สำหรับวันอังคารที่ 7 พ.ค.2567 ….เริ่มกันที่เลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านเมืองน้ำเค็ม จ.ชลบุรี หลังจากที่ ประวิทย์ เนื่องจำนงค์ ได้เกษียณอายุ 60 ปี ในการดำรงตำแหน่งกำนันตำบลหนองซ้ำซาก และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.หนองซ้ำซาก อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ก็มี  คำนึง เนื่องจำนงค์ ผู้เป็นน้องชายอาสามารับใช้ชาวบ้าน ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้าโดยไม่มีคู่แข่งขัน แถมเข้าวินได้รับการคัดเลือกจากผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านขึ้นเป็นกำนันคนใหม่ด้วยคะแนนเป็นเอกฉันท์ 

ส่วนที่ตำบลหนองชาก  “ผู้ใหญ่ปู” นิจจารีย์ เนื่องจำนงค์ ก็ลาออกจากเก้าอี้ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ก่อนวัยเกษียณ ทำให้อำเภอบ้านบึง ต้องประกาศรับสมัครเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านแทนตำแหน่งที่ว่าง  ซึ่งมีผู้สนใจเข้าชิงเก้าอี้ด้วยกัน 2 คน ได้แก่ “เสี่ยโหนก” ปิยะวัฒน์ ลี้เกตุประชาลักษณ์ เจ้าของโต๊ะจีนชื่อดัง และ นรินทร์ มหาภูมิ ซึ่งชาวบ้านก็ออกมาใช้สิทธิ์กันคึกคัก ผลปรากฏว่า เสี่ยโหนก เป็นฝ่ายกำชัยชนะ ได้เป็นผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ จากนี้ไปก็จะได้ทำหน้าที่ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับชาวบ้านต่อไป …ขอแสดงความยินดีกับทั้ง 2 ท่าน ด้วยครับ

จัดงานครอบครู…..ชมรมลิเกดนตรีไทยภาคตะวันออก นำโดย เมฆินทร์ สุคนธา อุปนายกสมาคมลิเกแห่งประเทศไทย พร้อมคณะกรรมกาฯ  ได้ร่วมจัดงานไหว้ครู ครอบครู ครั้งที่ 30 ที่วัดล่างบางปะกง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา  โดยมี  สจ.เอ ธีรพัฒน์ เกิดสวัสดิ์ เป็นประธานจัดงาน  เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคี ในหมู่ศิลปิน รวมทั้งนำรายได้เพื่อช่วยเหลือศิลปินที่ยากไร้ พิการ และเสียชีวิต เป็นต้น ภายในงานมีศิลปินดารา นักร้อง นักแสดง  ลิเกชื่อดัง และศิลปินรับเชิญมาร่วมงานและแสดงลิเกให้ชม โดยมีพิธีไหว้ครู ครอบครู โดยศิลปินแห่งชาติ เป็นประธานพิธีครอบเศียรครู เศียรพ่อแก่ ให้เหล่าศิลปินทุกแขนง เพื่อความเป็นสิริมงคล มีประชาชนมาร่วมงานและชมการแสดงจำนวนมาก

เร่งช่วยเหลือ…..ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และ ภูไท เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบต.บางแก้ว ลงพื้นที่ช่วยเหลือเบื้องต้น สมนึก ไวยเจริญ ที่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 4 ต.บางแก้ว อ.เมืองฉะเชิงเทรา ที่เพลิงบ้านเสียหายทั้งหลัง โชคดีช่วยเหลือผู้สูงอายุซึ่งเป็นเจ้าของบ้านและเป็นผู้ป่วยติดเตียงออกมาได้อย่างปลอดภัย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจจึงมอบข้าวสาร ปลากระป๋อง น้ำดื่ม และสิ่งของอุปโภคบริโภค และมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง @ พัฒนาคุณภาพชีวิต….. นอกจากนี้ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ยังเป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ หลักสูตรฝึกอบรมการทำกระเป๋าเป้ผ้าแคนวาส  ณ ศูนย์พัฒนาผู้สูงอายุ อบจ.ฉะเชิงเทรา โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมประกอบด้วย คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ 70 คน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้มีความรู้และทักษะการทำกระเป๋าฯ สร้างอาชีพสามารถจำหน่ายหรือทำเก็บไว้ใช้ในครัวเรือนได้ สร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว ช่วยเหลือให้เข้าถึงสิทธิและใช้ประโยชน์จากการจัดสวัสดิการสังคม โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ เปิดโอกาสให้ได้แสดงศักยภาพและเห็นคุณค่าของตนเอง ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสร้างความเข้มแข็งในชุมชนได้

พัฒนาอาชีพ…..นพพล พันธ์เงิน ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ จ.สมุทรปราการ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาอาชีพ การมัดย้อมและพิมพ์ใบไม้บนผ้า ด้วยกระบวนการธรรมชาติ ณ อาคารอเนกประสงค์ สวนบางโปรง โรงไฟฟ้าพระนครใต้ โดยมีตัวแทนจาก อบต.บางโปรง กองสวัสดิการสังคมตำบลบางโปรง และ บังอร กรุดภู่ ประธานสภา อบต.บางโปรง นำประชาชนร่วมกิจกรรม ซึ่งมีการบรรยายกระบวนการมัดย้อมและพิมพ์ใบไม้บนผ้า ด้วยกระบวนการธรรมชาติ และให้ประชาชนทดลองทำ เพื่อส่งเสริมให้สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการสร้างอาชีพ เป็นการพัฒนาศักยภาพของตนเอง และในกลุ่มผู้สูงวัยได้ใช้เวลาทำกิจกรรมเพื่อสร้างประโยชน์ทั้งด้านสุขภาพกาย สุขภาพใจ และยังเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้อีกด้วย

——————————

ให้การต้อนรับ…..ผศ.ดร.วยากร อุดมโภชน์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณีจันทบุรี  พร้อมคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ร่วมต้อนรับ สุณีย์ เลิศเพียรธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ซึ่งลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของท้องถิ่น ด้วยบริการ 3 ช. ภายใต้กิจกรรม เสริมพลังชุมชนท้องถิ่นเข้มแข็ง ระบบการจัดการป่าชายเลนโครงการนี้ มุ่งส่งเสริมการจัดการขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นจากการใช้เป็นภาชนะเพาะและปลูก โดยชุมชนร่วมเปลี่ยนขยะพลาสติกในท้องทะเลเป็นอิฐบล็อก เกิดประโยชน์สูงสุดให้กับชุมชน ได้รับการสนับสนุนจากการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ในการสร้างศูนย์เรียนรู้ในการต้อนรับครั้งนี้ ณ พื้นที่เขาสำเภาคว่ำ ต.กระแจะ อ.นายายอาม จ.จันทบุรี

ดูงานท่าเรือ….. ฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา นำคณะผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตร นายกเทศมนตรีรุ่นที่ 10 สถาบันพัฒนาการบุคลากรท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เข้าเยี่ยมชมและรับฟังบรรยายด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ภาคตะวันออก พร้อมทั้งขึ้นเรือลากจูงของบริษัท ศรีราชาทักโบ๊ต จำกัด ชมการขนถ่ายสินค้าทางทะเล โดยมี พยนต์ ศรีโน๊ต ประธานกรรมการบริหาร ให้การต้อนรับ

สนับสนุนงบ…..วีรชาติ พุทธรักษา ผู้ช่วยผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย มอบเงินสนับสนุน 200,000 บาท ในการออกบูธตรวจสุขภาพ โครงการมหกรรมสุขภาพนครแหลมฉบัง ครั้งที่ 7 วัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเองและบุคคลใกล้ชิด รวมถึงส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพในพื้นที่ทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชน โดยมี จินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง เป็นผู้รับมอบ

มอบน้ำดื่ม…..ปรียนิธิ จิตมาต ประธาน กต.ตร.สภ.ดอนหัวฬ่อ อ.เมือง จ.ชลบุรี พร้อม ศุภกิจ จิตมาต ที่ปรึกษา กต.ตร.สภ.ดอนหัวฬ่อ และคณะ กต.ตร.สภ. ร่วมมอบน้ำดื่มและเครื่องดื่มชูกำลัง ให้กับ สภ.ดอนหัวฬ่อ โดยมี  พ.ต.อ.สุรสิทธิ์ เนื่องจำนงค์ ผกก.สภ.ดอนหัวฬ่อ ,พ.ต.ท.พัชร์พิสิฐ บุญสิงห์ใจ รอง ผกก.ป. ,พ.ต.ท.บรรเจิด รัตนยุวกร รอง ผกก.ป. และ พ.ต.ท.พลากร ตราชูนิตย์ สวป. ร่วมรับมอบ

มอบถ้วยรางวัล…..วิเชฐษ์ แจ่มแจ้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดสุวรรณ อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี และ ปลัดนิรัน ทิพโชติ ร่วมแสดงความยินดีและมอบถ้วยรางวัลชนะเลิศ จากการแข่งขันฟุตบอลโอเพ่นคัพ 2024 ให้กับ ทีมน้องชามิล  และมอบถ้วยรางวัลชนะเลิศการแข่งขันกีฬาวัดสุวรรณเกมส์ ครั้งที่ 17  ให้กับ ทีมหมู่ 1 บ้านซ่อง ณ อาคารอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลวัดสุวรรณ

พบประชาชน…..สุรพงศ์ นำชัยรุจิพงศ์ อดีตผู้สมัคร สส.ชลบุรี เขต 3 เป็นประธานเปิดโครงการ อบต.พานทองหนองกะขะพบประชาชน ประจำปี 2567  พร้อมด้วย บุญยัง ไพรวัลย์ นายก อบต.พานทองนองกะขะ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ธนเดช สว่างโลก,  ศิวากร กำนันตำบลพานทอง ร่วมจัดโครงการ โดยมี มาลี ณเรืองเดช สมาชิกกลุ่มพลังใหม่ชลบุรี ร่วมด้วย ณ อบต.พานทองหนองกะขะ

เฉลิมพระเกียรติ…..พระครูปริยัติโพธิสุนทร เจ้าคณะอำเภอเมืองนครนายก จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพรชนมพรรษา 6 รอบในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 จำนวน 86 รูป โดย พระเทพวชิรโสภณ เจ้าคณะภาค12 เป็นพระอุปัฌชาย์  , พระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก ประธานสงฆ์ และ สุภกิณห์ แวงชิน ผวจ.นครนายก ประธานฝ่ายฆราวาส  ณ วัดอุดมธานี พระอารามหลวง อ.เมืองนครนายก

เปิดอบรม…..จุฑารัตน์ ศรีนวลปาน ศึกษาธิการจังหวัดนครนายก เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในเกณฑ์คุณภาพสถานศึกษา ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ณ หอประชุมวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการนครนายก

ปรับภูมิทัศน์…..กัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมทีมงานจัดสวน นำต้นไม้เข้าตกแต่งปรับภูมิทัศน์ สวนมิตรภาพ (Friendship Garden) ภายในสถานทูตคาซัคสถาน ประจำประเทศไทย ณ สถานกงสุลใหญ่แห่งใหม่ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพื่อสรรสร้างสิ่งดีงามเป็นตัวแทนมิตรไมตรี กระชับเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ โดยมี Mr. Arman Issetov เอกอัครราชทูตคาซัคสถาน ประจำประเทศไทย ให้การต้อนรับ

จิตอาสา…..ชลธี ยังตรง ผวจ.ฉะเชิงเทรา ประธานจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พ.ค.67 พร้อมด้วย กมลชญา ประเสริฐสิน นายอำเภอบางปะกง  ข้าราชการ ทหาร องค์กรภาครัฐ ร่วมกันปรับภูมิทัศน์ ทำความสะอาด ทาสี กวาดพื้น ล้างลานอเนกประสงค์วัดพิมพาวาส (ใต้) ต.พิมพา อ.บางปะกง เพื่อให้สะอาดสวยงาม

ครบ 7 รอบ…..พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.อ.อิทธิศักดิ์ ศรีสังข์ ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ ระดับ 10 อัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน ผ้าไตร เครื่องสักการะและไทยธรรมพระราชทาน ถวายแด่พระครูสิริพัฒนโสภณ (เสริม ฐิตธมฺโม) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี เจ้าอาวาสวัดสง่างาม เนื่องในโอกาสอายุวัฒนมงคล ครบ 7 รอบ 84 ปี โดยมี รณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี ร่วมพิธี ณ วัดสง่างาม ต.บางบริบูรณ์ อ.เมืองปราจีนบุรี

ตอบแทนสังคม….. พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว พร้อมด้วย ร.ต.อ.วิศาล จึงตระกูล อดีตรองสารวัตรตำรวจทางหลวงสระแก้ว-ปราจีนบุรี และคณะชมรมสุขกันเถอะเราเขาฉกรรจ์ ร่วมกันนำสิ่งของอุปโภค บริโภค และของใช้ มอบให้ประชาชนในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ เพื่อตอบแทนสังคมและให้กำลังใจพี่น้องประชาชน

ร่วมยินดี…..ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ. ฉะเชิงเทรา พร้อม ส.อบจ. และทีมงานบริหาร “แปดริ้วโฉมใหม่” ร่วมแสดงความยินดีกับ อรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา  เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ในโอกาสได้รับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี อิทธิ ศิริลัทธยากร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคมนาคม และครอบครัว ให้การต้อนรับ ณ บ้านศิริลัทธยากร อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา

มอบเสื้อ….. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วยของโรงพยาบาลพุทธโสธร และ โรงพยาบาลวัดสมานรัตนาราม(พุทธโสธร 2)  ที่เป็นอาสาสมัครสาธารณสุข เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล และผู้ที่สนใจ ที่ลงทะเบียนบริการไว้ จำนวน 50 คน ร่วมบริการประชาชนพื้นที่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา ในรัศมี 15 กิโลเมตร จะได้รับยาช่วงเย็นของวันที่ไปเข้ารับการตรวจรักษา หรืออย่างช้าไม่เกินในวันถัดไป

เอนก วรรทิพพา หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันออก