ใกล้จะได้เล่นสำหรับสำหรับสุดยอดเกม Open Wolrd เดินหน้ายิงอย่าง FAR CRY 6 ที่ภาคนี้ยังคงเป็นคอนเซ็ปต่อต้านเผด็จการเหมือนเดิม เเต่เปลี่ยนธีมจากเมืองเล็กอย่าง Hope County ไปสู่ดินเเดนที่ใหญ่ขึ้นที่อย่างประเทศ Yara ที่มีผู้นำเผด็จการทรงเสน่ห์อย่าง Anton Castillo ที่จะต้องมาต่อกรด้วย โดยคุณ Navid Khavari Narrative Director ของ Ubisoft ผู้รับผิดชอบโปรเจคภาคนี้ ได้ให้สัมภาษณ์กับ Metro ว่าเนื้อเรื่องของ FAR CRY ภาคนี้จะโฟกัสกับภาพรวมมากกว่าจุดใดจุดหนึ่ง เเละมีความซับซ้อนกว่าทุกภาคจะมีอะไรที่มากกว่าแค่ฝ่ายดีต่อสู้กับฝ่ายร้าย เข้าใจว่าระบบเผด็จการทำงานยังไง เเละมีเหตุผลอะไรที่เหล่ากบฏถึงตัดสินจับปืนต่อสู้กับทรราชผู้นี้

ฟังดูเเล้วถือว่าเป็นเป็นโครงเรื่องที่น่าใช้ได้เลยทีเดียว เเต่เมื่อพูดถึงความเป็น FAR CRY ภายใต้ความชุลมุนของเกมที่เราได้สัมผัสนั้นยังมีตัวเกมยังได้เเอบซ่อนเบื้องหลังอันโหดร้าย บางอย่างถึงขั้นที่เรียกได้ว่าไร้มนุษยธรรม จนแฟรนไชส์ทั้งหมดได้รับเรท M จากทาง ESRB เเละด้วยธีมภาคนี้ที่ตัวร้ายไม่ใช่ หัวหน้าพ่อค้ายาเสพติด หรือ ผู้นำลัทธิผู้ศรัทธาในพระเจ้า เเต่เป็นผู้นำเผด็จการที่ทำเพื่ออำนาจของตัวเองเเละตระกูลเเบบเต็มสูบเเล้วด้วย

เห็นทีคราวนี้ FAR CRY 6 น่าจะเป็นภาคที่ดูเเล้วดาร์กที่สุดมากกว่า FAR CRY ภาคไหนๆที่ผ่านมาเป็นเเน่

เบื้องหลังอันโหดร้ายภายใต้ความวุ่นวายอันเป็นเอกลักษณ์

ปกติเเล้วการที่ซีรี่ย์ FAR CRY จะได้รับเรท M นั้นไม่ใช่เรื่องที่เเปลกอะไรนักเพราะสิ่งที่นำเสนอออกไปนั้นมักจะเป็นสิ่งที่ผิดศีลธรรมซึ่งมักจะสอดคล้องธีมเนื้อเรื่องเสมอ ทั้งความรุนเเรง ยาเสพติดซึ่งอยู่ในสเกลประมาณนึงที่ยังบาลานซ์กับความสนุกอยู่บ้าง เเต่ใน FAR CRY6 นั้นเหนือขึ้นไปอีกขั้น อะไรที่เผด็จการเบ็ดเสร็จทำ! มีครบ ทั้งการใช้ความรุนเเรงต่อผู้ประท้วง การประหัดประหารผู้คน ความโหดร้ายของสงครามการเมืองเปลี่ยนให้สถานที่สาธารณะกลายเป็นทุ่งสังหาร ปิดปากฝ่ายตรงข้าม หรือเเม้เเต่การทรมาน ตัดเเขนตัดขาผู้ที่เข้าร่วมกลุ่มต่อต้านกลางเมืองเพื่อไม่ให้คนอื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่าง เเถมภาคนี้ผู้พัฒนาได้ใส่ประเด็นทางการเมืองสมัยใหม่เข้าไปอย่างเข้มข้น (ที่มีการเรียกร้องกันอยู่ในปัจจุบัน) เเต่ไม่ใช่มิติที่เป็นขาวหรือดำเลยสักทีเดียว ซึ่งคอเกมสายเนื้อเรื่องหลายๆคนก็รอว่ามันลึกเเละดาร์กสมกับที่ปูไว้หรือไม่

นอกจากนี้ในตัวเกมยังมีการใส่เรื่องของความรุนเเรงทางเพศ เรื่องค้าบริการทางเพศ เเละเรื่องของความเท่าเทียมของ LGBTQ+ เข้าไปด้วย เเต่ข้อมูลในส่วนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยมากนักต้องรอดูในเกมเต็มเกมสื่อประเด็นเรื่องนี้ออกมาเเบบใด

อีกส่วนนึงคือเรื่องของตัวละครอย่าง Diego Castillo ลูกชายของจอมเผด็จการที่ทางผู้พัฒนากล่าวว่าเป็นตัวละครตัวสำคัญต่อเนื้อเรื่อง นั่นก็อาจจะหมายความว่าเราอาจจะได้เห็น “ความรุนเเรงที่เกี่ยวกับเด็ก” เเต่อาจจะเป็นเเนวที่ฉีกออกไปจากที่เราเคยได้เห็น จากที่เด็กมักถูกเลือกเป็นผู้ถูกกระทำ อาจจะกลายเป็นเด็กเป็นผู้กระทำเสียเอง ซึ่งถ้า FAR CRY เลือกที่จะสื่อถึงประเด็นนี้เเบบถึงพริกถึงขิงจริงๆนอกจากเราจะได้เห็นถึงความดาร์กขั้นสุดเเล้ว เราอาจจะได้เห็น การสะท้อนตัวตนของ Anton ในอดีต ผ่านตัว Diego ว่าทำไมคนๆนึงถึงกลายเป็นเผด็จการจอมลวงโลกได้

ความเหมือนที่เเตกต่างระหว่าง Pagan Min กับ Anton Castillo

ถ้าเทียบกันเเล้วเเม้ Pagan Min กับ Anton Catillo จะมีความเป็นเผด็จการเหมือนกัน มีวิธีการเหมือนกัน เเต่ความต่างคือจุดประสงค์ที่มีต่อตัวเอกที่ต่างกันของทั้ง 2 คน เราจะสามารถสัมผัสได้ถึงความรุนเเรงของ Pagan Min น้อยกว่า เนื่องจากความจิตเเละทัศนคติของ Min ที่มีต่อ Ajay Ghale นั้นเป็นเพียงเเค่ความรู้สึกพ่อกับลูกเท่านั้น ไม่เหมือนกับ Anton ที่มีเป้าหมายเพื่อให้ตระกูลครองเเผ่นดินเเละมอบสวรรค์ที่เขาคิดว่าสมควรจะเป็นให้เเก่ประชาชน เเถมธีมของเนื้อเรื่องก็ไม่ได้ดูจริงจัง ออกจะเเนวๆ Bad Joke ที่ขำไม่ออกเสียมากกว่า

ส่วนตอนจบ (ที่เป็น True Ending) ของ FAR CRY 4 นั้นดูจะมีความ Happy Ending สำหรับผู้เล่นมากกว่าเพราะสำหรับ Kyrat เเล้วเราเป็นเพียงเเค่ “คนนอก” เท่านั้น (ซึ่ง FAR CRY 6 อาจจะเป็นเเบบนั้นได้ใครจะไปรู้)

ส่วน FAR CRY 6 จากเมื่อดูจากข้อมูลเเเล้ว ดูเหมือนเนื้อเรื่องจะจริงจังและมืดมนกว่าทั้ง 2 ภาคที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก เเละการที่ภาคนี้เราไม่ใช่ “คนนอก” เเบบในภาค 4 มาเเล้ว จึงน่าทำให้ทำให้ผู้เล่นสามารถสัมผัสความลึกเเละดาร์กในระบอบของ Anton Castillo ได้มากกว่าอย่างเเน่นอน

เเต่มีเเอบเเง้มข้อมูลมาเล็กๆว่าผู้พัฒนาได้เเอบใส่ฉากจบลับที่เเสนจะเงียบสงบมาไว้ด้วย นั่นอาจะเป็นวิธีที่ Far Cry ใช้ลดความดาร์กลงมาเเต่ถ้าใครเป็นเเฟนๆ Far Cry ก็คงจะรู้ดีว่าเล่นเเบบนั้นจะไปสนุกอะไรล่ะจริงไหม?

สำหรับใครที่อยากรู้ว่าเนื้อเรื่องจากมืดมนอย่างที่อย่างที่ผมบอกไว้หรือไม่ก็ต้องไปสัมผัสเองกับ FAR CRY 6 ที่มีกำหนดการวางจำหน่ายเเละเปิดให้เล่นพร้อมกันในวันพรุ่งนี้ (7 ตุลาคม) บน PC, PS4, PS5, Stadia, Xbox One และ Xbox Series X|S ครับผม

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ เเละ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAME