เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 59 ปี เหล้าไม่ดื่ม บุหรี่ไม่สูบ เครื่องดื่มไม่ต้อง กาแฟก็ไม่ทาน แต่ในขณะนี้อาจจะมีภาวะโรคเบาหวาน คือประมาณ 120-130 หรืออาจต่ำกว่านี้หรือเท่านี้โดยที่ควบคุมการกินอาหารเอง แต่ตรวจเบาหวานทางคลินิกทุกๆ 3 เดือนครั้ง กินแต่ข้าวสวย ไม่กินข้าวเหนียว ประวัติพ่อกับแม่เป็นเบาหวานแต่ผมก็ไม่เป็น เพิ่งจะมีน้ำตาลสูงช่วงนี้ ส่วนสุขภาพทางเพศยังมีความต้องการอยู่ อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ถึงจุดสุดยอดทุกครั้งและภรรยาก็ถึงจุดสุดยอดด้วยแต่ไม่ทุกครั้ง บางทีกว่าจะถึงจุดสุดยอดก็นานจึงอยากขอคำแนะนำจุดเอ็น จุดซี และจุดจี ของผู้หญิง และการควบคุมเบาหวานแบบนี้ถูกต้องไหม

ด้วยความเคารพ

พิศุทธิ์ 59

ตอบ พิศุทธิ์ 59

ชายวัย 59 ปี มีระดับน้ำตาลในเลือด 120-130 หน่วย การที่จะบอกได้ว่าเป็นเบาหวานหรือไม่นั้นมีวิธีการตรวจที่แน่นอนจากแพทย์ หลายวิธี เช่น ตรวจหาน้ำตาลเฉลี่ยโดยที่ไม่ต้องอดอาหารที่เรียกว่าฮีโมโกลบินเอวันซี ตรวจแบบไม่อดอาหารกินข้าวไปแล้วสองชั่วโมงแล้วค่อยเจาะหาค่าน้ำตาล เป็นต้น แพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยโรคให้เอง ขอแนะนำให้เข้ารับการตรวจจากแพทย์โดยตรง ผู้ที่มีระดับน้ำตาลปกติคือน้ำตาลตอนเช้าหลังอดอาหาร 6-8 ชั่วโมงต้องไม่เกิน 99 หน่วย หรือผู้ที่กำลังเป็นเบาหวานอยู่ การควบคุมอาหารถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก สำหรับผู้ที่ยังไม่เป็นถือเป็นการป้องกัน ในผู้ที่เป็นถือเป็นการป้องกันโรคแทรกซ้อน เช่น เบาหวานลงไต เบาหวานขึ้นตา ตามที่ชาวบ้านเรียกกัน การควบคุมอาหารต้องเน้นลดการกินแป้ง น้ำตาล ของหวานทุกชนิดให้น้อยลง ที่สำคัญต้องออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที อาทิตย์ควรออกกำลังกายไม่น้อยกว่า 3 วัน และต้องกินยาและเข้าพบแพทย์ตามนัดตลอด

ปัญหาของชายวัย 59 ปี คือร่วมเพศแล้วภรรยาไม่ถึงจุดสุดยอดในบางครั้งจากการที่สามีหลั่งไวในบางวัน อาการหลั่งไวในชายสูงไวมักจะมาจากการแข็งตัวลดลง การแก้ไขต้องแก้ไขที่ฝ่ายสามีในเรื่องต้องฟื้นฟูการแข็งตัวให้เต็มที่ ซึ่งเบาหวานเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ชายเบาหวานมีการแข็งตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน บางรายสอดใส่ไม่ได้เลย บางรายยังพอได้บ้าง ล้มลุกคลุกคลาน ต้องฟื้นฟูรักษาด้วยยากระตุ้น ใช้วิธีปลุกเส้นเลือดอวัยวะด้วยคลื่นความถี่ต่ำ คนไข้เบาหวานเรื้อรังที่ดื้อยา ถึงจะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อีก

สำหรับจุดกระตุ้นทางเพศของผู้หญิง จุดเอ็นคือบริเวณยอดของเต้านม จุดซี คือ คลิตอริส เป็นอวัยวะเล็กๆรูปร่างใกล้เคียงกับอวัยวะเพศชายแต่มีขนาดเล็กมากแต่เวลามีอารมณ์จากการถูกกระตุ้นจะขยายใหญ่เกือบเท่านิ้วก้อยของเด็กๆอยู่ส่วนบนของอวัยวะเพศหญิง จุดจี คือบริเวณส่วนข้างในด้านบนของช่องคลอดประมาณ 1-1½ นิ้วเวลาถูกกระตุ้นโดยหัวอวัยวะเพศหรือชายที่ชำนาญใช้นิ้วควานไปมาจะพบการขยายตัวของกลุ่มกล้ามเนื้อบริเวณนี้ตอบสนองต่อการสัมผัส ทำให้ผู้หญิงจะมีความรู้สึกมากที่สุดจนบางคนจะมีการหลั่งของน้ำเมือกออกมามากน้อยตามความรู้สึกผู้ชายที่ไม่ได้ฝึกก็จะไร้เดียงสา ชายสูงวัยอีดีที่ได้รับการฟื้นฟูมีความสุขอย่างสง่าผ่าเผยได้ต้องพยายามอย่าท้อแท้ขอให้จนชายสิ้นหวังเริ่มแก้ไขโดยรีบพบเรียนกับผู้ชำนาญจึงเป็นทางเลือกให้คนไข้ปรึกษาและรักษา ความร่วมมือตั้งใจอย่างเอาจริงเอาจัง ความสุขทางเพศก็จะกลับคืนมาได้อย่างสง่ามั่นใจ.