สวัสดีจ้า “ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ พาไปชมความยอดเยี่ยมของ 3 หนุ่ม ทีม Leppard “จ๊อบ” ธนัท น่วมอนงค์ , “ภู” ภูณภัฑฐ จูฑะพุทธิ และ “รอนนี่” รอนนี่ นริศ สตุดวิค ชั้นม.5 ห้อง IDIP (International Digital Innovation Program) โรงเรียนวารีเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ที่โชว์ความสามารถการวางแผนการตลาด ชนะเลิศโครงการแข่งขันเกมจำลองบริหารธุรกิจนวัตกรรมและความยั่งยืน ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปีการศึกษา 2567 ครั้งที่ 2 ระดับม.4-6, ปวช. 1-3 หรือเทียบเท่า

โดยโครงการนี้จัดขึ้นโดย วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ร่วมกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สำหรับโจทย์ในการแข่งขัน คือ ให้พัฒนาแผนกลยุทธ์เพื่อเจาะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนการตัดสินใช้ตามเกณฑ์ชี้วัดทางธุรกิจ แบ่งเป็น Operation Expense, Space Utilization, Market Share, Revenue และ Net Profit มีนักเรียน นักศึกษาจากทั่วประเทศให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 38 ทีม

ภายหลังขึ้นเวทีรับรางวัลแล้ว ทั้ง 3 หนุ่มจากทีม Leppard เล่าว่า รวมทีมและเตรียมความพร้อมกันประมาณ 1 เดือนก่อนวันแข่งขันจริง และเมื่อการแข่งขันเริ่มต้นได้รับโจทย์ให้วางแผนการทำตลาดน้ำผลไม้ ทำตลาดในเอเชีย ก็เริ่มวางแผนกันในเกม พร้อมกับแบ่งหน้าที่กันทำงาน ได้แก่ การนำเข้าส่งออกสินค้า การกำหนดราคา และการตลาด จากนั้นก็ช่วยกันวิเคราะห์ และกำหนดกลยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมอีเวนท์ การปรับราคาในแต่ละช่วงเวลา รวมถึงการเลือกใช้มีเดีย ซึ่งจุดแข็งของทีมที่สามารถชนะในปีนี้ได้นั้น คิดว่าเป็นการวางแผนเพื่อลดต้นทุนและการกำหนดราคา รวมทั้งการสื่อสารในทีมที่ทำกันได้ดี ตั้งใจว่าจะนำประสบการณ์ที่ได้รับในการร่วมแข่งขันนี้ไปใช้กับการทำธุรกิจในอนาคต

นับเป็นอีกหนึ่งเวทีการแข่งขันที่เปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการพัฒนาทักษะ และโชว์ทักษะการวางแผนงานธุรกิจ ที่สำคัญยังเปรียบเหมือนเป็นเวทีทดลองให้กับนักเรียน นักศึกษา ที่ตั้งเป้าจะเป็นเจ้าของธุรกิจต่อไปในอนาคตด้วย