ภาวะฝันเปียกสามารถเริ่มได้ ตั้งแต่อายุ 13 หรือ 14  ปี และประมาณร้อยละ 38 ของชายวัยรุ่นมีประสบการณ์ภาวะฝันเปียกก่อนที่จะเรียนรู้ว่ามันคืออะไร การปล่อยน้ำอสุจิออกมาระหว่างนอนหรือเวลากลางคืนเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นในช่วงวัยรุ่น เพราะฮอร์โมนเพศเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังพบได้ทั่วไปในช่วงระยะเวลาของการเลิกหรือหยุดมีเพศสัมพันธ์เป็นเวลานาน ภาวะฝันเปียกมักจะเกิดขึ้นและลดลงตามอายุเมื่ออายุมากขึ้น โดยอาการฝันเปียกจะลดลงหรือหายไปเมื่อผู้ชายได้หลั่งน้ำอสุจิออกไปผ่านการช่วยตัวเองหรือการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ใช่ทุกคนที่มีประสบการณ์กับภาวะฝันเปียก จากผลการสำรวจผู้ชายมากกว่าหนึ่งพันคนและผู้หญิงมากกว่าหนึ่งพันคนเปิดเผยว่า ร้อยละ 66 และร้อยละ 42 ของพวกเขาตามลำดับมีประสบการณ์ภาวะฝันเปียกอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

อะไรทำให้เกิดภาวะฝันเปียก? ในระหว่างการนอนหลับ การไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะเพศของท่านอาจเพิ่มขึ้น สำหรับผู้ชายสิ่งนี้สามารถนำไปสู่การแข็งตัวขององคชาต สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุที่พบบ่อยของ “นกเขาขันยามเช้า”  ซึ่งตื่นขึ้นมาพร้อมกับการแข็งตัว โดยทั่วไปจะไม่มีการพุ่งออกมาของน้ำอสุจิ แต่บางครั้งก็มีของเหลวใสออกมา การปล่อยออกมาของน้ำอสุจิระหว่างการนอนหลับช่วงกลางคืนแตกต่างกันในการถึงจุดสุดยอดซึ่งเกิดขึ้นในช่วงฝันเปียก ไม่ทราบสาเหตุพื้นฐาน แต่มีหลายทฤษฎี ในภาวะฝันเปียก

ความฝันเกี่ยวกับสิ่งที่เร้าอารมณ์หรือการกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ เกี่ยวกับกามารมณ์อาจนำไปสู่การถึงจุดสุดยอดสำหรับบางคน แต่ไม่ได้เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีทุกคนในภาวะฝันเปียก ฮอร์โมนเพศชายชนิดเทสโทสเตอโรนในวัยรุ่นสูงขึ้น ภาวะฝันเปียกเชื่อมโยงกับระดับเทสโทสเตอโรนสูง ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเป็นฮอร์โมนเพศหลักในเพศชายจะเพิ่มขึ้นในช่วงปีวัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ่ตอนต้น  การกระตุ้นของอวัยวะเพศ เป็นไปได้ว่า การถูของอวัยวะเพศในระหว่างการนอนหลับ (เช่น ด้วยผ้าปูที่นอนหรือนอนในท่าอยู่บนท้อง) อาจทำให้เกิดการกระตุ้นทางเพศโดยไม่ได้ตั้งใจ สิ่งนี้อาจนำไปสู่ความเป็นไปได้ของภาวะฝันเปียก ภาวะฝันเปียกยังเชื่อมโยงกับการดูทีวี  มีการศึกษาหนึ่งพบว่าชายวัยรุ่นซึ่งดูโทรทัศน์มากกว่าสามชั่วโมงต่อวันมีภาวะฝันเปียกบ่อยขึ้น

สาเหตุของการปล่อยออกน้ำอสุจิเวลากลางคืนในเพศหญิง มีความชัดเจนน้อยกว่า  ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาวะฝันเปียกของผู้หญิงนั้นยากที่จะระบุ เนื่องจากการขาดการหลั่ง มีเพียงประมาณร้อยละ 10 ของผู้หญิงที่มีการหลั่งน้ำของผู้หญิง ซึ่งมีการปะทุของของเหลวใสในระหว่างการสำเร็จความใคร่.

ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล