ในโลกของฟุตบอล มีกุนซือที่ถือเป็นคู่รักคู่แค้นกันอยู่หลายคู่ ถ้าย้อนกลับไปยุคเก่าหน่อย แฟนบอลวัยดึกอาจจะคุ้นกับความไม่ชอบขี้หน้ากันของ ไบรอัน คลัฟ กับ ดอน เรวี หรือใหม่ขึ้นมาหน่อย เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็มักจะปะทะฝีมือและฝีปากกับ อาร์แซน เวนเกอร์ อย่างสูสี

ตัดภาพมาในยุคปัจจุบัน น่าจะต้องยอมรับโดยดุษณีว่า เปป กวาร์ดิโอลา กับ เจอร์เกน คลอปป์ คือคู่ที่ขับเคี่ยวกันอย่างถึงพริกถึงขิงที่สุด

และในเกมพรีเมียร์ลีกนัด “บิ๊กแมตช์” ซึ่ง ลิเวอร์พูล ของ คลอปป์ เปิดบ้านรับมือ แมนเชสเตอร์ ซิตี ของ เปป เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อาจจะเป็นเกมสุดท้ายที่ทั้งคู่ได้ปะทะฝีมือกัน

จุดเริ่มต้นเส้นทางการปะทะฝีมือกันของกุนซือคู่นี้ เริ่มต้นขึ้นในช่วงซัมเมอร์ปี 2013 ซึ่ง โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ ของ คลอปป์ เอาชนะ “เสือใต้” ที่เพิ่งได้ เปป เข้ามาคุมทัพแทน จุปป์ ไฮย์นเกส ในเกมซูเปอร์ คัพ

หลังจากนั้น นี่คือคู่ที่ดวลกันแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน มาโดยตลอด จนกระทั่ง คลอปป์ ย้ายมาทำมาหากินในอังกฤษกับ ลิเวอร์พูล เมื่อปี 2015 เปป ก็ระเห็จตามมาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี ในปีถัดมา และนับแต่นั้น “หงส์แดง” กับ “เรือใบสีฟ้า” ก็กลายเป็น 2 ทีมที่ครองความยิ่งใหญ่ในลีกสูงสุดแดนผู้ดีมาโดยตลอดจนถึงวันนี้

นับจนถึงก่อนเกมเมื่อวันอาทิตย์ ถือเป็นการดวลกันในฐานะกุนซือของทั้งคู่เป็นเกมที่ 30 (รวมช่วงที่คุมทีมในเยอรมนี) คลอปป์ เอาชนะได้ 12 เกม ส่วน เปป ชนะได้ 11 นัด ที่เหลือกินกันไม่ลง

และการจะตัดสินว่าใครเก่งกว่า ก็คงเป็นเรื่องยากเย็น หลายคนชอบ เปป เพราะเขาคว้าถ้วยแชมป์มานับไม่ถ้วน แต่บางส่วนก็เลือกชูมือ คลอปป์ ที่พา “หงส์แดง” กลับมายิ่งใหญ่ทั้งในประเทศและในยุโรป แม้แชมป์จะไม่เยอะเท่า แต่หลายคีนบอกว่างานของเขายากกว่า

แต่ถึงจุดนี้ ผมเชื่อว่าต่างคนต่างยอดเยี่ยมและได้รับการยอมรับ จนไม่ควรถูกด้อยค่าว่าเก่งน้อยกว่าอีกคน

และที่สำคัญ คู่นี้เขาเลื่อมใสในฝีมือซึ่งกันและกัน คลอปป์ เองก็บอกว่าหลังเลิกคุมทีมลิเวอร์พูล เขาหวังว่าจะได้ไปกินข้าวกับ เปป บ้าง

ดังนั้นเราคงไม่จำเป็นต้องชี้ว่าใครเจ๋งกว่าใคร ในเมื่อทั้งคู่ก็กำลังจะวางความเป็นคู่ปรับ กลายมาเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันหลังจากนี้สืบไป  

ผยองเดช