“Campus Life” คอลัมน์ที่พร้อมนำเสนอเรื่องราวของหนุ่ม – สาว ในรั้วมหาวิทยาลัย กลับมาพบกันอีกแล้วจ้า สัปดาห์นี้มีความยอดเยี่ยมของ “เฟรชชี่” สาขาเทคโนโลยีภูมิทัศน์ มทร.ธัญบุรี ที่ไปคว้ารางวัลยอดเยี่ยม ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การแข่งขันจัดสวนญี่ปุ่น พื้นที่ 3×4 ตารางเมตร เนื่องในงานพฤกษาตะวันออกครั้งที่ 16 จัดโดยสมาคมไม้ดอกไม้ประดับภาคตะวันออก ณ บริเวณหน้าศาลากลาง จ.ชลบุรี มานำเสนอกันจ้า

โดยทีมนักศึกษากลุ่มนี้ประกอบด้วย “ภราดร บางโม”, “สุระศักดิ์ สร้อยระย้า”, “ธัญญรัตน์ จำนงค์โชค”, “ณัฐวุฒิ ยุทธกิจ”, “นันตฌา เท่าสิงห์”, “พีรยุทธ บุตรศักดิ์” ควบคุมทีมโดยผศ.ดร.สุกัญญา ชัยพงษ์, อาจารย์ชนกนันท์ ปิ่นตบแต่ง และนายพงศกร สุขแสงแก้ว

“ภราดร บางโม” เป็นตัวแทนของทีมเล่าว่า การแข่งขันครั้งนี้มีทีมที่เข้าแข่งขันทั้งหมด 9 ทีม มีรางวัลทั้งหมด 6 รางวัล คือ รางวัลยอดเยี่ยม รางวัลที่ 1-3 และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ด้วยโจทย์ที่ได้เป็นการจัดสวนญี่ปุ่น ทีมเราจึงพรีเซนต์ไอเดียสวนญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมที่เน้นถึงธรรมชาติ และสัจจะของวัสดุ โดยเราได้จำลองภูมิทัศน์ของภูเขาและลำธารเข้ามาไว้ในงาน ทั้งการปั้นเนินมอส จำลองภูมิประเทศที่มีความเขียวชอุ่ม การใช้กรวดจำลองผืนน้ำ อีกทั้งผสานกับวัสดุที่หาได้ง่ายตามท้องตลาด เช่น การทำผนังไม้ไผ่ที่นำมาซ้อนกัน 2 เลเยอร์ และซ่อนแสงไฟไว้เป็นฉากหลัง แสดงถึงวิวภูเขาที่มีความสดชื่น แต่แฝงไว้ด้วยความอบอุ่น สวนของทีม เน้นความเป็นธรรมชาติ สามารถมองเห็นได้ 3 ด้าน โดยทุกๆ ด้านต้องสวยและถ่ายรูปได้ อีกทั้งเราพยายามใช้วัสดุดาดแข็งและงานโครงสร้างให้น้อยที่สุด เพื่อให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ ทั้งคำนึงถึงงบประมาณในการจัดสวนที่ราคาไม่สูง ดูแลรักษาง่าย เพื่อเป็นตัวอย่างให้ผู้พบเห็นสามารถนำไปจัดตามได้

“ทีมมีการวางแผนกันเป็นอย่างดี ตั้งแต่การออกแบบการจัดหาวัสดุอุปกรณ์พรรณไม้ที่เหมาะสมรวมถึงการลงมือปฏิบัติและพวกผมตั้งใจให้ผลงานออกมาดีและมีข้อผิดพลาดน้อยที่สุด สำหรับต้นไม้ที่ใช้ ประกอบด้วย ต้นเสม็ดแดง พุดกุหลาบที่มีฟอร์มคดโค้งเป็นธรรมชาติ ใช้ต้นจั๋ง ไผ่ เล็บครุฑห้าแฉก นีออนแคระ สนเลื้อย หลิวเลื้อย ปริกน้ำค้าง ที่มีใบละเอียดให้ความรู้สึกผ่อนคลายเหมาะกับสวนญี่ปุ่น ใช้ต้นไม้อื่นๆ ที่เพิ่มความเป็นธรรมชาติและสวยงาม เช่น ต้นไอวี่ด่าง ริบบิ้นเขียว เฟิร์นก้านดำ เฟิร์นกนกนารีเลื้อย ว่านลูกไก่ หนวดปลาดุกแคระ บีโกเนีย พลูสนิม เฟิร์นเงิน เฟิร์นนาคราช สนออสเตรเลีย ใช้มอสปกคลุมดินเก็บรายละเอียดและเพื่อความสวยงาม” “ภราดร” กล่าว

เรียกได้ว่ามีฝีมือในการจัดสวนที่ไม่ธรรมดาจริงๆ สำหรับ “เฟรชชี่” สาขาเทคโนโลยีภูมิทัศน์ มทร.ธัญบุรี ทีมนี้ และทีมงาน “Campus Life” เชื่อมั่นเหลือเกินว่า หากหนุ่ม – สาวกลุ่มนี้ยังฝึกฝนฝีมืออยู่ตลอด อนาคตอาจจะได้เป็นมือจัดสวนอันดับต้นๆของไทยก็ได้ ใครจะไปรู้!