ชัยชนะของ โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ เหนือ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 1-0 ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ นัดแรก ทำให้ “บุนเดสลีกา” จะได้โควต้าเพิ่มใน “ชปล.” เพิ่มเป็น 5 ทีมแน่นอนแล้ว

ก่อนหน้านี้ “เซเรีย อา” ของอิตาลี การันตีได้โควต้าเพิ่มเป็น 5 ทีมไปแล้ว 1 ลีก และหลังจากที่ชัยชนะของ “เสือเหลือง” ทำให้ ไม่มีลีกใดทำคะแนนแซง “บุนเดสลีกา” แน่นอนแล้ว

พูดภาษาชาวบ้าน ให้เข้าใจกันง่ายๆชัดๆก็คือ ฤดูกาลหน้าจะมีสโมสรจากอิตาลี และเยอรมนี เพิ่มจาก 4 เป็น 5 ทีม

ทำให้ “พรีเมียร์ลีก” ต้องอกหักไปตามระเบียบ

สโมสรจากอังกฤษ ทำผลงานน่าผิดหวังในฟุตบอลยุโรปฤดูกาลนี้ โดยไม่มีทีมผ่านเข้ารอบตัดเชือกในแชมเปี้ยนส์ ลีก หรือ ยูโรป้า ลีก ได้เลย ซึ่งถือเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ฤดูกาล 2014/15

ตอนนี้ พวกเขาเหลือตัวแทนในบอลสโมสรยุโรปแค่ทีมเดียว นั่นคือ แอสตัน วิลลา ในคอนเฟอเรนซ์ ลีก ซึ่งทีม “สิงห์ผงาด” ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ พบกับ โอลิมเปียกอส ของกรีซ

สเปอร์ส ที่ 5 ตอนนี้ ส่อชวดไปแชมเปี้ยนส์ ลีก

แต่ต่อให้ วิลลา ชนะ โอลิมเปียกอส ทั้ง 2 นัด ในรอบตัดเชือก ต่อด้วยชนะ ฟิออเรนตินา หรือ คลับ บรูช ในรอบชิงชนะเลิศ อังกฤษ ก็ต้องให้ 3 สโมสรจากเยอรมนีที่เหลืออยู่นั่นคือ บาเยิร์น มิวนิก, ดอร์ตมุนด์ และ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน แพ้ทั้งหมดในทุกเกมที่เหลือ พรีเมียร์ลีกถึงจะมีโอกาสแซงบุนเดสลีกา

ก่อนหน้านี้ พรีเมียร์ลีกจบเป็น 1 ใน 2 ของตารางอันดับยูฟ่ามาตลอด 7 ฤดูกาลหลังสุด แต่ตอนนี้ อันดับของพวกเขาต่ำที่สุด นับตั้งแต่ฤดูกาล 2016/17 และอาจจะต่ำกว่านี้ได้ด้วยซ้ำ

“ลีก เอิง” ของฝรั่งเศส ที่อยู่อันดับ 4 ในตอนนี้ ก็ยังมีความหวังเล็กๆในการแซง เยอรมนี แต่ก็ต้องแช่งให้ทีมบุนเดสลีกาแพ้ทั้งหมดเช่นกัน มิหนำซ้ำยังต้องให้ แอสตัน วิลลา ผลงานไม่ดีด้วย

ระบบการคิดคะแนนของยูฟ่าตอนนี้ ทีมชนะจะได้ 2 คะแนน, เสมอ 1 คะแนน แพ้ไม่มีคะแนน และยังจะมีคะแนนโบนัสให้ทีมที่ผ่านเข้ารอบได้ด้วย

สำหรับ อิตาลี นั้น พวกเขาอาจจะมีถึง 6 ทีมในแชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า ก็เป็นได้ เพราะเหตุผลดังนี้

“เซเรีย อา” ได้โควต้า 5 ทีมอยู่แล้ว แต่พวกเขายังเหลือ โรมา กับ อตาลันตา ในยูโรป้า ลีก รอบตัดเชือก

โรมา กับ อตาลันตา ต่างกำลังลุ้นติด 1 ใน 5 ของเซเรีย อา อยู่ด้วย และถ้าหากทีมใดทีมหนึ่งไม่ติดท็อป 5 แต่ทีมนั้นดันไปได้แชมป์ยูโรป้า ซึ่งจะได้โควต้าไปแชมเปี้ยนส์ ลีก ก็จะทำให้ อิตาลี มีถึง 6 ทีม.