@@@……….ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 ฝ่ายบริการกงสุล สถานเอกอัครราชทูต (สอท.) ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. นำโดยกงสุลศาสตร์ ชัยวรพร  พร้อมทีมงานได้เดินทางไปเปิดบริการกงสุลสัญจรที่วัดพุทธบูชา เมืองดีเคเตอร์ รัฐจอร์เจีย  ฝ่ายกงสุลได้ให้บริการรับคำร้องขอทำหนังสือเดินทางและออกบัตรประชาชน โดยมีการให้บริการรอบพิเศษแก่ผู้สูงอายุ ที่มีอายุตั้งแต่70 ปี ขึ้นไป เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกด้วย  นอกจากนี้ กงสุลและเจ้าหน้าที่ ได้ให้คำปรึกษาในด้านกงสุลแก่ชุมชนไทย รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ อีกทั้งได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยจากกลุ่มมิจฉาชีพ call center ที่มีอย่างแพร่หลายในสหรัฐฯ โดยเฉพาะขบวนการที่เจาะกลุ่มเป้าหมายคนไทย   ตลอดสามวันที่เปิดบริการกงสุลสัญจรครั้งนี้  มีผู้มารับบริการทั้งสิ้นกว่า 400 ราย จากรัฐจอร์เจียและรัฐใกล้เคียง  กิจกรรมกงสุลสัญจร เป็นภารกิจเชิงรุกของ สอท.ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชนไทยในสหรัฐฯ รวมถึงเป็นโอกาสในการกระชับและเสริมสร้างเครือข่ายกับชุมชนไทยให้เข้มแข็งในพื้นที่ต่าง ๆด้วย  สำหรับกิจกรรมกงสุลสัญจรครั้งต่อไปของ สอท. คาดว่าจะจัดขึ้น ณ วัดพุทธรังษี เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ในช่วงเดือนพฤษภาคม หรือมิถุนายน 2567 ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.washingtondc.thaiembassy.org, Facebook: Thai Consular Section, Royal Thai Embassy, Washington D.C. และ Line Offical: @thaiembdc

@@@………. …ส่วนหนึ่งของคณะกรรมการ และ สมาชิกวัดป่าสันติธรรม เมืองแคร์รอลตัน รัฐเวอร์จิเนีย โดยพระมหาอุดม  ปภงฺกโร เจ้าอาวาส นำทีมตกแต่งลานวัดล่วงหน้าเพื่อเตรียมต้อนรับพุทธศาสนาชนที่จะไปร่วมทำบุญฉลองวันเทศกาลสงกรานต์  ซึ่งทางวัดจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 เมายน 2567  ในภาพจากขวา คุณสุดใจ ใจขม,ดร.สุนทร กุญชร,พระมหาอุดม  ปภงฺกโร,คุณสงบ  น้าวไทสงค์ และคุณจอห์น  เว็บเตอร์ ( John  Webter )  หนุ่มฝรั่งคนนี้ทราบว่าเป็นลูกเขยชาวจังหวัดหนองบัวลำภู

@@@……….วัดธรรมประทีป วอชิงตัน ดี.ซี. จัดงานประเพณีสงกรานต์  ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายน 2567  ในงานมีพิธีทำบุญตักบาตร ก่อกองทราย สงน้ำพระสงฆ์  เงินบริจาคทำบุญครั้งนี้จะนำไปสมทบทุนชำระหนี้สงฆ์ อุโบสถศาลา  ญสส 100 ปี  ในงานมีนักร้องนักแสดงจากประเทศไทย อาทิ พัตเตอร์, นะโม และ แพนเค้ก  ให้ความบันเทิง  สอบถามได้ที่ 703-395-3497 คุณสยมพร  สีวะรา จากร้าน Edy’s Chicken  ประธานจัดงาน

@@@………..เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567 กลุ่มเกษตร จากเมืองนนทบุรี  ได้นำสัญญาลักษณ์มะม่วง ก เกษตรมามอบ GI (สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จังหวัดนนทบุรี) มอบให้แก่ครอบครัวคุณประโยชน์ เพ็ญสุต,อดีตรองอธิบดีกรมการค้าภายใน และอดีต อท.ฝ่ายพาณิชย์  ประจำ สอท.กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ทั้งนี้เพราะว่า คุณประโยชน์ และคุณสุมนา เพ็ญสุต  ปลูกมะม่วงยายกล่ำที่สวนไว้สี่-ห้า ต้น   มะม่วงยายกล่ำเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จังหวัดนนทบุรี จึงได้รับประกาศนียบัตร GI ไว้แสดง ในภาพกลุ่มเกษตร จากเมืองนนทบุรี  ถ่ายภาพด้วยกันกับคุณสุมนา เพ็ญสุต  และภาพเล็กคุณสุมนา  เพ็ญสุต ภาคภูมิใจ โชว์ตรา GI และ มะม่วงยายกล่ำ ให้เพื่อน ๆดู

@@@………. กลับถึงเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ ไม่กี่วัน เมื่อวันที่ 01 เมษายน 2567 ( April Fool Day ) คุณลดารัตน์  ตั้งชีวินสิริกุล ทิ้งสามีที่น่ารัก นพ.ทวีศักดิ์  ตั้งชีวินสิริกุล ให้อยู่เหย้าเฝ้าเรือน  ดอดไปจับกลุ่มกับเพื่อนก๊วนกอลฟ์ อาทิคุณประจง  พิทยาธิคุณ, พญ.จันทราศิริ  ตั้งชูพงษ์ และ คุณพิมพ์ใจ  รัตนานนท์ ลงสนามกอล์ฟ 18 หลุมที่  Stonewolf  สบายใจไปทีเดียว  ต่อจากนั้นไปฉลองวันเกิดให้ นพ.สาโรช   ตั้งชูพงษ์  ด้วย

@@@……… ตั้งแต่เดินทางจากสหรัฐอเมริกามาอยู่เมืองไทย  คุณหมอแหม่ม-พญ.จันทรา   เจณณวาสิน เดินทางร่วมกิจกรรมกลุ่มแพทย์ต่าง ๆหลายแห่ง  รวมทั้งสมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์  เมื่อวันที่ 31 มีนาฯ 2567  พญ. จันทรา  เจณณวาสิน ปลีกตัวจากกิจกรรมแพทย์ ไปร่วมสนุกสนานกับคอนเสิร์ต-Star War  ซึ่งแสดงที่มหาวิทยาลัยมิดล ศาลายา จ.นครปฐม ประกบถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับนักแสดง Star War

@@@………เพื่อน ๆ ก๊วนกอลฟ์ ย่าน กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.และรัฐแมริแลนด์ เรียกเขาว่า “พี่ปลิว”  เขาได้จากเพื่อน ๆ ไปอย่างกะทันหันไม่มีเวลาแม้แต่จะกล่าวคำอำลากับสมาชิกในครอบครัว  เขาคือคุณรัตนชัย  อภิสุทธิพงษากุล จากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 2 เมษายน  2567 ทางครอบครัว ได้จัดพิธีสวดพระอภิธรรม และ ฌาปนกิจ ที่วัดสตน ( อ่านว่า-สะตน )  อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เป็นที่เรียบร้อย  พร้อมลอยอังคารในทะเลหน้าบ้าน  เพราะบ้านอยู่ติดทะเล  เพื่อนที่ทราบข่าวฝากความเสียใจมายังคุณกัลยา  อินทวงศ์  อภิสุทธิพงษากุล มา ณ ที่นี้ด้วย 

@@@………เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 สมาคมชาวเหนือแห่งรัฐนิวยอร์ค นำโดย คุณมาลี ตุงคะบุรี นายกสมาคม คณะกรรมการ และสมาชิก ร่วมกันจัดงาน ขันโตก – สงกรานต์ ประจำปี 2567 ณ ศาลาเอนกประสงค์ วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นครนิวยอร์ค คุณมาลี ตุงคะบุรี นายกสมาคม อู้กำเมือง กล่าวต้อนรับทุกท่าน และวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ได้เรียนเชิญ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ค สมใจ ตะเภาพงษ์ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้มอบเงินสนับสนุนกิจกรรมของสมาคม และร่วมร้องเพลง หมู่เฮาชาวเหนือ

@@@………งาน ขันโตก – สงกรานต์ จัดโดยสมาคมชาวเหนือแห่งรัฐนิวยอร์ค เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 อาจารย์ธันยภรณ์ จุนตระกูล ผู้อำนวยการ ศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยเชียงใหม่ พร้อมคณะครูและทีมงาน นำคณะยุวทูตวัฒนธรรมรุ่นที่ 15/2567 จากศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยเชียงใหม่ (เครือข่ายวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่) ร่วมแสดง ฟ้อนขบวนแห่ขันโตก ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประเพณีของชาวเหนือ การแสดงงดงาม อ่อนช้อย เป็นที่ประทับใจของผู้เข้าร่วมงาน ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ค สมใจ ตะเภาพงษ์ คุณมาลี ตุงคะบุรี กล่าวขอบคุณและชื่นชมคณะที่มาร่วมเผยแพร่วัฒนธรรมในครั้งนี้

@@@………เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ร่วมกับศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค ได้จัดงาน Thailand Day นำเสนอกิจกรรมทางวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทยที่เกิดและเติบโตในสหรัฐอเมริกามีความรู้สึกผูกพันและรักประเทศไทย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนไทยและช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระดับประชาชนของประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาต่อไปในระยะยาว โดยงานนี้มีผู้สนใจ ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมงานรวมกว่า 500 คน เนื่องในโอกาสที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ประกาศให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย ประเพณีปีใหม่ไทย” ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ Thailand Day จึงร่วมฉลองโอกาสที่น่ายินดีดังกล่าวด้วยการจัดกิจกรรมการสรงน้ำพระพุทธรูปและการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ตลอดจนการแสดงอันงดงาม ทั้งการรำแห่กลองยาว การบรรเลงเพลงโดยวงดนตรีไทย การไหว้ครูมวยไทยล้านนา การละเล่นไทยแบบจินตลีลา และการแสดงนาฏศิลป์ไทย 4 ภาค โดยได้รับการสนับสนุนการแสดงจากศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดวชิรธรรมปทีป โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดนวมินทรราชูทิศจากรัฐแมสซาชูเซตส์ และศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยเชียงใหม่ที่ช่วยสร้างบรรยากาศคึกคักสนุกสนานภายในงานได้เป็นอย่างดี ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ ยังได้มอบรางวัลให้แก่น้อง ๆ ผู้ชนะการประกวดการเขียนเรียงความในหัวข้อ “ประเทศไทยของฉัน” และการประกวดการวาดภาพในหัวข้อ “ประเพณีไทยของฉัน” จำนวน 12 รางวัล อีกทั้งภายในงานยังมีการแข่งขันตอบคำถามเกี่ยวกับประเทศไทยและการบรรยายภาพสะท้อนความรู้สึกนึกคิดเกี่ยวกับประเทศไทย รวมถึงมุมศิลปะที่ให้น้อง ๆ ได้ประลองฝีมือและได้นำผลงานกลับบ้านไปเป็นของที่ระลึกด้วย นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังได้ลิ้มลองอาหารไทยที่ได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องสมาคม/ชุมชนไทย และได้ชมการสาธิตการทำขนมครก ขนมสัมปันนี และส้มตำ เรียกได้ว่า ทั้งอิ่มตา อิ่มใจ และอิ่มท้องในงานนี้เลยทีเดียว สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค หน่วยงานทีมประเทศไทยในนครนิวยอร์ก สมาคม/ชมรม ร้านค้าต่าง ๆ รวมถึงพี่น้องชุมชนไทยในรัฐนิวยอร์กและรัฐใกล้เคียงที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานนี้เพื่อให้ลูกหลานของเราได้เรียนรู้ความเป็นไทยในบรรยากาศที่อบอุ่นเสมือนอยู่ที่ประเทศไทย และขอขอบคุณน้อง ๆ ผู้ปกครอง และคุณครูที่ให้ความสนใจและมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในกิจกรรมต่าง ๆ ด้วย

@@@………อาจารย์ธันยภรณ์ จุนตระกูล ผู้อำนวยการ ศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยเชียงใหม่ พร้อมคณะครูและทีมงาน คณะยุวทูตวัฒนธรรมรุ่นที่ 15/2567 จากศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยเชียงใหม่ (เครือข่ายวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่)  ในโอกาสที่คณะได้เดินทางมาเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยที่รัฐนิวยอร์กและรัฐมิชิแกน โดยในระหว่างการทำกิจกรรมที่รัฐนิวยอร์กซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของวัดวชิรธรรมปทีป นครนิวยอร์ก คณะได้ร่วมแสดงในงาน Thailand Day ที่สถานกงสุลใหญ่ฯ จัดขึ้นร่วมกับศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567 ซึ่งช่วยสร้างสีสันและความบันเทิงให้กับผู้ร่วมงานได้เป็นอย่างดี อีกทั้งน้อง ๆ ยุวทูตยังได้มีโอกาสพบปะและสร้างมิตรภาพกับกลุ่มเยาวชนไทยในสหรัฐฯ ที่มาร่วมแสดงในงานดังกล่าวด้วย

@@@………การแสดงส่่วนหนึ่งในงาน Thailand Day เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567 การรำแห่กลองยาว การบรรเลงเพลงโดยวงดนตรีไทย การแสดงนาฏศิลป์ไทย 4 ภาค โดยได้รับการสนับสนุนการแสดงจากศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดวชิรธรรมปทีป โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดนวมินทรราชูทิศจากรัฐแมสซาชูเซตส์ และศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยเชียงใหม่ที่ช่วยสร้างบรรยากาศคึกคักสนุกสนานภายในงานได้เป็นอย่างดี

@@@………เมื่อวันอังคารที่ 9 เมษายน 2567 กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้ต้อนรับคณะยุวทูตวัฒนธรรมเชียงใหม่ พร้อมคณะครูจากศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยเชียงใหม่ที่บ้านพัก ในโอกาสที่คณะได้เดินทางมาเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยที่รัฐนิวยอร์กและรัฐมิชิแกน โดยในระหว่างการทำกิจกรรมที่รัฐนิวยอร์กซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของวัดวชิรธรรมปทีป คณะได้ร่วมแสดงในงาน Thailand Day ที่สถานกงสุลใหญ่ฯ จัดขึ้นร่วมกับศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์คเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567 ซึ่งช่วยสร้างสีสันและความบันเทิงให้กับผู้ร่วมงานได้เป็นอย่างดี อีกทั้งน้อง ๆ ยุวทูตยังได้มีโอกาสพบปะและสร้างมิตรภาพกับกลุ่มเยาวชนไทยในสหรัฐฯ ที่มาร่วมแสดงในงานดังกล่าวด้วย

@@@………เวลา 11:00 น. ของวันพุธที่ 10 เมษายน 2567 คณะพระธุงดค์เพื่อสันติภาพโลก ในโครงการ key – West – Niagara Falls  มีพระวิจิตรธรรมภาณี  ประธานที่ปรึกษา โครงการ และอำนวยการ พระสุธรรม ฐิตฺธมโม ประธานโครงการเดินพร้อมคณะ ออกเดินจาก King’s Church: Pioneer Baptist Campus, Old Dixie Highway, Vero Beach, FL, USA ถึง Castaway Point Park, Bay Boulevard Northeast, Palm Bay, FL, USA รวมระยะทาง 33 ไมล์ ได้รับการประสานงาน อำนวยการจาก พระครู​ปลัดนิวัฒน์​ ขนฺติ​ปาโล​ เจ้าอาวาส​วัด​ปุณญวนาราม​Melbourne เพื่อนำคณะฉันท์ภัตตาหาร​เพลที่ร้าน​ไทยชูชิ​  และร่วมเดินพร้อมคณะและจัดสถานที่พักจำวัดที่วัดอีกด้วย  ขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้

@@@ วัดธัมมาราม นครชิคาโก โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดธัมมาราม คุณขวัญใจ สาริมานนท์ คุณสิริเกศ จันทประสพสุข  คุณสมชาย จันทประสพสุข ร่วมจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพสัตตมวาร แด่ คุณประเทือง สาริมานนท์ อดีตครูโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดธัมมาราม อดีตพระสงฆ์ ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567 เวลา 10.00 น. คณะกรรมการวัดธัมมาราม และคุณครูร.ร.พอ.ธ พร้อมทั้งเพื่อนๆลูกหลาน มาร่วมพิธีไว้อาลัยคุณประเทือง สาริมานนท์กันอย่างอบอุ่น

@@@  เนื่องในโอกาสคล้ายวันเกิด คุณกลิ่นสุคนธ์ โชคดี อดีตกรรมการอำนวยการวัดธัมมาราม นครชิคาโก คุณกลิ่นสุคนธ์ โชคดี และกลุ่มผู้อาวุโส (สว.) ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์วัดธัมมาราม ณ ห้องอเนกประสงค์ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2567 คณะกรรมการวัดรุ่นน้องๆขออวยพรให้คุณกลิ่นสุคนธ์ มีความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรง อยู่ช่วยงานวัดและพระพุทธศาสนาต่อไปอีกนานเท่านาน

@@@ครอบครัว 4 พี่น้อง แสงธงทอง นิลรัตน์ ณ อยุธยา โฆษณาพันธ์ และโกมุทานนท์ มาร่วมเป็นเจ้าภารพถวายภัตตาหารพระ ณ วัดธัมมาราม เดือนละ 2 ครั้ง มิได้ขาด ทางวัดธัมมาราม ขออนุโมทนาบุญ กับ 4 พี่น้อง ที่มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา อยู่เสมอมา สาธุ

@@@ คุณลัดดาวัลย์ ลิ่มพันธ์ ถวายผ้าอาสนะแด่คณะสงฆ์วัดธัมมาราม พระมหาพิชิตชัย  ปุญฺญชโย เป็นผู้แทนคณะสงฆ์รับถวาย ทางวัดธัมมาราม ขออนุโมทนาบุญกับครอบครัวคุณมนุญ-คุณลัดดาวัลย์ ลิ่มพันธ์ ที่เป็นเจ้าภาพถวายเครื่องใช้ในพิธีศาสนาให้เป็นสมบัติ ณ วัดธัมมาราม หลายรายการในปีนี้

@@@…….… เมื่อเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567  ทีมงานวางแผนทำบุญทอดกฐินประจำปี  2567 ซึ่งนายสมใจนึก  เองตระกูล ประธานกรรมการที่ปรึกษามูลนิธิพระธรรมจาริก ลอส แองเจลิส ผู้ปวารณาเป็นประธานทอดกฐิน ประจำปี 2567 ,นายสัณณ์ชัย  เองตระกูล แห่งทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน), นางศรีวงษ์ อาญาสิทธิ์, นายตัน พัฒนะ ,นางจีน่า ปรีชา กรรมการที่ปรึกษามูลนิธิพระธรรมจาริก ลอสแองเจลิส ตลอดจนถึงคณะทีมงานวัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหาร ร่วมประชุมหารือวางแผนการดำเนินงานบุญกฐิน ประจำปี 2567 ของวัดไทยสุชาดาฯ  ประเด็นหารือ ได้แก่ กำหนดวันทอดกฐิน ประเภทกฐิน การระดุมทุนรับบริจาค การสมโภชองค์กฐิน เป็นต้น รายละเอียดจะแจ้งให้สาธุชนทุกท่านทราบเป็นระยะ ๆ ไป วัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหารตั้งอยู่ที่ : DHAMMAJARIKA FOUNDATION OF LOS ANGELES : 11029 Fenway St. Sun Valley, CA 91352 : Tel. 818 – 442 – 2868 : www.Dhammajarika.org

@@@………..เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 17.00 น. “ท่านเจ้าคุณเริ่ม” พระวิเทศกิตติคุณ เป็นประธานการประชุมร่วมของคณะกรรมการวัดไทยฯ และคณะกรรมการจัดงานเทศกาลสงกรานต์วัดไทยแอลเอ ประจำปี 2567 เพื่อร่วมปรึกษาหารือประเมินผลการเตรียมความพร้อมการจัดงานฝ่ายต่าง ๆ ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 13 และอาทิตย์ที่ 14 เมษายน ศกนี้โดยมี สมใจนึก เองตระกูล ประธานจัดงาน, สัณณ์ชัย เองตระกูล ประธานทอดผ้าป่าบริวารสงกรานต์ และศรีวงศ์  อาญาสิทธิ ประธานประกวดเทพีสงกรานต์ เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการอย่างพร้อมเพรียง

@@@……..…ประธานจัดงาน สมใจนึก เองตระกูล มอบยอดเงินบริจาคผ้าป่าบริวารสงกรานต์ ประจำปี 2567 จำนวน $29,947.47 ถวายให้กับวัดไทยฯ โดยพระวิเทศกิตติคุณ  เป็นผู้รับเป็นเงินบริจาคจากคนที่เมืองไทยจำนวน $28,947.47 และประธานจัดงาน สมทบให้อีก $1,000 รวมเป็น$29,947.47

@@@………..ในช่วงวันหยุด Spring break week สมพร วัชระเกษมสุข (ขวาสุด)พร้อมกับลูกหลานออกเดินทางท่องเที่ยวโดย 2 วันอยู่ที่เมือง Henderson & Las Vegas และ 3 วันพาเด็ก ๆไป Disneyland Parks สถานที่ซึ่งหลานๆชื่นชอบเป็นอย่างมาก

@@@……… การอบรมนวดผสมผสาน ด้วยเทคนิคขั้นสูงของสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริกา   เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2024 ที่โบสถ์เซเว่นเดย์แอดเวนทิส ฮอลลีวูด, ถนนฮอลลีวู้ด มีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวนมาก (เครดิตภาพ : Nuadthai Association USA )

@@@……..วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567 พระครูศรีชัยวิเทศเจ้าอาวาสวัดไชยมงคลพร้อมด้วยคณะสงฆ์และศรัทธาสาธุชนชาววัดไชยมงคล ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูป จากนั้นสายธารศรัทธาสาธุชนชาววัดฯได้รดน้ำคณะสงฆ์วัดไชยมงคลทุกรูป  เนื่องในงานบุญสงกรานต์ประจำปี 2567 ณ วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ ,รัฐแคลิฟอร์เนีย

@@@……….พระมหาวสันต์ วาริชฺวํโส (ภาวงษ์)  เปรียญธรรม 7 ประโยค พระธรรมทูตรุ่นที่ 18 ได้เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจที่วัดไชยมงคลในครั้งนี้เป็นเวลา 2 เดือน  ได้ข่าวดีได้รับการแต่งตั้งเป็นรองเจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร  จึงได้เดินทางกลับเมืองไทยเพื่อไปรับตำแหน่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567  ในนามของคณะสงฆ์วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขอขอบคุณพระมหาวสันต์ ที่ได้มาปฏิบัติศาสนกิจที่วัดไชยมงคล และ ขอแสดงความยินดีที่รับตำแหน่งรองเจ้าอาวาสวัดสุทธิวรารามฯ ในครั้งนี้ด้วย

@@@……….สองพี่น้อง Engineer ไบร์อัน จันทน์ตรูผล และ สุวรี คงกิจภากรณ์ ไม่ได้พบกันนานถึง 20 ปี  ไบร์อันได้บินลัดฟ้ามาพบน้องสาวสุวรี คงกิจภากรณ์ ที่เมืองไทย ได้รับการต้อนรับจาก คุณพ่อวีรชาติและคุณแม่สุจิตรา คงกิจภากรณ์ อย่างอบอุ่นทีเดียว

@@@……….คุณชัยภัคและคุณเนาวรัตน์  นิพิฐนรเศรษฐ ให้การเลี้ยงต้อนรับ อ.จุทา+อ.ฆรณี เทียรไทย อาจารย์จาก ม.รามคำแหง มาพบลูกศิษย์ อีกครั้งหลังจากไม่ได้พบกันมา 49 ปี ที่ร้านอาหารมโนราห์ ซานฟรานซิสโก ลูกศิษย์ +อาจารย์ ผูกพันกันแน่นหนามาตลอด

@@@……… .เกิดพร้อมกัน 3 คน คุณทิพยวรรณ,คุณเพลินจิต และ คุณเบญจวรรณ เพื่อนฝูงจัดฉลองวันเกิดให้ที่วัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเล่ย์,รัฐ แคลิฟอร์เนีย อิ่มหนำสดชื่นกันทุกคน

@@@………. เชฟกะทะเหล็ก คุณมนพิจิ  กิตติสิงห์สกุล บินกลับไปเมืองไทยครั้งนี้ มีโอกาสกระทบไหล่เชฟหมู เฉียบวุฒิ คุปสิริกุล ในงาน OFF TATLER MENU ที่ไอคอนสยาม ได้สูตรเด็ดปูผัดผงกะหรี่ ฯลฯ ติดไม้ติดมือกลับซานฟรานซิสโกด้วย

@@@………สถานกงสุลไทยในนิวยอร์ก ร่วมกับศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ก จัดงานวันไทยแลนด์เดย์ -ประเพณีสงกรานต์  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 07 เมายน 2567 โดยจัดที่ศูนย์วัฒนธรรมฯ เลขที่ 54-25 Skillman Ave, Woodside, NY 11377 มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติไปร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ล้นหลาม  นอกจากผู้คนในรัฐนิวยอร์กและผู้คนมาจากเมืองใกล้เคียงของนิวยอร์กแล้ว  ยังมีผู้คนจาก รัฐ และ เมืองใกล้เคียงอีกมากมายอาทิ จากรัฐนิวเจอร์ซี่ย์,รัฐเดลาแวร์,รัฐเพนซิลเวเนีย, นครบอสตัน รัฐแมสซาซูเซตต์ เป็นต้น

ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่นครนิวยอร์กได้จัดงานฉลองประเพณีสงกรานต์หลากหลายรูปแบบที่แตกต่างจากทุก ๆปีที่ผ่านมา  แต่ไม่ทิ้งขนบธรรมเนียมประเพณีเก่าแก่มาแต่ดังเดิม โดยยังมีการสรงน้ำพระ รดน้ำผู้ใหญ่ การประกวดภาพของเด็ก ประกวดการเขียนเรียงความเรื่อง “ฉันรักเมืองไทย” มีการสาธิตการทำขนมโบราณที่หาทานยากเช่น  “ขนมสัมปันนี” นอกจากได้ทานขนมโบราณที่อร่อยและหาทานยากแล้ว  ยังมีโชว์ แกะสลักผลไม้ไทย และแคะขนมครก ด้วย สุดยอดของงานเลย!    มีการสาธิตการทาสีร่มและให้เด็ก ๆที่มาในงานได้ร่วมกันหัดทาสีร่มและรับร่มกลับบ้าน มีมุมจัดสถานที่สำหรับถ่ายภาพสวยๆด้วย  ส่วนการแสดงจากศูนย์วัฒนธรรมไทย แสดงโดยจากครูอาสา และเด็กนักเรียน นอกจากนั้นคณะนักเรียนศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเชียงใหม่, คณะรำจากบอสตัน และจิตอาสาก็มาช่วยด้วย ชุดเต้นรำสนุกๆก่อนปิดงาน และการเดินแฟชั่นโชว์ผ้าไทย แต่งกายไทยแบบสนุกๆไม่เน้นรางวัล ทุกชุดที่กล่าวมาทั้งหมดล้วนแล้วแต่สวยงามคนละแบบ เป็นงานสร้างสรรค์ สมัครสมานสามัคคีที่ได้เสนอผลงานให้ชาวไทยและชาวต่างชาติได้ชื่นชมขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอย่างเต็มอิ่ม  งานครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีก็ด้วยความร่วมมือของผู้มีจิตอาสาทุก ๆ คนในทีมงาน อาทิ ข้าราชการทุกหน่วยงาน นักแสดงทุกคน,ร้านอาหารไทย, ผู้รับหน้าที่เสิร์ฟอาหาร ผู้จัดสถานที่ และพิธีกร และที่ขาดไม่ได้คือสองผู้นำสังคมไทยในนครนิวยอร์ก กงสุลใหญ่ สมใจ  ตะเภาพงษ์ และ คุณสุจิตรา  ปาลีวงศ์ -ประธานศูนย์วัฒนธรรมไทยนิวยอร์ก  ในภาพนี้ที่งานวันไทยแลนด์เดย์ ประเพณีสงกรานต์ จัดโดยสถานกงสุลไทยในนิวยอร์ก ร่วมกับศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2567 เด็ก ๆ เข้าแถวกันเพื่อรดน้ำ กสญ. สมใจ  ตะเภาพงษ์ และผู้หลักผู้ใหญ่ในนิวยอร์กอีกหลายคน

@@@……….สถานกงสุลใหญ่นิวยอร์ก กับ ศูนย์วัฒนธรรมฯ  ร่วมกันจัดงานวันไทยแลนด์เดย์ ฉลองประเพณีสงกรานต์ ที่ศูนย์วัฒนธรรมฯ-54-25 Skillman Ave, Woodside, NY 11377  เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2567  ภาพแรก- กสญ สมใจ  ตะเภาพงษ์ ถ่ายภาพกับ ซาร่า ฮิลานี และครูอาสา คุณครู ชลนที เจริญเกียรติ หลังจากการแสดงชุดกินรีร่อน, ภาพถัดไป-กสญ.สมใจ ตะเภาพงษ์ และคุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับ ญานิน ธรรมรังสีห์  และอายดา แซ่ตัน หลังเสร็จสิ้นการแสดงชุดซัดชาตรี

@@@…….. สถานกงสุลใหญ่นิวยอร์ก กับ ศูนย์วัฒนธรรมฯ  ร่วมกันจัดงานวันไทยแลนด์เดย์ ฉลองประเพณีสงกรานต์ ที่ศูนย์วัฒนธรรมฯ-54-25 Skillman Ave, Woodside, NY 11377  ในวันที่ 7 เมษายน 2567.. ภาพบน-คณะนักเรียนยุวทูตวัฒนธรรมจากศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยเชียงใหม่ พร้อมอาจารย์ธันยภรณ์ จุนตระกูล (ที่ 6 จากซ้าย) ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับ กสญ. สมใจ ตะเภาพงษ์ (ที่ 7จากซ้าย) หลังจบการแสดง “ตัวก็ไทยใจก็ไทย” อลังการสวยงามมากภาพล่าง…ในงานวันไทยแลนด์เดย์ ประเพณีสงกรานต์ ผู้ปกครองจากศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ก พาเด็ก ๆมาร่วมงานกันมากมายเพื่อให้ลูกหลานไทยในต่างแดนได้ซึมซับวัฒนธรรมไทยและเพื่อโอกาสที่จะสืบทอดวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีไทยต่อไปในอนาคตชั่วกาลนาน งานสำเร็จด้วยดี บราโว้!

@@@……… ระหว่างเดินทางไปเยี่ยมญาติ-มิตร ที่เมืองไทย คุณอัจฉรา และ คุณประดิษฐ์   ถาวรวงษ์  ( ที่1&2 จากซ้าย ภาพแรก )  มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมเพื่อนซี้ที่จังหวัดภูเก็ต เอ้า! เพิ่งจะรู้ว่าเพื่อนสมัยวัยเด็กเปิดห้องอาหารชื่อดัง “ระย้า”  เพราะเขาเล่าลือว่าถ้าไปภูเก็ตไม่ได้ไปทานอาหารที่ “ระย้า” ก็เหมือนหนึ่งว่ายังไม่ได้เที่ยวภูเก็ต  ก็เลยโชคดีสองเด้ง ได้ทานอาหารอร่อยอย่างที่รำลือ และ ได้เจอเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนานหลายสิบปี  ก็มีโอกาสเติมเต็มเรื่องราวเก่า ๆ ที่ผ่านมาด้วย  ในโอกาสเดียวกันก็ไปลองทานอาหารชาวใต้สไตล์บ้านๆที่ ร้าน “บ้านแม่ต่าน” เป็นร้านขายข้าวแกง แบบอาหารจานเดียวด้วย ซึ่งร้านนี้คุณแม่กุหลาบ เจษฎาวัลย์ (เจ้าของนั่งหน้า ภาพถัดไป) ให้การต้อนรับแข็งขัน  ชวนญาติ ๆ มารู้จักอาคันตุกะจากนครดาลลัส รัฐเท็กซัส ในภาพยืนจากซ้าย อาจารย์ จเลิศ+ คุณกุณฑลี เจษฎาวัลย์ (น้องชาย-น้องสะใภ้) ,คุณอัจฉรา ถาวรวงษ์, คุณธัญญารัตน์ ตติยวรนันท์,คุณทัศนีย์ ไพนุพงศ์,คุณวรพงศ์ ตติยวรนันท์ และ คุณประดิษฐ์ ถาวรวงษ์

@@@……….ได้ข่าวว่าหลานสาวรับปริญญา คุณเสาวรัตน์ และ คุณไพบูลย์ พืชพันธ์ เดินทางไปร่วมแสดงความยินดีกับ นศพ.พัชรธิดา ปะยืนยง ในวันรับเสื้อกาวน์นักสัตวแพทย์ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม  2567  ที่ รพ.รามาธิบดี  ถ่ายภาพด้วยกันกับครอบครัวและญาติ ๆ จากซ้าย พ.ญ. วริษฐา ประยืนยง,น.ส.ฐิติวรดา ประยืนยง ,พล.ต.ต.ธรรมนูญ ประยืนยง,รอง ผบช.ตร.ภูธร ภาค 8 (พ่อ)ของ นศพ.พัชรธิดา ประยืนยง , คุณแม่กุนทินี ประยืนยง (แม่)  และคุณเสาวรัตน์ +คุณไพบูลย์ พืชพันธ์  เพื่อน ๆ ฝากแสดงความยินดี และขอให้โชคดีในหน้าที่การงานตลอดไป

@@@………หลังจากจบการแข่งขัน The National College Athletic Association สี่ทีมสุดท้ายที่จะเข้าไปแข่งชิงชนะเลิศ  แต่ทีมมหาวิทยาลัยแกรนด์แคนยอน  (GCU) ซึ่งคุณเจมมี่  ภู่ตระกูล บอกส์ รองประธานฝ่ายกรีฑาของมหาวิทยาลัยแกรนด์แคนยอน ไปไม่ถึงดวงดาว และหลังจากนั้นได้มี Press conference, with mayor of Phoenix  ( ภาพแรก)  และ ภาพถัดไป คุณเจมมี่ ภู่ตระกูล  บอกส์ ( ขวาสุด) ,ลูกสาวของ นพ.อภิชาญ  ภู่ตระกูล, ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับนายกเทศมนตรี และ นายBrian Thornton, NCAA Commission   พร้อมทีมงาน ขอให้โชคดีในปีหน้า GCU คว้าแชมป์มาครองนะ!