“ความลับที่ไม่มีในโลกนั้น เกิดจากคุณได้แสดงออกมา แต่ความลับที่มีในโลก เกิดจากความคิดแต่ไม่แสดงออกมา”

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวอาชญากรรมใหญ่ๆ และน่าสนใจเกิดขึ้นมากมาย ทั้งที่อยู่ในความสนใจของชาวบ้านในพื้นที่ และทั้งที่อยู่ในความสนใจของประชาชนทั้งประเทศ

แต่มันมีข่าวอาชญากรรมอยู่ข่าวหนึ่งที่อาจจะไม่ใหญ่โต คนทั่วไปไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก แต่มันกลับสร้างความคลางแคลงใจให้กับชาวบ้านธรรมดาๆ คนหนึ่งที่รู้สึก คาใจกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เรื่องราวนี้เกิดจาก นายธงชัย มงคลอุทก อายุ 35 ปี เขาได้เข้าไปติดต่อขอรับรถ จยย.ของตัวเองคืนที่โรงพัก หลังจากที่เจ้าตัวประสบอุบัติเหตุต้องรักษาตัวนานกว่า 1 ปี แต่ปรากฏว่ารถของเขา “ไม่อยู่แล้ว” หรือเรียกง่ายๆ ว่า “หายไปแล้ว” นั่นเอง

รายละเอียดคือ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.62 หรือเมื่อประมาณกว่า 2 ปีก่อน นายธงชัย ได้ขี่รถ จยย.ยามาฮ่า รุ่นอาร์ 15 สีดำ ทะเบียน 9 กต 1977 กรุงเทพมหานคร ไปเฉี่ยวชนกับกับรถยนต์ แถวๆ ถนนเลียบคลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ตอนนั้นตำรวจได้เคลื่อนย้ายรถของ นายธงชัย ไปเก็บไว้ที่ สภ.คลองหลวง ใช้สำหรับในการทำคดี ส่วนตัวเจ้าของที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุก็ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล

จากนั้นวันที่ 17 พ.ค.62 นายธงชัย ก็เข้าไปที่โรงพัก เพื่อไปเอาเอกสารใต้เบาะรถ เพื่อนำไปเป็นหลักฐานทำเรื่องเบิกค่ารักษาพยาบาล ก่อนที่จะเข้ารับการรักษาร่างกายนานกว่า 1 ปี

ที่ต้องรักษาตัวนานเพราะมันต้องผ่าตัดแขนซ้ายที่หักผิดรูป เท่านั้นไม่พอ เจ้าตัวยังต้องไปผ่าตัดใหญ่อีกครั้ง เนื่องจากแขนงอผิดรูป ถ้าไม่ผ่าตัดเสี่ยงที่จะพิการได้

สุดท้ายหลังรักษาตัวมานานจนอาการดีขึ้นมาก ก็ถึงเวลาที่ นายธงชัย จะไปติดต่อขอรับรถคืนแล้ว โดยได้ประสานกับพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี

ปรากฏว่าเมื่อไปดูสถานที่เก็บรถของกลางเอกชน ไปดูที่โรงพัก รวมถึงไปหาที่บริษัทไฟแนนซ์ แต่กลับไม่พบรถ จยย.ของตัวเอง นายธงชัย จึงรีบติดต่อกลับไปหาพนักงานสอบสวนอย่างร้อนใจที่รถหายไป แล้วก็อยากได้คืนมากด้วย เพราะเป็นรถใหม่ ดาวน์มา 3 หมื่นบาท เพิ่งจะผ่อนไปแค่ 2 เดือน เท่านั้นเอง ก็มาประสบอุบัติเหตุจนรถเสียหายเล็กน้อยเสียก่อน

พนักงานสอบสวนได้บอกให้มาแจ้งความเมื่อวันที่ 6 ก.ย.64 เพื่อให้ฝ่ายสืบสวนได้ออกติดตามหาคนร้ายที่ลักรถไป แต่นับจากนั้นเรื่อยมา ทุกอย่างก็ไม่คืบหน้า ไม่มีอะไรคืบหน้าเลย ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ความผิดของเจ้าของรถ

นายธงชัย พยายามดิ้นรนทุกวิถีทางด้วยการไปร้องเรียนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปร้องที่ตำรวจภูธรภาค 1 แต่ทุกอย่างก็เหมือนเดิม ไม่มีทีท่าว่าจะได้รถของตัวเองคืน และความหวังก็ริบหรี่ลงเรื่อยๆ

รถของเราอยู่กับตำรวจแล้วนี่ มันน่าจะปลอดภัยที่สุดแล้วไม่ใช่หรือ แต่นี่กลับหายไปอย่างไร้ร่องรอย จับมือใครดมไม่ได้ ที่สำคัญเอาผิดกับใครก็ไม่ได้อีก คำถามที่วิ่งวนอยู่ในหัวของ นายธงชัย คือ “รถผมอยู่ไหน”???

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ต้อนรับผู้การคนใหม่
เมื่อวันที่ 1 ต.ค. พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา เดินทางเข้ารับตำแหน่ง และมอบนโยบายการปฏิบัติราชการ แก่ข้าราชการตำรวจ โดยมี พ.ต.อ.นเรวิช สุคนธวิท พ.ต.อ.ชาตรี สุขศิริ พ.ต.อ.คมกฤษ ศรีผ่องงาม พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช พ.ต.อ.นิพนธ์ คล้ายสิงห์ รอง ผบก. และ หน.สภ.ในสังกัด พร้อมด้วย นายประชา คล้ายสิงห์ นายมานัส โท้เป๋า คณะ กต.ตร. ให้การต้อนรับ ณ ภ.จว.ฉะเชิงเทรา

พิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่
พล.ต.ต.ธรรมจักร คงมงคล ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ เดินมาทางมาพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ในราชการ ของ ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ โดยมี พ.ต.อ.อารัก มะสาธานัง รอง ผบก.ฯ, พ.ต.อ.ณัฏฐ์ภาณพ วัชรเสวี รอง ผบก.ฯ, พ.ต.อ.ชนินทร์ จิตรแจ้ง รอง ผบก.ฯ, พ.ต.อ.ธีระวัฒน์ นุมานิต รอง ผบก.ฯ, พ.ต.อ.ลือศักดิ์ ดำเนินสวัสดิ์ รอง ผบก.ฯ, พร้อมด้วย หัวหน้าสถานีทั้ง 13 สภ., คณะ กต.ตร. จ.บึงกาฬ คณะแม่บ้านตำรวจ ภ.จว.บึงกาฬ, กองร้อยน้ำหวาน ภ.จว.บึงกาฬ และข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดบึงกาฬ ให้การต้อนรับ ณ ลานอเนกประสงค์ ตำรวจภูธรจังหวัดบึงกาฬ

งูจับได้ผู้ร้ายจับเป็น
ด.ต.วิญญู ศรีสวัสดิ์ ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ปฏิบัติงานสายตรวจรถจักรยานยนต์ รับแจ้งเหตุ งูเข้าร้านอาหาร จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่าเป็นงูตัวเล็ก ก่อนช่วยเหลือเข้าจับกุม นำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ สำหรับงานบริการช่วยเหลือประชาชน เป็นไปตามนโยบายของทาง พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ ตำรวจชุมแพ ต้องพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

น้ำใจ ตร.ทางหลวง
พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก พล.ต.ท.ชัช สุกแก้วณรงค์ รอง ผบช.ก พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. พ.ต.อ.อนุรัตน์ ฉิมทิม ผกก.4 บก.ทล.ขอนแก่น จัดชุดปฏิบัติจิตอาสา นำโดย พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น พร้อมข้าราชการตำรวจในสังกัด และอาสากู้ภัยตำรวจทางหลวง ได้รวบรวมของบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา นำเครื่องอุปโภคบริโภคมามอบ มีน้ำดื่ม อาหารแห้ง ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว ยารักษาโรค นำมามอบให้กับชาวบ้านหมู่บ้านชีวังเวิน ต.โนนทอง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น จำนวน 50 ครัวเรือน ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติน้ำท่วมสูง ถนนถูกตัดขาด การเดินทางเข้าออกต้องใช้เรือเท่านั้น

ทำทุกอย่างด้วยสำนึก เพราะเราคือตำรวจทางหลวง (ขอนแก่น)

สนับสนุนภารกิจ

สนับสนุนภารกิจนายพิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา หรือ บอส เดลินิวส์ ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์” ประจำ จ.ศรีสะเกษ และผู้บริหารน้ำดื่ม ตรา วอเตอร์บอส มอบน้ำดื่มให้กับ พ.ต.ท.คณพศ ธนภูมิบุญญิน รอง ผกก.ป.สภ.ปรางค์กู่ เพื่อเป็นกำลังใจสนับสนุนภารกิจข้าราชการตำรวจจิตอาสา ทำความดีเพื่อสังคม ร่วมกับชาวบ้านในการขุดลอกผักตบชวาและวัชพืชขวางทางน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วม บริเวณคลองอีสานเขียวบ้านโจด ต.สำโรงปราสาท อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ

รับตำแหน่งใหม่
เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่แทบทุกกระทรวงเดินทางไปรับตำแหน่งใหม่กัน สำหรับวงการสีกากีก็ต้องเอ่ยถึงและการเป็นเจ้าบ้านที่ดีโดยเฉพาะผู้ใต้บังคับบัญชา ต้องยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติดังคำโบราณท่านสอนไว้ว่า “ธรรมเนียมไทยแท้แต่โบราณ ใครมาถึงเรือน (เฮือน) ชานต้องต้อนรับ” นี่ก็ทันทีที่ พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อมประธานแม่บ้านตำรวจ เดินทางมารับตำแหน่งใหม่ มีข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู และ หน.สภ.ในปกครอง และข้าราชการตำรวจ ภ.จว.หนองบัวลำภู ให้การต้อนรับสำหรับสถานีตำรวจภูธรศรีบุญเรือง พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง เกี่ยวก้อย นายคมสันต์ ไสยรัตน์ ประธาน กต.ตร.สภ.ศรีบุญเรือง และ นายรุ่งเพชร ศรีกาญจนา อดีต ส.อบจ.หนองบัวลำภู พร้อมคณะกรรมการ กต.ตร.สภ.ศรีบุญเรือง เข้าไปแสดงความยินดีและขอต้อนรับเข้าสู้พื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู งานนี้ ผู้การกิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ฝากเป็นข้อคิดไว้สำหรับวงการตำรวจ ว่าขอให้ช่วยสร้างภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์โครงการดีๆ ของวงการตำรวจ ให้ประชาชนได้รับรู้ ในโอกาสนี้สื่อค่ายสีบานเย็นก็ยินดีต้อนรับท่านผู้การ ตร.ภ.จว.หนองบัวลำภู คนใหม่เช่นเดียวกันครับ….

************************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป