รูปปั้นเดวิด ประติมากรรมสูง 17 ฟุต ที่แกะสลักจากหินอ่อนก้อนเดียว ได้รับการยกย่องจากผู้ชมที่ตกตะลึง ว่าเป็นตัวแทนของ “บุรุษที่สมบูรณ์แบบ” ตั้งตระหง่านอยู่อย่างโดดเดี่ยว ใต้หน้าต่างหลังคาของห้องแสดงผลงานศิลปะทรงโดม

นางเอเลโอโนรา ปุชชี ช่างซ่อมแซมรูปปั้นเดวิด ปีนขึ้นไปบนนั่งร้าน เพื่อเข้าถึงประติมากรรมชิ้นนี้อย่างใกล้ชิด ตามส่วนหนึ่งของการเฝ้าสังเกต และการทำความสะอาดที่จำเป็น สำหรับการอนุรักษ์สัญลักษณ์ของของยุคเรอเนซองส์ ซึ่งมีผู้มาเยี่ยมชมมากกว่า 2 ล้านคน เมื่อปีที่แล้ว

CGTN Europe

แม้รูปปั้นเดวิดมีหน้าตาหล่อเหลา และเป็นมรดกตามพระคัมภีร์ไบเบิล แต่ตัวแทนของเด็กหนุ่มผู้สร้างตำนานล้มนักรบตัวใหญ่ “โกไลแอธ” ก็จำเป็นต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เช่นกัน เนื่องจากคราบฝุ่นที่ตกค้าง สามารถลดความแวววาวของหินอ่อน และทำให้มันรูปปั้นมีสีเทา และหม่นหมองลงได้

“สำหรับรูปปั้นที่ไม่ได้รับการปัดฝุ่นเป็นประจำ หากคุณเข้าไปใกล้ ๆ และมองมันจากล่างขึ้นบน คุณจะเห็นรูปแบบของขุย ซึ่งมันไม่สวยงาม และไม่คู่ควรกับงานศิลปะที่เราเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้” นางเซซีลี โฮลแบร์ก ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ กล่าวกับกลุ่มผู้สื่อข่าว “ดังนั้น การทำความสะอาดรูปปั้นเดวิดทุกสองเดือน จึงเป็นรูปแบบหนึ่งของการเคารพ และรูปแบบหนึ่งของการให้เกียรติ ที่พวกเราอยากมอบให้กับทุกผลงาน”

อีกด้านหนึ่ง ปุชชี ปีนขึ้นไปบนนั่งร้าน และถ่ายรูปเพื่อติดตาม “สถานะสุขภาพ” ของรูปปั้นเดวิด หลังจากนั้น เธอก็เริ่มทำความสะอาดด้วยเครื่องดูดฝุ่นแบบพกพา และอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วยการเคลื่อนไหวอย่างระมัดระวัง และค่อย ๆ ขยับไปทีละส่วนของรูปปั้น

“มันเป็นงานที่ละเอียดอ่อนมาก ต้องใช้สมาธิในระดับสูง และจำเป็นต้องมีการตรวจสอบทุกเซนติเมตร เพื่อควบคุมสถานะของการอนุรักษ์ผลงาน ซึ่งอยู่ในสภาพที่ดีเยี่ยม” โฮลแบร์ก กล่าว

แน่นอนว่า ชิ้นส่วนที่มีผิวเรียบ ทำความสะอาดได้ง่ายกว่าส่วนที่มีผิวขรุขระ ซึ่งจับและกักเก็บฝุ่นเอาไว้มากกว่า

อย่างไรก็ตาม โฮลแบร์ก กล่าวว่า ตัวกรองในระบบปรับอากาศที่ล้ำสมัยของพิพิธภัณฑ์ ลดอนุภาคฝุ่นในอากาศอย่างมาก อีกทั้งยังมีเซ็นเซอร์ ที่ช่วยควบคุมระดับอุณหภูมิและความชื้นด้วย

“การทำความสะอาดรูปปั้นเดวิด ใช้เวลาอย่างน้อยครึ่งวัน เนื่องจากมีนั่งร้านรวมอยู่ด้วย ซึ่งรูปปั้นและภาพวาดอื่น ๆ ในพิพิธภัณฑ์ ต่างได้รับการปฏิบัติที่คล้ายคลึงกัน” โฮลแบร์ก กล่าวทิ้งท้าย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP