@@@ หลังเสร็จสิ้นภารกิจการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 76 ที่นครนิวยอร์ก รมว.ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย ธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และคณะ ได้เดินทางไปพบปะชุมชนไทยในสหรัฐฯ ที่สถานเอกอัครราชทูต (สอท) ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2564 โดยพบปะกับตัวแทนชุมชนชาวไทยในเขตกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.และพื้นที่ใกล้เคียง กว่า 50 คน ซึ่งเป็นผู้แทนจากสมาคมและชมรมคนไทย กรรมการวัดไทย ผู้สื่อข่าว นักเรียน สำนักงานทีมประเทศไทย และข้าราชการ  รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การกระทรวงการต่างประเทศ ดอน  ปรมัตถ์วินัย  แสดงความขอบคุณชุมชนไทยในสหรัฐฯ ที่ได้ร่วมกับ สอท. และหน่วยงานไทยในการติดตามข้อมูลวัคซีน COVID-19 ในสหรัฐฯ เพื่อให้ประเทศไทยเข้าถึงวัคซีนของสหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงความพยายามของรัฐบาลในการจัดการกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทย ทั้งการจัดหายาและวัคซีน การดำเนินการทางสาธารณสุขต่าง ๆ และการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม รวมไปถึงบทบาทของกระทรวงการต่างประเทศในความร่วมมือกับนานาประเทศเกี่ยวกับวัคซีนฯ ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การกระทรวงการต่างประเทศ ดอน  ปรมัตถ์วินัย ได้สอบถามความเป็นอยู่ของชุมชนไทยในสหรัฐฯ จากสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 รวมทั้งพูดคุยและรับฟังข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ที่ชุมชนไทยให้ความสำคัญอีกด้วย ชุมชนไทยในสหรัฐฯ นับเป็นชุมชนไทยในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด มีคนไทยอาศัยอยู่มากกว่า 500,000 คน มีสมาคม/ชมรมคนไทย 135 สมาคม วัดไทย 144 แห่ง และร้านอาหารไทยมากกว่า 4,000 ร้าน

@@@ เสร็จสิ้นการแถลงข่าวเป็นทางการแก่ผู้แทนจากสมาคมและชมรมคนไทย กรรมการวัดไทย ผู้สื่อข่าว นักเรียน สำนักงานทีมประเทศไทย และข้าราชการ ที่ สอท. ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2564  จากนั้นรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การกระทรวงการต่างประเทศ รมว. ดอน  ปรมัตถ์วินัย ( กลาง) ถือโอกาสพบปะสังสรรค์ส่วนตัวกับผู้ที่เคยรู้จักมักคุ้นสมัยที่รมว. ดอน ปรมัตถ์วินัย เคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต ประจำสหรัฐฯ ระหว่าง พ.ศ. 2552-2553 ในภาพอาทิ นพ.วีระศักดิ์+ พญ.สาลีวรรณ  ลิมะวรารัตน์ (คู่ซ้าย) และ มล. เพียงทอง  ทองแถม  เมฆมงคล ตัวแทนชุมรมรวมน้ำใจ  เป็นต้น

@@@ ในการประชุม “Central Asia Regional Conference” ระหว่างวันที่ 09,11 & 12 กันยายน 2564 ซึ่งเป็นการประชุมทางไกลทาง ซูม  สมาชิกสมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์  ได้ร่วมประชุมที่สมาคมแพทย์สตรีฯเพื่อร่วมซูมส่งไปประชุมกับสมาคมแพทย์สตรีภาคพื้นเอเชียปาซิฟิกที่มุมไบประเทศอินเดีย  ในโอกาสนี้ทางสมาคมแพทย์สตรีภาคพื้นเอเชียปาซิฟิกที่มุมไบได้มอบรางวัลของด็อกเตอร์Marie  Catchatoor  ซึ่ง เป็นหมอผู้หญิงคนแรกที่มีการบุกเบิกในวงการแพทย์ของอินเดีย สมาชิกสมาคมแพทย์สตรี ฯ ที่เข้าร่วมประชุม จากซ้าย พญ.ปิยเนตร สุขุปัญญารักษ์,พต.พญ.จันทรา  เจณณวาสิน,พญ.มยุรา กุสุมภ์-นายกสมาคมแพทย์สตรีฯ และอดีตเป็นที่ปรึกษาของคณะรัฐมนตรีสาธารณสุข ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณนพ.ปิยะสกล  สกลสัตยาทร และพญ.ดร.สุวิณา รัตนชัยวงศ์

@@@ กาลเวลาย่างเข้าสู่วัยทอง   เพื่อนสนิทเก่า ๆ ก็หายหน้าหายตาเหลือลดน้อยลง บ้างคนก็ย้ายถิ่นฐาน บางคนก็ย้ายจากไปไม่กลับ  ห้วงนี้การระบาดของเชื้อโคโรนา -19 ( โควิด -19 ) เบาบางแล้ว  หนุ่มน้อยรุ่น สว.เหล่านี้อยู่บ้านเหงาใจมานาน  อากาศกำลังชิว ๆ ก็ชวนกันไปพบปะสังสรรค์กินข้าวเที่ยงด้วยกันร้าน Green Olive  ย่านเมืองอเล็กซานเดรีย,รัฐเวอร์จิเนีย  จากด้านซ้ายวนไปขวา สุเมธ ศิระวจนกุล,สมหมาย  พัวตระกูล,แจ๊ค  สุทธิศักดิ์,ครรชิต  สงวนสัตย์,ชวลิต   อิสระนุวัฒน์กุล และ สำองค์  พิทักษ์นราธรรม 

@@@ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2564 ป้าสุจินต์ เฮเล่ย์  เชิญชวนเพื่อน ๆ ไปร่วมฉลองครบรอบ 40 ปีมงคลสมรส กับ ลุงเจราร์ด  เฮเล่ย์  จัดกันที่บ้าน  เพื่อน ๆ ที่ไปร่วมแสดงความยินดี  อาทิ สุดใจ ใจขม,ศรายุทธ แย้มบาล,ประกอบ สายแสงจันทร์, มนตรี โรล่าห์, สงบ น้าวไทสงค์, ยายแดง มะลิ  แน่นอุดร โรด,ประทิน ทรูจิลโล,สาคร ยะมากูล, สุรีย์ พุดซ้อน เป็นต้น

@@@ นายนพดล ทองมี ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก Thai Trade Center New York ครบวาระประจำการในนครนิวยอร์กและเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายน 2564 ก่อนเดินทางกลับประเทศไทยท่าน ผอ. นพดลได้เลี้ยงอำลาน้อง ๆ ที่สำนักงานฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กันยายน น้อง ๆ ได้จัดทำอัลบั้มภาพประทับใจที่ได้ร่วมงานกันให้ท่าน ผอ. ไว้เป็นที่ระลึกชมในยามคิดถึงกัน

@@@ เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564 ศิษย์เก่าคณะพยาบาลไทยรัฐนิวยอร์ค อาทิคุณสมศรี อรจันทร์ อดีตนายกสมาคมพยาบาลไทยฯ คุณไพฑูรย์ วงศ์เนตร คุณแน่งน้อย ศรีวัฒนา คุณอุไรวรรณ โรเสนเบอร์ก และหลาย ๆ ท่าน ร่วมทำบุญเนื่องในวันมหิดล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” ณ วัดวชิรธรรมปทีป เมาท์เวอร์นอน

@@@ เมื่อวันเสาร์ที่  25 กันยายน 2564 เวลา 10.00 น. ณ  Union Square แมนฮัตตัน นิวยอร์ก พระสุธรรม ฐิตธัมโม พร้อมพระสงฆ์ ภิกษุณี เดินบิณฑบาต เผยแพร่พระพุทธศาสนามีพุทธศาสนิกชนชาวไทย และชาวต่างชาติ ทั้งจีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ร่วมทำบุญใส่บาตร ถวายภัตตาหารเพล ฟังพระธรรมเทศนา สวดมนต์รับพร และร่วมกันเจริญสติสมาธิภาวนา ด้วยเหตุแห่งบุญนี้ ขอให้บุญรักษาพระคุ้มครอง ขอให้แคล้วคลาดปลอดภัยแข็งแรงอายุยืนทุก ๆ ท่านทุก ๆ คน เทอญฯ

@@@ เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564 คุณมีโชค คุณทิพย์วัลย์ ว่องพิบูลย์ เปิดบ้านพักที่นิวเจอร์ซีเลี้ยงอำลาฤดูร้อน และเลี้ยงส่งคุณพัชรี มูสโซ ที่จะย้ายไปใช้ชีวิตบั้นปลายที่รัฐฟลอริดา มีเพื่อน ๆ ร่วมสนุกสนาน งานนี้เจ้าของบ้านใจดีให้เพื่อน ๆ ตัดเก็บพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้ติดมือกลับบ้านกันถ้วนหน้า

@@@เพ็ญจันทร์ เลิศบูรพา ประธานชมรมศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล นครชิคาโก และศิษย์เก่าแพทย์ศิริราช ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมทั้งสาธุชน ร่วมบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่สมเด็จพระมหิตาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2564

@@@ ในโอกาสวันมหิดล ชมรมศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล ชิคาโก เป็นเจ้าภาพเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก เพ็ญจันทร์ เลิศบูรพา ประธานชมรมศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล ชิคาโก และคณะกรรมการชมรมฯ ปราณี ทินนิมิตร พูนผล ศาสนนันท์ ถวายกัณฑ์เทศน์พระมหาณรงค์ฤทธิ์ วิสิฏฺฐญาโณ องค์แสดงเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์สักกบรรพ์ ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันที่25 กันยายน

@@@นาฏนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รองกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก และเจ้าหน้าที่จากสถานกงสุลฯ เดินทางไปให้บริการกงสุลสัญจร ณ วัดพรหมวชิรญาณ เมืองเซนต์หลุยส์ พาร์ค มลรัฐมินนิโซตา เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 25-26 กันยายน คณะสงฆ์วัดพรหมวชิรญาณ และคณะจิตอาสาได้ให้ความร่วมมือร่วมใจกับการจัดบริการกงสุลสัญจรในครั้งนี้อย่างดียิ่ง

@@@ ประสิทธิ์ กอบสมบัติ ประธานจัดงานสลากภัต ปี 2564 และนพ.วรพจน์ สาทิสสะรัต ถวายสลากมหาโชคพระครูปลัดเดชา กวิวํโส สลากมหาโชคที่ได้รับถวายนี้ ได้ถวายให้วัดธัมมาราม ในงานสลากภัต ณ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 19 กันยายน

@@@คณะสงฆ์วัดธัมมาราม ประสิทธิ์ กอบสมบัติ ประธานจัดงานสลากภัต วัดธัมมาราม ปี 2564 ถ่ายภาพที่ระลึกคณะกรรรมการจัดงาน นพ.วรพจน์ สาทิสสะรัต  ปราณี ทินนิมิตร วรา ตันตยาคม สุจิตรา บุญเรือง เจียมจิต โอฬารวรวุฒิ กัลยา แก่นเรณู และพุทธศาสนิกชนทุกท่านที่มาร่วมงาน ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม

@@@โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมาราม จัดพิธีไหว้ครู ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก ประภัสสร ภาวิไล อดีตครูใหญ่โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมาราม คณะครูอาสาฯ ชิคาโก ครูประจำการฯ และเด็กนักเรียนจำนวนมาก ร่วมในพิธีฯ เมื่อวันที่ 26 กันยายน

@@@ คณะสงฆ์ คณะผู้บริหาร ครูประจำการภาษาไทย และนาฏศิลป์ วัดธัมมาราม ร่วมต้อนรับนางสาวศศิษยนันท์ รัตนภพ ครูประจำการสถาบันดนตรีไทย วัดธัมมาราม  ณ สนามบินชิคาโกโอแฮร์ เมื่อวันที่ 22 กันยายน

@@@ วันเสาร์ที่ 25 กันยายน 2564 ณ วัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหาร เมือง Sun Valley-CA ศรีวงศ์ อาญาสิทธิ ประธานบอร์ดองค์กรไทยนิวเยียร์ และเจ้าของ น.ส.พ.ข่าวสดUSA พร้อมคณะ ร่วมกับสาธุชนทั่วไป เป็นเจ้าภาพเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์ที่ 9 กัณฑ์มัทรี แสดงธรรมโดยพระพิสิษฐ์ สุจิตโต จากวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง จ.เชียงใหม่ ได้ปัจจัยถวายวัดเป็นจำนวน$3,299 พระพิศาลธรรมจารี  เจ้าอาวาส และคณะสงฆ์ ขออนุโมทนาบุญมายังญาติโยมทุก ๆท่าน

@@@ เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซค์ รัฐแคลิฟอร์เนียมีการทำบุญวันสารทไทย โดยมีพุทธศาสนิกชนจำนวนหนึ่งไปร่วมทำบุญ

@@@ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2564 นายมังกร ประทุมแก้ว เอกอัครราชทูต ณ กรุงพริทอเรีย ในประเทศแอฟริกาใต้ (อดีตกงสุลใหญ่แอล.เอ.) พร้อมด้วยสำนักงานทีมประเทศไทย ณ นครลอสแอนเจลิส เข้าร่วมชมภาพยนตร์สารคดีเรื่อง The Rescue ณ โรงภาพยนตร์ Regal L.A. Live ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาลภาพยนตร์เอเชียแปซิฟิค แห่งนครลอสแอนเจลิส ภาพยนตร์สารคดี The Rescue อำนวยการสร้างโดยบริษัท National Geographic กำกับโดยนาง Elizabeth Chai Vasarhelyi และนาย Jimmy Chin ผู้กำกับรางวัลออสการ์ ถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าประทับใจเกี่ยวกับปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คน จากเหตุการณ์น้ำท่วมถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเมื่อปี 2561 ในมุมมองของผู้ปฏิบัติภารกิจจริงทั้งฝ่ายต่างประเทศและฝ่ายไทย โดยแสดงให้เห็นว่าความร่วมแรงร่วมใจและอุทิศตนของคนจากต่างชาติ ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม ทำให้ปฏิบัติการที่ไม่น่าเป็นไปได้ สำเร็จลงในที่สุด นอกจากนี้ ภาพยนตร์สารคดีดังกล่าวยังมีคนไทยเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในทีมผู้สร้างและประสานงานด้วย คือ นายธเนศ นะธิศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำใต้ดิน ที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมปริมาณน้ำไหลเข้าถ้ำหลวงระหว่างปฏิบัติการ

@@@ ภายหลังจากการฉายภาพยนตร์ เอกอัครราชทูตฯ มังกร  ประทุมแก้ว ได้หารือกับนาง Carolyn Bernstein รองประธานฝ่ายสารคดีของบริษัท National Geographic พร้อมด้วยทีมงานผู้สร้าง เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดฉายภาพยนตร์ให้ชุมชนไทยในนครลอสแอนเจลิสในโอกาสอันใกล้ เพื่อเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์และส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับความสามัคคี ความมีน้ำใจ และความอุทิศตน ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมทั้งจัดงานเลี้ยงเป็นเกียรติแก่ทีมสร้างภาพยนตร์ที่ทำเนียบกงสุลใหญ่แอล.เอ.

@@@ สุรศักดิ์ วงศ์ข้าหลวง ประธานโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกเยือนแผ่นดินแม่ และภริยา วราภรณ์ วงศ์ข้าหลวง มาร่วมทำบุญที่วัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหารเมืองซัล แวลลีย์ แคลิฟอร์เนีย เป็นครั้งแรก

@@@ คุณสมทรง สีจินดา พาญาติมิตรไปร่วมงานฉลองครบรอบ 10 ปี วัดป่าธรรมรัตน์ เมืองพิทส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย โดยมี ดร.พระมหาปิยะ อุตฺตมปญฺโญ เป็นประธานจัดงาน และพระวิเทศน์รัตนาภรณ์ ( ดร.พระมหาถนัด  อตฺถจารี) จากวัดไทยดี.ซี. เป็นประธานในพิธี

@@@ เมื่อวันจันทร์ที่ 20 กันยายน 2564 คงสวัสดิ์+บัวจันทร์ สูงปัญญา และครอบครัว ร่วมใจกันมาทำบุญที่วัดไชยมงคลด้วยการถวายน้ำปานะ และรับเป็นเจ้าภาพแผ่นปูนซีเมนต์ปูพื้นวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นจำนวน 200 ดอลลาร์ (100 แผ่น)

@@@ ในวันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564 คณะญาติธรรมจากเซ้าท์  ซานฟรานซิสโก ร่วมใจกันมาทำบุญบริจาคทรัพย์ จำนวน 400 ดอลลาร์ และรับเป็นเจ้าภาพบูรณะซ่อมห้องน้ำวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ ดังมีรายนามคือคุณแม่ระริน จิระชัยสกุล และครอบครัว, เอริค+สุนีย์ เนฟฟ์ (เล็ก),ขณิดา บรรลือทรัพย์ (น้อย)และครอบครัว,จอห์น+มาลี แซ่เตีย และครอบครัว,ปณิชา ซิลลิ้งค์ (แหม่ม),พิษณุ โตสกุล และครอบครัว และสุกัญญา นูเนซ (ตุ๊ก) พร้อมครอบครัว

@@@ เกวลี บุตรสาวของ ชัยภัค+เนาวรัตน์ นิพิฐนรเศรษฐ เข้าพิธีวิวาห์กับหนุ่ม Greg Reid ที่เมืองซานตาครูซสถานที่สวยงามโอ่อ่าท่ามกลางหุบเขาอันกว้างใหญ่ บรรยากาศดี ไม่ต้องเกรงกลัวโควิด-19                                                  

@@@ สมาคมศิษย์เก่าแพทย์เชียงใหม่ (พชม ) ร่วมกับ ชมรมศิษย์เก่าแพทย์เชียงใหม่ในอเมริกา และเพื่อนแพทย์เชียงใหม่ รุ่น3 ร่วมสนับสนุนโครงการเครื่องทำน้ำเย็น สำหรับนักศึกษาแพทย์ ที่หน้าห้องเรียน อาคารเรียนรวมราชนครินทร์จำนวน 2 เครื่อง  มีการรับมอบกันเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2564 โดย นพ.วัฒนา  ขัตติพัฒนาพงษ์ อุปนายก สมาคมศิษย์เก่าแพทย์เชียงใหม่  ตัวแทนเพื่อนแพทย์เป็นผู้มอบ  มีสักขีพยานอาทิ นพ.รักษ์ ตนานุวัฒน์,นพ.วิชาญ วิทยาศรัย และพญ.ศิวาภรณ์ จันกระจ่าง นอกจากนั้น มีนักศึกษาแพทย์ได้ร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่  26 กันยายน 2564 คุณแม่สิริพรรณ ใช้วัฒน์ จากนิวยอร์ค ได้นำปลา อาหารทะเล โจ๊ก เป็ดย่าง ฯลฯ เป็นจำนวนมากมาถวายวัดมงคลเทพมุนี (วัดฟิลล่า) พร้อมกันนี้ก็ได้รับเป็นประธานร่วมทอดกฐินพระราชทานวัดมงคลเทพมุนี 1,000 ดอลลาร์ เป็นรองประธานทอดกฐินวัดปากน้ำอเมริกา รัฐโอไฮโอ 500 ดอลลาร์. ด้วยอานิสงส์แห่งทานบริจาคนี้ขอให้ท่านพร้อมครอบครัวจงมีความสุขความเจริญมีร่างกายที่แข็งแรง ความสมปรารถนาความเป็นผู้ปราศจากโรคาพาธภัยพิบัติโรคระบาดอุปัทวันตรายทั้งปวงในที่ทุกสถานในกาลทุกเมื่อ

@@@ วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564 ดั๊กลาส แทสคาเรียล่า  เดินทางถึงวัดมงคลเทพมุนี พร้อมรถบรรทุกถังแก๊สหุงต้ม นำแก๊สหุงต้มจำนวน 28 ถังมาบริจาคแก่วัดเพื่อใช้ในงานวันสารทไทย ณ วัดมงคลเทพมุนี (วัดฟิลล่า) อนุโมทนา สาธุ ฝรั่งใจดี ดั๊กลาส มีภรรยาไทย ชนาธิป  แทสคาเรียล่า  ทั้งสองได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมของวัดไทยมาโดยตลอด

@@@ ในวันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564  พุทธศาสนิกชนคนไทยในต่างแดนจากรัฐเพนซิลเวเนีย,นิวเจอร์ซี่ย์, นิวยอร์ก และรัฐใกล้เคียงพร้อมใจกันมาร่วมทำบุญวันสารทไทย ที่วัดมงคลเทพมุนี (วัดฟิลล่า)  ในโอกาศนี้ลูกๆหลานๆ นำอัฐิหรือรูปภาพของบรรพบุรุษมาร่วมพิธีเพื่อให้คณะสงฆ์ทำพิธีสวดมาติกา บังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้ท่านเหล่านั้นที่ได้ล่วงลับไปแล้ว

@@@ วันพุธที่ 29 กันยายน 2564 ที่ โอเปรา อเมริกา National Opera Center-330 Seventh Avenue, New York, NY 10001 จะมีการแสดงคอนเสิร์ตการกุศล จัดโดย Hunter Green ลูกครึ่งไทยอเมริกัน บัตรขายหมดเกลี้ยงก่อนงาน  รายได้จากการจัดคอนเสิร์ตการกุศลครั้งนี้จะนำไปช่วยเหลือเด็กที่เกิดมาแล้วมีการเบี่ยงเบนทางเพศ และไม่เป็นที่ยอมรับของครอบครัว ทำให้เด็กเหล่านั้นออกไปเร่ร่อน ผจญชีวิตด้วยตนเอง Hunter จะมอบรายได้ทั้งหมดนี้ให้กับองค์กรไม่แสวงหากำไร เพื่อนช่วยเหลือเด็กเหล่านี้  การจัดงานในครั้งนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีสำหรับนักดนตรีท้องถิ่นและคิดว่าจะมีการจัดอีกครั้งในอนาคต.

@@@ วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564 ที่วัดลาว พุทธ สามัคคีธรรม เมือง ยอร์กสปริง รัฐเพนซิลเวเนีย  จัดงานวันสารทไทย ( ทำบุญข้าวสาก)  คนไทย ลาวจากรัฐเพนซิลเวเนีย ที่ไปร่วมทำบุญ จากภาพ  Ann Kongkeo, พิจิตรา เลอร์สัน, เม้า เอมเบอร์ และเพื่อน ลัดดา  ทำบุญเผื่อแผ่พี่ๆน้อง ๆทุก ๆคน ขอไห้ได้บุญได้กุศลสมดั่งตั้งใจสุขภาพแขงแรงความอายุมั่นขวัญยืน.