แต่ตอนนี้ คนขายเพชรพลอยต้องพิจารณาฐานผู้บริโภคใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว นั่นคือ กลุ่มคนหนุ่มสาว ซึ่งมีความกระตือรือร้นที่จะซื้อทองคำมากขึ้น เพราะพวกเขามองว่ามันเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน

นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า กุญแจสำคัญที่ทำให้ทองคำได้รับความนิยมในปัจจุบัน คือ การฟื้นตัวหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ไม่สดใสของจีน ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อคนหนุ่มสาว ที่ประสบปัญหามากมายอยู่แล้ว ทั้งจากอัตราการว่างงานของเยาวชนที่พ่งสูง และทางเลือกการลงทุนแบบดั้งเดิม เช่น อสังหาริมทรัพย์

“ในอดีต มีเพียงคนรุ่นเก่าเท่านั้นที่ซื้อเครื่องประดับทองคำ แต่ตอนนี้ คนหนุ่มสาวหันมาซื้อทองคำ เพราะมันมีความสามารถในการรักษามูลค่า” นายถาน รุ่ยคุน ช่างฝีมือผู้ช่ำชองของบริษัทเครื่องประดับยักษ์ใหญ่ “โจวไทฟุก” กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมีการเพิ่มองค์ประกอบสมัยใหม่ในการออกแบบเครื่องประดับ มันจะดึงดูดคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น

ในตลาดเครื่องประดับที่คึกคักใจกลางนครเซี่ยงไฮ้ น.ส.จาง เจีย ฟรีแลนซ์ วัย 30 ปี กล่าวว่า สำหรับคนหนุ่มสาว การประหยัดเงินเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก และการซื้อทองคำนั้นหมายความว่า เงินยังคงอยู่กับตัวเองในรูปแบบที่แตกต่างออกไป

ด้านนายนิกอส คาวาลิส จากบริษัทที่ปรึกษา “เมทัลส์ โฟกัส” กล่าวว่า กลุ่มคนรุ่นมิลเลเนียล และคนรุ่นใหม่ หรือ “เจนแซด” (Gen Z) กำลังกลายเป็น “แรงขับเคลื่อนขนาดใหญ่” ในความนิยมทองคำที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับรายงานการวิจัยผู้บริโภคครั้งล่าสุด ของโจวไทฟุก ที่ชี้ให้เห็นว่า คนเจนแซด สนใจซื้อทองคำมากกว่ากลุ่มอายุต่ำกว่า 40 ปี กลุ่มอื่น ๆ

ทั้งนี้ เครื่องประดับทองคำเป็นหนึ่งในสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งมีศักยภาพมากที่สุดในจีน เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากการฟื้นตัวหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจจีนสูญเสียความโดดเด่น ท่ามกลางการบริโภคภายในประเทศที่ซบเซา และความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ลดลง อีกทั้งวิกฤติภาคอสังหาริมทรัพย์ และตลาดหุ้นที่อยู่ในจุดถอย เมื่อไม่นานมานี้ ยังส่งผลให้ทางเลือกของบรรดานักลงทุนเหลือน้อยกว่าเดิม

อีกด้านหนึ่ง น.ส.เฟิง หนิง พนักงานในอุตสาหกรรมการแพทย์ วัย 24 ปี มีแรงจูงใจที่คล้ายคลึงกัน

“เมื่อฉันเริ่มหาเงินได้ด้วยตัวเอง ฉันก็ซื้อผลิตภัณฑ์ฟุ่มเฟือยอื่น แต่สินค้าเหล่านั้นจะมีมูลค่าลดลงอย่างมาก เมื่อคุณต้องการแลกเปลี่ยนมันเป็นเงินสด” เฟิง กล่าว “ทั้งฉัน และเพื่อนของฉัน หันมาเลือกซื้อทองคำกันแล้ว”

อย่างไรก็ตาม รายงานของสภาทองคำโลก (ดับเบิลยูจีซี) ระบุว่า การบริโภคทองคำในจีน เมื่อปีที่แล้ว ได้รับแรงหนุนจากผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 10 กรัม หรือมีราคาถูกกว่า 2,000 หยวน (ราว 10,000 บาท) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภครุ่นมิลเลเนียล และเจนแซด มีงบประมาณน้อยกว่า.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP