ถ้าจะกล่าวถึง กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะนึกถึงหน่วยปฏิบัติการพิเศษหนุมาน ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ที่มีผลงานการปฏิบัติในด้านต่างๆหลายครั้ง รวมถึงเหตุการณ์ใหญ่ได้ร่วมเข้าปฏิบัติการควบคุมสถานการณ์เหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 8-9 ก.พ.2563 ร่วมกับ หน่วยคอมมานโด กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ, หน่วยอรินทราช 26 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ และหน่วยนเรศวร 261 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน จนสถานการณ์คลี่คลายลงไป รวมไปถึงอีกหลายๆ ภารกิจที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษหนุมานฯ ได้ร่วมแรงร่วมใจแก้ไขสถานการณ์ให้คลี่คลายเป็นที่พึ่งพาของประชาชนชาวไทยมาอย่างต่อเนื่อง

ในปัจจุบันกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้ย้ายที่ตั้งมาอยู่ที่ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ทั้งยังมีการรวมกองบังคับการภายใต้สังกัดมารวมอยู่ที่เดียวกัน สถานที่แห่งนี้จึงถูกเนรมิตให้เป็น “CIB TOWN” ที่มีทั้งสถานที่ทำงาน, ที่พักอาศัย และสถานที่สำหรับทำกิจกรรมร่วมกันอย่างครบวงจร เพื่อเน้นสภาพแวดล้อม สังคมความเป็นอยู่และการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดียิ่งขึ้น

แม่ทัพใหญ่ขององค์กร คือ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้เล็งเห็นความสำคัญของการรักษาสุขภาพร่างกายเป็นสำคัญ เนื่องจากการที่เจ้าหน้าที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จะต้องมีความพร้อม ความแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ

จึงมีแนวคิดการพัฒนาสถานที่และบุคลากรภายใต้สังกัด ด้วยการกระตุ้น เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายหันมาใส่ใจ ดูแลตัวเอง รักการออกกำลังกาย และเผื่อแผ่ความรู้สึกเหล่านี้ไปถึงสมาชิกในครอบครัว นำไปสู่การสร้างสนามกีฬาหลากชนิด ไม่ว่าจะเป็น แบดมินตัน, เทนนิส, บาสเก็ตบอล, ฟุตบอล, ปิงปอง,วอลเลย์บอล, กรีฑา ฯลฯ รวมไปถึง ฟิตเนสแบบครบวงจร ซึ่งได้มีการเปิดอาคารที่ทำการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือ อาคารพิทักษ์สันติอย่างเป็นทางการ ไปเมื่อวันที่ 3 ส..2565 ที่ผ่านมา โดยมี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ในขณะนั้น) เป็นประธาน

ในช่วงต้นเดือน ตุ.ต.2565 ที่ผ่านมา พล.ต.ท.จิรภพ ได้จัดโครงการพัฒนาและส่งเสริมทักษะด้านกีฬาให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) และสมาชิกในครอบครัว เพื่อส่งเสริมด้านการออกกำลังกาย ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลจากอบายมุขต่างๆ

นอกเหนือไปกว่านั้น คือให้ทุกครอบครัวสามารถมีกิจกรรมและได้ใช้เวลาร่วมกัน เพิ่มสานสัมพันธ์ระหว่างกัน รวมไปถึงเป็นการเพิ่มทักษะ ดึงศักยภาพภายในตัวเด็กและเยาวชน ลูกหลานเจ้าหน้าที่ ให้สามารถนำไปประยุกต์ พัฒนาตนเอง ต่อยอดความสามารถก้าวไปสู่การเป็นนักกีฬาของ ชุมชน หรือโรงเรียน ในระดับจังหวัด ระดับประเทศ หรือระดับสากลได้อีกด้วย

หนึ่งในกีฬาที่ได้รับความสนใจของลูกหลาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ CIB คือ “แบดมินตัน” ที่มาของการต่อยอด จัดตั้งทีมแบดมินตัน “หนุมาน” ขึ้น ในรูปแบบสโมสร ที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ในนาม “HANUMAN” หรือ “หนุมาน”

จุดประสงค์เพื่อส่งลูกหลานฝีมือดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจCIB (ระดับเยาวชน) เข้าร่วมแข่งขันในรายการต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงเป็นที่เก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬาแบดมินตันทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่โชว์ฟอร์มสุดร้อนแรงกวาดแชมป์ในกีฬากองทัพไทยปี 2566 มาครองได้ทั้งในประเภททีมอาวุโส และประเภททีมทั่วไป

ถึงตอนนี้ นักกีฬาเยาวชน ลูกหลานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายใต้ชื่อเก๋ๆ อย่าง “ทีมแบดมินตันหนุมาน” ที่มีอดีตนักกีฬาทีมชาติไทยจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาช่วยกันทำหน้าที่ผู้ฝึกสอน ถ่ายทอดวิชาแบดมินตันให้กับนักกีฬาเยาวชน ลูกหลานเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันเริ่มที่จะผลิดอกออกผลออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน มีนักกีฬา “ทีมแบดมินตันหนุมาน” ได้เข้าร่วมทำการแข่งขัน และได้รับรางวัลในรายการระดับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และรายการต่างๆ ระดับเยาวชนอย่างมากมาย นับว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในวันนั้น ค่อยๆ หล่อหลอมจิตสำนึก ความคิด ทัศนคติให้กับลูกหลานตัวน้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอย่างต่อเนื่อง เข้าสู่ปีที่ 3 โดยตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จะยังคงส่งเสริม พัฒนา ต่อยอดเสริมทักษะด้านกีฬา ให้กับเด็กและเยาวชนต่อเนื่องไป พร้อมหวังให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีประสิทธิภาพในสังคมไทยต่อไปในอนาคต