วลีสุดฮิต “หยุดอยู่กับที่เท่ากับตาย” ในโลกธุรกิจยุคใหม่ไม่ใช่เรื่องเกินจริง โดยเฉพาะในยุค AI Economy เช่นนี้ แต่จะทำอย่างไรให้อยู่รอดได้ วันนี้คอลัมน์นี้ก็มีแนวทางกับคำแนะนำมาให้พิจารณา โดยเป็นข้อมูลที่เผยแพร่ใน วารสารกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม “อุตสาหกรรมสาร” ฉบับเดือน พ..-.. 2566 ส่วนจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ต้องลองมาติดตามกันดู

ทั้งนี้ บทความชื่อ “Future Industry ปั้นธุรกิจเล็กลุยโลกอุตสาหกรรมอนาคต” โดย วันวิสา งามแสงชัยกิจ ได้กล่าวว่า เมื่อโลกเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นทุกวัน การทำธุรกิจแบบเดิม ๆ ก็จึงเริ่มห่างไกลจากการตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและผู้บริโภค ทำให้ Future Industry หรืออุตสาหกรรมแห่งอนาคตเป็นตัวชูโรง และคำตอบสำคัฐที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการอยู่รอดได้ในการแข่งขัน ผ่านการนำเอาหลัก “3 เปลี่ยน”กับ “5 คุณสมบัติ” มาใช้

สำหรับ “3 เปลี่ยน” นั้น จะประกอบด้วย 1.ผู้บริโภคเปลี่ยน ที่ผู้ประกอบการจะต้องศึกษาพฤติกรรมที่ไม่เหมือนเดิม เพื่อมองหาแนวทางที่จะเพิ่มความสะดวกและง่ายให้กับผู้บริโภค 2.การเข้าถึงเปลี่ยน ด้วยพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ทำให้ผู้ประกอบการจึงต้องมองหาช่องทางที่ลูกค้าจะรับรู้และจดจำแบรนด์ได้หลากหลาย และไม่ยุ่งยาก และ 3.คู่แข่งเปลี่ยน ปัจจุบันไม่ใช่แค่ธุรกิจเดียวกันเท่านั้นที่เป็นคู่แข่ง แต่มีคู่แข่งได้จากอุตสาหกรรม หรือธุรกิจที่ต่างกัน ทำให้ถ้าหากธุรกิจใดสามารถสร้างโซลูชั่น หรือความแปลกใหม่ได้ ก็มีโอกาสดึงดูดและสร้างการจดจำได้ดีกว่าคู่แข่ง

ในขณะที่ “5 คุณสมบัติ” ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการพลิกโฉมธุรกิจได้นั้น ก็จะประกอบด้วย 1.คิดให้ต่าง (Think Differently) โดยธุรกิจจะต้องคิดให้ต่าง คิดสวนกระแส และคิดให้ออกว่าธุรกิจที่ทำอยู่จะสร้างนวัตกรรม หรือพัฒนาโซลูชั่นใหม่ ๆ อะไรได้บ้าง เพราะโลกอนาคตไม่มีที่ว่างให้กับความธรรมดา 2.มองความต้องการตลาดให้ออก (Know your market) เพราะการแข่งขันวันนี้ไม่ได้จำกัดแค่ในประเทศ แต่ขยายไปทั้งโลก การรู้จักและเข้าใจความต้องการของตลาดจะช่วยให้เห็นถึงช่องว่างที่มีอยู่ และช่วยให้รู้ว่าควรจะปรับอย่างไรเพื่อให้ตอบดจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น 3.ทำ R&D ให้ยืนหนึ่ง (Take the initiative) การทำ R&D จะช่วยให้ธุรกิจเห็นไอเดียใหม่ ๆ ได้จากปัญหาที่เคยกวนใจ และยังช่วยทำให้เกิดสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ที่ใคร ๆ ก็มาเลียนแบบได้ยากอีกด้วย 4.สู้ให้ถึงที่สุด (Don’t get discouraged) หลายคนไม่รู้ว่ากว่าจะได้ไอเดียดี ๆ สักหนึ่งไอเดียนั้น อาจจะต้องมาจากการทดลองและลงมือทำมาแล้วหลายสิบหลายร้อยโปรเจกต์ ดังนั้น เคล็ดลับที่จะช่วยให้พบความสำเร็จก็คือ อย่าเพิ่งถอดใจไปง่าย ๆ 5.ปรับตัวให้เป็น (Have a future mindset) การเปิดใจและพร้อมเรียนรู้เทคโนโลยีกับนวัตกรรมใหม่ ๆ คือคุณสมบัติสำคัญที่พาธุรกิจไปสู่อนาคต ดังนั้น ผู้ประกอบการควรต้องศึกษาให้เข้าใจว่า เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมนั้นมีประโยชน์อย่างไร มีจุดอ่อนเช่นไรบ้าง และนี่เป็นคำแนะนำน่าสนใจที่ผู้ประกอบการและเอสเอ็มอีสามารถนำไปพิจารณา และนำไปปรับใช้ได้.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]