จากการที่รัฐบาลจีนกำหนดให้ “การออกกำลังกาย” เป็น “ยุทธศาสตร์ชาติ” ทำให้กิจกรรมกีฬาและการออกกำลังกายได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ จนส่งผลต่อเนื่องทำให้ “ตลาดสินค้าโภชนาการ” ตื่นตัวตามไปด้วย เนื่องจากไม่ได้เป็นแค่อาหารเสริมของนักกีฬาอาชีพเท่านั้น แต่คนทั่วไปก็ต้องการเช่นกัน จนเป็นอีกหนึ่งตลาดน่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทย ซึ่งวันนี้คอลัมน์นี้มีข้อมูลเรื่องนี้นำมาฝากกัน โดยเป็นข้อมูลจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง (สคต.เมืองหนานกิง) ซึ่งเผยแพร่อยู่ใน เว็บไซต์กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ส่วนจะมีรายละเอียดเช่นไรนั้นต้องลองมาพิจาณากันดู…

ทั้งนี้ ทาง สคต.เมืองหนานกิง ได้ให้ข้อมูล “ตลาดสินค้าโภชนาการ” ว่า ในจีนสินค้ากลุ่มนี้กำลังเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นจากการที่เรื่องนี้ถูกบรรจุไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 10 ปี ทำให้คนจีนทั่วไปที่ไม่ได้เป็นนักกีฬาอาชีพก็ต้องการสินค้าโภชนาการเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นกระแสโด่งดังจากภาพยนตร์จีนเรื่อง YOLO ทำให้กีฬาชกมวยและการลดน้ำหนักเป็นกระแสฮิตในคนจีน ก็เป็นปัจจัยทำให้เกิดอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มโภชนาการเติบโตขึ้น ซึ่งปี 2566 จีนป็นตลาดสินค้าโภชนาการที่มีการขยายตัวสูงสุดในโลก โดยมีมูลค่าสูงถึงราว 6,000 ล้านหยวน

ส่วนคำอธิบายว่า สินค้าโภชนาการคืออะไร? เรื่องนี้ทาง  สคต.เมืองหนานกิง ระบุว่า ปี 2559 หน่วยงานด้านมาตรฐานความปลอดภัยอาหารของจีน ได้นิยาม “อาหารโภชนาการเพื่อการกีฬา” ว่า หมายถึง อาหารหรือสินค้าที่ผลิตมาเพื่อตอบสนองสภาวะเผาผลาญทางสรีรวิทยาของนักกีฬา หรือหมายถึงผู้ที่ออกกำลังกาย 3 ครั้งขึ้นไปต่อสัปดาห์  ซึ่งรูปแบบการออกกำลังกายของคนจีนทั่วไป สามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1.นักกีฬา 2.ฟิตเนสเทรนเนอร์ 3.ผู้ทชื่นชอบการออกกำลังกาย 4. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาและฟิตเนส โดยปัจจุบันคาดว่า มีคนจีนที่ออกกำลังกายมากกว่า 500 ล้านคน ซึ่งการขยายตัวของผู้คนที่ออกกำลังกาย ทำให้ตลาดนี้เติบโตสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดสินค้าใหม่ ๆ ที่มีทั้งการแบ่งตามรูปแบบ อาทิ ผง แคปซูล ของเหลว หรือแบ่งตามฟังก์ขั่นที่ไม่เหมือนกัน โดยการ “ตัดสินใจเลือกสินค้า” ของคนจีนนั้นข้อมูลของเว็บไซต์ JD.COM ในจีน พบว่า สินค้าโภชนาการที่มีกระแสตอบรับดีในคนจีน จะมีลักษณะดังนี้ 1.เป็นผลิตภัณฑ์ที่รับประทานสะดวกในชีวิตประจำวัน  2.มีลักษณะเป็นของว่าง

ในขณะที่ “5 คำฮิต” ที่คนจีนมักจะใช้เพื่อค้นหาสินค้าประเภทนี้ ได้แก่ 1.ผงโปรตีน 2.อาหารลดน้ำหนัก 3.การลดน้ำหนัก 4.น้ำลูกพรุน 5.กาแฟดำ ทั้งนี้ ในช่วงท้ายบทความโดย  สคต.เมืองหนานกิง ได้เสนอแนะว่า ขณะนี้การออกกำลังกายเป็นกระแสในจีนมาก ทำให้คนจีนมีพฤติกรรมใช้จ่ายด้านการออกกำลังและดูแลสุขภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยน่าเข้าไปเจาะตลาดนี้ในจีน เพราะไทยมีสินค้ากลุ่มนี้ที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะสินค้าที่มีจุดขายเพื่อดูแลสุขภาพด้านการกีฬา เช่น อาหารเสริม เครื่องดื่มเสริมแร่ธาตุ รวมถึงคอร์สมวยไทยหรืออุปกรณ์ชกมวย ตลอดจนการนวดสปาไทยเพื่อสุขภาพ ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการไทยสนใจทดลองตลาดจีนก็สามารถสมัครเข้าร่วมงาน CAEXPO 2024 ที่จะจัดขึ้นวันที่ 24-28 ก.ย. 2567 ได้ที่ drive.ditp.go.th และนี่เป็นข้อมูลอินไซต์เกี่ยวกับ “สินค้าโภชนาการ” ที่กำลังเติบโตในจีน ที่เอสเอ็มอีไทย “น่าจะมีโอกาส” จากตลาดนี้ได้.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]