ฟินแลนด์เป็นประเทศที่ครองแชมป์ “ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก” ถึง 6 ปีซ้อนตามการจัดอันดับของ World Happiness Report ขององค์การสหประชาชาติ ทั้งที่อยู่ในเขตพื้นที่ที่ไม่ได้เอื้ออำนวยให้ใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายนัก โดยเฉพาะในฤดูหนาวที่มีสภาพอากาศรุนแรงและแสงอาทิตย์ที่ส่องสว่างในช่วงเวลาจำกัด

เสียงชื่นชมจากคนทั่วโลกที่มีต่อฟินแลนด์ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของสวัสดิการทางสังคมที่ยอดเยี่ยมและระบบการศึกษาพื้นฐานที่ประชาชนสามารถส่งลูกหลานเข้าโรงเรียนได้ไม่ต้องจ่ายเงินเลยสักแดงเดียว

สำหรับคนที่สนใจความเป็นไปของประเทศนี้ อาจต้องแปลกใจเมื่อเจอลักษณะนิสัยและธรรมเนียมปฎิบัติบางอย่างในประเทศที่มีประชาชนมีความสุขที่สุดในโลก บางอย่างก็น่าอิจฉาและบางอย่างก็ชวนอ้าปากตาค้างพร้อมกับความคิดในใจว่า “แบบนี้ก็มีด้วยหรือ?”

ถ้างั้นก็ลองไปดูกันว่าอะไรบ้าง

1. ปล่อยให้เด็กทารกนอนนอกบ้านระหว่างที่ตัวเองไปชอปปิ้งหรือรับประทานอาหาร 

พฤติกรรมแบบนี้อาจทำให้พ่อแม่ในหลายประเทศกรีดร้องอย่างตกอกตกใจ แต่พ่อแม่ในชาตินี้เขาถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา เพราะสังคมของเขามีความปลอดภัยแทบจะ 100% บรรดาพ่อแม่ชาวฟินแลนด์จะใส่ใจเรื่องเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของลูก ๆ ที่พวกเขาปล่อยไว้นอกบ้านมากกว่าหวาดเกรงว่าจะมีใครมาลักพาตัวหรือทำร้ายเด็ก ๆ 

2. รัฐบาลฟินแลนด์จะมีกล่องรับขวัญเด็กเกิดใหม่แจกให้พ่อแม่ที่ต้องการความช่วยเหลือสำหรับทารกแรกคลอด ภายในกล่องจะบรรจุข้าวของที่จำเป็นสำหรับเด็กอ่อน หรือจะเปลี่ยนเป็นเงินสดแทนก็ได้ โดยว่าที่คุณแม่สามารถขอรับกล่องนี้ได้หลังจากตั้งครรภ์มากกว่า 150 วัน  

นอกจากนี้ ผู้หญิงชาวฟินแลนด์ ยังสามารถลาคลอดและเลี้ยงดูบุตรได้ 17 สัปดาห์ครึ่ง โดยยังได้รับเงินเดือนราว 74% 

3. เรียนฟรีจนถึงระดับมหาวิทยาลัย และไม่ใช่แค่ระดับพื้นฐานอย่างปริญญาตรีเท่านั้น หากนักศึกษาต้องการก็สามารถเรียนต่อได้จนถึงระดับปริญญาเอก

4. คนฟินแลนด์ชอบไปพักร้อนในบ้านตากอากาศในแหล่งธรรมชาติที่ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาที่เรียกว่า “เมิร์กกิ” (mökki) โดยเชื่อว่าจะเป็นการผ่อนคลายความเครียดและกดดันทั้งทางกายและใจจากชีวิตประจำวัน

ปกติแล้ว คนประเทศนี้มีสิทธิในการลาพักร้อนถึง 4 สัปดาห์ในฤดูร้อน และลาพักช่วงฤดูหนาวได้อีก 1 สัปดาห์ โดยที่ยังได้รับเงินเดือนเต็มจำนวน

5. การเปลือยกายระหว่างใช้ห้องอบซาวน่าสาธารณะเป็นเรื่องปกติของคนฟินแลนด์ เช่นเดียวกับการเปลือยการในออนเซ็นหรือโรงอาบน้ำสาธารณะของชาวญี่ปุ่น

6. คนฟินแลนด์ไม่นิยมขัดคอคู่สนทนาและหากอีกฝ่ายไม่ตอบกลับหรือเงียบใส่ ก็ไม่ถือว่าเป็นกิริยาหยาบคาย เพราะวัฒนธรรมของคนที่นี่เน้นเรื่องการรับฟังมากกว่าการพูด

7. การแข่งขัน “แบกเมียวิ่ง” ชิงแชมป์โลกมีต้นกำเนิดจากฟินแลนด์ โดยเริมแข่งครั้งแรกในศตวรรษที่ 19 มีที่มาจากตำนานของโจรคนหนึ่งที่ชื่อว่า “รอนไคเนน” ที่ลักพาตัวผู้หญิงออกจากบ้านโดยแบกเธอขึ้นบ่าแล้ววิ่งหนีไป

สำหรับการแข่งขันในปัจจุบัน คู่ชายหญิงที่ลงแข่งไม่จำเป็นต้องแต่งงานกันจริง ๆ เพียงแต่ฝ่าย “ภรรยา” ต้องมีอายุมากกว่า 18 ปี และมีน้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 48 กก.

8. คนฟินแลนด์เชื่อว่าการจำคุกคือการ “บำบัด” พวกเขาเชื่อว่านักโทษก็ควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมเหมือนคนทั่วไป ด้วยเหตุนี้จึงมีระบบคุกแบบเปิดให้ค้างคืน นักโทษสามารถเดินทางมา “ติดคุก” แบบไปเช้าเย็นกลับและมีสิทธิเข้าถึงระบบการศึกษาที่ทางการจัดไว้ให้ 

นอกจากนี้ ฟินแลนด์ยังมีอัตราคนที่กระทำผิดจนติดคุกที่ต่ำมาก เพียง 51 คนต่อประชากร 100,000 คนเท่านั้น

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES