แท็คติกของ มิเกล อาร์เตตา มีส่วนอย่างมากในชัยชนะของ อาร์เซนอล เหนือ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ในเกมนอร์ท ลอนดอน ดาร์บี แมตช์ ที่ทอตแนม ฮอตสเปอร์ สตเดี้ยม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อาร์เซนอล ขึ้นนำ สเปอร์ส ถึง 3-0 ในครึ่งแรก แม้ครึ่งหลังจะถูกเจ้าถิ่นยิง 2 ประตู ไล่จี้มาเป็น 2-3 แต่ลูกทีมของ อาร์เตตา ก็แสดงความเป็นผู้ใหญ่ ประคองตัว คว้า 3 แต้มสำคัญได้

Mikel Arteta

ทีมปืนใหญ่ ครองบอลน้อยกว่า โอกาสยิงก็แค่ 9 ครั้ง น้อยกว่า สเปอร์ส 13 ครั้ง แต่สามารถเปลี่ยนโอกาสสำคัญเป็นประตูได้

อาร์เซนอล ได้ประตูนำในจังหวะเตะมุม ที่ปิแอร์ เอมิล ฮอยจ์เบีย โหม่งเข้าประตูตัวเอง ตั้งแต่นาทีที่ 15

มันเปิดโอกาสให้พวกเขาเล่นได้ง่ายขึ้น และ อาร์เตตา ก็ใช้แท็คติกที่น้อยครั้งจะได้เห็นเพื่อบีบให้ สเปอร์ส เล่นยากที่สุด

นั่นคือการใช้ มาร์ติน โอเดการ์ด ในตำแหน่ง “กองหน้าตัวหลอก” หรือ false nine

กัปตันทีมเดอะ กันเนอร์ส ขึ้นไปเล่นสูงกว่าเพื่อนร่วมทีมทุกคน และมีบทบาทเหมือนเป็นกองหน้าตัวเป้า แต่ความจริงไม่ใช่อย่างนั้น

เขาสามารถฉีกตัวเองไปรับบอลตรงไหนก็ได้ แล้วก็มีอิสระในการแจกจ่ายบอลให้กับทั้ง บูกาโย ซากา และ เลอันโดร ทรอสซาร์ ที่วิ่งเติมมาจากริมเส้นทั้ง 2 ข้าง

โอเดการ์ด สัมผัสบอล 8 ครั้งในกรอบเขตโทษของ สเปอร์ส และเขาก็นิ่งพอจะเก็บบอล ครองบอล หรือจ่ายบอลให้เพื่อนเล่นต่อได้ดี โดยที่ทำบอลเสียแค่ครั้งเดียว

ดาวเตะนอร์วีเจี้ยน จะประจำการอยู่ทางขวามากสักหน่อย เพื่อสนับสนุน ซากา ซึ่งมีความสามารถเฉพาะตัวสูง ทำได้ทั้งเลี้ยงไปเอง เลี้ยงตัดใน และเปิดโอกาสให้ ไค ฮาแวร์ต มีพื้นที่เล่นมากขึ้นตรงกลาง

ปกติแล้ว คนที่จำเล่นเป็นกองหน้าตัวหลอกของ อาร์เซนอล คือ ฮาแวร์ตซ์ แต่เกมนี้ ดาวเตะทีมชาติเยอรมนี ถอยตัวเองลงไปต่ำกว่าปกติ เพื่อจำกัดการเล่นของ โรดริโก เบนตานกูร์ และทำให้กองกลางอุรุกวัยเล่นยาก ซึ่งมันเวิร์คมาก

เบนตานกูร์ ทำอะไรไม่ถนัดตลอดครึ่งแรก ทำให้ สเปอร์ส มีปัญหาในการสร้างโอกาสยิง ทั้งที่พวกเขาครองบอลได้มากกว่า ทำให้เขาถูกเปลี่ยนออกตอนพักครึ่ง

อีก 2 ผู้เล่นที่มีบทบาทมากก็คือ ดีแคลน ไรซ์ และ โธมัส ปาเตย์ ที่ตามตำแหน่งคือมิดฟิลด์ตัวรับ แต่จ๊อบหลักในเกมนี้คือการถ่างออกไปช่วยสกัดเกมริมเส้นของ สเปอร์ส จนทำอะไรไม่ได้

เปิดโอกาสให้ โอเดการ์ด ได้เล่นเกมรุก และใช้ความสามารถในการเก็บบอล-จ่ายบอล สร้างเกมให้ อาร์เซนอล ได้อย่างมีอิสระ

นี่จึงเป็นการวางหมากที่แยลยลของ อาร์เตตา และทีมเวิร์คของนักเตะอาร์เซนอล ที่ช่วยกันเล่นได้ตามแท็คติก จนคว้าชัยชนะนัดสำคัญได้ และยังมีลุ้นแชมป์เต็มตัวต่อไป.