ขนบริเวณหัวหน่าว อาจทำให้คัน หลังจากโกนขนด้วยมีด หรือจากอาการแพ้ ตัวเหา และโลน สังคัง หรือโรคกลาก โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง หรือโรคสะเก็ดเงิน นอกจากอาการคันที่ผิวหนังแล้ว ยังอาจสังเกตเห็นตุ่ม ผิวแห้ง หรือมีรอยแดงบริเวณขนหัวหน่าวอีกด้วย การหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ สำหรับร่างกายที่ระคายเคืองและการโกนขนโดยปฏิบัติตามกิจวัตรที่เหมาะสม น่าจะช่วยป้องกันและรักษาบริเวณหัวหน่าวที่คันได้ อย่างไรก็ตาม อาจต้องใช้ยาต้านเชื้อราหรือยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาโรคติดเชื้อ อาจจำเป็นต้องสั่งยาเฉพาะที่และรับประทานเพื่อบรรเทาอาการคัน ผิวระคายเคืองจากสภาพผิวหนังของโรคประจำตัวผู้ป่วย

สาเหตุและการรักษาขนหัวหน่าวคัน เงื่อนไขของแต่ละคนที่แตกต่างกันและนิสัยสุขอนามัย สามารถเป็นสาเหตุผิวหนังและรูขุมขนในบริเวณหัวหน่าวระคายเคือง ซึ่งนำไปสู่ขนหัวหน่าวคัน การมีประสบการณ์กับขนหัวหน่าวคันหลังจากการโกนขนเป็นเรื่องปกติและโดยทั่วไปแล้วจะไม่ร้ายแรง อย่างไรก็ตามอาจคันเพราะพื้นฐานของสภาพผิว การติดเชื้อผิวหนังหรือการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งทั้งหมดอาจต้องได้รับการรักษา

ผื่นแดงหลังโกนขน ผื่นแดงหลังโกนขนหรือที่รู้จักในชื่อ รูขุมขนอักเสบหรือขนคุด มักเป็นสาเหตุของอาการคันขนบริเวณหัวหน่าว เมื่อโกนหนวด มีดโกนอาจทำให้เกิดแผลฉีกขาดเล็ก ๆ ในผิวหนัง ทำให้ผิวและรูขุมขนระคายเคือง ทำให้เกิดภาวะที่มีการอักเสบรอบรูขุมขน การถอนขน อาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้เช่นกัน เป็นผลให้ผิวหนังเกิดตุ่มคันสีแดงเล็ก ๆ ขึ้นรอบ ๆ รูขุมขน เมื่อขนบริเวณหัวหน่าวงอกขึ้นมาอีกครั้ง ขนก็สามารถโค้งงอกลับเข้าสู่ผิวหนังและทำให้เกิดอาการขนคุด การระคายเคืองได้มากขึ้นหากใช้มีดโกนทื่อหรือโกนโดยไม่ได้ใช้สารหล่อลื่นผิวอย่างเหมาะสม อาการหลักของผื่นแดงหลังโกนขนได้แก่ ตุ่มเล็ก ๆ ที่อักเสบบริเวณรูขุมขน แสบร้อนบริเวณหรือรอบ ๆ บริเวณหัวหน่าว อาการคันที่เพิ่มขึ้นเมื่อได้รับความอบอุ่น ขนคุด

การรักษา หากมีรอยผื่นแดงหลังโกนขน ให้หลีกเลี่ยงการโกนขนบริเวณหัวหน่าวจนกว่าตุ่มและอาการคันจะหายไป เมื่อพร้อมที่จะเริ่มโกนอีกครั้ง ให้ใช้มีดโกนที่สะอาดและคมและหล่อลื่นผิวด้วยครีมโกนหนวดที่ให้ความชุ่มชื้น การโกนไปในทิศทางที่ขนบริเวณหัวหน่าวขึ้น สามารถลดความเสี่ยงของผื่นแดงหลังโกนขนได้เช่นกัน แพทย์ยังสามารถสั่งครีมคอร์ติโคสเตียรอยด์เฉพาะที่ ซึ่งเป็นยาต้านการอักเสบ หรือเรตินอยด์ ซึ่งเป็นกลุ่มของกรดวิตามินเอ และอนุพันธ์ของวิตามินเอทั้งหมดเพื่อช่วยรักษาแผลผื่นแดงจากมีดโกนได้ หากติดเชื้อจากผื่นแดงหลังโกนขนหรือขนคุด อาจต้องใช้ยาปฏิชีวนะเฉพาะที่หรือรับประทาน.