หลังชนะด้วยสกอร์ 1-0 ใน 3 เกมแรก สเปอร์ส แพ้มา 3 เกมรวด โดนยิงนัดละ 3 ประตู

จากจ่าฝูง ล่าสุด ร่วงมาอยู่ที่ 11

3 เกมแรกที่ชนะ เป็นการชนะแบบ “น่าเกลียด” คือชนะแบบไม่น่าชนะ

แต่ 3 เกมหลังที่แพ้ เป็นการแพ้แบบ “สวยงาม” คือแพ้แบบน่าแพ้แล้ว

พูดยาวให้มากความ สรุปคำเดียวคือ 6 เกมผ่านไป สเปอร์ส เล่นแย่ และมีปัญหาทุกตำแหน่ง

รวมถึงตำแหน่ง ผู้จัดการทีม ถึงแม้ว่า นูโน เอสปิริโต ซานโต เพิ่งจะเข้ามาตอนซัมเมอร์ก็ตาม

เกมแพ้ย่อยยับต่อ อาร์เซนอล 1-3 ว่ากันตรงๆ สกอร์ปราณีแล้ว ความจริงมันควรจะมากกว่านี้ด้วยซ้ำ

ครึ่งแรกคือหายนะ มันคือช่วงเวลาที่แฟนไก่ท้อใจที่สุด ไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไม นูโน ถึงจัดตัวเช่นนี้ และทำไม ทีมถึงเล่นได้แย่ขนาดนี้

แดนกลางแพ้อย่างสิ้นเชิง เล่นกันเหมือนไม่ได้ซ้อม ยืนตำแหน่งมั่วมาก เดเล อัลลี หายไปจากเกม ปิแอร์ เอมิล ฮอยจ์เบีย กับ ตองกีย์ เอ็นดอมเบเล ไม่ได้เล่นแบบที่ถนัด ศักยภาพจึงลดลงไปกว่าค่อน

การเข้าทำ อาศัยแต่ความสามารถเฉพาะตัว ไปได้บ้าง ติดขัดบ้าง แต่ส่วนใหญ่ติดไปหมด

แฮร์รี เคน, ซน ฮึง มิน, ลูคัส มูรา พยายามลงมาเอาบอลช่วยทีมแล้ว แต่ทีมไม่มีระบบ ไม่มีทีมเวิร์ค เหมือนต่างคนต่างเล่น สุดท้ายก็โดนดักกินสบาย

ส่วนกองหลังไม่ต้องพูดถึง เหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลงในทุกยุคทุกสมัย ไม่เคยดีขึ้น รั่วเป็นประตูน้ำ โดนส่องเป็นเสียประตูตลอด

ครึ่งหลัง นูโน เปลี่ยนตัว โอลิเวอร์ สคิปป์, เอเมอร์สัน โรยาล, ไบรอัน คิล ลงมา เกมดีขึ้นชัดเจน

โดยเฉพาะแดนกลาง สคิปป์ ช่วยประคอง วิ่งตัดเกม คุมจังหวะเกม ทำให้ดูดีขึ้น แต่เพราะ อาร์เซนอล นำห่าง ลงไปตั้งรับ แล้วรอโต้ ไม่ได้เน้นมากแล้วด้วย

ส่วนข้างสนาม ในขณะที่ มิเกล อาร์เตตา ตะโกนคอแทบแตก ลงมาในสนามได้คงลงมาแล้ว ภาพจับไปที่ นูโน ยืนกอดกด เกาคาง ทำหน้าเครียด นิ่งเฉย ไม่รู้คิดอะไรในใจ

สุดท้าย เกมเป็นไปตามสภาพ อาจจะตีไข่แตกได้ เกือบได้ประตู 2-3 ครั้ง และเกือบได้จุดโทษ แต่ไม่มีประโยชน์ ทรงบอล รูปเกม ความคึกคัก สภาพจิตใจ แพ้หมดรูปทุกอย่าง

แสงสว่างปลายอุโมงค์ยังพอมี คือสำรองดาวรุ่งหลายคนที่ลงมา แสดงให้เห็นหลายเกมแล้วว่าเล่นได้ เหลือแค่ นูโน จะเชื่อใจให้ลงตัวจริงเมื่อไหร่

แต่อะไรก็ไม่แน่ เพราะพวกนี้คือดาวรุ่ง อาจวูบวาบ แต่ระยะยาว ความแน่นอน ยังมีเครื่องหมายคำถาม วันนี้อาจจะดี แฟนบอลอยากเห็น แต่ถ้าเห็นบ่อยๆ ได้ลงบ่อยๆ อาจไม่ดีก็ได้

สุดท้าย ก็ต้องวนกลับมาที่การบริหาร และเสริมทัพว่า ทำไมถึงเลือก นูโน และเลือกซื้อดาวรุ่ง ที่ยังต้องการเวลาเพื่อพัฒนา ทั้งที่เวลาของ สเปอร์ส ไม่มีแล้ว

สิ่งที่แฟนบอล สเปอร์ส ต้องการ คือ “ตอนนี้” ไม่ใช่ “อนาคต” เพราะสถานการณ์ตอนนี้ และที่ผ่านมา 2-3 ปีหลัง มันแย่จนเกินจะรับได้แล้ว ถ้าแย่ไปกว่านี้ ก็คงต้องกลับไปหนีตกชั้นกันแล้วล่ะ

ซึ่งจะว่าไปก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้นะ ถ้าหากไม่ทำอะไรสักอย่างเร็วนี้?

กัปตันเจมี