พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับ เสาร์ที่ 27 เมษายน 2567

@ “เบิ่งอีสาน” ภาคเอกชน “เขาใหญ่” จับมือปั้นแคมเปญ ราคาเดียวเที่ยวได้ทั้งปี”…โดยสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และภาคีเครือข่ายผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเขาใหญ่ และพื้นที่ใกล้เคียง นอกฤดูการท่องเที่ยว ที่น่าสนใจอีกมากมาย แม้ไม่ใช่ช่วงฤดูหนาว ไม่ว่าจะเป็นฤดูการเปิดสวนผลไม้ ช่วงเดือน พฤษภาคม กิจกรรมเขาใหญ่คาร์ฟรีเดย์ ช่วงเดือนกันยายน เป็นต้น จึงมีความตั้งใจที่จะประชาสัมพันธ์ โปรแกรมท่องเที่ยวต่างๆ เหล่านี้ให้เป็นที่รู้จัก และเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว โดยการจัดการโปรแกรมการท่องเที่ยวไปยังผู้ประกอบการที่เข้าร่วม และ ทำการแนะนำโปรแกรมท่องเที่ยวไปยังนักท่องเที่ยวโดยตรง ทั้งชาวไทย และต่างชาติ ด้วยแพลตฟอร์มการจัดการระบบอัจฉริยะ และทันสมัย พร้อมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว แม้ในช่วง Low Season เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับนักท่องเที่ยว ตัดสินใจมาเขาใหญ่เพิ่มขึ้น

@ เริ่มแล้วงานประเพณี “ผึ้งร้อยรัง 15 ค่ำ เดือน 5” ปีนเก็บน้ำผึ้งเดือน 5 บวงสรวงศาลเจ้าปู่ตา ประเพณีท้องถิ่น และภูมิปัญญาชาวบ้าน ให้คงอยู่กับชาวอำเภอบ้านกรวด รวมถึงช่วยพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม โดยชุมชน เพื่อสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจ และความหลากหลายของการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์…โดย “นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์” ผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะฯ โดยจัดทำพิธีบวงสรวงศาลเจ้าปู่ตา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน บ้านกรวด ขอขมาตามความเชื่อ ที่ได้ล่วงเกินปีนเก็บน้ำผึ้ง และต้องทำช่วงกลางคืนเพื่อความปลอดภัย

@ งานประเพณี “บุญบั้งไฟ ยโสธร” ประจำปี 2567 ปีนี้กำหนดจัดงาน ระหว่างวันที่ 10-12 พฤษภาคม ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร และสวนสาธารณะพญาแถน เพื่อสืบสาน รักษาประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดยโสธร ภายใต้การรักษาความสงบเรียบร้อย การจัดระเบียบจราจร และการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว…”นายชรินทร์ ทองสุข” ผู้ว่าราชการจังหวัด นางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี และนายเกษมศักดิ์ เอ็มรัตน์ รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร และคณะ ร่วมกันแถลงข่าวยืนยันอย่างเป็นที่ทางการ

@ ทางด้าน จ.อุบลราชธานี งานสมโภชเฉลิมฉลอง อำเภอเขื่องใน และศาลหลักเมืองเขื่องใน ครบ 107 ปี”…นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัด และ นายภัทรพล สารการ นายอำเภอเขื่องใน ดำเนินการจัดงาน โดยจัดให้พ่อค้าประชาชนได้นำสินค้ามาจำหน่ายหารายได้ ณ ที่สนามที่ว่าการอำเภอ และบริเวณศาลหลักเมือง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชน และหารายได้เป็นกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อนโครงการ”คนเขื่องใน ไม่ทิ้งกัน”

@ จ.อำนาจเจริญ จับตามอง “นายทุนใหญ่พรรคการเมือง” แอบส่งคนมาสมัคร สว. เพื่อให้เลือกคนกันเอง…โดย “นายนวัติ บุญศรี” ผอ.สำนักงาน กกต.อำนาจเจริญ เตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ว.ที่เกิดในเดือนพฤษภาคม นี้ โดยเชิญสื่อมวลชนฯ นักจัดรายการวิทยุ มาทำความเข้าใจขั้นตอนการสมัคร และเลือกกันเองในแต่ละกลุ่มอาชีพ เพื่อประชาสัมพันธ์ถึง กติกา กฏระเบียบ พร้อมได้กำชับขอความร่วมมือสื่อมวลชน จับตามองนายทุนใหญ่ทุกพรรคการเมือง แอบส่งคนมาสมัคร เพื่อให้เลือกคนกันเองในกลุ่มซึ่งเรื่องนี้ กกต.ห้ามผู้ใดกระทำเด็ดขาดมีความผิดลงโทษหนัก

@ ชาวบ้านร้องทุกข์ ไฟส่องสว่างสาธารณะภายในหมู่บ้าน “โครงการเคหะชุมชน และบริการชุมชน” ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ…ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของการเคหะแห่งชาติ ที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่กว่า 1,500 หลังคาเรือน ดับสนิทนับร้อยหลอด ได้รับผลกระทบมาเป็นระยะเวลานานกว่า 1-2 ปี ไร้การดูแลแก้ไข ส่งผลทำให้ตามถนนหนทาง ตามตรอกซอกซอยขาดแสงสว่างในยามกลางคืน ชาวบ้านหวั่นเกิดอันตรายและปัญหาอาชญากรรมตามมา จึงวอนขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาสำรวจ ตรวจสอบ เพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านโดยด่วนด้วย

ภาพเป็นข่าว

จ.นครราชสีมา…นายสุทธิพงษ์ วสุโสภาพล รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดและพิธีมอบเกียรติบัตร “อาจารย์ใหญ่ให้ธรรมทาน” พร้อมด้วยพระอาจารย์แสนปราชญ์ปัญญาคโม ประธานศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะท้ายนำเสนอนวัตกรรม/หลักสูตร“อาจารย์ใหญ่ให้ธรรมทาน” ต้นแบบ “การตายดีวิถีพุทธ”โครงการขับเคลื่อนนวัตกรรม “อาจารย์ใหญ่ให้ธรรมทาน” ต้นแบบ “การตายดีวิถีพุทธ” ในงานวิจัย โครงการพัฒนาต้นแบบการขับเคลื่อนสุขภาวะ

จ.สุรินทร์…ชาวตลาด อ.รัตนบุรี ไม่ทิ้งกัน ธารน้ำใจจากตลาดสดคุณย่าทองใบ นำโดย สท.กิมว้าย สุระพงษ์พิวัฒนะ ร่วมกับพ่อค้าแม่ค้าผู้ประกอบการ นำเงินสด จำนวน 20,100 บาท และน้ำดื่ม พร้อมสิ่งของเครื่องใช้จำนวนหนึ่ง ไปมอบให้ชาวตลาดสด อ.รัตนบุรี ที่เกิดเหตุอัคคีภัย

จ.นครราชสีมา…นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง พร้อมด้วย ว่าที่ ร.อ.ณัฐพงศ์ ทองดี ปลัดอาวุโส อำเภอปากช่อง ข้าราชการ หัวหน้าหน่วยงาน มูลนิธิ สมาคม ชมรม องค์กรต่างๆ พ่อค้าประชาชน ร่วมกันจัดงานพิธีรำบวงสรวงสดุดีวีรสตรีผู้กล้าหาญ เสียสละ ท้าวสุรนารี คุณย่าโม ครบรอบ 555 ปี อย่างยิ่งใหญ่ บริเวณหน้า ลานหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (คุณย่าโม ) สถานีตำรวจภูธร อ.ปากช่อง

จ.อุบลราชธานี.. “ผู้ว่าฯ พาเข้าวัด” แต่งผ้าไทยใส่บาตร ทุกวันธรรมสวนะ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานพิธีจัดกิจกรรม ทำบุญตักบาตร โครงการผู้ว่าฯ พาเข้าวัด มีพระครูวิลาสกิจจาทร เจ้าอาวาสวัดหลวง เมืองอุบลฯ นำพระภิกษุสามเณร พร้อมรองผู้ว่าฯ ข้าราชการ ประชาชนร่วมกิจกรรม

จ.นครราชสีมา…ประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ปลัดเทศบาล รองปลัดเทศบาล และเจ้าหน้าที่ ร่วมงานเนื่องในโอกาส “วันเทศบาล” ประจำปี 2567 เป็นระยะเวลากว่า 90 ปีที่เทศบาลถูกจัดตั้งขึ้นเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบหนึ่งในประเทศไทย นับตั้งแต่ประกาศใช้พระราชบัญญัติจัดระเบียบเทศบาล พุทธศักราช 2476 ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 24 เมษายนพุทธศักราช 2477 กระทรวงมหาดไทยจึงกำหนดให้วันที่ 24 เมษายนของทุกปีเป็น “วันเทศบาล”

จ.ชัยภูมิ…นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ได้ออกประกาศแจ้งเตือนภัยใกล้ตัวของประชาชนในช่วงหน้าร้อน อุณหภูมิร่างกายเพิ่มสูงขึ้นจนเป็นลมแดด โดยอาการของโรคลมแดด จะเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิร่างกายที่วัดจากภายในร่างกาย เช่นผ่านทางทวารหนักสูงตั้งแต่ 40 องศาเซลเซียสขึ้นไป ขอฝากแจ้งคนที่มีโรคประจำตัว และมีอาการปวดหัวตุบ ๆ ควรหลีกเลี่ยงการออกไปทำงาน ออกกำลังกายในช่วงแดดจัด ที่จะเสี่ยงเกิดช็อกลมแดดเสียชีวิตได้

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน