ทุกวันนี้เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า ชื่อเสียง หน้าตา และความสามารถของนักแสดงหนังและซีรีส์ มีผลต่อความสนใจของผู้ชมเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าการเลือกนักแสดงนั้น มีส่วนสำคัญต่อสื่อที่พวกเขาเล่นอย่างมาก เพราะพวกเขาจะเป็นตัวชูโรงให้กับความนิยมของเรื่อง ยิ่งถ้านักแสดงคนนั้นมีชื่อเสียงในวงการฮอลลีวูด วงการหนังรอบโลก ค่ายทีวีซีรีส์ หรือวงการบันเทิง จะยิ่งทำให้พวกเขามีโอกาสที่จะได้รับการติดตามจากผู้ชมเพิ่มขึ้นด้วย

ในวงการเกม การใช้นักแสดงเหล่านี้มาเป็นโมเดลหรือให้เสียงตัวละครนั้น มีส่วนช่วยสำคัญให้เกมเป็นที่รู้จักมากขึ้น เช่นเดียวกับสื่อรูปแบบอื่น ผู้เล่นจะได้สัมผัสถึงประสบการณ์มิติใหม่มากขึ้น เมื่อได้เห็นนักแสดงที่พวกเขาติดตามได้เข้าไปอยู่ในวิดีโอเกม เป็นความรู้สึกที่ผู้เล่นรู้สึกใกล้ชิดกับนักแสดงมากขึ้น

แต่..มันจะต้องแลกมากับการ “จ่ายค่าตัว” ที่สูงกว่าโมเดลทั่วไป ทำให้ทีมผู้พัฒนาเกมจะต้องพิจารณาเรื่องค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ รวมถึงการรักษาภาพลักษณ์ของเกมที่ตัวเองสร้างขึ้น เพื่อไม่ให้ถูกวิจารณ์ว่านำนักแสดงดังมาใช้อย่าง “สิ้นเปลือง” แล้วต้องใช้นักแสดงให้คุ้มค่ากับการเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุดด้วย

แล้วมี 10 เกมใดบ้าง ที่มีนักแสดงในวงการบันเทิงเข้าไปอยู่ในนั้น วันนี้เรามีสรุปให้ทุกท่านได้อ่านกันแล้วที่นี่

1) Cyberpunk 2077

นี่คือหนึ่งในเกมที่ใช้ คีอานู รีฟส์ นักแสดงหนังแอ๊คชั่นผู้ครองใจแฟนหนังมาแล้วนานกว่า 4 ทศวรรษ ผลงานหนังอันน่าจดจำที่สุดของรีฟส์ ก็จะมี ซีรีส์หนัง The Matrix และ John Wick ส่วนในจักรวาลวิดีโอเกม เขาได้เป็นโมเดลและให้เสียงตัวละคร Johnny Silverhand จากเกม Cyberpunk 2077 และมีส่วนสำคัญที่ทำให้เกมมีความนิยมมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน (แม้ว่าในช่วงแรกเกมจะถูกวิจารณ์ในเรื่องของ Bug ที่มีอยู่เต็มไปหมด แต่ในภายหลังตัวเกมมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง!)

นอกจากนี้ ยังมี Cameo เล็ก ๆ ของผู้กำกับเกมชื่อดังอย่าง ฮิเดโอะ โคจิมะ และ อิดริส เอลบา เข้าไปอยู่ในเกมด้วย!

2) Death Stranding (ทั้งสองภาค)

เกมแรกที่สร้างขึ้นโดยผู้กำกับ ฮิเดโอะ โคจิมะ หลังจากที่เขาได้ ลาออกจากค่ายเกม KONAMI นี่คือเกมแอ๊คชั่นที่มีเนื้อเรื่องชวนน่าติดตาม แล้วเคยมียอดขายสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในไต้หวันและเกาหลีใต้มาแล้ว โดยในตัวเกมจะมีนักแสดงดังอย่าง นอร์แมน รีดัส, แมตส์ มิกเกิลเซิน, เลอา เซดู และ ทรอย เบเคอร์ มาร่วมรับบทในเกมด้วย

3) Until Dawn

เกมสยองขวัญเอาชีวิตรอดอันแสนหักมุมชื่อดังบนแพลตฟอร์ม PlayStation คือเกมที่ได้นักแสดงดังอย่าง รามี มาเลค ผู้เคยรับบทเป็น Freddy Mercury นักร้องระดับตำนานในหนัง Bohemian Rhapsody มาแล้ว โดยในเรื่องราวของเกมนั้น ก็มีปริศนามากมายชวนน่าติดตามเกี่ยวกับตัวละคร Josh Washington ที่ตัวมาเลคได้เป็นโมเดลและให้เสียงนั่นเอง

4) Call of Duty

เราจะได้เห็นว่าในเกมบางภาคของซีรีส์เกมแอ๊คชั่น แนวยิงปืนและสงครามชื่อดังของโลกจากค่าย Activision มีนักแสดงดังในวงการบันเทิงเข้ามารับบทตัวละครอยู่ในเกมมากมาย โดยจะมี มาร์ค แฮมิล ผู้เคยรับบทเป็น Luke Skywalker ในจักรวาลหนัง Star Wars มาร่วมเป็นผู้ให้เสียง “ผู้บรรยาย” ในเกม Call of Duty 2 (ปี 2005) อยู่ด้วย

นอกจากนี้ ก็จะมี คิท แฮริงตัน ผู้เคยมีผลงานในซีรีส์ Game of Thrones มารับบทในเกม Call of Duty: Infinite Warfare ส่วน เควิน สเปซีย์ ผู้มีผลงานในหนัง Se7en มารับบทในเกม Call of Duty: Advanced Warfare ปิดท้ายด้วย แกรี โอลด์แมน จาก The Dark Night มารับบทเป็น Viktor Reznov ในซีรีส์เกม นั่นเอง

5) Dishonored

ในซีรีส์เกมแอ๊คชั่นสไตล์ลอบเร้นของทางค่าย Bethesda นี้ อาจไม่ใช่เกมที่หลายคนคุ้นเคยมากนัก แต่นี่เป็นอีกหนึ่งเกมที่ใช้นักแสดงจากวงการบันเทิงอยู่หลายคน ในเกมภาคแรกจะมีนักแสดงอย่าง ลีนา เฮดี (300), ซูเซิน ซาแรนดอน (Blue Beetle), ไมเคิล แมดเซน (Reservoir Dogs) และจะมี โคลอี เกรซ โมเรตซ์ (Kick-Ass) มาร่วมเป็นโมเดลและให้เสียงด้วยกัน

ส่วนในเกมภาคสอง ก็มีนักแสดงได้เข้ามาสมทบบทบาทในเกม ไม่ว่าจะเป็น เปโดร ปาสคาล จากซีรีส์ The Last of Us/Game of Thrones และ วินเซนต์ ดีโอโนฟรีโอ ผู้เป็น Kingpin ในจักรวาล MCU โดยทั้งสองคนก็มีบทบาทสำคัญกับตัวเกมภาคใหม่ไม่แพ้กับนักแสดงชุดแรกจากภาคแรกเลย

6) Grand Theft Auto

เกมแอ๊คชั่น Open World ชื่อดังระดับโลกที่มียอดขายสูงสุดตลอดกาลจากค่าย Rockstar มีนักแสดงจากวงการฮอลลีวูดเข้ามามีบทบาทสำคัญต่าง ๆ ในเกมด้วย โดยเริ่มมาจาก เรย์ เลออตตา ผู้โด่งดังจากเรื่อง Goodfellas มาให้เสียงตัวละคร Tommy Vercetti ในเกม GTA: Vice City

นอกจากนี้ ยังมี ฟิลลิป ไมเคิล โทมัส (Miami Vice), เดนนิส ฮอปเปอร์ (Easy Rider) รวมถึง แดนนี เทรโฮ (Machete) มาร่วมให้เสียงตัวละครในเกม GTA: Vice City ด้วย

ส่วนในเกม GTA: San Andreas ก็จะมีนักแสดงดังอย่าง ซามูเอล ลีรอย แจ็กสัน ผู้โด่งดังมาตั้งแต่เล่น Pulp Fiction จนถึงบท Nick Fury ในจักรวาล MCU มาให้เสียงตัวร้ายหลักอย่าง Officer Tenpenny ในเกมด้วย

7) Payday 2

แฟนเกมปล้นแบงก์แบบ Co-op คงไม่มีใครไม่รู้จักเกมนี้ นี่คือเกมที่มีการนำนักแสดงซีรีส์ตัวร้ายอย่าง จิอันคาร์โล เอสโปซิโต ผู้รับบทเป็น Gus Fring ในซีรีส์ Breaking Bad รวมถึง Moff Gideon ใน The Mandalorian มารับบทเป็น The Dentist ในเกมนี้ โดยตัวละครของเขา มีปริศนาซ่อนอยู่ในเกมมากมาย แต่ยังคงดีเอ็นเอของตัวนักแสดงไว้อย่างดี

นอกจากนี้ ตัวเกมก็ยังมีการคอลแลปกับหนังฮอลลีวูดสองเรื่องอย่าง John Wick ที่ได้นักแสดง คีอานู รีฟส์ (John Wick) และ แลนซ์ เรดดิค (Charon/The Concierge) จากต้นฉบับหนังมาร่วมให้เสียงตัวละครในเกม ส่วนหนังอีกเรื่องที่ได้เข้ามาอยู่ในเกมก็คือ Hardcore Henry ที่ได้ ชาร์ลโต คอปเลย์ (Jimmy) มาร่วมแสดงในหนังสั้น และให้เสียงตัวละครใหม่ของเกมด้วย

8) Beyond: Two Souls

เกมแอ๊คชั่นผจญภัยจากสตูดิโอของ Sony ที่จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับหญิงสาวคนหนึ่งที่เกิดมาพร้อมกับ “วิญญาณของ Aiden” ที่ติดมาพร้อมร่างของเธอตั้งแต่เกิด ทำให้เธอต้องหาทาง “ควบคุม” Aiden และตามหาปริศนาต่าง ๆ ด้วยกัน

ในเกมนี้มีนักแสดงสองคนได้เข้าร่วมให้เสียงตัวละครในเกม คนแรกก็คือ เอลเลียต เพจ (เดิมใช้ชื่อว่า เอลเลน เพจ) จากเรื่อง Juno และ Inception มาให้เสียง Jodie ส่วนนักแสดงอีกคนอย่าง วิลเลม เดโฟ จากเรื่อง Spider-Man และเพิ่งจะมีผลงานกับเรื่อง Poor Things ไปไม่นานนี้ จะให้เสียงตัวละคร Nathan Dawkins ตัวละครที่เปรียบเสมือนเป็น “พ่อ” ของ Jodie นั่นเอง

9) Sleeping Dogs

เกมแอ๊คชั่น Open World สไตล์ฮ่องกงจากค่าย Square Enix ที่จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับตำรวจนายหนึ่ง ที่ต้องแฝงตัวเข้าไปในแก๊งมาเฟีย โดยตัวเกมมีจุดเด่นในเรื่องของศิลปะการต่อสู้และระบบฟรีรันนิ่ง

ทีมผู้พัฒนาเกม ยังได้เสริมนักแสดงดังอย่าง วิล ยุน ลี (The Good Doctor) มาเป็นพระเอกของเกม นอกจากนี้ ก็จะมี ลูซี หลุย (Charlie’s Angels), เจมส์ ฮัง (Kung Fu Panda) และ เอมมา สโตน (ที่เพิ่งมีผลงาน Poor Things ไป) เข้ามาร่วมให้เสียงตัวละครด้วย

10) Baldur’s Gate 3

เกม RPG สไตล์ Turn-Based สุดแฟนตาซีชื่อดังจาก Larian Studios นี้ คือเกมที่ทำให้แฟนเกมหลายคนยกย่องว่าเป็นหนึ่งในเกมยอดเยี่ยมแห่งปี 2023 มาแล้ว แน่นอนว่า ทางผู้พัฒนาเกมได้เสริมความน่าสนใจในไว้ก่อนหน้านี้ ด้วยการเชิญนักแสดงระดับตำนานอย่าง เจ. เค. ซิมมอนส์ ผู้เคยรับบทเป็น J. Jonah Jameson ใน Spider-Man และ Omni-Man ใน Invincible รวมถึงนักแสดง เจสัน ไอแซกส์ ผู้รับบทเป็น Lucius Malfoy ในจักรวาล Harry Potter มาให้เสียงตัวละครในเกมด้วยกันทั้งคู่

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงเกมดังบางส่วนเท่านั้น ที่มีการนำนักแสดงชื่อดังเข้ามามีส่วนร่วมและช่วยให้เกมกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยถ้าหากยกทั้ง 10 รายชื่อเกมในบทความนี้ขึ้นมา ก็เชื่อว่าแทบไม่มีใครไม่รู้จักเกมเหล่านี้กันเลยจริง ๆ แต่ยังมีอีกหลากหลายเกมที่มีนักแสดงดังไปรับบท (หรือแอบรับบทอยู่) แล้วอาจไม่ได้กล่าวถึงอยู่บ้าง ถ้าหากใครมีเกมในใจ หรือชื่นชอบนักแสดงคนใดในเกม ก็ลองมาเล่าให้ฟังกันได้ครับ

ว่าแล้ว ถ้าใครชื่นชอบนักแสดงคนไหน ก็อย่าลืมไปหาเกม ๆ นั้นเล่นกันได้เลย!

ขอขอบคุณภาพประกอบหน้าปกจาก: DualShockers

——————————————–

——————————————–
THE GAMER LIFE Exclusive Content
คอลัมน์โดย: FLINT K.
ติดตามเรื่องราวเจาะลึกชีวิต ไลฟ์สไตล์ คัลเจอร์ในโลกของเกมได้ที่: THE GAMER LIFE by FLINT K.