สวัสดีจ้า “Campus Life” มีผลงานเจ๋งๆฝีมือนักศึกษามาฝากกันอีกแล้วจ้า โดยสัปดาห์นี้เป็นของนักศึกษาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี ที่คิดค้นนวัตกรรม “เครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ (CCAB)” ช่วยคัดแยกขยะแลกเป็นเงิน ช่วยโลกลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

โดยนวัตกรรมดังกล่าวยังได้รับรางวัลชนะเลิศจากสาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ด้วย ซึ่งหลักสูตรนี้เกิดจากความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กับ National Institute of Technology (สถาบัน KOSEN) ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนประเภทวิชาอุตสาหกรรมในการสร้างกำลังคนคุณภาพรองรับผู้ประกอบการญี่ปุ่นในประเทศไทย

“จ๊อบ” สุชาดา ศรีโย นักศึกษาหลักสูตรปวส. (ต่อเนื่อง 5 ปี) สาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี เป็นตัวแทนของทีม เล่าว่า ได้แรงบันดาลใจจากการไปศึกษาดูงานที่ญี่ปุ่น เพราะว่าญี่ปุ่นจะมีระเบียบวินัยในการคัดแยกขยะ ซึ่งจะมีการทิ้งขยะเป็นวันตามประเภท และจากที่สำรวจข้อมูลในประเทศไทย จะมีตู้รับซื้อขยะรีไซเคิล แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ เช่น บางตู้อาจรับแค่ขวดพลาสติกที่เป็น PET หรือบางตู้อาจจะรับกระป๋อง และเครื่องที่มีในท้องตลาดก็ตรวจสอบชนิดของขวดด้วยบาร์โค้ด ทำให้ไม่สามารถรับซื้อขวดพลาสติกที่ผลิตจากโรงงานเล็กๆทั่วไปได้ ส่วนผลตอบแทนบางตู้จะมีที่เป็นขายขวดแลกไข่ หรือแบบที่เป็นสะสมแต้มสำหรับแลกส่วนลดหรือแลกของรางวัล จึงได้ทำการสืบค้นข้อมูลเชิงลึก ทำให้เห็นปัญหาของการแยกขยะของคนไทย ทางทีมจึงได้นำความรู้ที่เรียนมา คิดค้นประดิษฐ์ เครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ (CCAB) ที่สามารถรับซื้อได้ทั้งขวดพลาสติก กระป๋อง ขวดแก้ว และกระดาษ

สาววิศวะเมคคาทรอนิกส์ บอกถึงการทำงานของเครื่องเครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ ว่า สำหรับวิธีใช้งานเครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1.ส่วนเจ้าของเครื่อง และ2.ส่วนของผู้ใช้งานทั่วไป โดยในส่วนของผู้ใช้งาน อันดับแรกจะต้องสมัครสมาชิกผ่านเว็บไซต์ CCAB โดยมีเงื่อนไขว่าเบอร์ที่สมัครเป็นสมาชิกต้องเป็นเบอร์เดียวกันกับพร้อมเพย์ของธนาคารผู้ใช้งาน หลังจากนั้นเมื่อเริ่มต้นที่จะใช้เครื่อง CCAB ให้เลือกฟังก์ชั่นที่ต้องการผ่านหน้าตู้ จะมีทั้งหมด 3 ฟังก์ชัน ได้แก่ 1. การบริจาค 2. สะสมแต้ม 3. เช็คคะแนน หลังจากที่เลือกฟังก์ชันแล้วให้รอเสียงสัญญาณจากเครื่อง เมื่อเครื่องพร้อมรับขยะจึงจะสามารถนำขยะใส่เข้าไปได้ โดยการบริจาค หมายถึง เมื่อทิ้งขยะรีไซเคิลที่ตู้แล้ว ผู้ใช้งานเลือกฟังก์ชั่นบริจาค คะแนนที่สะสมได้จะบริจาคไปให้กับมูลนิธิต่างๆ ส่วนการสะสมแต้ม เป็นการสะสมแต้มของขยะที่เราทิ้ง จะมีหน้าเพิ่มเติมให้กรอกหมายเลขโทรศัพท์ที่ทำการสมัครสมาชิกไว้หลังจากที่ทิ้งขยะเสร็จแล้ว และฟังก์ชันสุดท้ายคือการเช็คคะแนน หากผู้ใช้งานต้องการตรวจสอบจำนวนคะแนนของตัวเองให้เลือกฟังก์ชันการสะสมคะแนน โดยการกรอกเบอร์ที่สมัครเอาไว้ แล้วหลังจากนั้นหน้าจอเครื่องจะแสดงจำนวนคะแนนที่สะสม โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกต่อได้ว่าต้องการจะถอนเงินหรือไม่ หากต้องการถอนเงิน ต้องเช็คคะเเนนก่อนเเล้วจึงกดปุ่มถอนเงิน จากนั้นให้กรอกหมายเลขโทรศัพท์ ใส่จำนวนเงินที่ต้องการและกดปุ่มถอนเงิน

“เครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ CCAB นั้น สามารถอำนวยความสะดวกในการคัดแยกขยะรีไซเคิล สร้างแรงจูงใจและสร้างนิสัยในการทิ้งขยะให้ถูกประเภท โดยการนำขยะมาคิดเป็นคะแนนสะสมเพื่อนำคะแนนสะสมมาแลกเป็นเงิน ลดการสิ้นเปลืองพลังงานและทรัพยากร โดยขยะที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้จะช่วยเพิ่มรายได้และลดทรัพยากรโลกในการผลิตใหม่อีกครั้ง ตลอดจนลดงบประมาณในการกำจัดขยะแยก การแยกขยะ จะช่วยให้ปริมาณขยะลดน้อยลง ขยะบนโลกก็จะลดลง และเมื่อขยะที่ต้องกำจัดลดลง ก็จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ รถเก็บขยะ เรือเก็บขนขยะ ถังขยะ และค่าใช้จ่ายฝังกลบขยะน้อยลง ส่งผลให้สามารถนำงบประมาณไปพัฒนาด้านอื่นๆแทนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป” “จ๊อบ” กล่าว

เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมฝีมือนักศึกษาที่น่าสนใจจริงๆสำหรับเครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ (CCAB) หน่วยงานไหน ต้องการนำไปติดตั้ง ก็ติดต่อกันเข้าไปได้เลยที่ แผนกวิชาเมคคาทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี 113 ถนนเฉลิมพระเกียรติ บ้านหนองเสาเดี่ยว ต.ท่าอ่าง อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา 30190 Line ID: @992gvill หรือ โทร.061-8938502