นายแอนตัน อันโตนอฟ ชาวบัลแกเรียวัย 48 ปี และคนขับรถคนอื่น ๆ จะต้องเผชิญกับการต่อคิวยาวเหยียด ที่ด่านพรมแดนวีดิน-คาลาฟัต อันแออัดเช่นเคย เพราะทั้งสองประเทศ บรรลุข้อตกลงการเมืองกับออสเตรีย ในการขยายเขตพรมแดน “ทางอากาศ และทางทะเล” เท่านั้น

“พวกเราต้องรอเป็นอย่างต่ำ 7-8 ชั่วโมงเสมอ ก่อนที่คนขับรถบรรทุกจะสามารถเดินทางข้ามแม่น้ำดานูบ ผ่านสะพานยุโรปใหม่ได้” อันโตนอฟ กล่าวในตอนรุ่งสาง หลังเขาใช้เวลาทั้งคืน นอนหลับในห้องคนขับ ระหว่างรอคิวที่ยาวเป็นกิโลเมตร บนสะพานฝั่งบัลแกเรีย

การขาดแคลนที่จอดรถ สุขา และห้องอาบน้ำที่เหมาะสม ทำให้การรอคอยอันยาวนาน กลายเป็นบททดสอบที่สร้างความลำบากให้กับคนขับรถบรรทุก และส่งผลให้การค้าขายกับประเทศอื่นในยุโรป เกิดความล่าช้า

ความหวังของบัลแกเรีย และโรมาเนีย ซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ในการเข้าร่วมพื้นที่เชงเกนอย่างเต็มรูปแบบ ถูกขัดขวางโดยออสเตรีย กระทั่งเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียนนา ยอมผ่อนคลายกฎระเบียบควบคุมพรมแดนบางส่วน และอนุญาตให้บัลแกเรียกับโรมาเนีย ขยายเขตพรมแดนทางอากาศ และทางทะเล ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พื้นที่เชงเกน ซึ่งเป็นเขตปลอดวีซ่าขนาดใหญ่ ถูกกำหนดขึ้นเมื่อปี 2528 ประกอบด้วยสมาชิก 27 ประเทศ จากจำนวนดังกล่าว 23 ประเทศ เป็นสมาชิกของอียู ส่วนอีก 4 ประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกอียู ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์, นอร์เวย์, ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ส่วนโครเอเชีย คือประเทศล่าสุดที่เป็นสมาชิกของความตกลงเชงเกน แม้เข้าเป็นสมาชิกของอียู ตามหลังโรมาเนีย และบัลแกเรียก็ตาม

ออสเตรียใช้สิทธิคัดค้าน การขยายพื้นที่เชงเกนไปยังบัลแกเรีย และโรมาเนียอย่างเต็มรูปแบบ แม้ไม่ได้มีพรมแดนทางบกร่วมกับทั้งสองประเทศก็ตาม โดยให้เหตุผลว่า ผู้อพยพที่เข้ามาในสองประเทศนี้ อาจเดินทางเพื่อขอลี้ภัยในประเทศอื่น ๆ ได้โดยไม่มีข้อจำกัด อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณีบางคนกล่าวว่า ความกังวลของออสเตรีย อาจได้รับแรงผลักดันจากแรงจูงใจทางการเมือง

FRANCE 24 English

ตามข้อมูลของสมาคมการขนส่งระหว่างประเทศ บัลแกเรียส่งออกสินค้าไปยังอียู ผ่านทางบก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเดินทางด้วยรถบรรทุก ในสัดส่วนมากถึง 92%

แม้มาตรการต่าง ๆ เช่น การเดินทางในตอนกลางคืน เมื่อคนขับรถส่วนใหญ่นอนหลับ, การใช้กูเกิลแมพส์บ่อย ๆ หรือการเช็กอินกับเพื่อนร่วมงานที่เข้าคิวอยู่แล้ว สามารถลดชั่วโมงการรอได้ แต่เวลาเหล่านั้นก็เป็นส่วนเล็กน้อย ยิ่งไปกว่านั้น คนขับรถบรรทุกยังจำเป็นต้องเคารพข้อบังคับช่วงเวลาพักผ่อน หลังจากคุมพวงมาลัยเป็นเวลานาน 9 ชั่วโมงต่อวัน

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ยังต้องคอยระมัดระวัง ระหว่างการพักบนถนน เนื่องจากผู้อพยพอาจพยายามฉวยโอกาสในตอนที่รถบรรทุกหยุด แอบซ่อนตัวในห้องเก็บของของรถบรรทุกด้วย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP