สัปดาห์นี้ “Campus Life” มีกิจกรรมดีๆในรั้วมหาวิทยาลัยมาฝากกันอีกแล้วจ้า โดยเมื่อเร็วๆนี้ หลักสูตรภาษาจีนธุรกิจ วิทยาลัยนานาชาติ (IC) ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ร่วมกับสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล ได้จัดกิจกรรม “CHINESE FOR FUN ONE DAY CAMP” หรือค่ายภาษาวัฒนธรรมและธุรกิจจีน มีนักเรียนจากโรงเรียนราชวินิตมัธยม โรงเรียนชลประทานวิทยา โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ รวมกว่า 300 คน เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับกิจกรรมในค่ายครั้งนี้มีทั้งหมด 4 ฐาน ได้แก่ ฐานเกมด้านหลักภาษาและการใช้ประโยคภาษาจีน ฐานเกมด้านภาษาจีนธุรกิจ ฐานเกมด้านวัฒนธรรมจีน(2ฐาน) โดยจะมีนักศึกษาจากหลักสูตรภาษาจีนธุรกิจ เป็นสตาฟคอยดูแลน้องๆ ทำหน้าที่เป็นล่ามระหว่างน้องๆกับพี่สตาฟคนจีนด้วย หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมที่เต็มไปด้วยความรู้ด้านภาษาจีน ผ่านกิจกรรมที่สนุกสนาน ทำให้เกิดรอยยิ้มกับน้องๆที่เข้าอบรมตลอดทั้งกิจกรรมแล้ว ทีมงาน “Campus Life” ไม่รอช้า เข้าไปถามความรู้สึกตัวแทนของนักศึกษาหลักสูตรภาษาจีนธุรกิจ ที่ได้จัดกิจกรรมดีๆให้กับน้องๆกันเลย

“วืวี่” ภัทรพร วาทนเสรี

“วืวี่” ภัทรพร วาทนเสรี ชั้นปี 1 หลักสูตรภาษาจีนธุรกิจ วิทยาลัยนานาชาติ DPU บอกว่า รับอาสามาทำหน้าที่สตาฟดูแลน้องๆ โดยทำหน้าที่เป็นล่ามระหว่างน้องๆ กับพี่สตาฟคนจีน ช่วยให้ได้ฝึกการใช้ภาษาจีน ซึ่งเหตุที่เลือกเข้ามาเรียนในหลักสูตรนี้ เพราะมองว่า ปัจจุบันภาษาจีนกำลังเป็นที่นิยม จึงตั้งเป้าหมายไว้ว่าหลังเรียนจบอยากทำธุรกิจกับคนจีนหรือทำงานร่วมกับคนจีน ประกอบกับความชอบภาษาจีนจึงเรียนศิลป์ภาษาจีนมาตั้งแต่ม.4 – ม.6 และเมื่อมาเรียนปีแรกก็ได้รับทุนจากสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล เรียนคอร์สภาษาจีนระยะสั้นที่ประเทศจีน ระยะเวลา 15 วัน ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมของชาวจีนและได้พูดคุยกับเจ้าของภาษาโดยตรง ทำให้ตอนนี้ทักษะการใช้ภาษาอยู่ในระดับดี เมื่อทางคณะฯเปิดค่ายภาษาจีนจึงอาสามาทำหน้าที่สตาฟทันที

“ลูน่า” หวง ซือหมิ่น

ด้าน “ลูน่า” หวง ซือหมิ่น นักศึกษาแลกเปลี่ยนจากมหาวิทยาลัยชนชาติกวางสี (Guangxi University for Nationalities) สาธารณรัฐประชาชนจีน ชั้นปีที่ 3 หลักสูตรธุรกิจระหว่างประเทศ บอกว่า ได้ร่วมทำค่ายภาษาจีนมา 4 ครั้งแล้ว ล่าสุดอาจารย์ให้รับผิดชอบในส่วนต่างๆ มากขึ้น เช่น ได้เป็นพิธีกร ได้ทำหน้าที่เป็นล่ามระหว่างเพื่อนคนจีนและเพื่อนคนไทย และได้ออกแบบเกมร่วมกับนักศึกษาชาวไทย ทำให้ได้เรียนรู้การสันทนาการของไทยที่ไม่เหมือนประเทศจีน เช่น นักเรียนไทยจะรู้ว่าเพลงนี้ต้องใช้ท่าเต้นแบบไหน เกมการละเล่นของคนไทยเล่นอย่างไร ซึ่งประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้รับจะนำไปปรับใช้กับตนเองในโอกาสต่อไป

“CHINESE FOR FUN ONE DAY CAMP” หรือ ค่ายภาษาวัฒนธรรมและธุรกิจจีน นับเป็นอีกกิจกรรมดีๆที่ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้มาเรียนรู้ภาษาจีนในแบบถึงแก่นอย่างแท้จริง!