“เส้นชัย ไม่ได้วิ่งเข้ามาหาเรา เราต่างหากต้องวิ่งเข้าหามัน อย่ารอแต่โอกาส แต่จงลงมือทำให้เป็นโอกาสของเราเอง”

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวอยู่ข่าวหนึ่งที่มีความน่าสนใจ รวมทั้งน่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้ใครหลายคนได้เป็นอย่างดี เกี่ยวกับการเข้าไปยึดครองบ้านหรือที่พักอาศัยที่ไม่ใช่ของเรา

โดยศาลอาญามีนบุรี ได้อ่านคำพิพากษาคดี อ.1183/2567 ที่อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญามีนบุรี 1 ยื่นฟ้อง น.ส.ศรีพรรณ, นางนิตยา, นายพลกฤษณ์ และ น.ส.มาลี รวม 4 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานบุกรุก, ทำให้เสียทรัพย์ และลักทรัพย์

ย้อนมหากาพย์! เพื่อนบ้านยึดบ้านอากู๋ อ้างครอบครองปรปักษ์ : PPTVHD36

จากกรณีที่จำเลยทั้งหมดบุกรุกบ้านของอากู๋ ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในซอยรามอินทรา 58 แยก 6-2 แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว กรุงเทพฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตและอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองปรปักษ์เป็นของตัวเอง ก่อนจะย้ายออกไปเมื่อปลายปี 2566

ก่อนที่ทั้งหมดจะลักลอบกลับเข้ามาอ้างสิทธิการครอบครองปรปักษ์อีกครั้ง จึงมีการเข้าแจ้งความไว้ที่ สน.โคกคราม ตอนนั้นจำเลยได้รับอนุญาตให้ประกันตัว ด้วยวงเงินคนละ 50,000 บาท

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เมื่อระหว่างปี 2560-2566 จำเลยทั้ง 4 คนได้บุกรุกเข้าไปบ้านหลังที่เกิดเหตุ เนื่องจากเห็นว่าไม่มีใครอยู่ เพื่อจะเข้าไปต่อเติมสิ่งปลูกสร้างและอยู่อาศัย แต่โจทก์ไม่ได้นำสืบให้เห็นว่ามีการบุกรุกในตอนกลางวันหรือกลางคืน จึงต้องฟังให้เป็นคุณแก่จำเลยว่าเป็นการบุกรุกในเวลากลางวัน และไม่ได้เป็นการกระทำความผิดโดยบุกรุกอย่างต่อเนื่อง

ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335, 365 ประกอบมาตรา 83 การกระทำความผิดเป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ลงโทษฐานบุกรุก จำคุก 6 เดือน ปรับ 2 พันบาท

และความผิดฐานลักทรัพย์จำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 2 หมื่นบาท จำเลยทั้ง 4 ให้การรับสารภาพ ลดกึ่งหนึ่ง ฐานบุกรุกคงจำคุก 3 เดือน ปรับ 1 พันบาท ลดโทษกึ่งหนึ่งฐานลักทรัพย์คงจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท

รวมโทษจำคุกจำเลยทั้ง 4 คงจำคุก 9 เดือน ปรับ 1.1 หมื่นบาท พิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยทั้ง 4 อายุมากแล้ว และจำเลยยังร่วมกันชดใช้เงินจำนวน 1 ล้านบาท จนเป็นที่พอใจของผู้เสียหายแล้ว จึงเห็นควรให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ในส่วนข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งเป็นคดียอมความกันได้ ทางโจทก์ร่วมขอถอนฟ้อง ไม่ติดใจเอาความ

ซึ่งทนายความผู้เสียหาย ให้ความเห็นว่า ศาลมีคำพิพากษาให้ผู้เสียหายชนะคดีในข้อหาฐานบุกรุกและลักทรัพย์ รวมโทษที่ลดแล้วจำคุก 9 เดือน ปรับ 1.1 หมื่นบาท ในส่วนทำให้เสียทรัพย์โจทก์ร่วมถอนฟ้อง ซึ่งศาลเมตตา เนื่องจากเห็นว่าไม่เคยกระทำผิดและจำเลยสูงอายุจึงให้รอลงอาญา 2 ปี

หลังจากนี้คดีก็จะจบลงที่ศาลชั้นต้น เนื่องจากผู้เสียหายไม่ติดใจเอาความ ซึ่งตอนนี้จำเลยก็ชดใช้ค่าเสียหายในส่วนคดีครอบครองปรปักษ์ ที่ฝ่ายจำเลยยื่นคำร้องก็มีการถอนคำร้องไปก่อนหน้านี้

เรื่องนี้เป็นบทเรียนของคนกระทำแบบนี้ สิ่งที่ทำมันผิดกฎหมาย เราควรรู้ว่าการไปยุ่งของของคนอื่นก็ควรมีบทลงโทษ ไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องปกติทั่วไปในสังคม ถือเป็นบทเรียนอย่างดีกับคำว่า “ครอบครองปกปักษ์”

ข่าวสารตำรวจ

ดาบตำรวจนักพากย์
ดาบตำรวจสมชาย จันทสีมา หัวหน้าสายตรวจตำบลวัดสุวรรณ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปรามสถานีตำรวจภูธรบ่อทอง จ.ชลบุรี ร่วมพากย์การแข่งขันฟุตบอลและกิจกรรมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ในการแข่งขันกีฬาวัดสุวรรณเกมส์ ครั้งที่ 17 ประจำปี 2567 ที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลวัดสุวรรณ สร้างความสนุกสนานและเป็นกันเองกับชาวบ้านเป็นอย่างดี

ช่วยผู้ด้อยโอกาส
พ.ต.ต.สงวนศักดิ์ น้อยตำแย สวป.สภ.พานทอง จ.ชลบุรี หัวหน้าชุมชุมชนสัมพันธ์ สภ.พานทอง ร่วมมอบถุงยังชีพให้กับผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้ และคนชรา ในโครงการองค์การบริหารส่วนตำบลพานทองหนองกะขะ พบประชาชน ประจำปี 2567 ที่อาคารอเนกประสงค์ โดยมี บุญยัง ไพรวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพานทองหนองกะขะ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิก พนักงาน เจ้าหน้าที่ ร่วมจัดโครงการ เมื่อวันก่อน

ร่วมแก้ปัญหา
พ.ต.อ.รักชาติ เรืองเจริญ ผกก.สภ.ชุมแพ จว.ขอนแก่น พ.ต.ท.ชาญศักดิ์ สุนทะโรจน์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ชุมแพ พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ตำบลหนองเขียด และตำบลนาหนองทุ่ม ร่วมประชุมหารือ เพื่อขับเคลื่อนหาแนวทางการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง ซึ่งเป็นปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ณ หอประชุมอำเภอชุมแพ

มอบทุนการศึกษา
พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว มอบทุนการศึกษา 8 ทุน โดยเป็นทุนสหกรณ์ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2567 ให้กับบุตร-ธิดา ของข้าราชการตำรวจ สภ.คลองลึก ที่มีผลการเรียนดี เพื่อเป็นการสร้างกำลังใจและแบ่งเบาภาระให้ผู้ปกครอง ณ ห้องประชุม สภ.คลองลึก อ.อรัญประเทศ

ทำดีมีชื่นชม
พ.ต.ท.โกสละ งามผ่อง รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ควักเงินส่วนตัวจัดซื้อเสื้อคลุมแขนยาว โดยมอบให้กับ นสต.ฝึกงาน ของ สภ.เมืองสระแก้ว จำนวน 6 นาย เพื่อไว้ใช้สำหรับปฏิบัติหน้าที่และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับน้องๆ ตำรวจ

***************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป