@@@ …….เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 สถานเอกอัครราชทูต ( สอท.) ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.ร่วมกับสอท.ในกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. กว่า 20 แห่ง ได้เข้าร่วมจัดรายการแข่งขันอาหารในรายการ “ 2024 Embassy Chef Challenge ” ซึ่งจัดโดยหน่วยงาน Events D.C ณ Union Station ในรายการนี้ เชฟ-วัฒนพงศ์ คงวัฒนา เชฟประจำทำเนียบ สอท.ไทย ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. และทีมงาน คว้ารางวัลอันดับ 3 ประเภท People’s Choice Award จากการลงคะแนนของผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน โดยเชฟ-วัฒนพงศ์ ฯ ได้จัดทำ “พล่ากุ้ง” และ “แกงมัสมั่นเนื้อ” พร้อมข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งเป็นการนำเสนอรสชาติที่สมดุลและหลากหลายของอาหารไทย นักชิมอาหารและเชฟที่มีชื่อเสียงได้รับเชิญเป็นกรรมการในงาน Embassy Chief Challenge ได้แก่ Monica Alford, Jarrett Melendez, Masako Morishita, Anna Spiegel และ Daniel Thomas ซึ่งกรรมการและผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน ได้มีโอกาสชิมอาหารไทยที่เชฟ-วัฒนพงศ์ นำเสนอ โดยผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากได้กล่าวชื่นชมอาหารไทยดังกล่าวและกลับมาเยี่ยมชมซุ้มประเทศไทยหลายครั้ง นอกจากนี้ ผู้ที่เคยเดินทางไปประเทศไทยได้เล่าถึงประสบการณ์อย่างมีความสุขและหวังว่าจะได้เดินทางไปประเทศไทยอีกครั้ง ในขณะที่ผู้ที่ยังไม่เคยลองรับประทานอาหารไทยหรือเดินทางไปประเทศไทยได้ใช้โอกาสนี้ในการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารไทยและประเทศไทย และได้แสดงความสนใจที่จะเดินทางไปประเทศไทยในอนาคตอันใกล้ สอท.อื่น ๆ ที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ บาร์เบโดส,โบลิเวีย, ชิลี, จีน, คิวบา, สาธารณรัฐโดมินิกัน, ฮังการี, จอร์เจีย, กัวเตมาลา, อินโดนีเซีย ,มาดากัสการ์, มาลาวี, โมร็อกโก ,ปานามา, เปรู, ซาอุดีอาระเบีย, เซอร์เบีย ,ศรีลังกา, แกมเบีย, ยูกันดา ,ยูเครน, และ อุซเบกิสถาน สอท.ไทย ขอขอบคุณมิตรประเทศไทยและชุมชนชาวไทยทุกท่าน ที่ได้ร่วมให้กำลังใจแก่เชฟ-วัฒนพงศ์ฯ แล สอท. ในกิจกรรมนี้

@@@……….เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2567 นางศิริลักษณ์ นิยม เอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน พร้อมด้วยนายชญา ภัทราชัย ที่ปรึกษา เข้าร่วมในงานฉายรอบปฐมทัศน์ซีรี่ส์โทรทัศน์ของเดนมาร์กเกี่ยวกับมวยไทยเรื่อง “ Alt Er Tilladt” ที่โรงภาพยนตร์ Grand Teatre ในกรุงโคเปนเฮเกน ตามคำเชิญของนาย Nikolaj Storgaard ผู้กำกับ และมีนาย Hans Emil Olesen ประธานสหพันธ์กีฬามวยไทยแห่งเดนมาร์ก เข้าร่วมงานด้วย

ซีรี่ส์เรื่อง “ Alt Er Tilladt “ (Anything Goes) มีเนื้อหาเกี่ยวกับวัยรุ่นเดนมาร์กที่ฝึกฝนกีฬามวยไทยเป็นทักษะศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัวเพื่อใช้เล่นผสมผสานในเกมส์เสมือนจริง และเพื่อเรียนรู้กฎเกณฑ์ของกีฬามวยไทยที่มุ่งเน้นในเรื่องความมีวินัยและการเคารพผู้อื่น ตลอดจนการเรียนรู้ศิลปะการไหว้ครูซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่สวยงามของมวยไทยด้วย โดยซีรี่ส์เรื่องนี้มีความยาวทั้งหมด 15 ตอน และได้ฉายตัวอย่างของ 5 ตอนแรกในรอบปฐมทัศน์ นักแสดงส่วนใหญ่เป็นนักแสดงรุ่นเยาว์อายุระหว่าง 9-15 ปี ซึ่งมีทั้งชาวเดนมาร์กและนักแสดงเชื้อสายไทยที่เคยฝึกหัดมวยไทย รวมถึงครูฝึกสอนซึ่งเป็นนักกีฬามวยไทยของสหพันธ์กีฬามวยไทยแห่งเดนมาร์ก โดยซี่รี่ส์เรื่องนี้จะออกฉายทางช่อง DR Ultra ของเดนมาร์กในวันที่ 15 มีนาคม 2567

@@@………. ขณะเดินทางไปเยี่ยมญาติ ๆ และเพื่อน ๆ ที่ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ดำเกิง เสพย์ธรรม มีโอกาสพบปะสังสรรค์กับคุณไพฑูรย์ อินทศิลา หัวหน้าศูนย์ข่าว “เดลินิวส์” ประจำ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยนัดกินข้าวกันที่ห้องอาหารกัปตันซีฟูด ถนนคูขวาง นครศรีฯ ในภาพคุณไพฑูรย์ อินทศิลา, คุณจตุรงค์ จินาวงศ์ , คุณเสาวนีย์ คงกำเนิด และ ดำเกิง เสพย์ธรรม

@@@………..สองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา พลตรี (หญิง) ขนบศรี เกษร ( ภาพแรกนั่งที่ 3จากขวา ) และ ภาพถัดไป นั่งที่ 2 จากขวา ดีอกดีใจเมื่อเพื่อนวัยเด็กรุ่นหนุ่มรุ่นสาว ครั้งเรียนด้วยกันที่โรงเรียนสาธิตปทุมวัน กลับจากสหรัฐอเมริกาเพื่อเยี่ยมมาตุภูมิ นัดเพื่อน ๆเก่า พาเพื่อนเก่าจากสหรัฐฯ อาทิ คุณภัทรพร ทันนิเทศ ,คุณอดิศักดิ์ วัฒนายุทธ และ คุณสุปรียา อุ่นละม้าย Osborne ไปเลี้ยงกันหลายรอบ จากนั้นทั้งพาคณะเพื่อนจากอเมริกาขึ้นเหนือไปถวายพระแก้วมรกตเนื้อบุษราคัมที่เชียงใหม่ ก่อนจะเพื่อน ๆ จะเดินทางกลับสหรัฐอเมริกาเมื่อต้นเดือนมีนาคม ศกนี้( 2567)

@@@…………. ก่อนจะเดินทางกลับสหรัฐอเมริกา นพ.สนั่น แสงสำราญ และเพื่อน ๆ เด็กวัดสำแล รุ่น2500 ได้ชักชวนกันไปเยี่ยมคุณครูจงกล ธูปกระจ่าง ลูกศิษย์ทุกคนต่างตื่นเต้นดีใจที่ได้พบเห็นคุณครูจงกล ธูปกระจ่าง วัย 98 ปี ยังแข็งแรง ร่าเริง เดินได้เอง สั่งอาหารให้ลูกศิษย์ทาน แถมยังให้หนังสือแก่ลูกศิษย์เป็นของขวัญติดไม้ติดมือตามประสา “คุณครู” ผู้ให้ความรู้แก่เด็ก ๆ

@@@……… คุณแม่มาลี พันธ์บูรณะ ได้จากลูก ๆ หลาน ๆ ไปอย่างสงบด้วยโรคชราด้วยสิริอายุ 90 ปี 11 เดือน เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2567 ลูก ๆ หลานๆได้ประกอบพิธีทำบุญสวดพระอภิธรรมอุทิศส่วนกุศลไปให้ระหว่างวันที่ 4-8 มีนาคม 2567 ที่ศาลา 13 ณ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน และ จะมีพิธีพระราชทานเพลิงในวันที่ 31 มีนาคม 2567 ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เวลา 16.00 น.

@@@……… ร่วมใจรักสมัครสมานสามัคคี ศิษย์เก่าศิริราชรุ่น 77 ได้ช่วยกันจัดสร้างห้องสมุดให้กับโรงเรียน ตำตรวจชายแดน (ตชด) ศรีสมวงศ์ บนยอดดอยจังหวัดเชียงรายเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับแพทย์หญิงคุณหญิงพุฒิพรรณี วรกิจโภคาทร วิสัญญีแพทย์ ผู้เป็นอาจารย์ที่เพื่อนๆรักที่ศิริราช ซึ่งได้จากเพื่อน ๆ และ ลูกศิษย์ลูกหาไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ห้องสมุดแห่งนี้สร้างสำเร็จได้ด้วยการสนับสนุนจากครอบครัวของเพื่อนๆ หัวแรงหัวแรงในการรวมพลครั้งนี้ เพื่อนๆให้เครดิต อาจารย์วัฒนาและอาจารย์ภิญโญ ผู้ทำงานเข็มแข็ง จนได้ห้องสมุดระดับชั้นประถมศึกษาที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย ยังความปราบปลื้มให้กับคณะครูและชาวบ้าน ที่มีไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะมีใครมาสนใจโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลชายแดนขอบประเทศเช่นนี้

@@@………เมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม 2567 กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ พร้อมด้วยรองกงสุลใหญ่จีระพร จีระนันทกิจและกงสุลเกศสุดา ทองนะ ได้เข้าร่วมงานวันสตรีสากลประจำปี 2567 ของ The Society of Foreign Consuls in New York ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นที่สถานกงสุลใหญ่อินเดีย โดยร่วมกับผู้แทนเทศบาลนครนิวยอร์กและสถานกงสุลใหญ่นานาประเทศยกย่องและให้เกียรติสตรีทั่วโลกที่ได้อุทิศตนเพื่อการพัฒนาสังคมในเมืองต่าง ๆ รวมถึงนครนิวยอร์ก ภายในงาน มีพิธีมอบรางวัลให้กับสตรีชาติต่าง ๆ ที่มีผลงานโดดเด่น โดยในส่วนของประเทศไทย คุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ ประธานศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค ได้รับรางวัลดังกล่าวในฐานะที่ได้อุทิศตนให้กับการร่วมก่อตั้งและการดำเนินงานของศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์คมาตั้งแต่ปี 2529 โดยศูนย์ฯ ได้ช่วยสืบสาน รักษา และเผยแพร่วัฒนธรรมไทยผ่านการสอนภาษาไทย นาฏศิลป์ไทย และดนตรีไทยให้กับเยาวชนไทย-อเมริกันอย่างน่าชื่นชม รวมทั้งได้จัดกิจกรรมตามประเพณีไทยสำหรับชุมชนไทยในนครนิวยอร์กและพื้นที่ใกล้เคียงในโอกาสต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่องด้วย ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่สมใจฯ ยังได้ร่วมนำเสนอซอฟต์พาวเวอร์ไทย โดยนำขนมไทยหอมกลิ่นกะทิอย่าง “ตะโก้สาคู” และเครื่องดื่มสมุนไพรรสชาติหวานสดชื่นอย่าง “น้ำกระเจี๊ยบ” ไปให้ผู้เข้าร่วมงานได้ลิ้มลอง ถือเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางอาหารกับชาติอื่น ๆ ได้อย่างน่าประทับใจ

@@@………เมื่อวันอังคารที่ 12 มีนาคม 2567 กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ และ คุณ เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ได้มอบประกาศนียบัตร Thai Select USA ให้แก่ร้านอาหารไทยในรัฐนิวยอร์กจำนวน 4 ร้าน ได้แก่ ร้าน Charoen Krung ร้าน Kati Thai Cuisine ร้าน Khaosan ร้าน Luck Thai โดยร้านอาหารทั้ง 4 ร้าน เป็นร้านที่เสิร์ฟอาหารไทยรสชาติไทยแท้ ปรุงอาหารด้วยส่วนผสมตามตำรับอาหารไทย สะท้อนความเป็นไทยให้ต่างชาติรู้จักผ่านอาหารไทย และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับร้านอาหารไทยในนิวยอร์ก

เวลา 10.45 น. ของวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ของประเทศอิตาลี  พระสุธรรม ฐิตธัมโม ปธ.สงฆ์วัดอุษาพุฒยาราม  นิวยอร์ก  ได้รับนิมนต์จากคณะศรัทธาญาติโยมชาวเมืองมิลาน โดยมีอุบาสิกาวิภาดา เปิดบ้าน จัดปฏิบัติธรรม วิปัสสนาศาสติ  ใส่บาตร ทำบุญสวดมนต์  เจริญจิตภาวนานั่งสมาธิ  และสอนธรรมศึกษา เพื่อให้เข้าถึงแก่นของพระธรรมที่พระพุทธเจ้าได้ทรงสอนไว้ โดยการประสานงาน จากคุณอรัญญา ทอมปัต และคุณวนิดา เจนโรจน์พรเดช ในการนี้ ภิกษุณี อาย่าโสม่า  ชาวอิตาลี ได้ร่วมกิจกรรมด้วย หลังจากพระสุธรรม เสร็จสิ้นภารกิจ ก็จะเดินทางไปสอนชาวสวีเดน ต่อไป และเดินทางกลับสหรัฐอเมริกา เพื่อมีกำหนดเดินส่งเสริมสันติภาพ จาก Key West- Niagara Falls ในวันที่ 29 มีนาคม 2567 นี้ต่อไป

@@@………เมื่อวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2567 ดร.สรสิทธิ์ ศศิธร ประธานบอร์ด สมาคมทักษิณแห่งรัฐนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ได้มอบเครื่องคอมพิวเตอร์ โปรเจ็กเตอร์ จอทีวี 55 นิ้ว อุปกรณ์ช่วยการเรียนการสอน ให้โรงเรียนวัดปากแตระ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

@@@………เมื่อวันศุกร์ที่  8 มีนาคม 2567 ดร.สรสิทธิ์ ศศิธร ประธานบอร์ด สมาคมทักษิณแห่งรัฐนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ได้มอบเครื่องคอมพิวเตอร์ โปรเจ็กเตอร์อุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องกีฬาและเวชภัณฑ์สำหรับห้องปฐมพยาบาลให้กับโรงเรียนบ้านระโนดธัญญะเจริญ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

@@@ คุณนงลักษณ์ จามรมาน คุณจำลอง ฉ่ำวงศ์ คุณสุรพล-คุณวรา ตันตยาคม คุณปกชกร ยอดเณร และคุณภัทริยา โกมุทานนท์ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เนื่องในโอกาสวันเกิดคุณสุรพล ตันตยาคม และคุณปกชกร ยอดเณร เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2567

@@@  วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2567 วัดพระธรรมกายชิคาโก โดยคณะสงฆ์อุบาสก อุบาสิกาและสาธุชนของวัด ได้จัดพิธีให้มีการสวดพระอภิธรรมเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่กัลฯแพงสี ราทิจิต เจ้าภาพวัดพระธรรมกายชิคาโก ซึ่งได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2567  รวมสิริอายุ 89 ปี โดยมีพระมหาประการชัย ปการชโย รักษาการณ์เจ้าอาวาส เป็นประธานสงฆ์

@@@ วันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๗..กิจกรรมบำเพ็ญกุศลทำบุญฟังเทศน์มหาชาติ พระเวสสันดรชาดก (สัปดาห์ที่ 2) ณ วัดพุทธธรรม..ได้รับความเมตตาจากพระครูสมุห์ธรรมวัฑฒ์ ธมฺมวฑฺฒโณ ขึ้นแสดงธรรมในกัณฑ์ที่ 4 วนประเวศน์, กัณฑ์ที่ 5 ชูชก และกัณฑ์ที่ 6 จุลพน และด้วยอานิสงส์แห่งบุญกุศลทั้งหลายนี้ ขอจงช่วยเกื้อหนุนให้ญาติโยมท่านเจ้าภาพทุกท่าน พร้อมด้วยครอบครัว จงประสบแต่ความสุขความเจริญ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคาพยาธิ แคล้วคลาดปลอดภัยจากโควิด-19 และภยันตรายทั้งปวง อายุยืนยาว ร่ำรวยๆ เจริญในธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยิ่งๆขึ้นไปเทอญ..สาธุ สาธุ สาธุ

@@@…….….เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของพระมหาดุสิต ญาณภูสิโต ป.ธ.9 ด้วยจิตศรัทธาของ คุณจิน่า ปรีชา และ คุณตัน พัฒนะ ได้จัดฉลองวันคล้ายวันเกิดให้ด้วยการนิมนต์พระสงฆ์จากวัดไทย ลอส แองเจลิส มาฉัน Shabu & Sushi ที่ร้าน Shabushi ใกล้ Thaitown Hollywood ขอให้เจ้าภาพจงมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ มีอายุยืนยาว มีความสุขกายสบายใจตลอดไป เพื่อเป็นกำลังหลักในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาตลอดไป

@@@………. ระหว่างวันที่ 28 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจร ครั้งที่ 2/2567 ณ วัดไทยพิศาลบุตร (วัดพระแก้ว) เมืองฟีนิกส์ รัฐแอริโซนา โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก พระครูสังฆรักษ์อนุสรณ์ อาภากโร เจ้าอาวาสวัดไทยพิศาลบุตร สนับสนุนพื้นที่ และให้ความร่วมมืออย่างดียิ่งจากกลุ่มอาสาสมัครในรัฐแอริโซนา ตลอดระยะเวลา 2 วันในการให้บริการ มีผู้เข้ารับบริการทำหนังสือเดินทาง 128 รายการ ทำบัตรประจำตัวประชาชน 67 รายการ รวมทั้งสิ้น 215 รายการ ในโอกาสเดียวกันนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ถวายเครื่องไทยธรรม แด่พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาที่วัดไทยพิศาลบุตร และได้พบปะพูดคุยกับชุมชนไทยเพื่อให้คำแนะนำด้านกงสุล โดยเฉพาะประเด็นเรื่องสัญชาติและนิติกรณ์ บรรยากาศโดยรวมเป็นไปอย่างราบรื่นและอบอุ่น มีผู้ประกอบการมาร่วมออกบูธร้านอาหาร/ขายผลิตภัณฑ์และสินค้าไทย ส่งผลให้มีคนมาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ จะจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรครั้งที่ 3/2567 ณ วัดชัยมงคลวราราม เมืองออกเดน รัฐยูทาห์ ระหว่างวันที่ 1 – 3 เมษายน 2567 เวลา 09.00 – 17.00 น. สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมดังกล่าว และการให้บริการกงสุลด้านอื่น ๆ สามารถศึกษารายละเอียดและสำรองนัดหมายได้ทางเว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ฯ ที่ https://thaiconsulatela.thaiembassy.org

@@@………….Thai Town CLEAN-UP- ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย (Thai CDC) โดย นางแชนซี่ มาเทอเรล ร่วมกับสภาไทยทาวน์ลอสแอนเจลิส นำโดย นายโอภาส มะลิพันธุ์ นายกสภาไทยทาวน์ จัดกิจกรรมเป็นประโยชน์กับสาธารณชนทำความสะอาดบริเวณย่านไทยทาวน์ นครลอสแอนเจลิส บนถนน Hollywood เมื่อวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2024 โดยมี กงสุลใหญ่ต่อ ศรลัมพ์ และภริยา นำทีมข้าราชการและครอบครัวเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้และได้รับเกียรติจาก Hugo Soto- Martinez Los Angeles’s 13th City Council District เข้าร่วมแรงช่วยทำความสะอาดย่านไทยทาวน์แอล.เอ. ร่วมกับชุมชนไทยด้วย

@@@………. โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลิส ขอขอบพระคุณร้านอาหารทุกร้านที่สนับสนุนอาหารในงาน “มนต์รักเด็กวัดไทย” ประจำปี 2567 เพื่อหาเงินช่วยโครงการโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลิส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2024 ขอบุญกุศลในครั้งนี้ ส่งเสริมให้กิจการของท่านจงเจริญรุ่งเรืองสืบไป

@@@…………ขณะเดินทางมาเยี่ยมญาติ-มิตร และ ท่องเที่ยวเมืองไทย คุณประดิษฐ์+คุณอัจฉรา ถาวรวงษ์ ( ยืนซ้าย และขวา) ถือโอกาสนำเงินซึ่งพี่น้องจิตอาสาอเมริกาจาก Texas รวบรวมบริจาคไปช่วยกองทัพธรรมโดยมีทีมงานหมอเขียว ( ยืนกลาง) เป็นผู้รับมอบยอดเงินทั้งหมด 200,709 บาท มีการปัดเศษเพิ่มเงิน 91 บาท รวมยอดเงินที่บริจาคทั้งหมด 200,800 บาท หมอเขียว-ใจเพชร กล้าจน ผู้คิดริเริ่มการรักษาด้วยการแพทย์วิถีพุทธ วิถีธรรม ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ล่าสุดกองทัพธรรมร่วมเดินขบวนกดดันที่โรงพยาบาลตำรวจกรณีนักโทษชายทักษิณ ชินวัตรอยู่ชั้น 14 ก่อนที่จะออกจากโรงพยาบาล ถือเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้เงินจึงได้รับการรวบรวมบริจาคจากอาสาคนไทยในรัฐเท็กซัส เพื่อโครงการนี้

@@@……………….ขณะเดินทางไปเยี่ยมญาติ-มิตร ที่บ้านเกิดเมืองนอนตำบลโพธิ์เสด็จ จ.นครศรีธรรมราช น.ส.ปาณัสม์ หัสภาคย์ หรือ “น้องคลีน” วัย 30 ปี นักธุรกิจสาวใจบุญ เจ้าของร้านอาหารไทย “ ร้านบุญศรีไทยคิชเช่น” เมืองนอร์โค่ และ “ร้านครายอิ้งไทเกอร์” เมืองอีสต์เวลล์ ( Eastvale ) รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รู้ข่าวจากคุณพ่อนายวิฑูรย์ หัสภาคย์ นายกเทศมนตรี ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีฯ ว่า “บาววี” หรือนายทวี สวัสดี วัย 59 ปี พ่อค้าเฉาก๊วย ผู้ยากไร้ บ้านที่อยู่อาศัยพังแทบจะไม่มีที่กันแดดกันฝน ต้องหลบมุมนอนในซอกบ้านไปวันหนึ่งวันหนึ่ง พ่อแม่ได้ชีวิตไปหมดแล้ว น.ส.ปาณัสม์ หัสภาคย์ จึงตัดสินใจเข้าช่วยเหลือ โดยได้ติดต่อ นายไพฑูรย์ อินทศิลา ให้ทางชมรมนักข่าว/สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรรมราช และเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ สร้างบ้านใหม่ให้นายทวี สวัสดี โดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้วิศวกรและฝ่ายช่างโยธาของเทศบาลฯ ช่วยออกแบบและกำหนดจำนวนวัสดุ อุปกรณ์การก่อสร้างแต่ละชนิด และจะเร่งดำเนินการก่อสร้างบ้านให้นายทวี ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนคงแล้วเสร็จสมบูรณ์เข้าอยู่อาศัยได้อย่างแน่นอน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในส่วนผู้ใจบุญที่ต้องการร่วมโครงการ“เสพติดความดี”-ธุรกิจบุญเพื่อสมทบทุนช่วยเหลือก่อสร้างบ้านหลังใหม่ให้นายทวี สวัสดี” และผู้ยากไร้รายต่อ ๆไป โดยแจ้งความประสงค์และร่วมบริจาคได้ที่นายไพฑูรย์ อินทศิลา โทร.081-6761299 หรือโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคาร กรุงเทพจำกัด (มหาชน) ชื่อบัญชีไพฑูรย์ อินทศิลา เลขบัญชี 437-0-40916-3 ภาพบนแรก-ชาวบ้านมาชุมนุมกันหน้าบ้านเพื่อนบ้านพร้อมนำที่นอนหมอนสื่อ และ อาหาร มาให้นายสวัสดิ์ พอประทังชีวิตชั่วคราว และ ภาพถัดไป คือน.ส.ปาณัสม์ หัสภาคย์ หรือ “น้องคลีน” ภาพล่าง-สภาพบ้านที่ “บ่าววี” หรือนายทวี สวัสดิ์ อยู่อาศัยขณะนี้จึงจำเป็นต้องช่วยเหลือด่วน

@@@……….. คุณทัศนา จินะตา (ป้าแจ้น) คนเมืองลำปาง ดังมีคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า“ ถ่านหินลือชา รถม้าลือลั่น เครื่องปั้นลือนาม งามพระธาตุลือไกล ฝึกช้างใช้ให้ลือโลก” เมื่อวันพฤหัสที่ 7 มีนาคม 2567 พระสงฆ์จากวัดไชยมงคลได้มีโอกาสแวะเยี่ยมเยือนป้าแจ้น ได้สนทนาธรรมถามไถ่ทุกข์สุขที่บ้านอยู่อาศัยในเมืองวัลเลย์โฮ่ ในโอกาสนั้นป้าแจ้นได้ถวายต้นดอกไม้ ดั่งตั้งใจเพื่อนำไปปลูกไว้ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วย

@@@…………วันพฤหัสที่ 7 มีนาคม 2567 ญาติธรรมร่วมใจสามัคคีถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ประจำวันพฤหัสบดี ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ อาทิ ร้านอาหารไทยเพลส เมืองวัลเลโฮ่ (คุณแดง), และคุณอรพิน ฮิมมิเนท คุณพี่มยุรี กาละสุข, คุณเสริม สก๊อต, คุณจรวยพร ประชุมรักษ์ และคุณวินเซ่น+คุณสุทธิจันทร์ ประดิจิต จึงขออนุโมทนามา ณ ที่นี้ด้วย

@@@………. ในวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2567 พี่น้องชาวพุทธเขมร (แคมโบเดีย ) ได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดนครธรรม นครซานฟรานซิสโก และคณะสงฆ์วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ เพื่อบำเพ็ญบุญ ฟังพระธรรมเทศนา พร้อมถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลนี้ไปถึงญาติผู้วายชนม์ทั้งหลายด้วย

@@@………เมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม 2567 ญาติธรรมจากเมืองเบนนิเซีย อาทิ คุณจันทร์จิรา ชัยชมพู,คุณวราวัลย์ อินทิเสน และคุณเกศณี ศรีบัวลา พร้อมครอบครัว ตั้งใจเดินทางมาทำบุญถวายสังฆทานเพื่อค้ำจุนบำรุงพระพุทธศาสนาที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ สาธุ

@@@……… เมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม 2567 ขอแจ้งข่าว! ถึงการบูรณะเป็นอันสำเร็จด้วยดีมา ณ โอกาสนี้ เนื่องด้วยอุโบสถ (โบสถ์) อันเป็นสถานที่ประกอบสังฆกรรมของวัดคลองน้ำไหลกลาง ตำบลคลองน้ำไหล อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร ที่ผ่านมาหลังคามุงบังได้เกิดการชำรุดทรุดโทรม มีรอยรั่ว เกิดความเสียหายตามกาลเวลา พายุฟ้าฝนตกลงมาก็ทำให้พื้นภายในเปียกแฉะและอับชื้นซึ่งยากต่อการประกอบสังฆกรรมของคณะสงฆ์ภายในวัด ด้วยเหตุนนี้ทางพระครูพิศาล วัชราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดคลองน้ำไหลกลาง มีความประสงค์จะบูรณะปฏิสังขรณ์หลังคาอุโบสถ (โบสถ์) เพื่อเป็นสัปปายสถานแก่ทางคณะสงฆ์และเพื่อความสะดวกต่อการกราบไหว้บูชาของพุทธศาสนิกชน ในการนี้ พระอาจารย์เดี่ยว อัคคะเตโช จากวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา พระธรรมทูตรุ่นที่ 11 ผู้มีศรัทธาอันแรงกล้าเป็นประธานทอดกฐินสามัคคี ณ วัดคลองน้ำไหลกลาง ประจำปี 2566 ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ท่านยังได้ชักชวนพุทธศาสนิกชนทั้งในประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริการ่วมทอดกฐินสามัคคีดังกล่าวด้วย บัดนี้ การบูรณะปฏิสังขรณ์หลังคาอุโบสถ (โบสถ์) ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ จึงขอแจ้งให้พุทธศาสนิกชนทุกท่านได้รับทราบและขออนุโมทนาในกุศลศรัทธาของท่านทั้งหลายด้วย ท้ายที่สุดนี้ ก็ขออาราธนาอานุภาพพระรัตนตรัยและบุญบารมีที่สั่งสมมาจงอำนวยอวยชัยอภิบาลคุ้มครองปกป้องรักษาให้ท่านทั้งหลายมีความสุขมีความเจริญยิ่งๆขึ้นไป ไร้ทุกข์โศกโรคภัย อันตรายใด ๆ อย่าได้บังเกิดมี ขอให้เจริญด้วยอายุ ขอให้มีอายุมั่นขวัญยืน วรรณะขอให้มีผิวพรรณผุดผ่องใส สุขะขอให้มีความสุขกายสบายใจ อีกทั้งพละขอให้มีกำลังกายกำลังใจที่เข้มแข็งและแข็งแรงตลอดไปเทอญ

@@@………เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2567 คุณเกรียงศักดิ์ เมฆดุษฎีรมย์ ได้ไปงาน Chinatown Night Market ในเมือง San Francisco,รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งจัดขึ้นทุกวันศุกร์ที่ 2 ของทุกเดือน เจอคุณLondon Nicole Breed ( ภาพแรก ) นายกเทศมนตรีหญิงของซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็น นายกเทศมนตรีหญิงชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกในประวัติศาสตร์ของซานฟรานซิสโก และ ในงานเดียวกันได้พบกับคุณAhsha Safai ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีซานฟรานซิสโก ในปีนี้ 2567 ( ภาพขวา)

@@@………..วันที่ 6 มีนาคม ศกนี้… ความดีไม่มีขีดจำกัดศาสนาไม่ได้แบ่งแยกคน นพ.จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ ที่ได้มอบความรู้แก่พี่น้องต่างศาสนาในเทศกาล “รอมฎอน” ประจำปีนี้หนึ่งในหลักปฏิบัติ 5 ประการของศาสนาอิสลามคือ การถือศีลอด ตั้งแต่ช่วงเวลาพระอาทิตย์ขึ้นจนถึงเวลาพระอาทิตย์ตกในช่วงเดือนรอมฎอนนี้ ได้ให้เคล็ดลับเบื้องต้นในการที่จะไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ อาหารอะไรที่ควรทานและหลีกเลี่ยง และที่สำคัญที่สุดก็คือ ถ้าหากคุณเป็นเบาหวานและต้องการที่จะถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์นี้ อะไรคือแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุดสามารถเข้าไปรับความรู้ได้ที่https://www.facebook.com/share/v/zV8hqz9Uf7KPhrwS/?mibextid=w8EBqM&startTimeMs=8000 พร้อมกันนี้ได้พูดว่า อย่างน้อยที่สุดประเทศไทยของเราก็มีเสรีภาพทางศาสนา ซึ่งพวกเรามีอิสระในการที่จะนับถือศาสนาใดก็ได้ ที่จะช่วยให้เราเป็นมนุษย์ที่ดีขึ้น ด้วยความมีเมตตาและการช่วยเหลือแบ่งปันต่อสังคมของพวกเรา ศาสนาทุกศาสนามีหลักธรรมคำสอนที่ช่วยฝึกฝนให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้น เราจะต้องไม่ลืมว่าเรามีสิ่งหนึ่งที่ผนึกเราไว้ด้วยกัน นั่นคือความเป็นพี่น้องชาวไทยด้วยกัน การมีความเชื่อและมุมมองที่แตกต่างกันนั้นเป็นสิ่งที่ดี ถ้าหากเรามีค่านิยมที่เหมือนกันไปเสียหมดทุกอย่าง สังคมของเราก็คงจะเป็นสังคมที่น่าเบื่อ แต่ความรักและการเคารพต่อพี่น้องร่วมชาติของเราควรจะเป็นหลักพื้นฐานที่เราควรปฏิบัติ

@@@………. The Society of Foreign Consuls in New York จัดงาน “ วันสตรีสากลในนครนิวยอร์ก” เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2567 ที่สถานกงสุลใหญ่อินเดียนครนิวยอร์ก ในงานนี้ กสญ.สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้ไปร่วมในงานครั้งงนี้ด้วย ในการจัดงาน “วันสตรีโลกสากล” ครั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่อินเดียในนครนิวยอร์ก ได้รับความร่วมมือจากผู้แทนเทศบาลนครนิวยอร์ก และสถานกงสุลใหญ่นานาประเทศในนครนิวยอร์ก ทุกหน่วยงานที่เข้าร่วมในการฉลองวันสตรีโลกสากล ต่างยกย่องและให้เกียรติสตรีทั่วโลกที่ได้อุทิศตนเพื่อการพัฒนาสังคมในเมืองต่าง ๆ รวมถึงนครนิวยอร์ก ภายในงาน มีพิธีมอบรางวัลให้กับสตรีชาติต่าง ๆ ที่มีผลงานโดดเด่น โดยในส่วนของประเทศไทยคุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ ประธานศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค ได้รับรางวัลดังกล่าวในฐานะที่ได้อุทิศตนให้กับการร่วมก่อตั้งและการดำเนินงานของศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์คมาตั้งแต่ปี 2529 โดยศูนย์ฯ ได้ช่วยสืบสาน รักษา และเผยแพร่วัฒนธรรมไทยผ่านการสอนภาษาไทย นาฏศิลป์ไทย และดนตรีไทยให้กับเยาวชนไทย-อเมริกันอย่างน่าชื่นชม รวมทั้งได้จัดกิจกรรมตามประเพณีไทยสำหรับชุมชนไทยในนครนิวยอร์กและพื้นที่ใกล้เคียงในโอกาสต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่องด้วย ในภาพจากซ้าย รองกสญ. จีระพร จีระนันทกิจ,คุณสุจิตรา ปาลีวงศ์, กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ และคุณจักรกฤษ ชัยวิราช

@@@…….. ..เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ (ที่7 จากขวา) ได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน “Thai Afternoon Tea”ครั้งที่ 2 โดยเปิดบ้านพักต้อนรับสื่อมวลชนและ คนที่มีชื่อเสียงในนครนิวยอร์ก รวมถึงผู้แทนทีมประเทศไทย มีการบรรยากาศที่อบอุ่นและอบอวลไปด้วยกลิ่นหอมของขนมและของว่างไทย ในงาน “Thai Afternoon Tea”ในครั้งนี้ได้นำเสนอของว่างและขนมที่ใช้ “ข้าวไทย” เป็นส่วนประกอบหลัก เพื่อส่งเสริมความนิยมวัตถุดิบอาหารไทยในตลาดสหรัฐฯ โดยเฉพาะ “ข้าวไทย”สินค้าส่งออกแถวหน้าของประเทศไทยที่สามารถนำไปทำอาหารและดัดแปลงให้เป็นขนมของว่างสารพันเมนู ซึ่งเมื่อนำมาจัดวางในชุด Afternoon Tea ที่มีความเป็นสากลนิยม ก็สะท้อนให้เห็นถึงเสน่ห์ของอาหารและขนมไทยที่เปล่งประกายได้ในรูปลักษณ์ที่หลากหลาย สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้เชิญเชฟหงส์ – งามพร้อม ไทยมี (ที่8 จากขวา) เชฟไทยผู้มีชื่อเสียงและผลงานที่โดดเด่นในแวดวงการทำอาหารในสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศมาร่วมบรรยายความเป็นมาของอาหารและขนมไทย นอกจากนี้ ภายในงาน ยังมีการสาธิตและเปิดโอกาสให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ลงมือทำ “ขนมครก”ด้วยตัวเอง ทำให้ได้รับทั้งเกร็ดความรู้ ความสนุกสนาน และความประทับใจกลับไปกันถ้วนหน้า สถานกงสุลใหญ่ฯ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศฯ และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยฯ มุ่งมั่นส่งเสริมความนิยมอาหารและวัตถุดิบไทย เพื่อต่อยอดไปสู่พลังของความนิยมไทยในวงกว้างยิ่งขึ้นต่อไป

@@@……… วันที่ 6 มีนาคม 2567 สำนักงานการค้าระหว่างประเทศ ( สคต.) ณ นครนิวยอร์ก ได้รับเกียรติจากท่านกงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ และ ผอ. เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผอ.สคต. ณ นครนิวยอร์ก มอบประกาศนียบัตร Thai Select USAให้แก่ ร้านอาหารไทยในนิวยอร์ก ร้านเจริญกรุง Charoen Krung NYC ตั้งอยู่ที่ 955 2nd Ave, New York, NY 10022 เป็นร้านที่เสิร์ฟอาหารไทยรสชาติไทยแท้ ปรุงอาหารด้วยส่วนผสมตามตำรับอาหารไทย สะท้อนความเป็นไทยให้ต่างชาติรู้จักผ่านอาหารไทย และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับร้านอาหารไทยในนิวยอร์ก อนึ่งร้านที่ได้รับรางวัลในปีนี้มีทั้งหมด4 ร้านด้วยกันในนิวยอร์ก คือ ร้านเจริญกรุง, ร้านลักษณ์, ร้านกะทิ, และร้านข้าวสาร ในภาพ ตัวแทนร้านเจริญกรุง รับรางวัล ถ่ายภาพกับ กสญ.สมใจ ตะเภาพงษ์ และ ตัวแทนสำนักงานการค้าระหว่างประเทศ ( สคต.)

@@@……….คุณย่าบังอร โอสถานุเคราะห์ พร้อมครอบครัวประกอบด้วย นพ.สมพงษ์ + คุณแหม่ม-รัชดาวดี พรวิลาวัลย์ และคุณซารีน่า โอสถานุเคราะห์ ทำบุญประจำปีในงานพิธีบวงสรวงท่านท้าวมหาพรหม ที่บ้านสวนสามพราน ในวันอาทิตย์ที่ 03 มีนาคม 2567 ภาพแรก จากซ้าย คุณย่าบังอร โอสถานุเคราะห์ , คุณซารีน่า โอสถานุเคราะห์ และ คุณแหม่ม-รัชดาวดี + นพ.สมพงษ์ พรวิลาวัลย์ ขณะนำกระเช้าดอกไม้ บวงสรวงท้าวมหาพรหม เช่นเดียวกับภาพถัดไป ในงานมีญาติ-มิตรไปร่วมมากมาย

@@@………เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2567 เป็นวันครบรอบ 55 ปี วันพระราชทานนาม และ 136 ปี มหาวิทยาลัยมหิดล ในโอกาสนี้ได้มีพิธีมอบรางวัล “ รางวัลมหิดลทยากร” แด่ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ.สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ ในวันที่ 2 มีนาคม 2567 นอกจากนี้ยังมี ศ.เกียรติคุณ พญ.วรรณี นิธิยานันท์ และ ร.ศ.พญ.นนทลี เผ่าสวัสดิ์ ลูกสาวคนเก่งเหมือนคุณแม่อาจารย์ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ ในภาพ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ.สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ ( ที่ 5 จากซ้าย) ถ่ายภาพด้วยกันกับคณาจารย์ ในวันรับ “ รางวัลมหิดลทยากร”