ทำให้แกงไตปลาที่อยู่ในหม้อร้านอาหารขายดีขึ้นทันที ชวนให้ชาวไทยโดยเฉพาะคนใต้ เข้าร้านกับข้าวปักษ์ใต้ สั่งแกงไตปลากินกันทันที

แกงไตปลา นครศรีธรรมราชมีพื้นที่ติดทะเล ตั้งแต่ อ.ขนอม อ.สิชล อ.ท่าศาลา อ.ปากพนัง ถึง อ.หัวไทร ระยะทาง 225 กิโลเมตร จึงเป็นจังหวัดที่มีชายทะเลติดอ่าวไทยยาวที่สุด มีปากพนังเป็นที่รวมของนํ้าจืดที่ไหลจากอุทยานแห่งชาติเขาหลวง มาบรรจบกับนํ้าทะเลที่ อ.ปากพนัง รอบอ่าวปากพนัง มีต้นจาก ต้นโกงกาง ขึ้นปกคลุมเต็ม จึงเป็นแหล่งอาหารดีของสัตว์นํ้าทุกชนิด

อ่าวปากพนัง ชุกชุมด้วยสัตว์นํ้าหลายชนิด ปลากระบอก ปลากะพง ปลาเก๋า หมึก กุ้งนํ้าจืด กุ้งทะเล ปูทะเล เต็มอ่าวแห่งนี้ ชาวปากพนังจับสัตว์นํ้าส่งขายทั่วภาคใต้ถึงกรุงเทพฯ เมื่อได้ปลามาสด ๆ จะผ่าท้องควักเครื่องในออกหมด ทำปลาแดดเดียว เครื่องในปลาทุกชนิดที่ได้ เอามาหมักเกลือทำไตปลา จากเครื่องในปลากลิ่นคาวจัด หมักเกลือแล้วจะได้ไตปลามีกลิ่นหอม

ภูมิปัญญาชาวนครศรีธรรมราช ใช้ไตปลามาทำอาหารหลายชนิดจนขึ้นชื่อ ทำให้พี่น้องภาคใต้ทั้งหมด ร่วมกันสืบสานนำเครื่องในปลาทะเลมาหมักกับเกลือ ใช้ทำอาหารสูตรชาวใต้ ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, สงขลา, ปัตตานี, ยะลา, นราธิวาส แล้วข้ามไปฝั่งทะเลอันดามันที่ ระนอง, กระบี่, พังงา, พัทลุง, ภูเก็ต, ตรัง, สตูล ทุกจังหวัดต้องมีอาหารที่ปรุงจากไตปลา

เมื่อสื่อดังโลกด้อยค่า แกงไตปลา ท่านภาณุ อุทัยรัตน์ สว. และ อดีตผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช, ท่านกนกพร เดชเดโช นายก อบจ.นครศรีธรรมราช และ นายไพฑูรย์ อินทศิลา สื่อมวลชนอาวุโส ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ นครศรีธรรมราช ร่วมกันจัดงาน “แกงไตปลา อาหารเลอค่าแผ่นดินใต้” ร่วมกันจัดทำแกงไตปลาและขนมจีน 10,000 กิโลกรัม แจกคนนครศรีธรรมราชทั้งเมือง

“แกงไตปลา อาหารเลอค่าแผ่นดินใต้” พี่น้องชาวนครศรีธรรมราช ช่วยกันจัดทำมากถึง 10,000 กิโลกรัม ไว้แจกพี่น้องชาวนครศรีธรรมราช นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่ไปร่วมงาน ส่งเสริมองค์พระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราช ช่วยกันส่งข้อมูลวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร สนับสนุนให้พระบรมธาตุนครศรีธรรมราช ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

คุณจักรพรรดิ ดีเลิศพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมตักแกงไตปลาราดเส้นขนมจีน แจกให้ชาวนครศรีธรรมราช นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ที่เข้าไปสักการะพระบรมธาตุวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ได้ลิ้มรสขนมจีนแกงไตปลาสูตรนครศรีธรรมราช จะได้รู้รสความอร่อยของแกงไตปลาต้นตำรับภาคใต้

แกงไตปลา คือ เมนูอาหารที่ขึ้นชื่อของชาวใต้ ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งเผ็ดและร้อน และเข้มข้นด้วยส่วนผสมที่ลงตัว จะเลือกรับประทานร่วมกับข้าวหรือขนมจีนก็อร่อยไม่แพ้กัน แกงไตปลามีทั้งชนิดไม่ใส่กะทิและใส่กะทิ สำหรับแกงไตปลาไม่ใส่กะทิ จะได้รับความนิยมมากกว่าแกงไตปลาชนิดใส่กะทิ

แกงไตปลาตำรับนครศรีธรรมราช ใช้เนื้อปลาโอย่าง และเนื้อปลาทูย่าง แกะเฉพาะเนื้อปลามาใส่ในแกง กินกับผักสด เช่น ถั่วฝักยาว, แตงกวา, ใบบัวบก, มะเขือพวง, มะเขือเปราะ, ยอดมะม่วงหิมพานต์, สะตอสด, สะตอดอง, เม็ดกระถิน, ถั่วพู เป็นผักสดทั้งหมด มีแนมด้วยผักสดและไข่ต้ม ช่วยลดความเผ็ดของพริกแกงไตปลา และลดกลิ่นคาวไตปลาให้หอมอร่อยยิ่งขึ้น

คุณกนกพร เดชเดโช นายก อบจ.นครศรีธรรมราช ระดมชาวบ้านนครศรีธรรมราช ช่วยกันทำแกงไตปลา นำมาตักแจกให้กิน เพื่อ
ยืนยันว่า ขนมจีนแกงไตปลาของพี่น้องชาวใต้ ต้มเคี่ยวแล้วมีกลิ่นหอมน่ากิน ไม่มีกลิ่นเหม็นคาวปลาแน่นอน

พรเทพ เซ่งรักษา ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอปากพนัง ใช้ตำราแม่ทำแกงไตปลาสด, แกงไตปลาแห้ง, แกงไตปลาสำเร็จรูป และแกงเคยเครื่องสำเร็จรูป ยี่ห้อชายทุ่ง ส่งขายทั่วไทย ขวดละ 65-90 บาทเท่านั้น สั่งซื้อโทร. 08-3173-8680, 06-1741-4265 ไตปลา
ของแท้จากลุ่มนํ้าปากพนัง.

ไชยแสง กิระชัยวนิช

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่