดยในพิธีดังกล่าวมีหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทย และข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และบุคคลในครอบครัวของผู้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์เข้าร่วม

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นประธานในพิธีรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสายสะพาย เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567

@@@@ เมื่อวันที่ 1- 2 กุมภาพันธ์  2567 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เดินทางเยือนรัฐวิกตอเรียอย่างเป็นทางการเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และการขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ระหว่างไทยกับรัฐวิกตอเรีย โดยได้พบปะหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นกับบุคคลสำคัญต่าง ๆ อาทิ นาง Ingrid Stitt MP รัฐมนตรีด้าน Mulicultural Affairs, Mental Health และ Aging นาย Nick Staikos MP เลขานุการรัฐสภาด้าน Multicultural Affairs นาง Sally Capp AO นายกเทศมนตรีนครเมลเบิร์น นาย David Southwick MP รัฐมนตรีเงาด้าน Major Projects ด้านการคมนาคม ด้านค่าครองชีพ และด้านการค้าและการลงทุน รวมทั้งผู้แทนการท่าเรือนครเมลเบิร์น โดยมีนาง Tessa Sullivan กงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครเมลเบิร์น เข้าร่วมการหารือดังกล่าวด้วย

ในการหารือข้างต้น เอกอัครราชทูตฯ ได้หารือและผลักดันโอกาสในการส่งเสริมความร่วมมือเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านพลังงานสีเขียว อาหารและการเกษตร เทคโนโลยีการแพทย์และชีวภาพ เศรษฐกิจดิจิทัล อุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การท่องเที่ยว การศึกษา และความสัมพันธ์ระดับประชาชน ตลอดจนความร่วมมือในระดับท้องถิ่นระหว่างนครเมลเบิร์นกับจังหวัดต่าง ๅ ของไทย นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้แสดงความขอบคุณทางการรัฐวิกตอเรียที่ให้การดูแลและสนับสนุนชุมชนคนไทยมาอย่างต่อเนื่องด้วย

เอกอัครราชทูตส่งเสริมความสัมพันธ์และการขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ระหว่างไทยกับรัฐวิกตอเรีย โดยได้พบปะหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นกับบุคคลสำคัญต่าง ๆ อาทิ นาง Ingrid Stitt MP รัฐมนตรีด้าน Mulicultural Affairs นาย Nick Staikos MP

ไตรภพ ซิดนีย์