เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา การเจรจาอย่างละเอียดรอบคอบมีความก้าวหน้า และสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า คู่ขัดแย้งตกลงที่จะทำงานเพื่อ “เริ่มต้นกระบวนการทางการเมืองที่ครอบคลุมอีกครั้ง”

กลุ่มฮูตี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ต่อสู้กับกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2558 เมื่อกลุ่มฮูตียึดกรุงซานาได้ กดดันให้รัฐบาลเยเมนที่นานาชาติยอมรับ ย้ายไปยังเมืองเอเดน ทางตอนใต้ของประเทศ

แม้ความรุนแรงของสงครามลดลงอย่างมาก เมื่อเดือน เม.ย. 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่การหยุดยิง 6 เดือนมีผลบังคับใช้ และอยู่ในระดับต่ำตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แต่นายฟาเรอา อัล-มุสลิมี นักวิจัยจากโครงการตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ของคลังสมอง “ชัตแธม เฮาส์” กล่าวว่า การที่กลุ่มฮูตีเล่นงานเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง และการตอบโต้ของสหรัฐกับสหราชอาณาจักร ทำให้กระบวนการสันติภาพ “เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน”

อย่างไรก็ตาม นายมาจิด อัล-มัดฮาจี จากคลังสมอง “ศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์กรุงซานา” กล่าวว่า ความไม่สงบที่ปะทุขึ้นในทะเลแดง ทำให้แผนสันติภาพไม่อยู่บนโต๊ะเจรจาอีกต่อไป

นอกจากนี้ รัฐบาลเยเมนที่ได้รับการสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบีย กำลังหาโอกาสที่จะ “พลิกกลับสมดุลแห่งอำนาจ” ซึ่งรองผู้นำสภาประธานาธิบดีของรัฐบาล ถึงกับเรียกร้องให้ต่างชาติสนับสนุนการโจมตีภาคพื้นดิน และการโจมตีทางอากาศของสหรัฐกับสหราชอาณาจักร ต่อกลุ่มฮูตีด้วย

อีกด้านหนึ่ง นายเจอรัลด์ ไฟเออร์สตีน อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเยเมน กล่าวว่า ความคิดที่ว่าสหรัฐจะเสริมสร้างกองกำลังต่อต้านกลุ่มฮูตีนั้น ไม่มีอยู่ในแผนการ เนื่องจากสหรัฐตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก ในการไม่ทำอะไรก็ตามที่จะบ่อนทำลายการเจรจาเพื่อสันติภาพ

ขณะเดียวกัน ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐ มีส่วนร่วมในการสร้างสมดุลอันละเอียดอ่อน และพยายามยุติสงครามที่ยากจะแก้ไข แต่ถึงอย่างนั้น ซาอุดีอาระเบีย กลับไม่เข้าร่วมภารกิจปกป้องทะเลแดงกับตะวันตก โดยแสดง “ความกังวลอย่างยิ่ง” ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศ “ยับยั้งชั่งใจ”

“รัฐบาลริยาดจะเฝ้าดูจากระยะไกลว่า รัฐบาลวอชิงตันจะดำเนินการมากแค่ไหน แต่พวกเขาจะไม่เข้าร่วมการต่อสู้ใด ๆ กับกลุ่มฮูตี เว้นแต่ว่าอีกฝ่ายจะพุ่งเป้ามาที่ซาอุดีอาระเบีย” มุสลิมี กล่าว

ทั้งนี้ทั้งนั้น นายโมฮัมเหม็ด อัล-บาชา ผู้เชี่ยวชาญด้านเยเมน ของกลุ่มวิจัยนาวานตี ในสหรัฐ กล่าวว่า แม้ซาอุดีอาระเบียอยู่ห่างจากการสู้รบที่เกิดขึ้น แต่เส้นทางสู่สันติภาพในเยเมน ยังคงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากประชาคมระหว่างประเทศ ไม่น่าจะสนับสนุนแผนสันติภาพของเยเมน เพราะความกังวลเกี่ยวกับการให้ท้ายกลุ่มฮูตี ทำให้กระบวนการสันติภาพ เกิดการชะงักงัน.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP